Gây bất ngờ với khoản lỗ lớn 354 tỷ trong quý 2, ông trùm sân bay ACV sẽ tiếp tục kém sắc: Một phần do hỗ trợ các công ty khác cùng ngành
10:59 | 14/09/2020
DNTH: ACV sẽ tiếp tục hỗ trợ trong 6 tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021, từ đó điều chỉnh giảm dự báo doanh thu mảng phi hàng không của ACV thêm 30%/19% trong năm 2020/2021, một phần đến từ việc ACV hỗ trợ các công ty khác cùng ngành.
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý 2/2020 khá bất ngờ với khoản lỗ lớn 354 tỷ đồng, đây cũng là mức lỗ nặng nhất kể từ khi thành lập. Trong khi quý 1/2020, ACV cũng gây nhiều chú ý khi báo lãi 1.900 tỷ đồng, bất chấp toàn ngành ảm đạm.
Được biết, ACV đang sở hữu và điều hành gần như toàn bộ các nhà ga hành khách tại 21 sân bay đang hoạt động của Việt Nam. Các nguồn doanh thu chính của công ty là dịch vụ hành khách và phí kiểm tra an ninh.
Nói về khoản lỗ trên (cùng kỳ biên lãi gộp lên đến 51%), ACV cho biết ngành hàng không mặc dù đã hồi phục đáng kể vào tháng 5 và tháng 6 tuy nhiên do hoàn toàn không mở đường bay quốc tế và gần một tháng cách ly xã hội vào tháng 4 đã khiến hoạt động kinh doanh của ACV bị ảnh hưởng.
Trong đó, với doanh thu hàng không, nguồn thu từ phục vụ hành khách trong kỳ giảm sút mạnh nhất, từ mức 2.460 tỷ về 456 tỷ đồng. Mặt khác, trong báo cáo mới nhất, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) ghi nhận việc doanh thu phi hàng không cũng giảm mạnh do ACV đã hỗ trợ các công ty khác.
ACV báo lỗ lớn trong quý 2/2020 do phải hỗ trợ các công ty bán lẻ tại sân bay và dịch vụ hàng không trong bối cảnh dịch Covid-19
Chi tiết, trong quý 1/2020, doanh thu phi hàng không của ACV chỉ giảm 13%. Tuy nhiên, doanh thu đã giảm 69% trong quý 2/2020, như vậy mức giảm mạnh này đến từ việc ACV hỗ trợ các công ty bán lẻ tại sân bay và dịch vụ hàng không trong bối cảnh dịch Covid-19.
VCSC cho rằng ACV sẽ tiếp tục hỗ trợ trong 6 tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021, từ đó điều chỉnh giảm dự báo doanh thu mảng phi hàng không của ACV thêm 30%/19% trong năm 2020/2021, một phần đến từ việc ACV hỗ trợ các công ty khác cùng ngành.
Mảng cốt lõi dự cũng giảm mạnh trong năm 2020, chủ yếu ở phân khúc khách quốc
Mặt khác, báo cáo mới nhất của VCSC cũng cho thấy một quan điểm kém khả quan hơn về triển vọng phục hồi của thị trường hàng không Việt Nam trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến không đồng đều trên thế giới và tác động tiêu cực từ dịch bệnh đến chi tiêu cho hoạt động du lịch. Như vậy, sự phục hồi của ACV cần nhiều thời gian hơn do nhu cầu di chuyển suy giảm.
Thị trường hàng không cần nhiều thời gian hơn để bước vào giai đoạn phục hồi. Theo cập nhật gần nhất của dự báo về lượng hành khách hàng không trong dài hạn của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), số liệu RPK (thước đo sản lượng hành khách hàng không) toàn cầu sẽ chỉ có khả năng quay về mức trước đi bùng phát dịch Covid-19 từ năm 2024 trở đi. Dự báo của IATA chủ yếu đến từ triển vọng kém khả quan hơn đối với sự phục hồi trong diễn biến kinh doanh và du lịch giải trí.
Tuy nhiên, VCSC hiện kỳ vọng lượng hành khách quốc tế của ACV (bao gồm tại các sân bay quốc tế Đà Nẵng và Cam Ranh) sẽ quay về mức đã ghi nhận trong năm 2019 vào năm 2023, được hỗ trợ bởi:
(1) các yếu tố dẫn dắt tăng trưởng cơ cấu trong dài hạn của thị trường hàng không Việt Nam nhờ tầng lớp thu nhập trung bình gia tăng cũng như vị trí liền kề các thị trường hàng không tăng trưởng nhanh chóng khác;
(2) Việt Nam có khả năng là điểm đến hợp túi tiền cho khách du lịch sau dịch Covid-19, giả định cho rằng các lệnh hạn chế chuyến bay quốc tế sẽ được gỡ bỏ vào cuối quý 4/2020.
VCSC dự báo doanh thu ACV cả năm 2020 sẽ đạt 7.700 tỷ đồng - giảm 58% và LNST sau lợi ích CĐTS đạt 1.700 tỷ đồng – giảm 80% trong năm 2020. KQKD này chủ yếu do mức giảm 74% trong lượng hành khách quốc tế: nguồn đóng góp chính cho lợi nhuận cốt lõi của ACV.
Cần nhấn mạnh, ACV đang có lợi thế mạnh với số dư tiền mặt ròng đạt 19.000 tỷ đồng tính đến cuối quý 2/2020 trong khi chi phí phi tiền mặt của công ty chiếm khoảng 38% tổng chi phí năm 2019 (khoản lãi tiền gửi đóng góp chính trong con số ngàn tỷ hồi quý 1 của ACV). Dù vậy, rủi ro vẫn xảy ra ở khía cạnh vốn XDCB có thể cao hơn dự kiến, trì hoãn mở rộng công suất cảng hàng không có thể hạn chế tăng trưởng lưu lượng hành khách, các lệnh hạn chế đi lại kéo dài, lỗ tỷ giá từ nợ bằng JPY.
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- phi hàng không /
- Chứng khoán Bản Việt /
- ACV /
- cảng hàng không /
- đường bay quốc tế /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Cao su Chư Păh tôn vinh 60 điển hình tiên tiến, đặt mục tiêu giai đoạn 2025-2030
DNTH: Ngày 6/6, tại tỉnh Gia Lai, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến lần thứ V, giai đoạn 2025-2030, với sự tham dự của ông Huỳnh Kim Nhựt – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG),...

Cao su Chư Prông và Cao su Kon Tum công bố quyết định về công tác cán bộ
DNTH: Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông (tỉnh Gia Lai) và Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum (tỉnh Kon Tum) vừa tổ chức Hội nghị công bố các quyết định về công tác cán bộ theo chỉ đạo của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG).

PV GAS CA MAU chính thức đạt mốc 1 triệu tấn LPG
DNTH: Dấu ấn quan trọng trong hành trình phát triển bền vững và hiện đại hóa ngành công nghiệp khí tại khu vực Tây Nam Bộ, ngày 05/06/2025, Công ty Khí Cà Mau – đơn vị trực thuộc Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) – đã chính thức ghi...

Ông Lê Trung Kiên giữ chức Tổng Giám đốc Công ty Cao su Chư Sê
DNTH: Ông Lê Trung Kiên, tân Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê chia sẻ, trong thời gian tới tiếp tục xây dựng, phát triển Công ty dựa trên ba trụ cột chính: duy trì, phát triển kinh tế; đảm bảo an sinh xã hội; bảo vệ môi trường.
Đại hội cổ đông 2025 DL1 - khẳng định vị thế, sẵn sàng bứt phá
DNTH: Sáng 1/6, tại Khu Công nghệ cao, TP. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh), Công ty Cổ phần Tập đoàn Alpha Seven (HNX: DL1) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025.

Năm 2024 của DL1 - sự trỗi dậy và vươn mình quốc tế
DNTH: Trước thềm Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2025 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Alpha Seven (HNX: DL1), sẽ diễn ra vào ngày 01/6 tới, không khí đang trở nên sôi động và thu hút sự quan tâm của giới đầu tư cũng như...
Đô thị cuộc sống
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
Hà Nội: Tái khởi công đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò
-
Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
Sống khỏe
-
Nên ăn 4 - 5 quả mận mỗi ngày để đem lại lợi ích tối đa cho sức khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Người phụ nữ suýt thủng thực quản vì uống thuốc sai cách
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL phát hiện trường hợp hiếm gặp, răng mọc ở hốc mũi
-
Dinh dưỡng học đường cho trẻ mầm non: Nền tảng cho sự phát triển toàn diện
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...