Giá cước container quốc tế năm 2025 dự báo tiếp tục có biến động
06:31 | 16/11/2024
DNTH: Giá cước container quốc tế năm 2025 được dự báo tiếp tục có biến động. Mặc dù khó có khả năng tăng mạnh nhưng giá cước vẫn có thể tăng trong một số thời điểm nhất định.

Nhận định được đại diện Hiệp hội Logistics TP Hồ Chí Minh (HLA) đưa ra tại Diễn đàn Logistics TP Hồ Chí Minh lần thứ 3, diễn ra chiều 15/11.
Theo bà Võ Thị Phương Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Logistics TP Hồ Chí Minh, giá cước container thế giới cũng như tuyến TP Hồ Chí Minh đi Bờ Tây Hoa Kỳ hay châu Âu trong năm qua đều biến động rất lớn. Dù khó có khả năng tăng mạnh trong năm 2025, nhưng giá cước container vẫn có thể tăng trong một số thời điểm nhất định, đặc biệt trong mùa cao điểm hoặc khi có sự gián đoạn chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, cạnh tranh gay gắt giữa các hãng tàu có thể giúp kiềm chế đà tăng giá cước.
Bà Võ Thị Phương Lan phân tích nhiều yếu tố có thể tác động đến thị trường thời gian tới. Cụ thể, công suất vận tải toàn cầu dự báo tăng 8%, trong khi nhu cầu chỉ tăng 3%, giúp giảm áp lực biến động tăng giá. Trong khi đó, những yếu tố như xung đột Biển Đỏ, tắc nghẽn kênh đào Panama, đình công ở một số cảng biển… sẽ tiếp tục làm gián đoạn chuỗi cung ứng và tăng chi phí vận chuyển.
“Sự xuất hiện của liên minh vận tải biển mới (Gemini Cooperation) và chiến lược hợp tác của hãng tàu MSC sẽ tạo ra những thay đổi đáng kể trong mạng lưới dịch vụ vận tải biển”, bà Lan phân tích, đồng thời cho rằng chính sách áp thuế của Hoa Kỳ lên hàng hóa Trung Quốc và xu hướng đa dạng hóa nguồn cung sẽ tác động đến mô hình thương mại toàn cầu, mang đến cả cơ hội và thách thức cho thị trường vận tải container.
Trước những biến động khó lường của cước vận tải quốc tế, các chuyên gia lưu ý doanh nghiệp cần trang bị những kiến thức chuyên sâu về xây dựng quan hệ đối tác bền vững với các hãng tàu, tối ưu hóa chi phí vận chuyển và áp dụng công cụ phòng ngừa rủi ro biến động giá cước hiệu quả.
Để ứng phó, bà Võ Thị Phương Lan khuyến nghị doanh nghiệp theo dõi sát thị trường và linh hoạt chiến lược vận chuyển. Tối ưu hóa chi phí bằng cách chuyển đổi số để giảm chi phí trong quản trị chuỗi cung ứng và giúp khách hàng tính giá chuỗi cung ứng nhanh chóng. Doanh nghiệp cũng chú trọng hợp tác với đối tác logistics uy tín, đa dạng hóa thị trường xuất - nhập khẩu và tìm hiểu, nghiên cứu kỹ về đối tác logistics quốc tế.
Liên quan việc vận chuyển của các sàn thương mại điện tử, ông Phan Mạnh Hà, Giám đốc Đối ngoại Shopee Việt Nam cho biết, sàn xem logistics là trụ cột, với mục tiêu vừa giảm chi phí vận chuyển vừa tăng trải nghiệm cho khách hàng; trong đó, cùng đối tác xây dựng các gói cung cấp (giao hàng) để đa dạng sự lựa chọn cho khách. Shopee tìm hiểu các điểm mạnh của nhà cung cấp dịch vụ logistics để có lựa chọn hợp tác tốt, vì có nhà cung cấp mạnh ở vùng sâu, nhà cung cấp lại mạnh về giao các sản phẩm nhỏ gọn.
Trước sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam và nhất là TP Hồ Chí Minh, hạ tầng logistics đóng vai trò then chốt trong kết nối và vận hành hiệu quả chuỗi cung ứng. Việc nâng cấp và tối ưu hóa hệ thống hạ tầng logistics đang đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt các vấn đề về chi phí đầu tư công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao.
Ông Phạm Thanh Sơn, Giám đốc Công ty cổ phần Tân cảng Hiệp Phước nhìn nhận, thời gian qua Việt Nam cũng như TP Hồ Chí Minh đã ban hành nhiều chính sách liên quan đến logistics, tạo thuận lợi cho hoạt động khai thác, xuất nhập khẩu hàng hóa. Nhiều công trình, dự án hạ tầng đã và đang được triển khai giúp lĩnh vực này phát triển mạnh.
Tuy nhiên, theo ông Sơn, nhiều điểm nghẽn giao thông vẫn chưa được gỡ bỏ gây khó khăn trong phát triển logistics của thành phố. Hiện tại, kết nối trong nội bộ TP Hồ Chí Minh có thể là tốt nhưng kết nối liên vùng với Bình Dương, Long An, Đồng Nai còn khó khăn. Thành phố cần đẩy nhanh dự án hạ tầng giao thông đường bộ, tiến độ triển khai đầu tư các Trung tâm logistics đã được quy hoạch trên; đồng thời phát triển đồng bộ hạ tầng, bao gồm cả hạ tầng giao thông và hạ tầng số… để phát triển ngành logistics.
TP Hồ Chí Minh hiện tại có khoảng 9.600 doanh nghiệp đăng ký ngành dịch vụ logistics, chiếm 36,7% doanh nghiệp logistics cả nước. Thành phố có Tân cảng Cát Lái và Tân cảng Hiệp Phước chiếm hơn 90% lượng hàng xuất nhập khẩu của thành phố, gần 50% lượng hàng cả nước, đóng góp 20,5% cho ngân sách thành phố. Thành phố đặt mục tiêu phát triển logistics trở thành một ngành dịch vụ mũi nhọn, đóng góp tích cực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.
Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho biết, bên cạnh những thuận lợi trong quá trình triển khai, Thành phố đã nhận thấy đây là ngành mới, tổng hợp từ nhiều ngành, lĩnh vực nên còn nhiều hạn chế trong sự phát triển ngành logistics như vấn đề hạ tầng logistics, ứng dụng công nghệ thông tin và phát triển nguồn nhân lực. Thành phố muốn lắng nghe ý kiến từ các bên, qua đó giúp Thành phố triển khai giải pháp, tháo gỡ điểm nghẽn, hỗ trợ phát triển ngành logistics, phát huy được tiềm năng và thế mạnh.
Theo TTXVN
Nguồn: https://baotintuc.vn/kinh-te/gia-cuoc-container-quoc-te-nam-2025-du-bao-tiep-tuc-co-bien-dong-20241115190943083.htm
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- vận tải quốc tế /
- Cước container /
- vận tải biển /
- Logistics /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Cổ phiếu chăn nuôi “tăng vọt” sau lùm xùm thịt bẩn của đối thủ ngoại
DNTH: Cổ phiếu một số doanh nghiệp chăn nuôi đang thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư nhờ triển vọng tích cực của ngành, đặc biệt là sau lùm xùm của đối thủ ngoại.

