HAGL chuyển mình với chiến lược “4 cây – 1 con”, đa dạng hóa sản phẩm, phát triển bền vững

13:41 | 06/06/2025

DNTH: Sáng 6/6, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã chứng khoán HAG) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025.

Tại đây, nhiều kế hoạch quan trọng đã được thông qua, trong đó có chiến lược phát triển chuyển đổi từ mô hình "2 cây - 1 con" sang "4 cây - 1 con" nhằm giảm thiểu rủi ro, nâng cao hiệu quả sản xuất, phát triển bền vững trong lĩnh vực nông nghiệp.

HAGL chuyển mình với chiến lược “4 cây – 1 con”, đa dạng hóa sản phẩm, phát triển bền vững 1
Quang cảnh đại hội. 
HAGL chuyển mình với chiến lược “4 cây – 1 con”, đa dạng hóa sản phẩm, phát triển bền vững 2
Lãnh đạo Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. 

Chuyển đổi mô hình để giảm rủi ro

Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT HAGL - cho biết, trước đây công ty tập trung vào mô hình "2 cây - 1 con" (sầu riêng, chuối và heo), nhưng điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu thị trường biến động. Do đó, HAGL quyết định mở rộng sang "4 cây - 1 con" bằng cách bổ sung dâu tằm và cà phê Arabica vào danh mục sản phẩm chủ lực.

"Nếu thị trường Trung Quốc gặp khó khăn với sầu riêng, chúng tôi vẫn có cà phê và dâu tằm để bù đắp. Đây là cách để đảm bảo doanh thu ổn định", ông Đức nhấn mạnh.

HAGL chuyển mình với chiến lược “4 cây – 1 con”, đa dạng hóa sản phẩm, phát triển bền vững 3
Ông Đoàn Nguyên Đức ("bầu Đức") - Chủ tịch Tập đoàn HAGL. 

Theo kế hoạch, năm 2025, HAGL sẽ đầu tư mạnh vào hai loại cây mới: dâu tằm trồng 2.000 ha, kết hợp với nhà máy chế biến tơ xuất khẩu; cà phê Arabica, giá hiện đạt 9.000 USD/tấn, gấp đôi cà phê thông thường, HAGL sẽ trồng 2.000 ha trong năm nay.

"Dâu tằm cho hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều loại cây khác mà chúng tôi đang trồng. Cà phê Arabica thì có thị trường ổn định nhờ nhu cầu từ Trung Quốc, khi người dân nước này chuyển dần thói quen uống trà sang cà phê", ông Đức chia sẻ.

Bầu Đức thừa nhận, kế hoạch tăng diện tích chuối và tái đàn heo năm 2024 đã không thực hiện được do hạn chế về nguồn vốn. Hiện đã bắt đầu tái đàn, nhưng phải đến cuối 2025 - đầu 2026 mới có sản lượng ổn định.

Về tài chính, HAGL đang đàm phán với các tổ chức tín dụng để huy động vốn đầu tư. Đồng thời, công ty sẽ sử dụng lợi nhuận để tái đầu tư vào các dự án mới.

"Bài học từ quá khứ khiến chúng tôi phải thận trọng hơn. Không thể mở rộng ồ ạt nếu chưa đảm bảo nguồn lực", Chủ tịch HAGL khẳng định.

Giảm nợ, ổn định tài chính, đãi ngộ đặc biệt cho người lao động

HAGL từng trải qua giai đoạn khó khăn với khoản nợ lên tới 32.000 tỷ đồng. Nhờ các biện pháp tái cơ cấu, đến nay nợ của công ty chỉ còn khoảng 3.000 - 4.000 tỷ đồng.

Để tiếp tục cải thiện tình hình tài chính, HAGL dự kiến phát hành 210 triệu cổ phiếu để chuyển đổi nợ trái phiếu, giúp giảm ngay 4.000 tỷ đồng nợ vay.

HAGL chuyển mình với chiến lược “4 cây – 1 con”, đa dạng hóa sản phẩm, phát triển bền vững 4

"Chúng tôi không làm điều này chỉ để đẹp báo cáo tài chính. Đây là bước đi có tính toán kỹ lưỡng, hướng tới mục tiêu dài hạn", ông Đức giải thích.

Nhằm ghi nhận sự đóng góp của đội ngũ nhân viên, HĐQT HAGL đề xuất gói ưu đãi ESOP trị giá 12 triệu cổ phiếu dành cho những người có thâm niên từ 10 năm trở lên.

"Làm nông nghiệp ở Lào, Campuchia rất vất vả, nhiều nơi không có sóng điện thoại, đường sá đi lại khó khăn. Nhưng anh em vẫn kiên trì bám trụ, hy sinh vì sự phát triển của công ty", Bầu Đức xúc động nói.

