Hàng hóa qua cảng biển vẫn giữ đà tăng trưởng bất chấp dịch Covid - 19

16:55 | 20/07/2020

DNTH: Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2020 tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam đạt hơn 397,5 triệu tấn. Trong đó, lượng hàng container thông qua cảng đạt hơn 11,8 triệu Teus, tăng lần lượt 6% và 8% so với cùng kì năm 2019.

Riêng tháng 7/2020, khối lượng hàng hóa thông qua cảng ước đạt gần 57,8 triệu tấn. Trong đó, hàng container đạt hơn 1,68 triệu Teus, tăng 2% so với cùng kì năm trước.

Cục Hàng hải Việt Nam nhận định, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong 7 tháng đầu năm tăng 6% so với cùng kì năm 2019 là mức tăng trưởng tốt trong những tháng gần đây, dù hoạt động hàng hải chưa thoát khỏi ảnh hưởng của dịch Covid - 19.
 

 hàng hoá qua cảng biển 7 tháng đầu năm vẫn giữ đà tăng trưởng mặc dù chịu tác động của dịch Covid - 19

 Hàng hoá qua cảng biển 7 tháng đầu năm vẫn giữ đà tăng trưởng mặc dù chịu tác động của dịch Covid - 19


Trước đó, thống kê trong 6 tháng đầu năm 2020, dù hoạt động hàng hải vẫn chưa thoát khỏi ảnh hưởng của dịch bệnh, song sản lượng hàng hóa qua một số khu vực cảng biển vẫn đạt mức tăng trưởng cao, như: Cảng biển Quảng Trị tăng hơn 72% do mới phát sinh hàng xuất khẩu gỗ dăm sang Trung Quốc và hàng cát, thạch cao chở ra Ninh Bình; khu vực Quảng Ngãi tăng 44% do nhập khẩu mặt hàng khô, tổng hợp tăng mức kỉ lục hơn 1.300%.

Ngoài ra, một số khu vực cảng biển như: Nam Định, Cần Thơ, Thanh Hóa, Thái Bình cũng có mức tăng tương đối cao, từ 20 - 28% so với cùng kì năm 2019.

Đáng chú ý, một số khu vực cảng biển có mức tăng hàng hóa container mạnh như: Khu vực Mỹ Tho tăng 354%, Thanh Hóa tăng 115%, An Giang tăng 85%, Đà Nẵng tăng 11%...

Cũng theo Cục Hàng hải Việt Nam, đội tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam hiện vẫn đảm nhận được gần 100% lượng hàng vận tải nội địa bằng đường biển, trừ một số tàu chuyên dụng như nhiên liệu hóa lỏng, xi măng rời...

Hàng hóa vận chuyển nội địa chủ yếu là các mặt hàng gia dụng, lương thực, than, vật liệu xây dựng, thiết bị máy móc, container, xăng dầu, hàng hóa tổng hợp…

Trong khi đó, đội tàu biển Việt Nam đang đảm nhận vận chuyển khoảng 10% thị phần và chủ yếu vận tải các tuyến gần như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và khu vực Đông Nam Á.

Theo số liệu thống kê của Diễn đàn Thương mại và phát triển Liên Hợp quốc (UNCTAD), đội tàu Việt Nam đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN (sau Singapore, Indonesia, Malaysia) và thứ 30 trên thế giới.

Khánh Hòa

THSP

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Cổ phiếu nông sản, thủy sản xuất khẩu âm thầm lên điểm

DNTH: Trong khi VN Index có những dấu hiệu chững lại vì nhiều bất ổn trên thế giới, một số mã cổ phiếu trong nhóm nông sản, thủy sản xuất khẩu lại được nhà đầu tư để mắt trở lại do nhu cầu nhập khẩu hàng thiết yếu tăng,...

Sơn La: phấn đấu có 20 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

DNTH: Tỉnh Sơn La phấn đấu đến năm 2025, xây dựng và hình thành 1 khu, 20 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; có 8 vùng trở lên đủ điều kiện công nhận là vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao...

Xuất khẩu thủy sản với khả năng vươn tới mốc 11 tỷ USD

DNTH: Ngành thủy sản Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2025, với khả năng vươn tới mốc 11 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng sau năm 2024. Tuy nhiên, để đạt được kết quả này, ngành thủy sản...

Doanh nghiệp hàng không "sải cánh" mạnh mẽ từ năm 2025

DNTH: Các doanh nghiệp ngành hàng không thể hiện sự phục hồi mạnh mẽ, với bức tranh tài chính của ACV (cảng hàng không), HVN, VJC (vận tải hàng không), SCS (cảng hàng hóa)... khởi sắc.

Xuất khẩu gạo tăng hơn 23% về trị giá

DNTH: Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, từ ngày 1 - 15/1, Việt Nam xuất khẩu trên 268.700 tấn, trị giá gần 165,7 triệu USD, so với cùng kỳ năm ngoái về số lượng tăng 38,7% và về trị giá tăng 23,28%.

Năng suất lao động ngành nông nghiệp tăng trưởng cao nhưng giá trị thấp

DNTH: Lần đầu tiên sau 4 năm, năng suất lao động bình quân cả nước hoàn thành mục tiêu Quốc hội, Chính phủ giao, nhưng sự phân bổ lại không đồng đều giữa các khu vực.

XEM THÊM TIN