HAGL chuyển mình với chiến lược “4 cây – 1 con”, đa dạng hóa sản phẩm, phát triển bền vững

13:41 | 06/06/2025

DNTH: Sáng 6/6, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã chứng khoán HAG) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025.

Tại đây, nhiều kế hoạch quan trọng đã được thông qua, trong đó có chiến lược phát triển chuyển đổi từ mô hình "2 cây - 1 con" sang "4 cây - 1 con" nhằm giảm thiểu rủi ro, nâng cao hiệu quả sản xuất, phát triển bền vững trong lĩnh vực nông nghiệp.

HAGL chuyển mình với chiến lược “4 cây – 1 con”, đa dạng hóa sản phẩm, phát triển bền vững 1
Quang cảnh đại hội. 
HAGL chuyển mình với chiến lược “4 cây – 1 con”, đa dạng hóa sản phẩm, phát triển bền vững 2
Lãnh đạo Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. 

Chuyển đổi mô hình để giảm rủi ro

Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT HAGL - cho biết, trước đây công ty tập trung vào mô hình "2 cây - 1 con" (sầu riêng, chuối và heo), nhưng điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu thị trường biến động. Do đó, HAGL quyết định mở rộng sang "4 cây - 1 con" bằng cách bổ sung dâu tằm và cà phê Arabica vào danh mục sản phẩm chủ lực.

"Nếu thị trường Trung Quốc gặp khó khăn với sầu riêng, chúng tôi vẫn có cà phê và dâu tằm để bù đắp. Đây là cách để đảm bảo doanh thu ổn định", ông Đức nhấn mạnh.

HAGL chuyển mình với chiến lược “4 cây – 1 con”, đa dạng hóa sản phẩm, phát triển bền vững 3
Ông Đoàn Nguyên Đức ("bầu Đức") - Chủ tịch Tập đoàn HAGL. 

Theo kế hoạch, năm 2025, HAGL sẽ đầu tư mạnh vào hai loại cây mới: dâu tằm trồng 2.000 ha, kết hợp với nhà máy chế biến tơ xuất khẩu; cà phê Arabica, giá hiện đạt 9.000 USD/tấn, gấp đôi cà phê thông thường, HAGL sẽ trồng 2.000 ha trong năm nay.

"Dâu tằm cho hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều loại cây khác mà chúng tôi đang trồng. Cà phê Arabica thì có thị trường ổn định nhờ nhu cầu từ Trung Quốc, khi người dân nước này chuyển dần thói quen uống trà sang cà phê", ông Đức chia sẻ.

Bầu Đức thừa nhận, kế hoạch tăng diện tích chuối và tái đàn heo năm 2024 đã không thực hiện được do hạn chế về nguồn vốn. Hiện đã bắt đầu tái đàn, nhưng phải đến cuối 2025 - đầu 2026 mới có sản lượng ổn định.

Về tài chính, HAGL đang đàm phán với các tổ chức tín dụng để huy động vốn đầu tư. Đồng thời, công ty sẽ sử dụng lợi nhuận để tái đầu tư vào các dự án mới.

"Bài học từ quá khứ khiến chúng tôi phải thận trọng hơn. Không thể mở rộng ồ ạt nếu chưa đảm bảo nguồn lực", Chủ tịch HAGL khẳng định.

Giảm nợ, ổn định tài chính, đãi ngộ đặc biệt cho người lao động

HAGL từng trải qua giai đoạn khó khăn với khoản nợ lên tới 32.000 tỷ đồng. Nhờ các biện pháp tái cơ cấu, đến nay nợ của công ty chỉ còn khoảng 3.000 - 4.000 tỷ đồng.

Để tiếp tục cải thiện tình hình tài chính, HAGL dự kiến phát hành 210 triệu cổ phiếu để chuyển đổi nợ trái phiếu, giúp giảm ngay 4.000 tỷ đồng nợ vay.

HAGL chuyển mình với chiến lược “4 cây – 1 con”, đa dạng hóa sản phẩm, phát triển bền vững 4

"Chúng tôi không làm điều này chỉ để đẹp báo cáo tài chính. Đây là bước đi có tính toán kỹ lưỡng, hướng tới mục tiêu dài hạn", ông Đức giải thích.

Nhằm ghi nhận sự đóng góp của đội ngũ nhân viên, HĐQT HAGL đề xuất gói ưu đãi ESOP trị giá 12 triệu cổ phiếu dành cho những người có thâm niên từ 10 năm trở lên.

"Làm nông nghiệp ở Lào, Campuchia rất vất vả, nhiều nơi không có sóng điện thoại, đường sá đi lại khó khăn. Nhưng anh em vẫn kiên trì bám trụ, hy sinh vì sự phát triển của công ty", Bầu Đức xúc động nói.