Lúa tươi tại Đồng bằng sông Cửu Long biến động nhẹ
DNTH: Giá lúa gạo mấy ngày nay tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long biến động nhẹ. Thị trường lượng ít, các mặt hàng gạo tương đối bình ổn, lúa tươi có xu hướng tăng, gạo nguyên liệu xuất khẩu nhích nhẹ so với cuối tuần.

Thái Lan vượt Trung Quốc, trở thành “khách sộp” mới của mực, bạch tuộc Việt Nam
DNTH: 4 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu mực và bạch tuộc của Việt Nam đạt 215 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ, trong đó Thái Lan vươn lên vị trí thứ ba, vượt qua Trung Quốc và Hong Kong.

Người trồng lúa khấn khởi khi giá gạo xuất khẩu tăng trở lại
DNTH: Sau giai đoạn sụt giảm đầu năm, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã phục hồi rõ rệt trong những ngày đầu tháng 5, đặc biệt ở phân khúc gạo 5% tấm. Diễn biến tích cực này đang thắp lên nhiều kỳ vọng cho cả doanh nghiệp...

Cà phê Việt cần khẳng định thương hiệu để bứt phá
DNTH: Khi giá cà phê liên tục ở mức cao và thị trường xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, ngành hàng cà phê Việt Nam đang bước vào giai đoạn “vàng” để bứt phá.

Lúa, gạo biến động nhẹ
DNTH: Giá lúa, gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua có biến động nhẹ, trong khi giá gạo xuất khẩu gần như không biến đổi.
Đô thị cuộc sống
-
Mức hỗ trợ đóng BHYT mới nhất từ ngân sách theo Luật BHYT sửa đổi từ tháng 7/2025
-
Hà Nội đề xuất hỗ trợ 3 triệu/người để mua xe điện
-
Hưng Yên: Trung tâm Hành chính công xã Bắc Đông Quan vận hành thông suốt trong những ngày đầu thực hiện chính quyền hai...
-
Dự án Khu du lịch biển Thắng Liên được cập nhật vào Quy hoạch chung phường Hoàng Mai
-
Tiếp sức mùa thi 2025 ứng dụng công nghệ, lan tỏa tinh thần tình nguyện
-
Sống Khỏe – Năng lượng tràn đầy từ mọi hoạt động tại Eurowindow Sport Garden, dự án sắp khởi công tại Vinh
Sống khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Rắn cạp nong cắn: Lời cảnh tỉnh từ ca bệnh hiểm nghèo ở Gia Lai
-
Bước ngoặt y tế tại miền Trung: Vinmec Nha Trang phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày thành công cho bệnh nhân 86 tuổi
-
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế hiện đại tại Vinhomes Grand Park
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên: Hành trình 7 năm trao ánh mắt, tặng nụ cười
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...