Hà Nội "bắt tay" Thái Nguyên phát triển du lịch cộng đồng

06:57 | 25/03/2025

DNTH: Để hút du khách đến với Thái Nguyên qua đó hỗ trợ người dân tiêu thụ sản phẩm OCOP đòi hỏi du lịch Thái Nguyên đẩy mạnh liên kết vùng.

Du lịch vẫn "mạnh ai nấy làm"

Thông tin từ Sở VHTT&DL Thái Nguyên, toàn tỉnh Thái Nguyên hiện có trên 1.000 di tích lịch sử, văn hóa đã được kiểm kê. Trong đó, có 1 di tích quốc gia đặc biệt; 57 di tích cấp quốc gia; 237 di tích xếp hạng cấp tỉnh. Ngoài ra, Thái Nguyên còn có 550 di sản văn hóa phi vật thể, trong đó có 23 di sản được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Nhằm khai thác các địa điểm văn hóa - lịch sử để phát triển du lịch, những năm gần đây, nhiều tour, tuyến du lịch lịch sử - văn hóa hấp dẫn đã được Thái Nguyên đưa vào khai thác. Các tour như Di tích Lý Nam Đế (TP Phổ Yên) - Khu di tích lịch sử Quốc gia 60 liệt sĩ thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái - Chùa Hang (TP Thái Nguyên) - Đền Đuổm (Phú Lương) - Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa (Định Hóa); Thiền viện Trúc Lâm Tây Trúc - Di tích núi Văn, núi Võ - Di tích lịch sử 27/7 (Đại Từ); Di tích Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng - Khu du lịch Hồ Núi Cốc (Đại Từ) - Khu di tích Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa (Định Hóa); Cụm Di tích Đình đền chùa Cầu Muối (Phú Bình) - Đền Đá Thiên (Đồng Hỷ)…

Du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn là một trong 4 dòng sản phẩm chính tại Thái Nguyên hiện đã triển khai. Đặc biệt khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải đã được Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) trao Giải thưởng “Làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2022”.

Du khách tham quan khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải (Thái Nguyên). Ảnh: Hoài Nam
Du khách tham quan khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải (Thái Nguyên). Ảnh: Hoài Nam

Theo các chuyên gia du lịch, mặc dù Thái Nguyên đang đẩy mạnh phát triển du lịch cộng động nhưng nhìn chung mô hình này đang phát triển theo hình thức tự phát với tâm lý "mạnh ai nấy làm" đã khiến du lịch cộng đồng, nông nghiệp nông thôn hoạt động kém hiệu quả, thiếu bền vững.

Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Thái Nguyên Lê Ngọc Linh cho biết, việc phát triển du lịch cộng đồng theo hướng tự phát nên năm 2024, ngành du lịch Thái Nguyên đón hơn 3,4 triệu lượt khách. Trong đó khách quốc tế đạt trên 150.000 lượt, tỷ lệ khách lưu trú tại Thái Nguyên chỉ chiếm khoảng 38%... “Kết quả này cho thấy du lịch Thái Nguyên chưa phát triển tướng xứng  với tiềm năng. Quy mô cũng như sức cạnh tranh của loại hình du lịch này chưa cao so với các địa phương khác trong vùng và trong cả nước”- ông Linh thừa nhận.

Liên kết địa phương cùng hút khách

Để du khách chọn Thái Nguyên làm điểm đến, các doanh nghiệp, chuyên gia du lịch Thủ đô “hiến kế”, địa phương cần đẩy mạnh liên kết với các tỉnh, thành qua đó đối mới, nâng cấp tour.

Tổng Giám đốc Hanoi Tourism Nhữ Thị Ngần cho hay, Thái Nguyên ngoài thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên và ẩm thực, nhưng nhiều hộ dân chưa biết cách làm du lịch. Với mô hình du lịch cộng đồng có những nhà sàn không phù hợp cho khách ngủ vì mùa đông sẽ rất lạnh, nhà vệ sinh cũng chưa đảm bảo.

Du khách tham quan điểm du lịch đồi trà Thái Nguyên. Ảnh: Hoài Nam
Du khách tham quan điểm du lịch đồi trà Thái Nguyên. Ảnh: Hoài Nam

Cùng quan điểm, Giám đốc Công ty CP Dịch vụ đầu tư và và du lịch Bàn Chân Việt Phạm Duy Nghĩa chia sẻ, hiện các điểm du lịch Thái Nguyên vẫn hoạt động theo kiểu thiếu kết nối với doanh nghiệp lữ hành trong việc quảng bá xây dựng tour, thu hút khách. Một số điểm tham quan sau một thời gian liên kết với doanh nghiệp lữ hành xây dựng khai thác tour đã được một lượng khách liền xóa bỏ mối liên kết này chuyển sang phương thức kinh doanh tự sản tự tiêu trong quá trình hút khách đến với Thái Nguyên.

Để thu hút du khách, Phó Chủ tịch Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng đề xuất, Thái Nguyên nổi tiếng cả nước với sản phẩm trà Tân Cương nhưng chưa có ai giới thiệu hay kể chuyện về sản phẩm này từ đó khuyến khích du khách mạnh tay chi tiêu mua sắm sản phẩm OCOP trà Tân Cương.

