Hết ưu đãi lệ phí trước bạ ô tô, doanh nghiệp mạnh tay khuyến mãi kích cầu

15:05 | 18/12/2024

DNTH: Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến những "biến động" đáng kể trong giai đoạn cuối năm 2024. Sau khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước kết thúc vào ngày 30/11/2024, các doanh nghiệp ô tô đã nhanh chóng triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm duy trì đà tăng trưởng doanh số trong tháng cuối năm.

 
Hết ưu đãi lệ phí trước bạ ô tô, doanh nghiệp mạnh tay khuyến mãi kích cầu 2
Dây chuyền sản xuất lắp ráp ô tô tại nhà máy THACO MAZDA (Khu công nghiệp THACO Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam)

Cụ thể, hết ngày 30/11/2024 đánh dấu kết thúc chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo Nghị định 109/2024/NĐ-CP. Chính sách này, áp dụng từ ngày 1/9 đến 30/11/2024, đã thúc đẩy mạnh mẽ doanh số bán ô tô trong giai đoạn cuối năm. Tuy nhiên, bước sang tháng 12/2024, khi ưu đãi này không còn, các doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm duy trì đà tăng trưởng và kích cầu tiêu dùng.

Doanh số bán hàng tăng vọt trong tháng 11/2024

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 11/2024 ghi nhận doanh số bán hàng đạt 44.200 xe, tăng 14% so với tháng 10/2024 và tăng 58% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung doanh số cả VAMA, VinFast, Hyundai Thành Công, toàn thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 11 đạt trên 70.000 xe, xác lập kỷ lục mới về tiêu thụ trong một tháng. Qua đó, phản ánh sức mua mạnh mẽ và sự phát triển của thị trường. Đây là mức doanh số cao nhất từ đầu năm, phản ánh hiệu quả của chính sách giảm lệ phí trước bạ trong việc kích cầu thị trường.

Tuy nhiên, từ ngày 1/12/2024, khi chính sách ưu đãi kết thúc, lệ phí trước bạ đã trở lại mức cũ, tạo ra thách thức cho các doanh nghiệp trong việc duy trì doanh số. Để đối phó với tình hình này, nhiều hãng xe đã triển khai các chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng trong mùa mua sắm cuối năm.

Theo đó, trong tháng 12 này, Toyota Việt Nam hỗ trợ từ 50% đến 100% lệ phí trước bạ cho các dòng xe Vios, Veloz Cross, Yaris Cross, Avanza Premio, giúp khách hàng tiết kiệm từ 23 triệu đến 66 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng còn được hỗ trợ trả góp với lãi suất 5,99%/năm.

Tương tự, từ 6/12/2024 đến hết 28/1/2025 Honda Việt Nam cũng tặng 50% lệ phí trước bạ cho khách mua xe Honda City, HR-V; đặc biệt, tặng tiền mặt đến 250 triệu đồng cho khách hàng mua xe Accord.

Không đứng ngoài cuộc chơi, Ford Việt Nam cũng giảm giá xe Territory Trend đến 63 triệu đồng, giúp giá bán xe chỉ còn 759 triệu đồng; đồng thời hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho một số phiên bản của mẫu xe Ranger và Everest với mức giảm tương ứng giảm giá từ 60 đến 120 triệu đồng.

Thậm chí, đến hãng xe sang Mercedes-Benz Việt Nam cũng công bố chương trình ưu đãi cuối năm bằng việc hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, mức giảm tương ứng đến 300 triệu, tặng bảo hiểm thiệt hại vật chất và giảm đến 80 triệu đồng tiền mặt cho khách mua xe trong tháng này.

Dự báo doanh số thị trường ô tô Việt Nam năm 2024

Tính đến hết tháng 11/2024, tổng doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA đạt 308.544 xe, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023. Dựa trên đà tăng trưởng này và các chương trình khuyến mãi mạnh mẽ từ các hãng xe trong tháng 12, dự kiến doanh số bán ô tô toàn thị trường Việt Nam của các đơn vị thành viên VAMA năm 2024 có thể đạt hoặc vượt mốc 350.000 xe, đánh dấu một năm phục hồi mạnh mẽ sau những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Sự gia tăng doanh số này phản ánh nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc thích ứng với biến động thị trường và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng vào mùa mua sắm cao điểm cuối năm đang cận kề.

Việc kết thúc chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đã đặt ra thách thức cho các doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam. Tuy nhiên, với các chương trình khuyến mãi đa dạng và hấp dẫn, các hãng xe đang nỗ lực duy trì đà tăng trưởng doanh số trong tháng cuối năm 2024. Dự báo tích cực về doanh số bán hàng cả năm cho thấy thị trường ô tô Việt Nam đang trên đà phục hồi và phát triển, hứa hẹn những bước tiến vững chắc trong năm 2025.

Theo TTXVN

Nguồn: https://baotintuc.vn/kinh-te/het-uu-dai-le-phi-truoc-ba-o-to-doanh-nghiep-manh-tay-khuyen-mai-kich-cau-20241217164246707.htm


Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

"Sốc" với giá vé máy bay dịp nghỉ lễ

DNTH: Theo ghi nhận của phóng viên Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn ngày 19/4, một số chuyến bay đến các khu du lịch như Phú Quốc, Côn Đảo, TP. HCM, Hà Nội… tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, giá vé hiện đang ở mức rất cao,...

Doanh số bán ô tô tại Việt Nam tăng 47%

DNTH: Chiều 11/4, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 3/2025 đạt 31.750 xe, tăng 47% so với tháng trước và tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Biến áp lực thành cơ hội mở rộng tăng trưởng

DNTH: Trước chính sách thuế đối ứng của Mỹ, doanh nghiệp công nghiệp cần biến khó khăn thành động lực mở rộng tăng trưởng.

Thịt lợn đang... hạ nhiệt

DNTH: Cục Thống kê cho biết, vừa qua, có thời điểm giá thịt lợn biến động, tăng mạnh nhất là đầu tháng 3, nhưng sau đó đã chững lại và giảm dần, đến cuối tháng 3 chỉ còn tăng ở một số tỉnh phía Nam.

Tăng thuế thu từ kinh doanh thương mại điện tử lên 19%

DNTH: Bộ Tài chính cho biết, 3 tháng đầu năm, số thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử là 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ.

Thị trường nông sản: Giá xuất khẩu gạo tiếp tục tăng

DNTH: Giá lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua không có biến động mạnh dù đang cao điểm thu hoạch lúa Đông Xuân. Giá gạo xuất khẩu Việt Nam tiếp tục tăng và thu hẹp dần sự chênh lệch về giá xuất khẩu với các nước khác trong...

XEM THÊM TIN