Hà Nội hút khách với du lịch xanh

07:50 | 11/03/2025

DNTH: Du lịch xanh, thân thiện với môi trường đang là xu hướng lựa chọn của du khách. Hà Nội với tiềm năng thế mạnh về nguyên thiên nhiên, văn hóa, đã đẩy mạnh phát triển du lịch xanh, thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Phát triển tour du lịch xanh

Du lịch xanh là loại hình du lịch hoạt động theo phương thức giảm thiểu tác động đến môi trường. Thời gian qua, tận dụng lợi thế thiên nhiên doanh nghiệp du lịch Thủ đô đã xây dựng nhiều tour du lịch xanh.

Tổng Giám đốc Công ty CP Đồng Xuân Hoàng Công Anh cho biết, nhằm khai thác tiềm năng du lịch xanh phố cổ, đơn vị đã triển khai sản phẩm “Du lịch xanh trong thành phố xanh với phương tiện giao thông sạch”. Du khách được trải nghiệm 3 tour khám phá 28 tuyến phố cổ, 121 di tích lịch sử, văn hóa - lịch sử cách mạng và các công trình kiến trúc Pháp trên địa bàn quận Hoàn Kiếm bằng xe điện.

Khách du lịch tham quan phố cổ Hà Nội bằng xe điện. Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch tham quan phố cổ Hà Nội bằng xe điện. Ảnh: Hoài Nam

Không chỉ phát triển sản phẩm du lịch bằng xe điện, gần đây, các đơn vị kinh doanh du lịch Hà Nội ra mắt nhiều sản phẩm du lịch xanh, thân thiện với môi trường. Điển hình là tour đi bộ khám phá kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội, tour xe đạp khám phá Cổ Loa (Đông Anh), làng gốm Bát Tràng (Gia Lâm), các di tích thuộc “Thăng Long tứ trấn”… do Công ty Lữ hành Hanoitourist thiết kế và xây dựng.

Nhằm tạo không gian xanh, sạch, đẹp quận Hoàn Kiếm phối hợp với Sở Du lịch  triển khai mô hình du lịch không khói thuốc ở 30 điểm du lịch, di tích lịch sử văn hóa tại quận Hoàn Kiếm

Không chỉ triển khai tour du lịch xanh tại khu vực nội thành nhiều doanh nghiệp lữ hành liên kết với các làng nghề khai thác loại hình du lịch này. Nổi bật là sản phẩm du lịch sinh thái, chăm sóc sức khỏe, tắm lá thuốc của người Dao (Ba Vì); các hoạt động trải nghiệm tại Làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây); tăm hương Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa); du lịch cộng đồng tại huyện Thạch Thất…

Theo Chủ tịch UBND xã Cổ Loa (huyện Đông Anh) Tô Duy An, nhằm thu hút du khách đến Khu di tích quốc gia đặc biệt Cổ Loa bên cạnh việc trồng thêm cây xanh, xã Cổ Loa và doanh nghiệp du lịch đã hướng dẫn người dân sử dụng chai nhựa tái chế thành những thùng rác di động, tuyên truyền du khách không vứt rác bừa bãi…

Chi phí đầu tư cao, thách thức cho doanh nghiệp

Mặc dù du lịch xanh đang được triển khai với nhiều mô hình tiêu biểu song việc duy trì và phát triển du lịch xanh vẫn gặp không ít khó khăn do đầu tư cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ. Đồng thời ý thức của đơn vị kinh doanh du lịch và cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường, cảnh quan, thiên nhiên chưa cao.

Khách du lịch tham quan làng sản xuất hương Quảng Phú Cầu ( Ứng Hòa). Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch tham quan làng sản xuất hương Quảng Phú Cầu ( Ứng Hòa). Ảnh: Hoài Nam

Theo Giám đốc điều hành khu nghỉ dưỡng Làng Mít (thị xã Sơn Tây) Trần Văn Hiếu, chi phí vận hành để duy trì môi trường du lịch xanh khá cao, trong khi đa phần doanh nghiệp Hà Nội có quy mô vừa và nhỏ nên không đủ vốn đầu tư.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Liên chi hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng, để chuyển đổi du lịch xanh hiệu quả đòi hỏi địa phương quy hoạch các khu vực phát triển du lịch, đầu tư hạ tầng, thiết bị để giảm thiểu những hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, cần đẩy mạnh việc tuyên truyền cho người dân chuyển từ nhận thức sang hành động, ứng xử đúng mực tài nguyên văn hóa, di sản.

