Gia Lai đẩy mạnh giao thương, hướng tới xuất khẩu 900 triệu USD
14:22 | 05/06/2025
DNTH: Sáng 5/6, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) diễn ra Hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu hàng hóa giữa các doanh nghiệp tỉnh Gia Lai với các doanh nghiệp nước ngoài, năm 2025.
Hội nghị do Sở Công Thương Gia Lai chủ trì; Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch ASEAN tại Nhật Bản và Công ty NK Hodings Co.Ltd đồng hành tổ chức.
Tham dự hội nghị, về phía nước bạn Lào có lãnh đạo các Sở Công Thương tỉnh Attapeu, Savalan, Savannakhet. Về phía Vương quốc Campuchia có đại diện lãnh đạo Sở Thương mại tỉnh Rattanakiri, Kratié, Mondulkiri. Về phía Nhật Bản có Cố vấn Hiệp hội siêu thị toàn quốc Nhật Bản. Hội nghị có sự tham dự của đại diện các tổ chức doanh nghiệp, doanh nhân của 3 nước.
Tham dự hội nghị có ông Rah Lan Chung, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai; ông Nguyễn Hữu Quế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai; ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương; lãnh đạo Sở Công Thương, Sở Tài Chính...
Gia Lai trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu
Phát biểu chào mừng hội nghị, ông Rah Lan Chung, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết, Gia Lai là một trong các tỉnh vùng Tây Nguyên có nhiều tiềm năng về nông nghiệp, công nghiệp chế biến và năng lượng tái tạo. Trong những năm qua, tỉnh Gia Lai luôn chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, phát triển vùng nguyên liệu bền vững và nâng cao giá trị gia tăng trong chuỗi sản xuất - chế biến - tiêu thụ.
"Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, việc thúc đẩy hoạt động xuất khẩu là một trong những yếu tố then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế. Xuất nhập khẩu không chỉ giúp đa dạng hóa thị trường mà còn tạo cơ hội cho doanh nghiệp trong nước tiếp cận với công nghệ, kỹ thuật và nguồn nguyên liệu mới", ông Rah Lan Chung nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng tại khu vực châu Á, tỉnh Gia Lai đã có những bước chuyển mình rõ nét trong hoạt động xuất khẩu, đặc biệt là đối với các mặt hàng nông – lâm sản chủ lực như cà phê, cao su, hồ tiêu, mật ong, điều… Trong đó, hai thị trường mục tiêu được chú trọng trong giai đoạn đầu năm 2025 là ASEAN và Nhật Bản, mỗi thị trường có đặc điểm riêng nhưng đều mang lại tiềm năng tăng trưởng cao nếu được khai thác đúng hướng.
Tại hội nghị, ông Phạm Văn Binh – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Gia Lai – cho biết, hiện nay Gia Lai đã hình thành và phát triển nhiều vùng chuyên canh quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao để sản xuất các mặt hàng nông sản chủ lực.
Cụ thể, cà phê 97.000 ha, sản lượng hơn 250.000 tấn/năm; hồ tiêu 13.000 ha, sản lượng hơn 47.000 tấn/năm; cao su gần 80.000 ha, sản lượng mủ khô 117.000 tấn/năm; điều hơn 47.000 ha, sản lượng 38.500 tấn/năm… Các sản phẩm này có giá trị kinh tế cao, đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu, phục vụ nhiều thị trường quốc tế như EU, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản...
Nhờ những lợi thế này, Gia Lai đang trở thành trung tâm phát triển tiềm năng, hỗ trợ mạnh mẽ cho các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng nông sản, công nghiệp và xuất khẩu quốc tế.
Gia Lai đã không ngừng mở rộng thị trường xuất khẩu, với các sản phẩm nông sản của tỉnh hiện đã có mặt tại hơn 60 quốc gia trên thế giới, bao gồm các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.
Tuy nhiên, theo ông Phạm Văn Binh, tỷ trọng xuất khẩu sang Nhật Bản hiện nay vẫn còn khá khiêm tốn, khi kim ngạch xuất khẩu sang khu vực châu Á chỉ đạt 30%, thấp hơn một nửa so với thị trường châu Âu.
Riêng thị trường Nhật Bản, Gia Lai hiện mới chỉ xuất khẩu chủ yếu cà phê nhân xô, trong khi nhiều mặt hàng có tiềm năng lớn như hồ tiêu, hạt điều, trái cây tươi và chế biến, khoai lang, dược liệu vẫn chưa được khai thác mạnh mẽ.
Ông Phạm Văn Binh - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh - bày tỏ: "Gia Lai kỳ vọng doanh nghiệp Nhật Bản sẽ quan tâm nhiều hơn nữa đến nông sản địa phương, đồng thời xem xét đầu tư vào lĩnh vực chế biến sâu các sản phẩm chủ lực như cà phê, hồ tiêu, điều, cao su và trái cây. Việc xây dựng nhà máy chế biến tại chỗ sẽ giảm chi phí vận chuyển, tăng giá trị sản phẩm và đáp ứng tốt yêu cầu thị trường quốc tế".
Mục tiêu xuất khẩu 900 triệu USD
Năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh ước đạt khoảng 750 triệu USD, trong đó cà phê là mặt hàng chủ lực, chiếm trên 55% tổng kim ngạch xuất khẩu nhờ được hưởng lợi từ giá cà phê thế giới tăng cao.
Tỉnh Gia Lai đặt mục tiêu phấn đấu đạt 850 đến 900 triệu USD kim ngạch xuất khẩu trong năm 2025, mở rộng thêm nhiều mặt hàng mới như: trái cây tươi, tinh bột sắn, sản phẩm gỗ và hồ tiêu sạch.
Nhằm tăng cường liên kết vùng trong phát triển vùng nguyên liệu sạch phục vụ chế biến, tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, hình thành chuỗi cung ứng nông sản bền vững đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng và truy xuất nguồn gốc, đại diện lãnh đạo Sở Công Thương Gia Lai đã ký kết biên bản ghi nhớ với đại diện lãnh đạo Sở Thương mại nhiều tỉnh của Lào và Campuchia.
Đồng thời, nhiều doanh nghiệp tỉnh Gia Lai đã ký kết biên bản ghi nhớ với các đối tác khách hàng đến từ Nhật Bản, Lào và Campuchia.
Minh Vỹ
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- xúc tiến xuất khẩu hàng hóa /
- Hội nghị kết nối giao thương /
- Phạm Văn Binh /
- Rah Lan Chung /
- tỉnh Gia Lai /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Thị trường Halal và Trung Đông – Rộng nhưng chưa dễ
DNTH: Halal và khu vực Trung Đông luôn được nhắc tới như một “miền đất hứa” cho nông sản Việt Nam. Với dân số theo đạo Hồi chiếm hơn 25% dân số toàn cầu, tiêu chuẩn tiêu dùng rõ ràng và khả năng chi trả cao ở nhóm nước vùng...

