Hà Nội hút khách với du lịch xanh
07:50 | 11/03/2025
DNTH: Du lịch xanh, thân thiện với môi trường đang là xu hướng lựa chọn của du khách. Hà Nội với tiềm năng thế mạnh về nguyên thiên nhiên, văn hóa, đã đẩy mạnh phát triển du lịch xanh, thu hút du khách trong nước và quốc tế.
Phát triển tour du lịch xanh
Du lịch xanh là loại hình du lịch hoạt động theo phương thức giảm thiểu tác động đến môi trường. Thời gian qua, tận dụng lợi thế thiên nhiên doanh nghiệp du lịch Thủ đô đã xây dựng nhiều tour du lịch xanh.
Tổng Giám đốc Công ty CP Đồng Xuân Hoàng Công Anh cho biết, nhằm khai thác tiềm năng du lịch xanh phố cổ, đơn vị đã triển khai sản phẩm “Du lịch xanh trong thành phố xanh với phương tiện giao thông sạch”. Du khách được trải nghiệm 3 tour khám phá 28 tuyến phố cổ, 121 di tích lịch sử, văn hóa - lịch sử cách mạng và các công trình kiến trúc Pháp trên địa bàn quận Hoàn Kiếm bằng xe điện.

Không chỉ phát triển sản phẩm du lịch bằng xe điện, gần đây, các đơn vị kinh doanh du lịch Hà Nội ra mắt nhiều sản phẩm du lịch xanh, thân thiện với môi trường. Điển hình là tour đi bộ khám phá kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội, tour xe đạp khám phá Cổ Loa (Đông Anh), làng gốm Bát Tràng (Gia Lâm), các di tích thuộc “Thăng Long tứ trấn”… do Công ty Lữ hành Hanoitourist thiết kế và xây dựng.
Nhằm tạo không gian xanh, sạch, đẹp quận Hoàn Kiếm phối hợp với Sở Du lịch triển khai mô hình du lịch không khói thuốc ở 30 điểm du lịch, di tích lịch sử văn hóa tại quận Hoàn Kiếm
Không chỉ triển khai tour du lịch xanh tại khu vực nội thành nhiều doanh nghiệp lữ hành liên kết với các làng nghề khai thác loại hình du lịch này. Nổi bật là sản phẩm du lịch sinh thái, chăm sóc sức khỏe, tắm lá thuốc của người Dao (Ba Vì); các hoạt động trải nghiệm tại Làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây); tăm hương Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa); du lịch cộng đồng tại huyện Thạch Thất…
Theo Chủ tịch UBND xã Cổ Loa (huyện Đông Anh) Tô Duy An, nhằm thu hút du khách đến Khu di tích quốc gia đặc biệt Cổ Loa bên cạnh việc trồng thêm cây xanh, xã Cổ Loa và doanh nghiệp du lịch đã hướng dẫn người dân sử dụng chai nhựa tái chế thành những thùng rác di động, tuyên truyền du khách không vứt rác bừa bãi…
Chi phí đầu tư cao, thách thức cho doanh nghiệp
Mặc dù du lịch xanh đang được triển khai với nhiều mô hình tiêu biểu song việc duy trì và phát triển du lịch xanh vẫn gặp không ít khó khăn do đầu tư cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ. Đồng thời ý thức của đơn vị kinh doanh du lịch và cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường, cảnh quan, thiên nhiên chưa cao.

Theo Giám đốc điều hành khu nghỉ dưỡng Làng Mít (thị xã Sơn Tây) Trần Văn Hiếu, chi phí vận hành để duy trì môi trường du lịch xanh khá cao, trong khi đa phần doanh nghiệp Hà Nội có quy mô vừa và nhỏ nên không đủ vốn đầu tư.
Theo Phó Chủ tịch Thường trực Liên chi hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng, để chuyển đổi du lịch xanh hiệu quả đòi hỏi địa phương quy hoạch các khu vực phát triển du lịch, đầu tư hạ tầng, thiết bị để giảm thiểu những hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, cần đẩy mạnh việc tuyên truyền cho người dân chuyển từ nhận thức sang hành động, ứng xử đúng mực tài nguyên văn hóa, di sản.