Lộ trình phát triển đến 2030

Trong chiến lược 30.000 ha đến năm 2030, HAGL sẽ dành 2.000 ha trồng dâu tằm và 4.000 ha cà phê Arabica. Năm 2025 trồng 2.000 ha dâu và 2.000 ha cà phê trước. Năm 2026 tiếp tục trồng thêm 2.000 ha cà phê để hoàn thiện vùng nguyên liệu. Nếu đi đúng tiến độ, thì từ năm 2027 trở đi, cây cà phê sẽ bắt đầu có thu hoạch, và sẽ mang lại dòng tiền ổn định, lợi nhuận cao.

Về sầu riêng, bầu Đức cho biết, công ty có 2.000 ha sầu riêng, trong đó 80% nằm tại Lào và chỉ 20% tại Việt Nam. Trong đó, Lào và Campuchia chưa bị Trung Quốc kiểm soát cadimi và chất vàng O. Còn 20% sầu riêng HAGL tại Việt Nam cũng không bị ảnh hưởng nhiều, bởi chất này rơi vào nhóm những hộ nông dân nhỏ bón phân, phun thuốc không kiểm soát.

HAGL chuyển mình với chiến lược “4 cây – 1 con”, đa dạng hóa sản phẩm, phát triển bền vững 5

Còn HAGL thì đang kiểm soát rất tốt, toàn bộ vườn đều đó chứng chỉ GLOBAL GAP. Chúng tôi tuân thủ đầy đủ quy trình thuốc và phân bón, bên mua kiểm tra hàng tháng và hàng quý. Cho nên, với quy định này thì các hộ sầu riêng nhỏ lẻ mới bị ảnh hưởng, còn công ty lớn có hệ thống phân tích đã “né” các chất này ra ngay từ đầu.

Với chiến lược rõ ràng và sự thận trọng trong đầu tư, HAGL kỳ vọng sẽ tiếp tục giữ vững vị thế là một trong những doanh nghiệp nông nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Thêm một số hình ảnh liên quan: 

HAGL chuyển mình với chiến lược “4 cây – 1 con”, đa dạng hóa sản phẩm, phát triển bền vững 13
HAGL chuyển mình với chiến lược “4 cây – 1 con”, đa dạng hóa sản phẩm, phát triển bền vững 6
HAGL chuyển mình với chiến lược “4 cây – 1 con”, đa dạng hóa sản phẩm, phát triển bền vững 7
HAGL chuyển mình với chiến lược “4 cây – 1 con”, đa dạng hóa sản phẩm, phát triển bền vững 8
HAGL chuyển mình với chiến lược “4 cây – 1 con”, đa dạng hóa sản phẩm, phát triển bền vững 9
HAGL chuyển mình với chiến lược “4 cây – 1 con”, đa dạng hóa sản phẩm, phát triển bền vững 10
HAGL chuyển mình với chiến lược “4 cây – 1 con”, đa dạng hóa sản phẩm, phát triển bền vững 11

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Chi phí tàu biển và kiểm tra kỹ thuật: Áp lực hiện hữu với xuất khẩu nông sản Việt

DNTH: Giá cước vận tải tăng mạnh, rào cản thương mại ngày càng siết chặt, đồng nội tệ nhiều nước mất giá và áp lực về tiêu chuẩn kỹ thuật tại thị trường nhập khẩu đang khiến doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam phải gồng...

Biến động giá nông sản toàn cầu: Việt Nam đối mặt và thích nghi

DNTH: Giá lương thực, dầu ăn và ngũ cốc tăng kỷ lục do căng thẳng chính trị và thời tiết khắc nghiệt, áp lực lên Việt Nam là cần ổn định sản xuất và kiểm soát vùng nguyên liệu để duy trì khả năng xuất khẩu lâu dài.

Hai kịch bản cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam nửa cuối năm 2025

DNTH: Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 ghi nhận mức tăng gần 19%. Tuy nhiên, triển vọng cho nửa cuối năm vẫn đầy bất định và phụ thuộc lớn vào...

Ngành nông nghiệp tăng tốc, mục tiêu xuất khẩu 65 tỷ USD năm 2025 trong tầm tay

DNTH: Bất chấp nhiều thách thức, ngành nông nghiệp Việt Nam đang tăng tốc về đích với mục tiêu 65 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm 2025, theo kế hoạch vừa được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy ký ban hành.

Nhập khẩu thịt heo 5 tháng đầu năm tăng gấp đôi, xuất khẩu chững lại

DNTH: Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 56.000 tấn thịt heo tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh, với trị giá 149,66 triệu USD – tăng lần lượt 78% về lượng và 112% về giá...

Những nông sản Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang ASEAN

DNTH: Trong 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam thu về 1,82 tỷ USD từ xuất khẩu hàng nông sản sang thị trường ASEAN, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước – chủ yếu do kim ngạch xuất khẩu gạo sụt giảm mạnh.

XEM THÊM TIN