Đông Nam Á – Sân nhà bị bỏ ngỏ
DNTH: Đông Nam Á từng là khu vực tiêu thụ nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam, nhờ yếu tố địa lý gần gũi, khẩu vị tương đồng và chi phí logistics thấp. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, thị phần xuất khẩu vào ASEAN có dấu hiệu...

EU - Thị trường khó tính nhưng đáng để dấn thân
DNTH: Xuất khẩu nông sản sang châu Âu không còn là câu chuyện mới, nhưng hành trình đó đang trở nên phức tạp hơn. Trong khi nhiều doanh nghiệp từng gặt hái thành quả tại EU thì hiện nay, không ít đơn hàng bị từ chối, hoặc buộc tái...

Những “ngôi sao” nông sản Việt – Trái cây nào đang xuất khẩu mạnh?
DNTH: Trong bức tranh xuất khẩu nông sản Việt Nam năm 2024, một số loại trái cây đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành những "ngôi sao" trên thị trường

Nông sản cần một tấm hộ chiếu uy tín
DNTH: Trong bối cảnh xuất khẩu nông sản ngày càng đối mặt với rào cản kỹ thuật và cạnh tranh thương hiệu khốc liệt, câu hỏi “Tại sao Việt Nam chưa có hộ chiếu quốc gia cho nông sản?” trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Việt Nam chuẩn bị xuất khẩu chính ngạch bơ, sầu riêng vào Nhật Bản và Hàn Quốc
DNTH: Sau thành công trong việc đưa sầu riêng chính ngạch vào Trung Quốc, Việt Nam đang tiếp tục nỗ lực mở cửa thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc cho trái bơ và sầu riêng.
Đô thị cuộc sống
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
Hà Nội: Tái khởi công đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò
-
Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
Sống khỏe
-
Nên ăn 4 - 5 quả mận mỗi ngày để đem lại lợi ích tối đa cho sức khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL phát hiện trường hợp hiếm gặp, răng mọc ở hốc mũi
-
Dinh dưỡng học đường cho trẻ mầm non: Nền tảng cho sự phát triển toàn diện
-
Phương pháp chữa bệnh không xâm lấn, không dùng thuốc - hướng đi mới tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...