Gia Lai đẩy mạnh giao thương, hướng tới xuất khẩu 900 triệu USD

14:22 | 05/06/2025

DNTH: Sáng 5/6, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) diễn ra Hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu hàng hóa giữa các doanh nghiệp tỉnh Gia Lai với các doanh nghiệp nước ngoài, năm 2025.

Hội nghị do Sở Công Thương Gia Lai chủ trì; Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch ASEAN tại Nhật Bản và Công ty NK Hodings Co.Ltd đồng hành tổ chức.

Gia Lai đẩy mạnh giao thương, hướng tới xuất khẩu 900 triệu USD 3
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Minh Vỹ

Tham dự hội nghị, về phía nước bạn Lào có lãnh đạo các Sở Công Thương tỉnh Attapeu, Savalan, Savannakhet. Về phía Vương quốc Campuchia có đại diện lãnh đạo Sở Thương mại tỉnh Rattanakiri, Kratié, Mondulkiri. Về phía Nhật Bản có Cố vấn Hiệp hội siêu thị toàn quốc Nhật Bản. Hội nghị có sự tham dự của đại diện các tổ chức doanh nghiệp, doanh nhân của 3 nước.

Gia Lai đẩy mạnh giao thương, hướng tới xuất khẩu 900 triệu USD 4
Đại biểu trong nước tham dự hội nghị. Ảnh: Minh Vỹ
Gia Lai đẩy mạnh giao thương, hướng tới xuất khẩu 900 triệu USD 5
Đại biểu đến từ Nhật Bản, Lào, Campuchia tham dự hội nghị. Ảnh: Minh Vỹ

Tham dự hội nghị có ông Rah Lan Chung, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai; ông Nguyễn Hữu Quế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai; ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương; lãnh đạo Sở Công Thương, Sở Tài Chính...

Gia Lai trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu

Phát biểu chào mừng hội nghị, ông Rah Lan Chung, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết, Gia Lai là một trong các tỉnh vùng Tây Nguyên có nhiều tiềm năng về nông nghiệp, công nghiệp chế biến và năng lượng tái tạo. Trong những năm qua, tỉnh Gia Lai luôn chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, phát triển vùng nguyên liệu bền vững và nâng cao giá trị gia tăng trong chuỗi sản xuất - chế biến - tiêu thụ.

Gia Lai đẩy mạnh giao thương, hướng tới xuất khẩu 900 triệu USD 6
Ông Rah Lan Chung, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Minh Vỹ

"Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, việc thúc đẩy hoạt động xuất khẩu là một trong những yếu tố then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế. Xuất nhập khẩu không chỉ giúp đa dạng hóa thị trường mà còn tạo cơ hội cho doanh nghiệp trong nước tiếp cận với công nghệ, kỹ thuật và nguồn nguyên liệu mới", ông Rah Lan Chung nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng tại khu vực châu Á, tỉnh Gia Lai đã có những bước chuyển mình rõ nét trong hoạt động xuất khẩu, đặc biệt là đối với các mặt hàng nông – lâm sản chủ lực như cà phê, cao su, hồ tiêu, mật ong, điều… Trong đó, hai thị trường mục tiêu được chú trọng trong giai đoạn đầu năm 2025 là ASEAN và Nhật Bản, mỗi thị trường có đặc điểm riêng nhưng đều mang lại tiềm năng tăng trưởng cao nếu được khai thác đúng hướng.

Gia Lai đẩy mạnh giao thương, hướng tới xuất khẩu 900 triệu USD 7
Ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương. Ảnh: Minh Vỹ

Tại hội nghị, ông Phạm Văn Binh – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Gia Lai – cho biết, hiện nay Gia Lai đã hình thành và phát triển nhiều vùng chuyên canh quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao để sản xuất các mặt hàng nông sản chủ lực.

Cụ thể, cà phê 97.000 ha, sản lượng hơn 250.000 tấn/năm; hồ tiêu 13.000 ha, sản lượng hơn 47.000 tấn/năm; cao su gần 80.000 ha, sản lượng mủ khô 117.000 tấn/năm; điều hơn 47.000 ha, sản lượng 38.500 tấn/năm… Các sản phẩm này có giá trị kinh tế cao, đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu, phục vụ nhiều thị trường quốc tế như EU, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Nhờ những lợi thế này, Gia Lai đang trở thành trung tâm phát triển tiềm năng, hỗ trợ mạnh mẽ cho các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng nông sản, công nghiệp và xuất khẩu quốc tế.

Gia Lai đã không ngừng mở rộng thị trường xuất khẩu, với các sản phẩm nông sản của tỉnh hiện đã có mặt tại hơn 60 quốc gia trên thế giới, bao gồm các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.

Gia Lai đẩy mạnh giao thương, hướng tới xuất khẩu 900 triệu USD 8
Ông Phạm Văn Binh – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Gia Lai phát biểu. Ảnh: Minh Vỹ

Tuy nhiên, theo ông Phạm Văn Binh, tỷ trọng xuất khẩu sang Nhật Bản hiện nay vẫn còn khá khiêm tốn, khi kim ngạch xuất khẩu sang khu vực châu Á chỉ đạt 30%, thấp hơn một nửa so với thị trường châu Âu.

