Học làm khách trước khi làm chủ
08:35 | 16/08/2019
DNTH: Với triết lý kinh doanh đặt sức khỏe của người tiêu dùng lên hàng đầu, chị Hoàng Thị Hiền – Giám đốc chuỗi trà sữa Pozaa Tea đã sớm thành công nhờ thấu hiểu khách hàng.
Hiện thương hiệu Pozaa sở hữu hơn 100 địa điểm kinh doanh trên toàn quốc và chiếm được cảm tình của số đông khách hàng.
Xuất ngoại để học nghề
Năm 2013, khi đang giữ vị trí quản lý khu căn hộ tại tập đoàn Vingroup, chị Hiền đột ngột xin nghỉ việc để về kinh doanh. Cả gia đình kịch liệt phản đối quyết định này của chị bởi công việc ổn định và mức lương cao là niềm mơ ước của nhiều người.
Sau khi tìm hiểu thị trường, Hiền quyết định chọn trà sữa để khởi nghiệp. Chia sẻ về lý do chọn trà sữa mà không phải loại thực phẩm nào khác, Hiền cho biết: Thời điểm đó, trà sữa là một sản phẩm mới trên thị trường và được khách hàng rất ưa chuộng.
Chị Hoàng Thị Hiền - CEO Pozaa Tea. |
Bản thân chị cũng là một tín đồ của thứ đồ uống này. Tuy nhiên, thị trường trà sữa ở Việt Nam lại rất bát nháo, nhiều loại trà sữa không rõ nguồn gốc, nguyên liệu trôi nổi. Từ đó chị đã nung nấu ý định sẽ tạo ra những cốc trà sữa sạch.
Năm 2014, sau khi nghiên cứu về công thức pha chế, Hiền mở của hàng trà sữa đầu tiên mang tên Pozaa Tea. Có trong tay số vốn chỉ vỏn vẹn 40 triệu đồng, nhưng bản tính lại là người cầu toàn, chị đã đi vay mượn thêm 300 triệu đồng để đầu tư vào quán. “Khi còn đi làm thuê mình nghĩ việc kinh doanh đơn giản lắm, nhưng khi ra tự làm thì mới thấy mọi thứ không hề dễ dàng” – Hiền bộc bạch.
Để nâng cao tay nghề, Hiền liên tục tham gia các khóa đào tạo pha chế, tuy nhiên những trung tâm mà Hiền theo học đều khiến chị thất vọng. Bởi công thức pha chế đã bị biến tấu đi nhiều, không đúng tỷ lệ nguyên liệu. Do đó, chị quyết định xuất ngoại sang Đài Loan – quê hương của trà sữa để “tầm sư học đạo”.
May mắn thay, chị gặp được một bậc thầy trong lĩnh vực pha chế và được truyền dạy những công thức quý giá. Chị đã phải mất 3 năm ròng rã mới học được công thức pha chế chuẩn.
Nắm công thức pha chế trong tay, năm 2017 về Việt Nam, chị kỳ vọng sẽ xây dựng một thương hiệu trà sữa sạch và chuyên nghiệp.
Nhưng thời điểm đó, thị trường trà sữa tại Việt Nam đã bão hòa, để có thể cạnh tranh đòi hỏi mọi đường đi nước bước đều phải tính toán kỹ lưỡng. Theo đó, người làm kinh doanh trước tiên phải đặt mình vào vị trí của khách hàng để có đường hướng phát triển phù hợp.
Phát triển nhượng quyền thương hiệu
Với triết lý kinh doanh đặt sức khỏe của người tiêu dùng lên hàng đầu, hướng tới một thương hiệu trà sữa an toàn, do đó, nguyên liệu được Pozaa Tea lựa chọn đều là nguyên liệu cao cấp, có nguồn gốc rõ ràng.
Bật mí về bí quyết để có một ly trà sữa chuẩn vị, chị Hiền cho biết: Quy trình tuyển chọn các vị trà ngon là bước đầu tiên và cũng là bước tiên quyết làm nên hương vị trà sữa đặc biệt. Trân châu phải được nhào nặn từ 100% bột sắn nguyên chất; sữa bột để cho ra đúng vị phải là loại đạt tiêu chuẩn xuất xứ từ New Zealand, Hà Lan, Đài Loan…
Để cạnh tranh và tồn tại được lâu dài, đòi hỏi người kinh doanh phải luôn làm mới thương hiệu của mình, làm mới sản phẩm của mình. Hiện nay, Pozaa Tea đang phục vụ đa dạng các loại trà, phù hợp với nhu cầu của nhiều khách hàng, từ trà sữa truyền thống cho tới trà trái cây, trà sữa kem cheese với hương vị độc đáo riêng.
Cách bày trí décor cửa hàng cũng được Pozaa Tea tính toán kỹ lưỡng, đồng nhất giữa các chi nhánh, có góc cho nhóm bạn, góc cho gia đình, cặp đôi hay góc dành riêng cho giới văn phòng bàn công việc.
Đầu năm 2018, khi thương hiệu đã lớn mạnh, Hiền xây dựng cửa hàng theo chuỗi. Bên cạnh đó, chị mở rộng thương hiệu Pozaa cho khách hàng yêu thích kinh doanh trà sữa bằng hình thức nhượng quyền thương hiệu.
Theo chị Hiền, việc phát triển theo hình thức nhượng quyền thương hiệu sẽ góp phần mở rộng quy mô kinh doanh cũng như là hệ thống phân phối sản phẩm, dịch vụ của mình một cách nhanh chóng nhất. Giảm thiểu chi phí phát triển thị trường và có thêm được nguồn thu ổn định từ khoản phí nhượng quyền từ các bên nhượng quyền.
Mặt khác, sẽ tạo dựng được một hệ thống liên kết mạnh mẽ và vững chắc về thương mại và tài chính. Mở rộng thị trường, thăm dò được hiệu quả đầu tư khi thâm nhập được vào các thị trường mới một cách nhanh chóng với chi phí và rủi ro thấp.
Ngoài ra, trong tương lai Pozaa còn tận dụng được một cách tối đa nguồn lực của địa phương để phát triển thương hiệu và thâm nhập được một cách hiệu quả vào thị trường nội địa các quốc gia đang phát triển hiện nay mà không phải đối mặt với bất kỳ một rào cản về thương mại hoặc pháp lý nào.
Sau 5 năm có mặt trên thị trường Việt Nam, hiện nay hệ thống Pozaa Tea đã có hơn 100 địa điểm kinh doanh trên toàn quốc, trung bình mỗi ngày bán ra 15.000 ly trà sữa. CEO Pozaa Tea đặt mục tiêu đến hết năm 2019 sẽ nhân rộng chuỗi lên thành 200 cửa hàng kinh doanh và nâng doanh số bán hàng lên gấp đôi thời điểm hiện nay. |
T.H
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Hoàng Thị Hiền /
- triết lý kinh doanh /
- trà sữa Pozaa Tea /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

ROX Key đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng
DNTH: Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2025 của ROX Key đã thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu ở mức 1.000 tỷ đồng, tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức.

Làn sóng doanh nghiệp mới trong nông nghiệp đang dâng cao
DNTH: Giới trẻ không còn rời quê để lập nghiệp. Trái lại, ngày càng nhiều doanh nghiệp mới – phần lớn do những người trẻ sáng lập – đang chọn nông nghiệp làm bệ phóng phát triển lâu dài. Công nghệ, đổi mới tư duy và khát vọng...

Nghị định thư là chìa khóa, nhưng doanh nghiệp nhỏ cần phải tự mở
DNTH: Nhiều nghị định thư xuất khẩu nông sản được ký kết giữa Việt Nam và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đã mở ra nhiều cơ hội. Nhưng không ít doanh nghiệp nhỏ và hợp tác xã nông nghiệp vẫn đứng ngoài cuộc chơi xuất khẩu...

Doanh nghiệp Việt ứng phó trước chính sách thuế quan của Hoa Kỳ
DNTH: Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, đặc biệt là áp lực từ các chính sách thuế quan của Hoa Kỳ, nhiều doanh nghiệp Việt Nam không còn chọn cách “đứng yên chờ đợi”. Thay vào đó, các doanh nghiệp chủ động mở...

Tín dụng nông thôn: SME “khát vốn” giữa lúc ngân hàng siết room
DNTH: Trong khi dòng vốn tín dụng bị kiểm soát để ổn định lạm phát, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) khu vực nông thôn đang gặp bế tắc nghiêm trọng về tiếp cận nguồn vốn. Những chương trình tín dụng ưu đãi tuy đã được ban...

Quý I, 36.400 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới
DNTH: Theo báo cáo của Cục Thống kê, Bộ Tài chính mới công bố, quý I/2025, cả nước có 36.400 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký đạt gần 356.800 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, số doanh nghiệp giảm 4%,...
Đô thị cuộc sống
-
Báo chí tiếp lửa cho startup
-
Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử
-
Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
-
Hành trình khám phá ẩm thực độc đáo ở trái tim Thụy Sỹ
Sống khỏe
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL: Ca nội soi hy hữu, cắt thận lấy hơn 100 viên sỏi
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên tổ chức chương trình "Mắt sáng học đường - Vững bước tương lai"
-
Tỷ lệ mắc ung thư phổi gia tăng ở những người không hút thuốc lá
-
"3 nhớ 2 không" phục hồi sức khoẻ, nạp năng lượng sau kỳ nghỉ Tết
-
Giá trị sống từ không gian xanh
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...