Khách du lịch tham quan làng hoa Mê Linh. Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch tham quan làng hoa Mê Linh. Ảnh: Hoài Nam

Hiện, ngành du lịch Hà Nội đang phối hợp với các quận, huyện, thị xã triển khai nhiều lớp tập huấn cho người dân về ứng xử văn minh, phát triển du lịch xanh, gắn đào tạo với tham quan, học tập các mô hình điểm; đẩy mạnh truyền thông các mô hình du lịch xanh qua đó hỗ trợ người dân, doanh nghiệp có các biện pháp xử lý rác thải không gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời hạn chế sử dụng túi ni lông và sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, tuyệt đối không chế biến và bán các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã.

Thực tế cho thấy, để tạo cơ sở cho doanh nghiệp phát triển du lịch xanh, ngành du lịch Thủ đô đã hoàn thành quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Hà Nội đến năm 2030. Trong đó, chú trọng việc quy hoạch phát triển mạng lưới du lịch sinh thái và quy hoạch mạng lưới giao thông phục vụ phát triển du lịch trên địa bàn Thủ đô.

Cụ thể, Hà Nội đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng ở khu vực các huyện Ba Vì, Mỹ Đức; tập trung khai thác phát triển du lịch bền vững tại một số di sản văn hóa và làng nghề Bát Tràng (Gia Lâm, Vạn Phúc (Hà Đông), Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám; Đẩy nhanh tiến độ quy hoạch tại khu vực Suối Hai, Ao Vua (huyện Ba Vì)...

Đồng thời tham mưu UBND TP Hà Nội xây dựng tiêu chí du lịch xanh bao gồm tiết kiệm năng lượng, quản lý chất thải, bảo vệ đa dạng sinh học, ảnh hưởng đến cộng đồng địa phương và tạo ra lợi ích bền vững…để các địa phương, điểm đến,doanh nghiệp phát triển sản phẩm du lịch theo những tiêu chí xanh và trách nhiệm môi trường.

“Thời gian gần đây nhiều hộ gia đình sống trong khu vực Hương Sơn (Mỹ Đức) đã phát triển mô hình du lịch sinh thái xanh nhờ đó, du lịch mùa vụ đã dần được xóa bỏ, thay vào đó lượng khách đã tới Hương Sơn vào các thời điểm trong năm tăng cao. Theo thống kê, doanh thu từ các hoạt động du lịch và dịch vụ du lịch hiện chiếm tỷ trọng 34,8% trong cơ cấu kinh tế của huyện Mỹ Đức”- Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết.

 

 

Một số giải pháp tăng cường liên kết phát triển kinh tế du lịch bền vững vùng Đồng bằng sông Hồng (phần 2)

DNTH: Hệ thống chính sách phát triển kinh tế du lịch bền vững vùng ĐBSH đòi hỏi sự liên kết vùng và hợp tác hệ thống ngành theo hướng quản lý tổng hợp. Việc tổ chức thực hiện hệ thống chính sách không thể theo hệ thống hành...

Một số giải pháp tăng cường liên kết phát triển kinh tế du lịch bền vững vùng Đồng bằng sông Hồng (phần 1)

DNTH: Phát triển kinh tế du lịch bền vững vùng đồng bằng Sông Hồng cần phải có qui hoạch phát triển kinh tế, xã hội, môi trường, an ninh bền vững một cách cụ thể để đến năm 2030, tầm nhìn 2045 là một vùng phát triển mạnh về kinh...

Lạc vào “miền cổ tích” trên đỉnh Fansipan mùa mây

DNTH: Đỉnh Fansipan mùa săn mây luôn giữ một sức hút khó cưỡng với du khách bốn phương bởi vẻ đẹp thần tiên đến say lòng. Không chỉ là những khoảnh khắc lạc vào miền cổ tích, Fansipan còn mang đến những vô số trải nghiệm độc...

Quy Nhơn lọt top 25 điểm đến hàng đầu thế giới 2026 của Lonely Planet

DNTH: Quy Nhơn (tỉnh Gia Lai) vinh dự vừa được tạp chí du lịch danh tiếng Lonely Planet (Úc) đưa vào danh sách 25 điểm đến hàng đầu năm 2026, sánh vai cùng các địa danh nổi bật toàn cầu từ Brazil, Mexico đến Ireland.

Việt Nam đón 15,4 triệu lượt khách quốc tế trong 9 tháng đầu năm

DNTH: Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, chỉ riêng tháng 9, Việt Nam đã đón gần 1,52 triệu lượt khách quốc tế, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 9 tháng đầu năm 2025, tổng lượng khách quốc tế đạt 15,4 triệu lượt, tương...

Quảng Ninh lần đầu tiên tổ chức lễ diễu hành xe đèn lồng và bắn pháo hoa dịp Trung thu

DNTH: Trung thu năm nay, Quảng Ninh “chơi lớn” với lễ diễu hành đoàn xe đèn lồng quy mô nhất từ trước tới nay, kết hợp pháo hoa nghệ thuật tại bãi biển trục quảng trường Sun Carnival, mang đến trải nghiệm đêm rằm rực rỡ chưa...

XEM THÊM TIN