Kiểm soát khí thải, gắn với mục tiêu bảo vệ môi trường

09:53 | 13/11/2025

DNTH: Hiện nay, Việt Nam có Quyết định số 19/2024/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp. Quyết định này quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới lắp động cơ nhiệt nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam.

Lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải

Theo Quyết định, lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp được quy định cụ thể như sau.

a. Xe ô tô nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 quy định tại khoản 1 Điều 3 Quyết định này từ ngày 1/1/2025.

Cần thiết đưa kiểm soát khí thải xe máy vào Luật Giao thông đường bộ

b. Xe gắn máy hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 2 quy định tại khoản 1 Điều 3 Quyết định này từ ngày 1/1/2025 đến hết ngày 30/6/2027.

c. Xe mô tô hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 3 quy định tại khoản 1 Điều 3 Quyết định này từ ngày 1/1/2025 đến hết ngày 30/6/2026.

d. Xe gắn máy hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 4 quy định tại khoản 1 Điều 3 Quyết định này từ ngày 1/7/2027.

đ. Xe mô tô hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 4 quy định tại khoản 1 Điều 3 Quyết định này từ ngày 1/7/2026.

e. Xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải bằng "0" quy định tại khoản 3 Điều 3 Quyết định này từ ngày 1/1/2026.

 g. Xe mô tô ba bánh, xe gắn máỵ ba bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải bằng "0" quy định tại khoản 3 Điều 3 Quyết định này từ ngày 1/1/2026.

Bên cạnh đó, Quyết định cũng nêu rõ lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu đã qua sử dụng:

1. Xe ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 4 quy định tại khoản 2 Điều 3 Quyết định này từ ngày 1/1/2025.

2. Xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ đã qua sử dụng nhập khẩu áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải bằng "0" quy định tại khoản 3 Điều 3 Quyết định này từ 1/1/2026.

Điều khoản chuyển tiếp

Đối với các kiểu loại xe cơ giới sản xuất, lắp ráp:

Các kiểu loại xe cơ giới sản xuất, lắp ráp đã được chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước thời điểm áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải theo quy định tại điểm a, điểm b, điểm c nêu trên được tiếp tục sản xuất, lắp ráp theo hiệu lực của giấy chứng nhận đã cấp.

Các kiểu loại xe cơ giới sản xuất, lắp ráp đã được chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước thời điểm áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải theo quy định tại điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g nêu trên được tiếp tục sản xuất, lắp ráp theo hiệu lực của giấy chứng nhận đã cấp hoặc sau 12 tháng kể từ ngày mức tiêu chuẩn khí thải có hiệu lực, tùy theo điều kiện nào đến trước.

Các xe cơ giới nhập khẩu đã mở tờ khai hải quan; cập cảng hoặc về tới cửa khẩu Việt Nam trước thời điểm áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải theo lộ trình quy định tại Quyết định này được tiếp tục áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải có hiệu lực tại thời điểm xe nhập khẩu đã mở tờ khai hải quan; cập cảng hoặc về tới cửa khẩu Việt Nam.

Các đối tượng không áp dụng quy định này bao gồm: Xe cơ giới thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh; xe cơ giới được nhập khẩu hoặc sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam để nghiên cứu khoa học; nghiên cứu phục vụ sản xuất; trưng bày, giới thiệu tại hội chợ, triển lãm thương mại; xe cơ giới sản xuất, lắp ráp để xuất khẩu; xe cơ giới được nhập khẩu theo quy định của điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định khác thì thực hiện theo điều ước quốc tế đó; xe cơ giới được thiết kế có kết cấu đặc biệt không vì mục đích tham gia giao thông đường bộ; xe mô tô ba bánh, xe gắn máy ba bánh dùng cho người khuyết tật; xe ô tô được sản xuất, lắp ráp từ xe ô tô cơ sở (từ xe sát xi hoặc từ xe ô tô hoàn chỉnh) đã được chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Gia Lai chung tay khắc phục hậu quả bão số 13 và mưa lũ

DNTH: Trong những ngày gần đây, khi cơn bão số 13 (Kalmaegi) đi qua, mưa lũ đến, hình ảnh những cán bộ, công nhân viên (CBNV-LĐ) Công ty CP Công trình Đô thị Gia Lai miệt mài làm việc ngày đêm không chỉ tại địa bàn TP. Pleiku (cũ) mà còn...

Lợi ích của ERPA với công tác bảo vệ rừng tại Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Pù Huống

DNTH: Hai năm qua, diện tích rừng tự nhiên của Khu BTTN Pù Huống được tăng hàng năm. Đời sống cộng đồng dân cư tham gia chương trình được nâng lên hàng ngày. Có được điều đó, một phần từ hiệu quả từ các hoạt động hỗ trợ...

Quảng Ngãi: Đình chỉ cơ sở sấy cà phê gây ô nhiễm môi trường tại Đăk Tô

DNTH: UBND xã Đăk Tô (tỉnh Quảng Ngãi) vừa yêu cầu tạm ngừng hoạt động đối với hai cơ sở sơ chế cà phê nằm trong khu dân cư, vốn bị dư luận và báo chí phản ánh gây ô nhiễm môi trường.

EVNNPC Tiên phong ứng dụng công nghệ xanh – Hướng tới phát triển bền vững

DNTH: Thực hiện định hướng của Chính phủ và cam kết quốc tế của Việt Nam về mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi xanh và phát...

Thúc đẩy hành động quốc gia về ô nhiễm nhựa

DNTH: Sau Phiên họp lần thứ năm của Ủy ban Đàm phán Liên chính phủ (INC-5.2) về Thỏa thuận toàn cầu chấm dứt ô nhiễm nhựa, Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò chủ động trong nỗ lực toàn cầu chống ô...

Công nhân “gồng mình” chỉnh trang đô thị trong mùa mưa dầm

DNTH: Giữa mùa mưa dầm dề đặc trưng của Tây Nguyên, hàng trăm công nhân Công ty CP Công trình Đô thị Gia Lai vẫn miệt mài khắc phục hậu quả thời tiết, giữ vững nhịp sống "xanh - sạch - đẹp - sáng" cho khu vực TP. Pleiku (cũ) phục vụ...

XEM THÊM TIN