Làm gì khi bị ngân hàng "ép" mua bảo hiểm nhân thọ?
10:15 | 14/06/2021
DNTH: Thời gian qua, tình trạng khách hàng bị các ngân hàng "ép" mua bảo hiểm nhân thọ diễn ra ngày càng nhiều. Mặc dù khách hàng đã không ít lần phản ánh đến báo chí và cơ quan chức năng, và mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều biện pháp, quy định chấn chỉnh; tuy nhiên, tình trạng "bán bia kèm lạc" vẫn diễn ra đâu đó ở các ngân hàng...
Trong phạm vi bài viết này, tác giả không mổ xẻ lại lý do vì sao các ngân hàng "ép" khách hàng mua bảo hiểm. Từ thực tế công tác, người viết khuyến nghị khách hàng có thể sử dụng các cách thức sau để không vướng vào câu chuyện bị ngân hàng "ép" mua bảo hiểm.

Thứ nhất, khi được mời mua bảo hiểm nhân thọ, nếu thật sự không có nhu cầu, để tránh bẫy "lãi suất ưu đãi" hoặc "để duyệt hồ sơ nhanh" khi vay vốn tại ngân hàng, khách hàng nên trình bày bản thân và gia đình đã tham gia BHNT. Thật ra, nếu bạn đã có hợp đồng BHNT thì cũng có thể khai báo kèm vào hồ sơ vay vốn để ngân hàng nắm thông tin. Còn nếu chưa có thì cũng không ngân hàng nào có thể bắt buộc bạn phải chứng minh đã mua BHNT rồi hay chưa. Ngoài ra, theo quy định thẩm định tài chính trong ngành BHNT, các công ty BHNT chỉ bán tối đa 10 – 15% thu nhập của gia đình/năm. Vì vậy, dù muốn hay không, các ngân hàng cũng không thể "ép" khách hàng mua quá khả năng thu nhập của gia đình họ được để tránh trường hợp ngân hàng "phán" mức mua bảo hiểm căn cứ theo số tiền được vay.
Thứ hai, nếu khi bạn nhận tiền giải ngân, ngân hàng trích thu lại tiền phí BHNT hoặc phát hành cho bạn thẻ tín dụng rồi yêu cầu bạn cà thẻ để mua BHNT thì đều không đúng quy định. Và khi đó, khách hàng có quyền thông báo với lãnh đạo ngân hàng rằng chính ngân hàng đang làm trái quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Thứ ba, trong quá trình làm việc với cán bộ tín dụng; cán bộ thẩm định, xét duyệt hồ sơ vay của bạn,...thì bạn nên khéo léo thu thập bằng chứng hoặc ghi âm các lời "ép buộc" mua BHNT đại loại như: "nếu không mua BHNT thì sếp em không duyệt hồ sơ", "nếu không mua BHNT thì...thì..." và các kiểu câu đề nghị tương tự như thế. Sau đó, bạn có thể báo cáo sự việc bị "ép" mua BHNT về Thanh tra Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương. Và chỉ có những khách hàng "quả cảm" như bạn, Ngân hàng Nhà nước mới có cơ sở xử lý nghiêm các trường hợp ngân hàng vi phạm. Vì khách hàng ca thán đã nhiều, nhưng ít có trường hợp nào đủ bằng chứng chứng minh việc mình bị ngân hàng "ép". Mà hầu hết trên các chứng từ tham gia BHNT tại ngân hàng đều thể hiện khách hàng hoàn toàn "tự nguyện".
Thứ tư, nếu hồ sơ pháp lý của bạn tốt, tài sản đảm bảo phù hợp, bạn không nhất thiết phải chọn các ngân hàng "sát thủ" về BHNT để vay. Vì khi đó, bạn có rất nhiều lựa chọn, không nhất thiết phải chọn một ngân hàng chuyên "bán bia kèm lạc" như thế. Trên thực tế, các ngân hàng có vốn nhà nước như Agribank, Vietcombank,...sẽ ít khi "ép" khách hàng mua BHNT. Mặc dù Vietcombank vẫn có bán BHNT của FWD, nhưng trên thực tế với trải nghiệm của nhiều khách hàng, Vietcombank thật sự chưa đến độ "ép" khốc liệt như các ngân hàng thương mại cổ phần khác.
Thứ năm, trong trường hợp bất khả dĩ, bạn không thể chọn một ngân hàng khác để vay vốn (có thể do hồ sơ pháp lý yếu, giá trị tài sản đảm bảo, khả năng chứng minh thu nhập thấp,..) thì bạn cũng không quá lo lắng. Khi đó, khách hàng hoàn toàn an tâm tham gia BHNT mặc dù bị "ép" đi chăng nữa. Bạn cứ để hồ sơ, thủ tục xong xuôi và việc giải ngân hoàn tất. Sau khi giải ngân một vài ngày, khách hàng có thể yêu cầu ngân hàng hủy hồ sơ tham gia BHNT để nhận lại toàn bộ số tiền phí đã nộp. Vì tất cả hợp đồng BHNT đều có quy định 21 ngày cân nhắc để khách hàng tham khảo và suy nghĩ. Trong 21 ngày kể từ ngày nhận hợp đồng, khách hàng có thể hủy hợp đồng mà không bị mất bất kỳ chi phí nào (ngoại trừ chi phí khám sức khỏe nếu có).
Sau cùng, thật ra việc khách hàng tham gia BHNT tại ngân hàng cũng là một điều tốt. Tuy nhiên, hợp đồng BHNT là một quá trình lâu dài nên phải xuất phát từ nhu cầu thiết thực của khách hàng chứ không phải vì lợi nhuận của các nhà băng. Và việc phải dùng các biện pháp để không bị ngân hàng "ép" mua BHNT như trên cũng việc chẳng đặng đừng. Đã đến lúc khách hàng phải biết tự bảo vệ mình, dám mạnh mẽ đấu tranh với hành vi sai trái của ngân hàng khi bị "ép". Và không ai khác, chính các ngân hàng hãy bán BHNT một cách văn minh hơn.
http://nhipsongkinhte.toquoc.vn/lam-gi-khi-bi-ngan-hang-ep-mua-bao-hiem-nhan-tho-42021146858229.htm
Theo Nhịp sống kinh tế
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- bán bia kèm lạc /
- ép mua bảo hiểm /
- bảo hiểm nhân thọ /
- bảo hiểm /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Bất ngờ với lãi suất vay mua nhà của ngân hàng VPBank
DNTH: Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã điều chỉnh thêm lãi suất ưu đãi vay mua nhà dành cho nhóm khách hàng trẻ từ 18-35 tuổi. Mức lãi suất 6,1%/năm cố định trong 12 tháng, ân hạn gốc 24 tháng của VPBank triển khai được...