Lộ trình phát triển đến 2030

Trong chiến lược 30.000 ha đến năm 2030, HAGL sẽ dành 2.000 ha trồng dâu tằm và 4.000 ha cà phê Arabica. Năm 2025 trồng 2.000 ha dâu và 2.000 ha cà phê trước. Năm 2026 tiếp tục trồng thêm 2.000 ha cà phê để hoàn thiện vùng nguyên liệu. Nếu đi đúng tiến độ, thì từ năm 2027 trở đi, cây cà phê sẽ bắt đầu có thu hoạch, và sẽ mang lại dòng tiền ổn định, lợi nhuận cao.

Về sầu riêng, bầu Đức cho biết, công ty có 2.000 ha sầu riêng, trong đó 80% nằm tại Lào và chỉ 20% tại Việt Nam. Trong đó, Lào và Campuchia chưa bị Trung Quốc kiểm soát cadimi và chất vàng O. Còn 20% sầu riêng HAGL tại Việt Nam cũng không bị ảnh hưởng nhiều, bởi chất này rơi vào nhóm những hộ nông dân nhỏ bón phân, phun thuốc không kiểm soát.

HAGL chuyển mình với chiến lược “4 cây – 1 con”, đa dạng hóa sản phẩm, phát triển bền vững 5

Còn HAGL thì đang kiểm soát rất tốt, toàn bộ vườn đều đó chứng chỉ GLOBAL GAP. Chúng tôi tuân thủ đầy đủ quy trình thuốc và phân bón, bên mua kiểm tra hàng tháng và hàng quý. Cho nên, với quy định này thì các hộ sầu riêng nhỏ lẻ mới bị ảnh hưởng, còn công ty lớn có hệ thống phân tích đã “né” các chất này ra ngay từ đầu.

Với chiến lược rõ ràng và sự thận trọng trong đầu tư, HAGL kỳ vọng sẽ tiếp tục giữ vững vị thế là một trong những doanh nghiệp nông nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Thêm một số hình ảnh liên quan: 

HAGL chuyển mình với chiến lược “4 cây – 1 con”, đa dạng hóa sản phẩm, phát triển bền vững 13
HAGL chuyển mình với chiến lược “4 cây – 1 con”, đa dạng hóa sản phẩm, phát triển bền vững 6
HAGL chuyển mình với chiến lược “4 cây – 1 con”, đa dạng hóa sản phẩm, phát triển bền vững 7
HAGL chuyển mình với chiến lược “4 cây – 1 con”, đa dạng hóa sản phẩm, phát triển bền vững 8
HAGL chuyển mình với chiến lược “4 cây – 1 con”, đa dạng hóa sản phẩm, phát triển bền vững 9
HAGL chuyển mình với chiến lược “4 cây – 1 con”, đa dạng hóa sản phẩm, phát triển bền vững 10
HAGL chuyển mình với chiến lược “4 cây – 1 con”, đa dạng hóa sản phẩm, phát triển bền vững 11

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Thị trường Halal và Trung Đông – Rộng nhưng chưa dễ

DNTH: Halal và khu vực Trung Đông luôn được nhắc tới như một “miền đất hứa” cho nông sản Việt Nam. Với dân số theo đạo Hồi chiếm hơn 25% dân số toàn cầu, tiêu chuẩn tiêu dùng rõ ràng và khả năng chi trả cao ở nhóm nước vùng...

Đông Nam Á – Sân nhà bị bỏ ngỏ

DNTH: Đông Nam Á từng là khu vực tiêu thụ nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam, nhờ yếu tố địa lý gần gũi, khẩu vị tương đồng và chi phí logistics thấp. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, thị phần xuất khẩu vào ASEAN có dấu hiệu...

EU - Thị trường khó tính nhưng đáng để dấn thân

DNTH: Xuất khẩu nông sản sang châu Âu không còn là câu chuyện mới, nhưng hành trình đó đang trở nên phức tạp hơn. Trong khi nhiều doanh nghiệp từng gặt hái thành quả tại EU thì hiện nay, không ít đơn hàng bị từ chối, hoặc buộc tái...

Những “ngôi sao” nông sản Việt – Trái cây nào đang xuất khẩu mạnh?

DNTH: Trong bức tranh xuất khẩu nông sản Việt Nam năm 2024, một số loại trái cây đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành những "ngôi sao" trên thị trường

Nông sản cần một tấm hộ chiếu uy tín

DNTH: Trong bối cảnh xuất khẩu nông sản ngày càng đối mặt với rào cản kỹ thuật và cạnh tranh thương hiệu khốc liệt, câu hỏi “Tại sao Việt Nam chưa có hộ chiếu quốc gia cho nông sản?” trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Việt Nam chuẩn bị xuất khẩu chính ngạch bơ, sầu riêng vào Nhật Bản và Hàn Quốc

DNTH: Sau thành công trong việc đưa sầu riêng chính ngạch vào Trung Quốc, Việt Nam đang tiếp tục nỗ lực mở cửa thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc cho trái bơ và sầu riêng.

XEM THÊM TIN