Hai ông lớn đường sắt Sài Gòn, Hà Nội cùng báo lỗ trăm tỷ năm 2020

11:04 | 08/02/2021

DNTH: Theo đánh giá của các chuyên gia, năm 2020 ngành đường sắt trải qua giai đoạn khó khăn nhất lịch sử, giống như một cơ thể đã già nua, yếu đuối lại mang trọng bệnh.

Vận tải Đường sắt Hà Nội (UpCOM: HRT) công bố KQKD quý 4 với doanh thu đạt 469 tỷ đồng. giảm 21% so với cùng kỳ, giá vốn hàng bán chiếm gần hết doanh thu thuần nên lãi gộp chỉ còn hơn 8 tỷ đồng. giảm mạnh so với con số 42 tỷ đồng cùng kỳ 2019. Sau khi trừ các khoản chi phí HRT lỗ sau thuế gần 55 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ lỗ hơn 12,5 tỷ đồng. 

Hai ông lớn đường sắt Sài Gòn, Hà Nội cùng báo lỗ trăm tỷ năm 2020

Lũy kế cả năm 2020, HRT đạt 1.944 tỷ đồng doanh thu thuần giảm 24% so với cùng kỳ và lỗ tới gần 195 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái vẫn có lãi gần 14 tỷ đồng. Trước đó tại ĐHĐCĐ 2020, cổ đông công ty đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2020 với tổng doanh thu dự kiến đạt 1.636,6 tỷ đồng và dự kiến lỗ tới 335,4 tỷ đồng do ảnh hưởng của dịch Covid – 19.

Hai ông lớn đường sắt Sài Gòn, Hà Nội cùng báo lỗ trăm tỷ năm 2020 - Ảnh 1.

Một ông lớn đường sắt khác là Vận tải Đường sắt Sài Gòn (UpCOM: SRT) cũng đã công bố BCTC quý 4/2020 và lũy kế cả năm 2020 trong tình cảnh tương tự. Theo đó, riêng quý 4 doanh thu thuần đạt 282 tỷ đồng, giảm 22,5% so với cùng kỳ, kinh doanh dưới giá vốn khiến SRT lỗ gộp 60,7 tỷ đồng, mặc dù các chi phí được cắt giảm đáng kể nhưng kết quả SRT vẫn lỗ sau thuế tới hơn 105 tỷ đồng nâng lỗ lũy kế cả năm 2020 lên hơn 218 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái doanh nghiệp có lãi 14,6 tỷ đồng. Năm 2020, SRT dự kiến doanh thu đạt 1.276 tỷ đồng và cũng dự kiến lỗ 282,5 tỷ đồng.

Hai ông lớn đường sắt Sài Gòn, Hà Nội cùng báo lỗ trăm tỷ năm 2020 - Ảnh 2.

Có thể thấy do tác động của dịch Covid-19, sản xuất - kinh doanh của nhiều đơn vị đường sắt gặp nhiều khó khăn, theo đánh giá của các chuyên gia, ngành đường sắt năm 2020 trải qua giai đoạn khó khăn nhất lịch sử, giống như một cơ thể đã già nua, yếu đuối lại mang trọng bệnh.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, do ảnh hưởng dịch COVID-19, doanh thu vận tải đường sắt 9 tháng đầu năm giảm 34,2% so với cùng kỳ, tương ứng giảm 1.179 tỷ đồng. Riêng Công ty mẹ doanh thu ước đạt khoảng 1.300 tỷ đồng, dẫn đến kết quả sản xuất kinh doanh trước thuế ước lỗ hơn 428 tỷ đồng.

Hai ông lớn đường sắt Sài Gòn, Hà Nội cùng báo lỗ trăm tỷ năm 2020 - Ảnh 3.

Trần Dũng

 

GELEX đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục gần 38.000 tỷ đồng năm 2025, cổ tức 10%

DNTH: GELEX đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 gần 38.000 tỷ đồng, tăng trưởng 2 con số so với năm 2024. Đây là mức doanh thu cao kỷ lục của tập đoàn sau hơn 3 thập kỷ phát triển.

GELEX thành lập công ty con về đầu tư

DNTH: Công ty TNHH Đầu tư GELEX có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, do GELEX sở hữu 100%.

HSBC thu xếp thành công giao dịch bảo lãnh khoản vay không ràng buộc 79 triệu USD cho GELEX

DNTH: Giao dịch này không chỉ giúp GELEX đa dạng hóa nguồn vốn với chi phí cạnh tranh, mà còn mở rộng khả năng tiếp cận các định chế tài chính hàng đầu thế giới – mà không cần cam kết mua hàng hoặc ràng buộc thương mại với bên...

GELEX lần thứ 3 lọt top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam

DNTH: Công ty cũng luôn duy trì thứ hạng trong Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2025 dựa trên các tiêu chí chính như: tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) về doanh thu, tổng tài sản, vốn chủ sở hữu, lợi nhuận trước thuế,...

Quý 1/2025, lợi nhuận GELEX tăng 67,8% so với cùng kỳ

DNTH: Cả doanh thu và lợi nhuận trước thuế của GELEX đều tăng trưởng 2 con số, trong đó lợi nhuận trước thuế tăng tới 67,8% so với cùng kỳ, tiếp nối đà tăng trưởng kép 1 thập kỷ qua của Tập đoàn.

Tập đoàn GELEX và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác toàn diện để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

DNTH: Đây là hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ của Dự án “GELEX Connect” nhằm tiếp cận nguồn nhân tài tương lai, thúc đẩy văn hóa đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp.

XEM THÊM TIN