Factory Outlet - ván bài của ông Johnathan Hạnh Nguyễn và tầm nhìn khi mang 30 triệu USD về Việt Nam rót toàn vào hàng hiệu
11:06 | 30/09/2020
DNTH: "Vì sao tôi về nước với ba chục triệu USD? Ba chục triệu USD cách đây 35 năm phải tương đương 3 tỷ USD bây giờ. Vì sao toàn rót vào hàng hiệu? Một, hai chục năm về trước, ai nghe tới hàng hiệu thì dị ứng lắm. Họ nghĩ hàng hiệu thì cần gì? Chỉ cần đôi dép và quần áo mặc thôi...", ông vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.
Năm 1985, Johnathan Hạnh Nguyễn là một trong những Việt kiều đầu tiên về nước đầu tư và thành lập Công ty Liên Thái Bình Dương-Imexpan Pacific (IPP).
Thuở ấy, ông Hạnh kể lại ông mang ba chục triệu USD về nước, chừng ấy phải tương đương 3 tỷ USD bây giờ. Một căn nhà trên phố Nguyễn Huệ khi ấy chỉ chừng 5.000 - 10.000 USD. Nhưng thay vì bỏ tiền mua tài sản, doanh nghiệp ông đầu tư toàn vào hàng hiệu.
"Vì sao toàn rót vào hàng hiệu? Một, hai chục năm về trước, ai nghe tới hàng hiệu thì dị ứng lắm. Họ nghĩ hàng hiệu thì cần gì? Chỉ cần đôi dép và quần áo mặc thôi...".
"Nhưng 108 thương hiệu hàng hiệu nay là "lá chắn" để chúng tôi phát triển khu phi thuế quan", Vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ tại sự kiện Cafe Doanh nhân HUBA với chủ đề "Câu chuyện doanh nhân".
Giữa năm 2020, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương - doanh nghiệp của gia đình ông Johnathan Hạnh Nguyễn - trúng thầu Dự án đầu tư xây dựng Khu phi thuế quan Phú Quốc 101 ha.
Mục tiêu của dự án là xây dựng khu phi thuế quan và khu thương mại, dịch vụ… nằm ngoài khu phi thuế quan ở huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Tổng chi phí thực hiện dự án dự kiến 6.830 tỉ đồng.
Ông Hạnh kể lại, khi đó có 5 nhà thầu, nhưng họ "bỏ chạy hết" với yêu cầu nhà thầu phải có hai chục thương hiệu.
"Khu phi thuế quan là gì? Là phải có thương hiệu, là phải có Factory Outlet, có khu hàng miễn thuế để hấp dẫn khách du lịch đến mua hàng. Đấy là khu đầu tiên chúng tôi sẽ làm", Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương chia sẻ.
Ván bài Factory Outlet
Một cửa hàng Outlet của Adidas tại Hongkong.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết đề án khu phi thuế quan doanh nghiệp ông đã ‘thai nghén’ trong 5 năm. Và khu phi thuế quan là thế mạnh của doanh nghiệp gia đình ông.
Vì sao khu phi thuế quan và Factory Outlet lại quan trọng?
Hàng hiệu công ty ông nhập 100 triệu USD, thì chỉ bán được 50 triệu USD ở thị trường Việt Nam, còn 50 triệu USD phải tái xuất về cho các nhà cung cấp
"Lý do Factory Outlet cực kỳ quan trọng bởi đấy là sức hút của ngành du lịch Việt Nam", ông Johnathan Hạnh Nguyễn nói.
Một lý do khác ông Hạnh bày tỏ là hàng hiệu công ty ông nhập 100 triệu USD, thì chỉ bán được 50 triệu USD ở thị trường Việt Nam, còn 50 triệu USD phải tái xuất về cho các nhà cung cấp Anh, Pháp, Đức, Ý...
Từ các mặt hàng tái xuất này, các thương hiệu mở các Factory Outlet để hút khách từ Trung Quốc, Việt Nam, các quốc gia Đông Nam Á khác qua mua...
"Tại sao chúng ta không để hàng đó tại Việt Nam mà bán cho khách du lịch tại các khu phi thuế quan? Tôi xuất ra cũng được hoàn thuế lại, hoàn thuế GTGT, hoàn thuế nhập khẩu...", ông vua hàng hiệu nói.
Dự án Factory Outlet của doanh nghiệp ông Hạnh đã được Chính phủ lắng nghe. Cuối tháng 8/2020, Nghị định số 100/2020/NĐ-CP về kinh doanh hàng miễn thuế ra đời, quy định cụ thể về chính sách thuế, đối tượng mua hàng, đồng tiền sử dụng. Trong đó, đồng tiền sử dụng trong giao dịch hàng miễn thuế được nới rộng từ đồng Việt Nam, USD, EUR đến các đồng tiền của nước có chung biên giới đất liền với địa điểm đặt cửa hàng miễn thuế tại khu vực biên giới; Đồng tiền của quốc gia nơi các chuyến bay quốc tế của các hãng hàng không được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam thực hiện nhập cảnh, quá cảnh tại quốc gia đó.
Khu phi thuế quan và tham vọng đón 200 triệu khách
"Đừng nghĩ mở khu phi thuế quan là mất tiền. Thưa không! Chúng ta được nhiều hơn mất. Đem hàng vô bán miễn thuế, chúng ta được gì? Được 20% trên thuế Thu nhập doanh nghiệp, được 200 triệu khách..."
"Tôi đã kinh doanh tại sân bay quốc tế Cam Ranh là 6,8 triệu khách, chỉ tính 1 sân bay. Nhưng nếu nhân tất cả toàn bộ khu vực này thì sao? Việt Nam không phải như Singapore - họ tới rồi quên. Việt Nam chúng ta miền Bắc khác, miền Trung khác, miền Nam khác, Đà Nẵng khác, Khánh Hòa khác, Vịnh Hạ Long khác, Sapa khác... Mỗi nơi đều có trung tâm khác", ông vua hàng hiệu bày tỏ.
Ông cũng cho biết khu phi thuế quan 6.800 tỷ đồng tại Phú Quốc sẽ là khu đầu tiên doanh nghiệp ông làm.
Và khi thông tin này xuất hiện trên báo chí, phía Đà Nẵng, Nha Trang, và Vân Đồn (Quảng Ninh) cũng đã ngỏ lời. Trong số đó, Phú Quốc, Bắc Vân Phong (Khánh Hòa), và Vân Đồn (Quảng Ninh) đã có quy hoach trở thành các đặc khu hành chính - kinh tế để thu hút đầu tư.
"Tất cả khu phi thuế quan này sẽ không thành công nếu chúng ta không có trung tâm tài chính", ông Hạnh nói.
"Tôi muốn nhấn mạnh đây là cơ hội cho chúng ta. Cơ hội không chỉ riêng cho công ty tôi, mà cơ hội cho tất cả doanh nghiệp. Chúng ta không phải làm cho TPHCM, mà làm cho cả nước và vì cả nước, và chúng tôi sẽ là một đầu tàu. Một cây làm chẳng nên non, cả hiệp hội doanh nghiệp hợp lại sẽ thành hòn núi cao. Chúng tôi mong muốn chúng ta cùng đồng hành, cùng phát triển".
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Johnathan Hạnh Nguyễn /
- công ty TNHH /
- chủ tịch tập đoàn /
- đầu tư xây dựng /
- khách du lịch /
- dự án đầu tư /
- Dự án đầu tư xây dựng /
- xuất nhập khẩu /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