“Nếu Tân Cương xác định phát triển du lịch cộng đồng gắn với văn hóa trà thì phải nâng trải nghiệm trà lên thành môn nghệ thuật, đầu tư cho công tác thuyết minh và làm các sản phẩm từ trà như bánh trà xanh, trà matcha… phù hợp với thị hiếu của du khách hiện nay”-ông Thắng nêu rõ.

Du khách quốc tế tham quan khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải (Thái Nguyên). Ảnh: Hoài Nam
Du khách quốc tế tham quan khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải (Thái Nguyên). Ảnh: Hoài Nam

Đồng tình với ý kiến này, Trưởng ban phát triển du lịch Đông Tây Bắc (CLB Du lịch lữ hành Unesco Hà Nội) Lương Duy Doanh “hiến kế”, thời gian tới du lịch Thái Nguyên cần đẩy mạng liên kết với huyện Ba Vì (Hà Nội) xây dựng tour du lịch cộng đồng, qua đó kéo dài thời gian lưu trú của du khách. “Thông qua hoạt động này người dân có thêm cơ hội tiêu thụ sản phẩm OCOP đặc trưng của từng địa phương như trà Thái Nguyên, thuốc nam của bà con dân tộc Dao tại bản Miền (Ba Vì)”-ông Doanh phân tích.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu bày tỏ, để hỗ trợ tỉnh Thái Nguyên thoát khỏi tình trạng mạnh ai nấy làm trong quá trình triển khai mô hình du lịch cộng đồng, thời gian tới đơn vị sẽ song hành cùng Thái Nguyên trong việc đào tạo, tập huấn về xây dựng sản phẩm du lịch. Cùng với đó bồi dưỡng nâng cao kỹ năng làm du lịch cho cộng đồng, các kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng quản lý điểm đến.

Du khách tham quan khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải (Thái Nguyên). Ảnh: Hoài Nam
Du khách tham quan khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải (Thái Nguyên). Ảnh: Hoài Nam

Đồng thời tăng cường hoạt động xúc tiến tuyên truyền các điểm du lịch nông nghiệp tới doanh nghiệp lữ hành, qua đó hỗ trợ Thái Nguyên thu hút du khách trải nghiệm du lịch cộng đồng.

"Thông qua sự hỗ trợ của du lịch Hà Nội về kinh nghiệm phát triển loại hình du lịch này, thời gian tới Thái Nguyên tập trung hỗ trợ cho một xóm hoặc một homestay, từ cách vận hành, sử dụng vật liệu bản địa, đào tạo nhân lực, cách tạo ra thu nhập cho cộng đồng và giới thiệu sản phẩm tới du khách. Các mô hình du lịch cộng đồng của Thái Nguyên cần tạo ra một chuỗi cung ứng dịch vụ , chẳng hạn vừa cung ứng cho chuỗi dịch vụ du lịch, vừa đón khách đến trải nghiệm hoạt động sản xuất sản phẩm OCOP"-ông Hiếu nhấn mạnh.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Sun World Ba Na Hills đón lượng khách kỷ lục dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

DNTH: Không khí du lịch trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương trên cả nước vô cùng nhộn nhịp, hàng loạt điểm đến tấp nập du khách. Đặc biệt, chỉ riêng trong ngày 6/4, khu du lịch lớn nhất miền Trung - Sun World Ba Na Hills đã ghi nhận...

Những “cuộc phiêu lưu ký” ở Việt Nam được The Culture Trip gợi ý

DNTH: Mới đây, The Culture Trip - chuyên trang hướng dẫn du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới đã công bố danh sách những trải nghiệm tuyệt vời chỉ có ở Việt Nam - từ chèo kayak giữa di sản thế giới, chinh phục “nóc nhà Đông...

Phát triển đặc sản nho, tăng sức hút du lịch

DNTH: Để phát huy hơn nữa giá trị cây nho và sản phẩm đặc thù nho, tỉnh Ninh Thuận tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch nông nghiệp bằng cách giới thiệu và phát triển các giống nho tươi mới.

Cá nhân hóa trải nghiệm du lịch

DNTH: Du lịch cá nhân hóa đã và đang trở thành xu hướng nổi bật thu hút sự quan tâm của rất nhiều du khách.

Xu hướng "du lịch siêu thị"

DNTH: Các cửa hàng tạp hóa và siêu thị địa phương đang dần trở thành điểm dừng chân thú vị cho những ai muốn khám phá văn hóa bản địa theo cách mới mẻ hơn.

Da Nang Downtown trình diễn pháo hoa và một loạt trải nghiệm hấp dẫn dịp 29/3

DNTH: Để chào mừng dịp lễ kỷ niệm 50 năm giải phóng Đà Nẵng (29/3/2025), “thánh địa giải trí” Da Nang Downtown chiêu đãi du khách bằng hàng loạt các trải nghiệm giải trí đặc sắc, ẩm thực hấp dẫn và chương trình ưu đãi đặc...

XEM THÊM TIN