Hà Nội tập trung nguồn lực làm 2 tuyến metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và ga Hà Nội – Hoàng Mai
15:25 | 19/08/2024
DNTH: TP. Hà Nội đang tập trung nguồn lực làm 2 tuyến metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và ga Hà Nội – Hoàng Mai, tổng mức đầu tư các dự án này là hơn 76.000 tỷ đồng.
Theo quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2035, hệ thống metro có 10 tuyến với tổng chiều dài khoảng 410km.
Vừa qua, TP. Hà Nội đã điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô tầm nhìn đến 2065, bổ sung thêm 5 tuyến metro với tổng chiều dài 200km. Như vậy, Hà Nội sẽ có 15 tuyến metro với tổng chiều dài 610km.
Lãnh đạo UBND TP. Hà Nội cho rằng, hệ thống metro đối với Thủ đô cũng như TP. HCM là loại hình vận tải hành khách công cộng cực kỳ quan trọng. Metro là xương sống trong hệ thống hạ tầng giao thông đô thị, đặc biệt là đô thị đặc biệt như Hà Nội.
Dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức trong quá trình xây dựng, đến nay, TP. Hà Nội đã đưa tuyến metro Cát Linh – Hà Đông và đoạn trên cao của metro Nhổn – ga Hà Nội vào khai thác thương mại.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, thời gian qua, thành phố đã chủ động phối hợp với Bộ GTVT và các đơn vị liên quan triển khai Kết luận 49 của Bộ Chính trị. Theo đó, trước năm 2035, Hà Nội sẽ hoàn thành xây dựng hơn 10 tuyến metro.
Thời gian để hoàn thành hơn 10 tuyến metro chỉ còn hơn 10 năm. “Nếu làm như các tuyến metro cũ thì đây là thách thức cực lớn về nguồn lực, nguồn vốn, cơ chế thực hiện”, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nói.
Về mục tiêu cụ thể, ông Dương Đức Tuấn cho biết, Hà Nội phấn đấu đến năm 2035 hoàn thành 10 tuyến metro với chiều dài 410km. Trong đó, giai đoạn 2024-2030, xây dựng 96,8km, tổng mức đầu tư 14,6 tỷ USD. Giai đoạn 2031-2035, xây dựng 301km, tổng mức đầu tư khoảng 22,5 tỷ USD.
Tổng nhu cầu vốn làm hệ thống metro của Thủ đô đến năm 2035 cần khoảng 37,1 tỷ USD. Qua rà soát, trong hơn 10 năm tới, TP. Hà Nội có thể huy động hơn 28 tỷ USD đầu tư cho hệ thống metro. Đến năm 2035, Hà Nội cần Trung ương hỗ trợ gần 9 tỷ USD.
Sớm khởi công 2 tuyến metro
Ông Dương Đức Tuấn cho biết, TP Hà Nội hiện nay đang tập trung nguồn lực làm tuyến metro số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và tuyến metro số 3, đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai.
Trong đó, Hà Nội dự kiến khởi công metro số 2 trong năm 2025. Với tuyến metro số 3, Hà Nội mong muốn các đơn vị liên quan phê duyệt đề xuất sử dụng vốn ODA để triển khai các bước tiếp theo.
Theo quy hoạch, tuyến metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo có tổng chiều dài 11,5km, gồm 8,9km đi ngầm và 2,6km đi trên cao, có 10 đoàn tàu; tổng mức đầu tư dự án khoảng 35.588 tỷ đồng. Hà Nội dự kiến hoàn thành tuyến metro này trong năm 2029.
Tuyến metro ga Hà Nội – Hoàng Mai có chiều dài 8,7km, đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Nguyễn Tam Trinh; tổng mức đầu tư dự án khoảng 40.500 tỷ đồng.
Theo Thương hiệu và Công luận
Nguồn: https://thuonghieucongluan.com.vn/ha-noi-tap-trung-nguon-luc-lam-2-tuyen-metro-nam-thang-long-tran-hung-dao-va-ga-ha-noi-hoang-mai-a232524.html
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- hệ thống metro /
- tuyến metro /
- Quy hoạch chung /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
“Vùng xanh” Vinhomes Green Paradise - Món quà đầu đời vô giá cha mẹ dành cho con
DNTH: An cư tại Vinhomes Green Paradise không chỉ là quyết định về nơi ở, mà là món quà giá trị nhất cha mẹ có thể dành cho con: một tuổi thơ được nuôi dưỡng giữa thiên nhiên thuần khiết, được chăm sóc bởi hệ tiện ích y tế - giáo...
Sống, làm việc như nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên tại Imperia Holiday Hạ Long
DNTH: Có một câu đúc kết kinh điển mà giới đầu tư địa ốc vẫn nói với nhau - về yếu tố quyết định tạo nên sức hấp dẫn cho một dự án bất động sản: vị trí, vị trí và vị trí.
Giờ học Giáo dục địa phương: Nuôi dưỡng nhân cách và sáng tạo cho học sinh
DNTH: Tại Trường Tiểu học Đống Đa (phường Kim Liên, Hà Nội), giờ học Giáo dục địa phương đang trở thành điểm nhấn trong chương trình giảng dạy, góp phần hình thành tư duy sáng tạo và nhân cách cho học sinh.
Masterise Group và hành trình 'lớn lên cùng đất nước': Từ phát triển đô thị đến kiến tạo hạ tầng quốc gia
DNTH: Hạ tầng luôn là “phần cứng” của quốc gia – nhưng đằng sau những tuyến đường hay cây cầu, còn là câu chuyện về tầm nhìn, khát vọng và tinh thần kiến quốc.
Dự kiến cưỡng chế những hộ dân còn lại tại Dự án đường Nguyễn Văn Linh vào ngày 24/11
DNTH: Dự án đường Nguyễn Văn Linh (thuộc Khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh) được xem là mạch máu giao thông quan trọng, chạy qua hai phường Hội Phú và Diên Hồng ở phía Tây tỉnh Gia Lai. Tuy nhiên, suốt thời gian qua, tiến độ thi công đã...
Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM
DNTH: Sáng ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, một trục giao thông huyết mạch tại khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành...
Đô thị cuộc sống
-
Phê duyệt quy hoạch bãi đỗ xe ngầm đầu tiên tại khu phố cổ Hà Nội
-
393 vi phạm giao thông chỉ sau 3 ngày vận hành camera AI
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Đường Nguyễn Văn Linh thi công 3 ca, quyết thông tuyến cuối năm
-
“Vùng xanh” Vinhomes Green Paradise - Món quà đầu đời vô giá cha mẹ dành cho con
-
Sống, làm việc như nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên tại Imperia Holiday Hạ Long
Sống khỏe
-
IVF Hồng Ngọc Yên Ninh ưu đãi lớn đón bé Ngựa Vàng 2026
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu