Hợp long cây cầu dài nhất Quảng Ninh trong thời gian thi công ngắn kỷ lục

20:41 | 05/12/2021

DNTH: Sau 11 tháng thi công trong bối cảnh dịch bệnh Covid- 19 diễn biến phức tạp, ngày 05/12, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức lễ hợp long cầu Vân Tiên nối liền 2 huyện Vân Đồn và Tiên Yên. 

Lễ hợp long cầu Vân Tiên.

Cầu Vân Tiên là cây cầu lớn nhất trong tổng số 32 cầu trên toàn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đồng thời là cây cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh đến thời điểm này.

Cầu được thiết kế kết cấu vĩnh cửu bê tông cốt thép dài 1.515m gồm 3 nhịp đúc hẫng khẩu độ (55 + 90 + 55)m và 32 nhịp superT; bề rộng mặt cầu 25,25 m; tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe ô tô và 2 làn dừng khẩn cấp đảm bảo tốc độ tối đa 120 km/h.

Công trình khởi công đầu năm 2021 trong bối cảnh dịch bệnh Coivd - 19 diễn biến phức tạp.

Trong quá trình triển khai, công trình được các chuyên gia đánh giá là có độ khó cao do điều kiện địa hình, địa chất khu vực phức tạp, dòng nước thủy triều chảy siết, chênh lệch 3 - 5 m, dưới đáy là tầng đá, chiều sâu mức nước trên 17 m (tương đương cầu Bãi Cháy). Do đó, việc định vị khoan nhồi, neo hệ thống nổi để phục vụ thi công mất nhiều thời gian.Bên cạnh đó, việc huy động nhân lực bổ sung về công trường rất khó khăn do dịch bệnh Covid - 19 diễn biến phức tạp, bùng phát tại nhiều khu vực; giá thành nguyên vật liệu tăng cao, đặc biệt là giá thép xây dựng trong nước đã tăng 50% so với thời điểm triển khai dự án; thời tiết cực đoan, mưa nhiều... đã ảnh hưởng tới công tác tổ chức thi công tổng thể dự án.

Cầu Vân Tiên là cây cầu lớn nhất trong tổng số 32 cầu trên toàn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đồng thời là cây cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh đến thời điểm này.
Cầu Vân Tiên là cây cầu lớn nhất trong tổng số 32 cầu trên toàn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đồng thời là cây cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh đến thời điểm này.

Cụ thể, đã tham vấn ý kiến tư vấn từ các chuyên gia đầu ngành để thống nhất giải pháp thi công phù hợp; thực hiện khảo sát rất kỹ từng vị trí mũi khoan, thực hiện khoan mồi, thí nghiệm địa chất tại công trường, lựa chọn thời điểm thủy triều phù hợp để thi công cẩn trọng, kỹ lưỡng từng vị trí cọc. Đồng thời tiến hành điều chỉnh biểu đồ tiến độ đối với từng hạng mục công việc, tăng ca, tăng kíp, tăng thiết bị; chuyển trạng thái công trường sang khép kín nhằm phòng ngừa nguồn dịch bệnh từ bên ngoài để đảm bảo duy trì hoạt động liên tục.

Tuy nhiên, để đảm bảo công trình hoàn thành đồng bộ cùng tuyến cao tốc trong năm 2021, tỉnh Quảng Ninh đã rất tích cực trong công tác chỉ đạo, điều hành, vừa tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà thầu, vừa sát sao chỉ đạo tìm ra giải pháp khắc phục khó khăn để thi công hiệu quả nhất trên cơ sở áp dụng tối đa công nghệ tiên tiến trong làm cầu hiện nay.

Trên công trường thường xuyên duy trì gần 300 cán bộ, công nhân, tổ chức thi công liên tục trong 3 ca, lượng phương tiện, thiết bị, nhân lực bố trí tăng gấp đôi so với phương án tổ chức thi công theo dự thầu. Trong đó, có khá nhiều công nhân đã bám trụ công trường từ ngày đầu, thi công xuyên Tết, đến nay vẫn chưa một lần về thăm nhà.

Cầu Vân Tiên hoàn thành cùng tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ rút ngắn thời gian từ Hà Nội đi Móng Cái xuống còn khoảng 3 giờ.
Cầu Vân Tiên hoàn thành cùng tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ rút ngắn thời gian từ Hà Nội đi Móng Cái xuống còn khoảng 3 giờ.

Khi hoàn thành, cầu Vân Tiên sẽ là công trình mang ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển, đổi mới, trưởng thành của công nghệ thi công cầu đường Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung. Bởi chỉ với thời gian thi công trong chưa đầy một năm (thường những cây cầu dạng này, phải mất khoảng 3 năm mới có thể hoàn thành), điều này khẳng định việc làm chủ công nghệ, nỗ lực vượt khó của chủ đầu tư, nhà thầu và quyết tâm hoàn thành đồng bộ tuyến cao tốc dọc tỉnh của Quảng Ninh trong bối cảnh khó khăn bởi dịch bệnh, đóng góp vào tăng trưởng năm 2021 của tỉnh.

Cầu Vân Tiên hoàn thành cùng tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ rút ngắn thời gian từ Hà Nội đi Móng Cái xuống còn khoảng 3 giờ; kết nối với các khu kinh tế trọng điểm, tạo thuận lợi giao thông đường bộ từ hướng Lạng Sơn đi Móng Cái, Vân Đồn, Hạ Long, phát huy Sân bay Vân Đồn; kết nối cửa ngõ giao thương của Việt Nam, ASEAN với Trung Quốc; tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, kết nối các khu kinh tế trọng điểm và thu hút các nhà đầu tư trong, ngoài nước đến nghiên cứu đầu tư tại các địa phương có tuyến cao tốc đi qua.

Xem link!

 

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Bão Kalmaegi có thể mạnh tới cấp 14 ở Biển Đông

DNTH: Dự báo khoảng ngày 5-11, bão Kalmaegi có khả năng đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 13 trong năm nay. Trên Biển Đông, cường độ bão có thể đạt cấp 14 (150-166km/h), giật cấp 17.

Nông nghiệp Việt Nam đồng hành cùng nông dân bước vào kỷ nguyên mới

DNTH: Sáng 2/11, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam - Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường lắng nghe nông dân nói năm 2025” với...

Hỗ trợ hóa chất, giống cây trồng, vật nuôi để khôi phục sản xuất sau lũ

DNTH: Để tiếp tục khắc phục hậu quả thiên tai, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường kịp thời chỉ đạo xử lý theo thẩm quyền việc hỗ trợ hóa chất để xử lý nguồn nước, môi trường, phòng,...

Cuộc thi khởi nghiệp nông nghiệp 2025: Khi ý tưởng công nghệ đến gần ruộng đồng

DNTH: Năm 2025, các cuộc thi khởi nghiệp nông nghiệp trên cả nước thu hút đông đảo người trẻ, doanh nghiệp nhỏ và hợp tác xã tham gia.

Thời tiết ngày 31/10: Bắc Bộ trời lạnh, Trung Bộ tiếp tục có mưa to đến rất to

DNTH: Dự báo, ngày 31/10, khu vực Bắc Bộ trời nhiều mây, có mưa, trời lạnh, vùng núi có nơi rét, nhiệt độ dưới 18 độ C. Miền trung mưa dông vẫn tiếp diễn, cục bộ có nơi mưa to nhưng tình hình ngập sâu tại thành phố Đà Nẵng,...

Lễ tổng kết, trao giải cuộc thi viết 'Vượt lên số phận' lần VIII

DNTH: Chiều 29/10, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VIII.

XEM THÊM TIN