Giao thông nghẽn mạch khi đường vành đai chưa thông
14:24 | 20/04/2023
DNTH: Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung nguồn lực cho vành đai 3 và các tuyến kết nối liên vùng, trong khi vành đai 2 chưa biết khi nào khép kín.
16 năm vành đai 2 vẫn đứt mạch
Hàng ngày chở hàng bằng xe container từ Khu công nghiệp Sóng Thần (Bình Dương) vào cảng Cát Lái, anh Bùi Xuân Toàn luôn ngán ngẩm với cảnh ùn tắc, kẹt xe. Từ nhà máy, xe của anh Toàn chỉ có đường duy nhất là theo Quốc lộ 1, đến Xa lộ Hà Nội - Mai Chí Thọ - Nguyễn Thị Định hoặc Đồng Văn Cống để vào cảng Cát Lái.
Ngán nhất là đoạn từ đường Mai Chí Thọ và đường Nguyễn Thị Định, bởi tại đây có nút giao An Phú là điểm giao của tuyến cao tốc, vì vậy phải chờ đèn đỏ rất lâu, có khi hơn 30 phút mới qua khỏi nút giao này. “Vào dịp Tết, xe vào cảng lấy hàng nhiều, kẹt xe kéo dài đến Xa lộ Hà Nội, có tài xế ngủ quên trên xe vì kẹt đường quá lâu”, anh Toàn kể.
Cũng thường xuyên chở hàng từ Biên Hoà lên cảng Cát Lái, anh Quốc Tuấn cho rằng nếu đường Vành đai 2 nối thông từ Gò Dưa (QL1) đến Phạm Văn Đồng - Xa lộ Hà Nội - Võ Chí Công sẽ thuận tiện hơn rất nhiều.
“Vành đai 2 rộng hơn 60m, có làn riêng cho xe tải, xe container. Từ Xa lộ Hà Nội rẽ vào nút giao Bình Thái đến đường Võ Chí Công là vào thẳng Cát Lái, không phải mất đường vòng đi đến Mai Chí Thọ thường kẹt như hiện nay”, anh Tuấn nói.
Thế nhưng, việc nối thông vành đai 2 là kế hoạch hơn 16 năm qua mà Thành phố Hồ Chí Minh chưa thực hiện được. Một tuyến đường được xem là huyết mạch như vành đai 2 nhưng lại bị… “đứt mạch” đã kéo theo nhiều ảnh hưởng không nhỏ cho bài toán hạ tầng giao thông của đầu tàu kinh tế cả nước.
Tiến sĩ Trần Du Lịch, nguyên Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Thành phố Hồ Chí Minh nhiều lần bức xúc rằng sau bao nhiêu năm thống nhất, thành phố vẫn chưa khép kín được một vành đai nào, trong khi Hà Nội đã làm vành đai 4, điều đó kéo theo hệ luỵ rất lớn về kinh tế - xã hội, ùn tắc, kẹt xe.
Theo Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh, toàn bộ hàng hóa xuất nhập khẩu tại các cảng trên địa bàn TP.HCM đều được vận chuyển bằng đường bộ, chiếm gần 90%. Chỉ tính riêng cảng Cát Lái, trung bình mỗi ngày có khoảng 20.000 ô tô ra vào thông qua các tuyến đường Võ Chí Công, Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống. Có một số ngày lên đến 26.000 lượt xe ra vào dẫn đến tình trạng thường xuyên ùn tắc giao thông.
Ông Phan Công Bằng, Phó giám đốc Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh, dẫn chứng tình trạng kẹt, ùn tắc xe mỗi năm khiến Thành phố Hồ Chí Minh thiệt hại hơn 6 tỷ đô la.
Vì vậy, theo Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hoá Thành phố Hồ Chí Minh ông Bùi Văn Quản, thành phố cần nhanh chóng triển khai xây dựng để khép kín vành đai 2, không những vậy còn phải mở rộng hoàn chỉnh toàn tuyến thì mới đáp ứng nhu cầu.
Vành đai 2 Thành phố Hồ Chí Minh được quy hoạch cách đây 16 năm, tổng chiều dài hơn 64km, đến nay đã hoàn thành 50km. Còn 4 đoạn với chiều dài 14km chưa được khép kín gồm: đoạn 1 dài 3,5 km, từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội, đoạn 2 dài 2,8 km, từ xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng, đoạn 3 dài 2,7 km từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (Thành phố Thủ Đức), đoạn 4 từ nút giao An Lạc đến Nguyễn Văn Linh (Q.7).
