Lỗ hơn 200 tỷ trong 4 năm, công ty sữa của ông chủ Novaland vẫn "lu mờ" trên thị trường

10:58 | 30/09/2020

DNTH: Tính đến năm 2019, doanh thu của Anova Milk đạt 52 tỷ - giảm 27% so với năm ngoái. Trong khi đó, công ty vẫn liên tục thua lỗ, hiện lỗ luỹ kế đang ở mức 200 tỷ đồng, vốn chủ âm hàng chục tỷ dù thương hiệu vẫn chưa có chỗ đứng trên thị trường.

Bên cạnh mảng kinh doanh địa ốc với thương hiệu Novaland, ông Bùi Thành Nhơn còn sở hữu công ty nông nghiệp Anova Corp, với lĩnh vực kinh doanh đa dạng từ thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, mía đường...

Năm 2015, Anova  tuyên bố tham gia vào thị trường sữa bột thông qua việc hợp tác với đối tác từ Ireland. Trong đó, giai đoạn 1 (2014-2017), công ty con của Anova là Anova Milk cam kết đầu tư trên 50 triệu USD cho toàn bộ quy trình cung ứng, từ khâu kiểm soát chất lượng trang trại xanh Anka Ireland đến khâu nghiên cứu công thức dinh dưỡng, sản xuất và vận chuyển, từ đó hình thành quy trình truy xuất nguồn gốc khép kín.

Các sản phẩm sữa bột đầu tiên sẽ tiêu thụ trong nước với thương hiệu Anka, do Novaland cùng tập đoàn Kerry Group (Ireland) hợp tác độc quyền phát triển, sản xuất và đóng gói tại nhà máy ILAS (Tây Ban Nha). Được biết, Kerry là công ty cung cấp nguyên liệu và sản phẩm sữa bột dinh dưỡng trẻ em tại 140 quốc gia trên thế giới, với doanh thu hàng tỷ Euro.

Lỗ hơn 200 tỷ trong 4 năm, công ty sữa của ông chủ Novaland vẫn lu mờ trên thị trường - Ảnh 1.

Các thành viên của của Anova Corp

Tự tin sẽ sớm được khách hàng đón nhận, tên tuổi Anova Milk sau nhiều năm vẫn lu mờ, vốn chủ âm

Thậm chí, lãnh đạo Novaland còn tuyên bố mục tiêu đạt 5% thị phần trong vòng 3 năm hoạt động. Theo giới thiệu, Anka có lợi thế về mã truy xuất nguồn gốc và là thương hiệu tiên phong trả "quyền được biết" cho người tiêu dùng. Theo đó, người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc nguyên liệu sữa tươi, quy trình kiểm tra chất lượng, sản xuất, công thức dinh dưỡng, ngày sản xuất và đóng gói, kiểm tra dinh dưỡng đến vận chuyển.

Cần nhấn mạnh, lúc bấy giờ thị trường sữa đang trong giai đoạn tăng trưởng mạnh, thu hút hàng loạt đại gia ngoại ngành gia nhập. Kể tên có Tập đoàn Đức Long Gia Lai ký kết hợp tác với Vinamilk nhằm tư vấn xây dựng dự án chăn nuôi bò sữa. Đình đám không kém, VinaCapital và Tập đoàn đầu tư Daiwa (Nhật Bản) chính thức rót 75 triệu USD vào Sữa Quốc tế (IDP), kỳ vọng sẽ trở thành thế lực mới trên thị trường sữa.

Mặc dù vậy, hôm nay nhìn lại hầu hết các tên tuổi trên đều sớm lu mờ trên thương trường. Ghi nhận, doanh thu Anova Milk giai đoạn 2016-2019 biến động khá mạnh, năm 2017 giảm mạnh chỉ còn 16 tỷ đồng. Tính đến năm 2019, doanh thu Công ty đạt 52 tỷ - giảm 27% so với năm ngoái. Trong khi đó, công ty vẫn liên tục thua lỗ, hiện lỗ luỹ kế đang ở mức 200 tỷ đồng, vốn chủ âm hàng chục tỷ dù thương hiệu vẫn chưa có chỗ đứng trên thị trường.

Lỗ hơn 200 tỷ trong 4 năm, công ty sữa của ông chủ Novaland vẫn lu mờ trên thị trường - Ảnh 2.

Lỗ hơn 200 tỷ trong 4 năm, công ty sữa của ông chủ Novaland vẫn "lu mờ" trên thị trường

Nhiều tay chơi mới cũng cùng cảnh ngộ: VPMilk lỗ luỹ kế 80 tỷ, IDP đổi chủ

Thực tế, không riêng Anova Milk, một số đơn vị mới trong ngành cũng cùng cảnh thua lỗ triền miên. Đơn cử, dù đánh ngách sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em, CTCP Sữa Chuyên nghiệp Việt Nam (VPMilk) cũng thua lỗ 3 năm trở lại đây, lỗ luỹ kế tính đến cuối năm 2019 hơn 80 tỷ đồng.

Hay IDP, mới đây nhóm quỹ VinaCapital VOF và Daiwa PI Partners đã chính thức thoái vốn sau 5 năm tham gia với tham vọng trở thành thế lực mới trên thị trường sữa. Trước các giao dịch của Blue Point và VCSC, nhóm VinaCapital và Daiwa sở hữu hơn 65% cổ phần của IDP. Về kinh doanh, IDP cũng thua lỗ rất lớn trong giai đoạn 2016-2018. Tại thời điểm 30/6/2020, dù lợi nhuận tăng mạnh và huy động được thêm 332 tỷ đồng từ bán cổ phiếu, vốn chủ sở hữu của IDP từ mức -41 tỷ hồi đầu năm đã tăng lên 441 tỷ đồng. Hiện tại, IDP vẫn còn lỗ lũy kế 428,5 tỷ đồng.

Lỗ hơn 200 tỷ trong 4 năm, công ty sữa của ông chủ Novaland vẫn lu mờ trên thị trường - Ảnh 3.

Nhìn chung, nửa đầu năm nay trước ảnh hưởng dịch Covid-19, doanh nghiệp sữa ghi nhận nhiều chuyển biến lớn. Vinamilk sau thời gian dài đã chính thức nắm 75% cổ phần của CTCP GTNFoods, qua đó nắm quyền chi phối tại Sữa Mộc Châu với quy mô 25.000 con bò.

Chỉ sau thời gian ngắn thông qua quyết định, Blue Point cùng Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đã hoàn tất nhận chuyển nhượng cổ phần Sữa Quốc tế (IDP) từ nhóm VinaCapital.

Chưa kể, thương hiệu mới trong nước cũng đang phát triển nhanh, như Vitadairy hay Nutifood vừa ra mắt dòng sữa tươi cùng cam kết chất lượng quốc tế. Dù không xuất hiện nhiều trên truyền thông, Vitadairy được biết đến là "tay chơi" đáng để tâm với xuất thân từ đội ngũ gồm những người tâm huyết trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe.

Năm 2020, