Liên kết vùng trong thương mại điện tử - “Đòn bẩy” thúc đẩy tối ưu hóa tài nguyên và phát triển kinh tế bền vững
16:06 | 08/09/2023
DNTH: Thông qua kết nối thương mại điện tử liên kết vùng, các doanh nghiệp có thể chia sẻ thông tin, nguồn lực, kinh nghiệm... để nâng cao năng lực cạnh tranh của mình. Nhờ đó, các doanh nghiệp trong vùng có thể cạnh tranh hiệu quả hơn với các doanh nghiệp từ các vùng khác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế trong vùng.
Thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực kinh tế trọng điểm của Việt Nam, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội. Liên kết vùng trong thương mại điện tử là hoạt động hợp tác giữa các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, các cơ quan quản lý Nhà nước trong các vùng kinh tế để khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử nội vùng (liên kết giữa các chủ thể trong cùng một vùng) và liên vùng. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, việc đẩy mạnh liên kết vùng trong thương mại điện tử trở thành một xu thế tất yếu, hướng đến mục tiêu tối ưu hóa tài nguyên và phát triển kinh tế bền vững.
Nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của từng vùng
Mỗi vùng trên đất nước Việt Nam đều có những lợi thế riêng về sản xuất, kinh doanh, văn hóa, xã hội. Với mục tiêu giúp doanh nghiệp mở rộng tiêu thụ hàng hóa tại thị trường nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho các địa phương, tại Hội nghị “Kết nối cung cầu hàng Việt Nam tại tỉnh Bình Định năm 2022” vừa qua do Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Bình Định tổ chức đã hỗ trợ đẩy mạnh phân phối sản phẩm nông sản đặc trưng của Bình Định trên sàn thông qua chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia”. Điều này cũng đã góp phần vào việc đẩy mạnh liên kết vùng, giúp các địa phương kết nối, chia sẻ nguồn lực, kinh nghiệm, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của từng vùng.
Tại Hội nghị này các doanh nghiệp trong vùng đã có cơ hội tiếp cận được với tệp khách hàng đa dạng, với sở thích, hành vi và thói quen khác nhau trên nền tảng số. Đồng thời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển, giúp tăng doanh thu, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy liên kết kinh tế.
Ứng dụng thương mại điện tử kết hợp mô hình liên kết vùng giúp tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong vùng và khai thác, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Thông qua kết nối thương mại điện tử liên kết vùng, các doanh nghiệp có thể chia sẻ thông tin, nguồn lực, kinh nghiệm... để nâng cao năng lực cạnh tranh của mình. Nhờ đó, các doanh nghiệp trong vùng có thể cạnh tranh hiệu quả hơn với các doanh nghiệp từ các vùng khác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế trong vùng.

Tạo ra thị trường thương mại điện tử rộng lớn hơn
Liên kết vùng thúc đẩy phát triển thị trường thương mại điện tử liên vùng. Thương mại điện tử giúp xóa bỏ các rào cản về địa lý, thời gian, liên kết vùng giúp tạo ra một thị trường thương mại điện tử rộng lớn hơn. Trên nền tảng số, các doanh nghiệp trong vùng có thể tiếp cận được với tệp khách hàng đa dạng, với sở thích, hành vi và thói quen khác nhau. Hình thức này sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển, giúp tăng doanh thu, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Liên kết vùng trên thương mại điện tử tăng cường khả năng tiếp cận của người tiêu dùng tới loại sản phẩm, dịch vụ họ sẵn sàng mua. Liên kết vùng trên nền tảng thương mại điện tử tạo ra môi trường cho các doanh nghiệp trong vùng có thể cung cấp sản phẩm, dịch vụ đến với người tiêu dùng trong vùng một cách thuận tiện và dễ dàng hơn.
Trước đây, khi thương mại điện tử chưa phát triển mạnh mẽ, người tiêu dùng thường phải mua sắm các sản phẩm, dịch vụ tại các cửa hàng truyền thống trong vùng. Việc này có thể dẫn đến tình trạng người tiêu dùng không thể tìm thấy sản phẩm, dịch vụ họ cần hoặc phải mua với giá cao hơn do chi phí vận chuyển và phân phối.
Liên kết vùng trên thương mại điện tử giúp người tiêu dùng có thể tiếp cận với nhiều sản phẩm, dịch vụ hơn từ các doanh nghiệp trong nhiều vùng, thông qua các nền tảng thương mại điện tử, nơi các doanh nghiệp có thể trưng bày và bán sản phẩm, dịch vụ của mình. Ngoài ra, liên kết vùng trên thương mại điện tử còn tạo điều kiện cho người tiêu dùng có thể so sánh giá cả và chất lượng sản phẩm, dịch vụ từ các doanh nghiệp khác nhau, qua đó người tiêu dùng có thể đưa ra quyết định mua sắm sáng suốt hơn.
Liên kết vùng kết hợp thương mại điện tử hỗ trợ phát triển kinh tế bền vững. Liên kết vùng giúp khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực nội vùng và liên vùng, góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Thương mại điện tử giảm thiểu chi phí vận chuyển, lưu kho bãi, tiết kiệm nguồn lực cho các doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung. Bên cạnh đó, thương mại điện tử còn giúp giảm thiểu lãng phí, hạn chế ô nhiễm môi trường. Kết hợp lại, thương mại điện tử là một công cụ hiệu quả để thúc đẩy liên kết vùng, giúp các doanh nghiệp trong vùng có thể tiếp cận với thị trường rộng đa dạng, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh và thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững trong vùng.
Để phát huy hiệu quả của liên kết vùng trong thương mại điện tử, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các doanh nghiệp và các tổ chức liên quan. Các doanh nghiệp cần nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của liên kết vùng và chủ động tham gia vào các hoạt động liên kết, luôn nâng cao năng lực cạnh tranh, đổi mới sáng tạo để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Các tổ chức liên quan cần hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc kết nối, chia sẻ nguồn lực, kinh nghiệm.
Với những lợi ích to lớn mà liên kết vùng trên thương mại điện tử mang lại, có thể thấy đây là một đòn bẩy quan trọng để thúc đẩy tối ưu hóa tài nguyên và phát triển kinh tế bền vững.
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Phát triển kinh tế bền vững /
- Liên kết vùng trong thương mại điện tử /
- phát triển kinh tế - xã hội /
- thương mại điện tử /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
Trường Sĩ quan Lục quân 1: Thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
DNTH: Những năm gần đây, Trường Sĩ quan Lục quân 1 đã có nhiều chủ trương, giải pháp đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Đây được coi là một trong những khâu đột phá...
AI thay đổi cục diện thị trường việc làm
DNTH: Trong vài năm trở lại đây, trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ còn là công nghệ trong các phòng thí nghiệm hay công cụ hỗ trợ sáng tạo nội dung, mà đã trở thành một nhân tố làm thay đổi cấu trúc lao động toàn cầu.
Vinamilk tiết kiệm 3 triệu USD mỗi năm nhờ hệ thống điều phối đơn hàng tự phát triển
DNTH: Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển...
Chuyển đổi số, AI bùng nổ – nhưng có một vị trí không bao giờ 'lỗi thời'
DNTH: Trong thời đại công nghệ phát triển vượt bậc, ngành ngân hàng đang trải qua một cuộc cách mạng số hóa mạnh mẽ. Tuy nhiên, giữa làn sóng chuyển đổi số và sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI), một vị trí vẫn giữ vững...
141 đội tranh tài công nghệ AIoT trong sân chơi thiết kế điện tử lớn nhất Việt Nam
DNTH: Cuộc thi thiết kế điện tử Việt Nam 2025 thu hút 141 đội sinh viên từ 27 trường đại học trên cả nước đăng ký tham gia với chủ đề hệ thống nhúng và công nghệ AIoT, khẳng định sức hấp dẫn của sân chơi học thuật công nghệ...
MB lan tỏa giá trị nhân văn qua mạng xã hội thiện nguyện đầu tiên của Việt Nam
DNTH: Ra mắt từ năm 2021 dưới sự chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ, phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội, Nền tảng Thiện nguyện do Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) phát triển đã mở ra một...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Bộ Tài chính đề nghị gia hạn chi trả chế độ nghỉ việc theo Nghị định 178 và Nghị định 67
-
Những phần quà nghĩa tình tiếp sức người dân và học sinh xã Bố Hạ vượt qua bão lũ
-
Ấm áp đêm nhạc thiện nguyện ‘Thắp lửa trái tim', gần 700 triệu đồng được quyên góp để ủng hộ đồng bào vùng...
-
“Và tôi cũng yêu em”: Góc check-in lan tỏa yêu thương ngày 20/10 giữa lòng Hà Nội
Sống khỏe
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
-
“Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
-
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
-
Gia Lai: Hành trình 50 ngày “hồi sinh” của người phụ nữ vỡ nát lồng ngực
-
Herbalife Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình Casa Herbalife giai đoạn 2025-2026 hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng hằng ngày...
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...