Thực tế, 50km các đoạn tuyến của đường Vành đai 2 đã xây dựng hoàn thành và đưa vào khai thác gồm: đoạn tuyến Quốc lộ 1A, đường Nguyễn Văn Linh, cầu Phú Mỹ, đường Vành đai phía Đông, cầu Rạch Chiếc… không chỉ giải quyết bài toán giao thông mà góp phần chỉnh trang đô thị. Những khu đô thị như: Trung Sơn (Bình Chánh), Phú Mỹ Hưng (Q.7) dọc đường Nguyễn Văn Linh, các khu dân cư mới xây dựng tại phường Phú Hữu, Thạnh Mỹ Lợi, dọc đường Võ Chí Công, Thành phố Thủ Đức đã góp phần thay đổi bộ mặt đô thị, kéo giãn dân cư, chia tải cho khu trung tâm.
Trong khi đó, những đoạn chưa hoàn thành qua Thủ Đức như: khu Tăng Nhơn Phú, Bình Thái, Bình Thọ, Trường Thọ… hiện còn ngổn ngang. Dọc các trục đường này là hàng loạt khu căn hộ đã bàn giao, cư dân đã vào sinh sống đông đúc, cũng như nhiều dự án mới liên tục được triển khai phục vụ nhu cầu an cư rất lớn của người dân khu vực. Vì vậy, hơn lúc nào hết, yêu cầu kết nối hoàn chỉnh tuyến vành đai 2 cần triển khai cấp thiết.
Bao giờ khép kín vành đai 2?
Trong 4 đoạn vành đai 2 chưa khép kín, có đoạn số 3 (từ đường Phạm Văn Đồng - nút giao Gò Dưa) đã được triển khai thi công từ năm 2017 với tổng vốn đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng theo hình thức BT. Tuy vậy, dự án cũng đã tạm dừng từ năm 2019 đến nay.
Ông Trần Văn Thắng, Tổng giám đốc Công ty CP Văn Phú - Bắc Ái cho biết, địa phương chậm bàn giao mặt bằng, đồng thời chờ Thành phố Hồ Chí Minh xem xét điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, điều chỉnh dự án, ký điều chỉnh phụ lục hợp đồng BT, thanh toán quỹ đất...
Tại cuộc làm việc với Thủ tướng Chính phủ ngày 15/4, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã có báo cáo, kiến nghị Thủ tướng chấp thuận sử dụng 4 khu đất để thanh toán cho nhà đầu tư. Còn phía Thủ Đức cũng đang tích cực bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đẩy nhanh bàn giao mặt bằng trong quý 2/2023 để tái khởi động lại dự án.
Cũng trên địa bàn Thành phố Thủ Đức còn đoạn 1 và đoạn 2 từ cầu Phú Hữu đến đường Phạm Văn Đồng dài hơn 6km nhiều năm qua đã đề xuất các hướng đầu tư nhưng chưa có vốn. Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh đã đề xuất đầu tư 2 đoạn này bằng nguồn ngân sách với tổng mức đầu tư khoảng 17.800 tỷ đồng.
Trong đó, đoạn 1 dài 3,5 km, từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội dự kiến vốn đầu tư giai đoạn 1 là gần 8.600 tỷ đồng. Đoạn 2 dài 2,8 km, từ xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng, tổng vốn hơn 8.400 tỷ đồng. Đoạn 4 dài 5,3 km, từ An Lạc đến đường Nguyễn Văn Linh tổng vốn đầu tư hơn 9.200 tỷ đồng.
Theo ông Bùi Hoà An, Phó giám đốc Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay chi phí vận tải chiếm tới 65% chi phí logistics ở Thành phố Hồ Chí Minh. Vì vậy ngành giao thông đang tích cực huy động các nguồn vốn để từng bước đầu tư hệ thống giao thông. “Nếu chúng ta hoàn chỉnh nhanh quy hoạch trong thời gian tới, trong đó có vành đai 2 và các tuyến đường vào cảng biển, chi phí vận tải sẽ giảm được rất nhiều, từ đó tăng tính cạnh tranh đối với mặt hàng xuất nhập khẩu”, ông An nói.
