Đưa gia vị Việt Nam vươn ra thế giới

08:06 | 01/07/2022

DNTH: Không chỉ khẳng định vị thế ở thị trường nội địa, nhiều thương hiệu gia vị của Việt Nam đã và đang mạnh mẽ vươn ra thế giới.

Nước mắm là gia vị không thể thiếu trong bữa ăn của người Việt
Nước mắm là gia vị không thể thiếu trong bữa ăn của người Việt

Thị trường có quy mô hàng chục nghìn tỷ tại Việt Nam

Adam Liaw thích thú chia sẻ cảm nhận về món bún chả yêu thích trên trang cá nhân khi có dịp đến Việt Nam năm 2019
Adam Liaw thích thú chia sẻ cảm nhận về món bún chả yêu thích trên trang cá nhân khi có dịp đến Việt Nam năm 2019.

Theo một báo cáo của Euromonitor, ngành hàng gia vị có quy mô thị trường khoảng 33,5 nghìn tỷ đồng, với 64% đóng góp từ nước chấm. Trong phân khúc nước chấm, nước mắm chiếm tỷ trọng lớn nhất với tổng quy mô đạt 15 nghìn tỷ đồng. Cả nước: có hơn 4.200 cơ sở tham gia sản xuất nước mắm; có hơn 1.000 cơ sở sản xuất nước mắm nguyên chất; hơn 60 cơ sở đóng chai và hơn 3.100 hộ tham gia sản xuất nước mắm. Tiếp sau là nước tương với quy mô 2,8 nghìn tỷ đồng và tương ớt 2,6 nghìn tỷ đồng.

Sản phẩm gia vị của Việt Nam tại triển lãm quốc tế
Sản phẩm gia vị của Việt Nam tại triển lãm quốc tế.

Thói quen tiêu dùng của người tiêu dùng Việt Nam đã thay đổi rõ rệt từ khi dịch Covid - 19 bùng phát năm 2020 và càng khẳng định rõ hơn nữa trong năm 2021 khi xã hội phải giãn cách, phong tỏa nghiêm ngặt, số lượng người lao động phải làm việc tại nhà cũng như tập trung tại các cơ sở sản xuất, nhà máy trong thời gian dài. Sức khỏe, an toàn thực phẩm và tiện lợi là mối quan tâm hàng đầu của các hộ gia đình.

Bên trong 1 cơ sở sản xuất nước mắm tại Phú Quốc
Bên trong 1 cơ sở sản xuất nước mắm tại Phú Quốc.

Trong năm 2022, khi đại dịch vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn thì người tiêu dùng vẫn sẽ hợp lý hóa chi tiêu của mình hơn. Tuy nhiên, mặc dù tiết kiệm hơn, đặc biệt với các mặt hàng tùy ý, họ cởi mở hơn cho chi tiêu tiêu dùng trong nhà và chi trả nhiều hơn cho các lựa chọn tốt cho sức khỏe. Nhìn chung, xu hướng của toàn ngành hàng hướng là cao cấp hoá sản phẩm dựa trên chất lượng sản phẩm và nhiều thành phần tốt cho sức khoẻ hơn.

Nhà thùng sản xuất nước mắm
Nhà thùng sản xuất nước mắm

Tại Masan Consumer, doanh số ngành hàng gia vị năm 2021 đạt 10.028 tỷ đồng bao gồm cả xuất khẩu, tăng trưởng 18,4% so với năm 2020 nhờ cao cấp hóa ngành hàng gia vị và phục vụ nhu cầu gia vị tăng mạnh trong một năm người tiêu dùng dành nhiều thời gian nấu nướng tại nhà. Nước mắm Chin - Su, Nam Ngư là 1 phần gia vị thiết yếu trong mỗi bữa cơm gia đình, luôn luôn cải tiến sản phẩm ngon hơn, tốt hơn vì sức khỏe người tiêu dùng. Các sản phẩm nước mắm đã áp dụng công nghệ sản xuất giảm hàm lượng muối để cải thiện sức khỏe tim mạch. Với những phát kiến mới đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại, doanh số của riêng thương hiệu Chin - Su đã chiếm gần 30% tổng doanh số ngành hàng gia vị của Masan. Các phát kiến mới dòng cao cấp được người tiêu dùng hào hứng đón nhận và khen ngợi. Bên cạnh đó, một số sản phẩm nổi bật của Chin - Su có thể kể đến hạt nêm Chin - Su Ngọt Thanh với gấp 5 lần xương hầm cô đặc. Đây là sản phẩm hạt nêm có vị ngọt từ hàm lượng xương hầm cao nhất trong ngành hàng.

Dây chuyền sản xuất nước mắm
Dây chuyền sản xuất nước mắm.