Riêng thị trường Nhật Bản, Gia Lai hiện mới chỉ xuất khẩu chủ yếu cà phê nhân xô, trong khi nhiều mặt hàng có tiềm năng lớn như hồ tiêu, hạt điều, trái cây tươi và chế biến, khoai lang, dược liệu vẫn chưa được khai thác mạnh mẽ.

Ông Phạm Văn Binh - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh - bày tỏ: "Gia Lai kỳ vọng doanh nghiệp Nhật Bản sẽ quan tâm nhiều hơn nữa đến nông sản địa phương, đồng thời xem xét đầu tư vào lĩnh vực chế biến sâu các sản phẩm chủ lực như cà phê, hồ tiêu, điều, cao su và trái cây. Việc xây dựng nhà máy chế biến tại chỗ sẽ giảm chi phí vận chuyển, tăng giá trị sản phẩm và đáp ứng tốt yêu cầu thị trường quốc tế".

Mục tiêu xuất khẩu 900 triệu USD

Năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh ước đạt khoảng 750 triệu USD, trong đó cà phê là mặt hàng chủ lực, chiếm trên 55% tổng kim ngạch xuất khẩu nhờ được hưởng lợi từ giá cà phê thế giới tăng cao.

Gia Lai đẩy mạnh giao thương, hướng tới xuất khẩu 900 triệu USD 9
Ông Nguyễn Tấn Công (bìa phải)– Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang, giới tiệu sản phẩm tiêu và cà phê với các doanh nhân đến từ Nhật Bản. Ảnh: Minh Vỹ

Tỉnh Gia Lai đặt mục tiêu phấn đấu đạt 850 đến 900 triệu USD kim ngạch xuất khẩu trong năm 2025, mở rộng thêm nhiều mặt hàng mới như: trái cây tươi, tinh bột sắn, sản phẩm gỗ và hồ tiêu sạch.

Nhằm tăng cường liên kết vùng trong phát triển vùng nguyên liệu sạch phục vụ chế biến, tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, hình thành chuỗi cung ứng nông sản bền vững đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng và truy xuất nguồn gốc, đại diện lãnh đạo Sở Công Thương Gia Lai đã ký kết biên bản ghi nhớ với đại diện lãnh đạo Sở Thương mại nhiều tỉnh của Lào và Campuchia.

Gia Lai đẩy mạnh giao thương, hướng tới xuất khẩu 900 triệu USD 11
Đại diện lãnh đạo Sở Công Thương Gia Lai ký kết biên bản ghi nhớ với đại diện lãnh đạo Sở Thương mại nhiều tỉnh của Lào và Campuchia. Ảnh: Minh Vỹ

Đồng thời, nhiều doanh nghiệp tỉnh Gia Lai đã ký kết biên bản ghi nhớ với các đối tác khách hàng đến từ Nhật Bản, Lào và Campuchia.

Gia Lai đẩy mạnh giao thương, hướng tới xuất khẩu 900 triệu USD 12
Các doanh nghiệp Gia Lai ký biên bản ghi nhớ với doanh nghiệp Nhật Bản. Ảnh: Minh Vỹ

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Chi phí tàu biển và kiểm tra kỹ thuật: Áp lực hiện hữu với xuất khẩu nông sản Việt

DNTH: Giá cước vận tải tăng mạnh, rào cản thương mại ngày càng siết chặt, đồng nội tệ nhiều nước mất giá và áp lực về tiêu chuẩn kỹ thuật tại thị trường nhập khẩu đang khiến doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam phải gồng...

Biến động giá nông sản toàn cầu: Việt Nam đối mặt và thích nghi

DNTH: Giá lương thực, dầu ăn và ngũ cốc tăng kỷ lục do căng thẳng chính trị và thời tiết khắc nghiệt, áp lực lên Việt Nam là cần ổn định sản xuất và kiểm soát vùng nguyên liệu để duy trì khả năng xuất khẩu lâu dài.

Hai kịch bản cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam nửa cuối năm 2025

DNTH: Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 ghi nhận mức tăng gần 19%. Tuy nhiên, triển vọng cho nửa cuối năm vẫn đầy bất định và phụ thuộc lớn vào...

Ngành nông nghiệp tăng tốc, mục tiêu xuất khẩu 65 tỷ USD năm 2025 trong tầm tay

DNTH: Bất chấp nhiều thách thức, ngành nông nghiệp Việt Nam đang tăng tốc về đích với mục tiêu 65 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm 2025, theo kế hoạch vừa được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy ký ban hành.

Nhập khẩu thịt heo 5 tháng đầu năm tăng gấp đôi, xuất khẩu chững lại

DNTH: Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 56.000 tấn thịt heo tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh, với trị giá 149,66 triệu USD – tăng lần lượt 78% về lượng và 112% về giá...

Những nông sản Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang ASEAN

DNTH: Trong 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam thu về 1,82 tỷ USD từ xuất khẩu hàng nông sản sang thị trường ASEAN, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước – chủ yếu do kim ngạch xuất khẩu gạo sụt giảm mạnh.

XEM THÊM TIN