Đặt câu hỏi vậy lúc nào thành phố sẽ khép kín vành đai 2? Ông An cho biết, trong 14 tuyến đường được lên danh sách ưu tiên đầu tư từ nguồn vốn thu phí hạ tầng cảng biển có tuyến vành đai 2.
“Hiện, Sở đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến phê duyệt dự án đầu tư, thực hiện GPMB năm 2024 - 2025 và thi công ngay sau đó", ông An cho biết./.
Theo Đỗ Loan/Báo Giao thông
Link: https://www.baogiaothong.vn/giao-thong-nghen-mach-khi-duong-vanh-dai-chua-thong-d588415.html
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- công ty bắc ai /
- xa lộ hà nội /
- quốc lộ 13 /
- Thành phố Hồ Chí Minh /
- đường vành đai 2 /
- Văn Phú Invest /
- BOT /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
Ấm áp đêm nhạc thiện nguyện ‘Thắp lửa trái tim', gần 700 triệu đồng được quyên góp để ủng hộ đồng bào vùng...
DNTH: Tối 17/10 tại Phòng trà Skyline (36A Hoàng Cầu, Hà Nội), đêm nhạc thiện nguyện “Thắp lửa trái tim” đã diễn ra trong không khí ấm áp và chan chứa yêu thương. Chương trình là hành trình âm nhạc mang thông điệp sẻ chia, hướng về...
“Và tôi cũng yêu em”: Góc check-in lan tỏa yêu thương ngày 20/10 giữa lòng Hà Nội
DNTH: Từ ngày 17/10/2025, khu vực sảnh ngoài trụ sở Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) tại 22 Ngô Quyền (Hà Nội) sẽ trở thành điểm check-in lý tưởng dành cho mọi người với không gian trang trí “Và tôi cũng yêu em”. Một góc...
Bộ Tài chính đề nghị gia hạn chi trả chế độ nghỉ việc theo Nghị định 178 và Nghị định 67
DNTH: Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép các bộ, cơ quan trung ương và địa phương tiếp tục thực hiện chi trả chế độ nghỉ việc chậm nhất đến ngày 15/10/2025.
Nghĩa cử cao đẹp của sinh viên Trường Đại học Thủy lợi: Trả lại 500 triệu đồng
DNTH: Ngày 8/10/2025, tại Ngân hàng Techcombank số 2 phố Lạc Trung, phường Vĩnh Tuy, TP Hà Nội, em Nhữ Lê Minh đã trả lại 500 triệu đồng cho anh Vương Quốc Ngọc ở Thái Nguyên. Anh Ngọc bày tỏ sự hài lòng và xúc động trước tinh thần ngay...
Đề xuất cán bộ, công chức, viên chức nghỉ 9 ngày dịp Tết Âm lịch 2026
DNTH: Bộ Nội vụ cho biết vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch và nghỉ lễ Quốc khánh năm 2026 đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc các cơ quan hành chính, sự...
Hưng Yên: Công an xã Thái Thụy giúp người dân khắc phục sau bão
DNTH: Ngay sau khi bão tan, trên địa bàn xã Thái Thụy hàng chục ngôi nhà bị tốc mái, cây cối gãy đổ ngổn ngang, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể, cán bộ, chiến sĩ Công an xã đã có mặt từ những giờ...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Bộ Tài chính đề nghị gia hạn chi trả chế độ nghỉ việc theo Nghị định 178 và Nghị định 67
-
Những phần quà nghĩa tình tiếp sức người dân và học sinh xã Bố Hạ vượt qua bão lũ
-
Ấm áp đêm nhạc thiện nguyện ‘Thắp lửa trái tim', gần 700 triệu đồng được quyên góp để ủng hộ đồng bào vùng...
-
“Và tôi cũng yêu em”: Góc check-in lan tỏa yêu thương ngày 20/10 giữa lòng Hà Nội
Sống khỏe
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
-
“Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
-
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
-
Gia Lai: Hành trình 50 ngày “hồi sinh” của người phụ nữ vỡ nát lồng ngực
-
Herbalife Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình Casa Herbalife giai đoạn 2025-2026 hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng hằng ngày...
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...