Không quản lý được Uber, Grab do chưa được định danh loại hình
09:30 | 23/03/2018
DNTH: Nhiều vị đại diện taxi truyền thống cho rằng cơ quan chức năng không quản lý được Uber-Grab do chưa định danh được loại hình kinh doanh này.
![]() |
Ông Võ Thành Nhân (áo trắng), Chủ tịch Hiệp hội Taxi Đà Nẵng. Ảnh: Di Linh |
Sáng 22/3, tại tọa đàm Quản lý "taxi công nghệ" và kinh nghiệp quốc tế, đại diện một số Hiệp hội Taxi trong nước đã cho ý kiến về việc định danh Uber, Grab.
Trong buổi tọa đàm, ông Võ Thành Nhân, Chủ tịch hiệp hội Taxi Đà Nẵng kiến nghị cơ quan chức năng phải sớm định danh "taxi công nghệ" để tiện cho việc quản lý. "Không quản lý được là do chưa định danh được họ là vận tải hay công nghệ", ông Nhân nói.
Theo vị này, "taxi công nghệ" thực ra không khác taxi truyền thống, chỉ khác ở điểm kết nối. Một bên là kết nối tổng đài và bên kia là kết nối mạng. Và khi không có điểm khác biệt quá lớn thì thì "taxi công nghệ" buộc phải áp dụng quy định kinh doanh như taxi truyền thống.
"Điều chúng tôi cần là trong một môi trường kinh doanh phải công bằng, không để một doanh nghiệp tự do còn một bên chịu ràng buộc.
Chúng tôi kiến nghị là cần định danh họ và quản lý họ như taxi truyền thống để không còn khập khiễng trong quản lý vận tải", ông Nhân nhấn mạnh.
Cũng về "câu chuyện định danh", ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng vấn đề này "không bàn nữa vì tất cả đã rõ ràng".
Ông Hùng cũng dẫn chứng rằng phán quyết của Toà Công lý Châu Âu mới đây đã khẳng định Uber là công ty kinh doanh vận tải.
![]() |
Chủ tịch Hiệp Hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng. Ảnh: Di Linh |
"Chúng tôi hoan nghênh việc đưa ứng dụng công nghệ vào kinh doanh vận tải. Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng đã triển khai một số ứng dụng công nghệ.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp taxi truyền thống cần sự công bằng. Quản lý Uber, Grab không liên quan đến công nghệ 4.0 vì họ kết nối và đặt hàng qua mạng.
Hệ lụy khi không quản lý được là ai đứng ra bảo vệ khách hàng trong những trường hợp bị đánh, cướp... trong khi taxi truyền thống luôn đảm bảo quyền lợi khách hàng", ông Hùng cho hay.
Theo ông Hùng, tài xế taxi truyền thống được đào tạo rất kỹ, phương tiện đầy đủ các điều kiện về ATGT.
Cũng theo vị này, Uber-Grab không phải sàn giao dịch điện tử vì những đơn vị này tự khai giá, tự tuyển tài xế.
Theo GS.TS Từ Sỹ Sùa, Trường ĐH GTVT cho rằng "taxi công nghệ" cần quản lý nhận diện thương hiệu, có thể đơn giản hoá những công cụ mào, logo nhưng bắt buộc phải có để hành khách và cơ quan chức năng nhận diện.
Đồng thời, taxi công nghệ cũng cần tôn trọng pháp luật giá của Viêt Nam, khuyến mãi phải tuân theo pháp lệnh giá, điều tiết giá trần và giá sàn.
Lam Hải
Theo Đời sống & Pháp lý

Hôm nay, Quốc hội biểu quyết thông qua việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh
DNTH: Sáng 12/6, Quốc hội thảo luận về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025, sau đó sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết này.

Chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão
DNTH: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 10/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và gây...

Đổi mới tư duy nhận thức, hành động, nâng cao chất lượng tham mưu chiến lược trên lĩnh vực tuyên giáo và dân vận
DNTH: Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp ủy cấp trên, Đảng bộ Cơ quan Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương đã vượt qua những khó khăn...

Hà Nội tạm giữ hơn 4 tấn táo đỏ nhập lậu, nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng
DNTH: Lực lượng quản lý thị trường Hà Nội vừa thu giữ hơn 4 tấn táo đỏ không rõ nguồn gốc, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng do không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Thời tiết nông vụ ngày 10/6: Hà Nội mưa dông
DNTH: Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 10/6, Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông rải rác. Mưa dông có thể kèm theo lốc xoáy, mưa đá và gió giật mạnh, gây nguy hiểm cho người dân khi di chuyển hoặc hoạt động ngoài...

Kế hoạch tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025
DNTH: Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1083/QĐ-TTg ngày 6/6/2025 ban hành Kế hoạch tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.
Đô thị cuộc sống
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
Hà Nội: Tái khởi công đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò
-
Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
Sống khỏe
-
Nên ăn 4 - 5 quả mận mỗi ngày để đem lại lợi ích tối đa cho sức khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Người phụ nữ suýt thủng thực quản vì uống thuốc sai cách
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL phát hiện trường hợp hiếm gặp, răng mọc ở hốc mũi
-
Dinh dưỡng học đường cho trẻ mầm non: Nền tảng cho sự phát triển toàn diện
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...