Hiện, ngành du lịch Hà Nội đang phối hợp với các quận, huyện, thị xã triển khai nhiều lớp tập huấn cho người dân về ứng xử văn minh, phát triển du lịch xanh, gắn đào tạo với tham quan, học tập các mô hình điểm; đẩy mạnh truyền thông các mô hình du lịch xanh qua đó hỗ trợ người dân, doanh nghiệp có các biện pháp xử lý rác thải không gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời hạn chế sử dụng túi ni lông và sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, tuyệt đối không chế biến và bán các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã.
Thực tế cho thấy, để tạo cơ sở cho doanh nghiệp phát triển du lịch xanh, ngành du lịch Thủ đô đã hoàn thành quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Hà Nội đến năm 2030. Trong đó, chú trọng việc quy hoạch phát triển mạng lưới du lịch sinh thái và quy hoạch mạng lưới giao thông phục vụ phát triển du lịch trên địa bàn Thủ đô.
Cụ thể, Hà Nội đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng ở khu vực các huyện Ba Vì, Mỹ Đức; tập trung khai thác phát triển du lịch bền vững tại một số di sản văn hóa và làng nghề Bát Tràng (Gia Lâm, Vạn Phúc (Hà Đông), Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám; Đẩy nhanh tiến độ quy hoạch tại khu vực Suối Hai, Ao Vua (huyện Ba Vì)...
Đồng thời tham mưu UBND TP Hà Nội xây dựng tiêu chí du lịch xanh bao gồm tiết kiệm năng lượng, quản lý chất thải, bảo vệ đa dạng sinh học, ảnh hưởng đến cộng đồng địa phương và tạo ra lợi ích bền vững…để các địa phương, điểm đến,doanh nghiệp phát triển sản phẩm du lịch theo những tiêu chí xanh và trách nhiệm môi trường.
“Thời gian gần đây nhiều hộ gia đình sống trong khu vực Hương Sơn (Mỹ Đức) đã phát triển mô hình du lịch sinh thái xanh nhờ đó, du lịch mùa vụ đã dần được xóa bỏ, thay vào đó lượng khách đã tới Hương Sơn vào các thời điểm trong năm tăng cao. Theo thống kê, doanh thu từ các hoạt động du lịch và dịch vụ du lịch hiện chiếm tỷ trọng 34,8% trong cơ cấu kinh tế của huyện Mỹ Đức”- Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết.
Theo Kinh tế đô thị
Nguồn: https://kinhtedothi.vn/ha-noi-hut-khach-voi-du-lich-xanh.html
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Phát triển du lịch xanh bền vững /
- du lịch xanh /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Sun World Ba Na Hills đón lượng khách kỷ lục dịp Giỗ Tổ Hùng Vương
DNTH: Không khí du lịch trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương trên cả nước vô cùng nhộn nhịp, hàng loạt điểm đến tấp nập du khách. Đặc biệt, chỉ riêng trong ngày 6/4, khu du lịch lớn nhất miền Trung - Sun World Ba Na Hills đã ghi nhận...

Những “cuộc phiêu lưu ký” ở Việt Nam được The Culture Trip gợi ý
DNTH: Mới đây, The Culture Trip - chuyên trang hướng dẫn du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới đã công bố danh sách những trải nghiệm tuyệt vời chỉ có ở Việt Nam - từ chèo kayak giữa di sản thế giới, chinh phục “nóc nhà Đông...

Phát triển đặc sản nho, tăng sức hút du lịch
DNTH: Để phát huy hơn nữa giá trị cây nho và sản phẩm đặc thù nho, tỉnh Ninh Thuận tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch nông nghiệp bằng cách giới thiệu và phát triển các giống nho tươi mới.

Cá nhân hóa trải nghiệm du lịch
DNTH: Du lịch cá nhân hóa đã và đang trở thành xu hướng nổi bật thu hút sự quan tâm của rất nhiều du khách.

Xu hướng "du lịch siêu thị"
DNTH: Các cửa hàng tạp hóa và siêu thị địa phương đang dần trở thành điểm dừng chân thú vị cho những ai muốn khám phá văn hóa bản địa theo cách mới mẻ hơn.

Hà Nội "bắt tay" Thái Nguyên phát triển du lịch cộng đồng
DNTH: Để hút du khách đến với Thái Nguyên qua đó hỗ trợ người dân tiêu thụ sản phẩm OCOP đòi hỏi du lịch Thái Nguyên đẩy mạnh liên kết vùng.
Đô thị cuộc sống
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Báo chí tiếp lửa cho startup
-
Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng
-
Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử
-
Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
-
Hành trình khám phá ẩm thực độc đáo ở trái tim Thụy Sỹ
Sống khỏe
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL: Ca nội soi hy hữu, cắt thận lấy hơn 100 viên sỏi
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên tổ chức chương trình "Mắt sáng học đường - Vững bước tương lai"
-
Tỷ lệ mắc ung thư phổi gia tăng ở những người không hút thuốc lá
-
"3 nhớ 2 không" phục hồi sức khoẻ, nạp năng lượng sau kỳ nghỉ Tết
-
Giá trị sống từ không gian xanh
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...