ROX Key đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng
DNTH: Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2025 của ROX Key đã thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu ở mức 1.000 tỷ đồng, tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức.

Làn sóng doanh nghiệp mới trong nông nghiệp đang dâng cao
DNTH: Giới trẻ không còn rời quê để lập nghiệp. Trái lại, ngày càng nhiều doanh nghiệp mới – phần lớn do những người trẻ sáng lập – đang chọn nông nghiệp làm bệ phóng phát triển lâu dài. Công nghệ, đổi mới tư duy và khát vọng...

Nghị định thư là chìa khóa, nhưng doanh nghiệp nhỏ cần phải tự mở
DNTH: Nhiều nghị định thư xuất khẩu nông sản được ký kết giữa Việt Nam và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đã mở ra nhiều cơ hội. Nhưng không ít doanh nghiệp nhỏ và hợp tác xã nông nghiệp vẫn đứng ngoài cuộc chơi xuất khẩu...

Doanh nghiệp Việt ứng phó trước chính sách thuế quan của Hoa Kỳ
DNTH: Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, đặc biệt là áp lực từ các chính sách thuế quan của Hoa Kỳ, nhiều doanh nghiệp Việt Nam không còn chọn cách “đứng yên chờ đợi”. Thay vào đó, các doanh nghiệp chủ động mở...

Tín dụng nông thôn: SME “khát vốn” giữa lúc ngân hàng siết room
DNTH: Trong khi dòng vốn tín dụng bị kiểm soát để ổn định lạm phát, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) khu vực nông thôn đang gặp bế tắc nghiêm trọng về tiếp cận nguồn vốn. Những chương trình tín dụng ưu đãi tuy đã được ban...

Quý I, 36.400 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới
DNTH: Theo báo cáo của Cục Thống kê, Bộ Tài chính mới công bố, quý I/2025, cả nước có 36.400 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký đạt gần 356.800 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, số doanh nghiệp giảm 4%,...
Đô thị cuộc sống
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Báo chí tiếp lửa cho startup
-
Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng
-
Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử
-
Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
-
Hành trình khám phá ẩm thực độc đáo ở trái tim Thụy Sỹ
Sống khỏe
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL: Ca nội soi hy hữu, cắt thận lấy hơn 100 viên sỏi
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên tổ chức chương trình "Mắt sáng học đường - Vững bước tương lai"
-
Tỷ lệ mắc ung thư phổi gia tăng ở những người không hút thuốc lá
-
"3 nhớ 2 không" phục hồi sức khoẻ, nạp năng lượng sau kỳ nghỉ Tết
-
Giá trị sống từ không gian xanh
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...