Tận hưởng hệ sinh thái đặc quyền dành cho khách hàng ưu tiên PVcomBank
DNTH: Hướng tới mục tiêu đồng hành cùng khách hàng trên hành trình kiến tạo giá trị, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai chương trình ưu đãi “Mở lối đặc quyền, khẳng định chất riêng” từ ngày 14/7 đến hết...

Cổ đông SHB sắp nhận cổ tức 13%, tiếp tục tăng vốn lên 45.942 tỷ đồng
DNTH: Vốn điều lệ của Ngân hàng TMCP Sài Gòn- Hà Nội (mã: SHB) sẽ tăng lên mức 45.942 tỷ đồng sau khi thực hiện chi trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 13%, giữ vững vị trí Top 5 Ngân hàng TMCP tư nhân lớn nhất hệ thống.

Doanh nghiệp giao dịch online cùng VPBank – “săn” vận may gần 4 tỷ đồng
DNTH: Từ nay đến 20/10, khách hàng doanh nghiệp của VPBank có cơ hội nhận hàng chục nghìn quà tặng là điểm LynkiD và tham gia quay thưởng với tổng giá trị giải thưởng gần 4 tỷ đồng khi phát sinh giao dịch trên VPBank NEOBiz.

Nam A Bank (NAB): Lợi nhuận 6 tháng đạt trên 2.500 tỷ, tổng tài sản vượt mốc 315.000 tỷ đồng
DNTH: Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HOSE: NAB) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 với lợi nhuận trước thuế đạt trên 2.500 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ. Kết quả này đến từ sự tăng trưởng mạnh của hoạt động tín...

VPBank và LOTTE C&F nâng tầm quan hệ hợp tác, giới thiệu sản phẩm tài chính tiêu dùng
DNTH: Hà Nội, 11/07/2025), Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Công ty TNHH LOTTE C&F Việt Nam (LOTTE C&F) đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác bền vững thông qua sự kiện ra mắt sản phẩm tài chính tiêu dùng - LOTTE FLEX.
Đô thị cuộc sống
-
Mức hỗ trợ đóng BHYT mới nhất từ ngân sách theo Luật BHYT sửa đổi từ tháng 7/2025
-
Hà Nội đề xuất hỗ trợ 3 triệu/người để mua xe điện
-
Hưng Yên: Trung tâm Hành chính công xã Bắc Đông Quan vận hành thông suốt trong những ngày đầu thực hiện chính quyền hai...
-
Dự án Khu du lịch biển Thắng Liên được cập nhật vào Quy hoạch chung phường Hoàng Mai
-
Tiếp sức mùa thi 2025 ứng dụng công nghệ, lan tỏa tinh thần tình nguyện
-
Sống Khỏe – Năng lượng tràn đầy từ mọi hoạt động tại Eurowindow Sport Garden, dự án sắp khởi công tại Vinh
Sống khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Rắn cạp nong cắn: Lời cảnh tỉnh từ ca bệnh hiểm nghèo ở Gia Lai
-
Bước ngoặt y tế tại miền Trung: Vinmec Nha Trang phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày thành công cho bệnh nhân 86 tuổi
-
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế hiện đại tại Vinhomes Grand Park
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên: Hành trình 7 năm trao ánh mắt, tặng nụ cười
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...