Thị trường thế giới ưa chuộng gia vị Việt

Là thương hiệu nước mắm hàng đầu thị trường Việt Nam, CHIN-SU, Nam Ngư đã và đang chinh phục người tiêu dùng của nhiều nước trên thế
Là thương hiệu nước mắm hàng đầu thị trường Việt Nam, Chin - Su, Nam Ngư đã và đang chinh phục người tiêu dùng của nhiều nước trên thế.

Tại Việt Nam, Chin - Su đang dẫn đầu thị trường tương ớt với 60% thị phần. Ngoài thị trường Nhật Bản, sản phẩm này đã được xuất khẩu vào thị trường Bắc Mỹ, châu Âu, Australia, Trung Quốc, Hàn Quốc… Mục tiêu của Masan Consumer, đến năm 2030, tương ớt Chin-Su sẽ trở thành một trong 10 thương hiệu tương ớt mạnh nhất thế giới, góp phần đưa nông sản chế biến kỹ thuật cao của Việt Nam ra quốc tế.

Món cơm tấm dùng kèm nước mắm đốn tim nhiều du khách nước ngoài
Món cơm tấm dùng kèm nước mắm đốn tim nhiều du khách nước ngoài

Bên cạnh tương ớt Chin - Su, nước mắm Nam Ngư cũng là thương hiệu được nhiều người Việt ở nước ngoài và người bản xứ ưa chuộng. Tại Foodex Japan - triển lãm uy tín của "đất nước mặt trời mọc", nhiều người tiêu dùng Nhật Bản đánh giá cao vị mặn mà của Nam Ngư - thương hiệu nước mắm chiếm thị phần số 1 tại Việt Nam. Đơn vị nhập khẩu đang có kế hoạch phát triển hàng loạt công thức nấu ăn kết hợp giữa ẩm thực Nhật và tương ớt Chin-Su, nước mắm Nam Ngư để ngày càng nhiều người Nhật biết đến các sản phẩm này và sử dụng hằng ngày tại nhà. Một sản phẩm nước mắm được sản xuất tại Masan trải qua ít nhất 40 lần kiểm tra chất lượng, bảo đảm các tiêu chuẩn kể trên trước khi được đóng thùng, vận chuyển đi tiêu thụ thông qua 300 nhà phân phối với khoảng 300.000 điểm bán lẻ trên cả nước và đến với người tiêu dùng cả nước. Sản phẩm hiện đã được xuất khẩu sang gần 20 quốc gia trên thế giới trong đó, có nhiều thị trường khó tính như: Canada, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Nhật Bản, Australia, Đức, Ba Lan, Thái Lan...

Adam Liaw thích thú chia sẻ cảm nhận về món bún chả yêu thích trên trang cá nhân khi có dịp đến Việt Nam năm 2019 - 2
Adam Liaw thích thú chia sẻ cảm nhận về món bún chả yêu thích trên trang cá nhân khi có dịp đến Việt Nam năm 2019.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

ROX Key đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng

DNTH: Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2025 của ROX Key đã thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu ở mức 1.000 tỷ đồng, tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức.

Làn sóng doanh nghiệp mới trong nông nghiệp đang dâng cao

DNTH: Giới trẻ không còn rời quê để lập nghiệp. Trái lại, ngày càng nhiều doanh nghiệp mới – phần lớn do những người trẻ sáng lập – đang chọn nông nghiệp làm bệ phóng phát triển lâu dài. Công nghệ, đổi mới tư duy và khát vọng...

Nghị định thư là chìa khóa, nhưng doanh nghiệp nhỏ cần phải tự mở

DNTH: Nhiều nghị định thư xuất khẩu nông sản được ký kết giữa Việt Nam và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đã mở ra nhiều cơ hội. Nhưng không ít doanh nghiệp nhỏ và hợp tác xã nông nghiệp vẫn đứng ngoài cuộc chơi xuất khẩu...

Doanh nghiệp Việt ứng phó trước chính sách thuế quan của Hoa Kỳ

DNTH: Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, đặc biệt là áp lực từ các chính sách thuế quan của Hoa Kỳ, nhiều doanh nghiệp Việt Nam không còn chọn cách “đứng yên chờ đợi”. Thay vào đó, các doanh nghiệp chủ động mở...

Tín dụng nông thôn: SME “khát vốn” giữa lúc ngân hàng siết room

DNTH: Trong khi dòng vốn tín dụng bị kiểm soát để ổn định lạm phát, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) khu vực nông thôn đang gặp bế tắc nghiêm trọng về tiếp cận nguồn vốn. Những chương trình tín dụng ưu đãi tuy đã được ban...

Quý I, 36.400 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

DNTH: Theo báo cáo của Cục Thống kê, Bộ Tài chính mới công bố, quý I/2025, cả nước có 36.400 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký đạt gần 356.800 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, số doanh nghiệp giảm 4%,...

XEM THÊM TIN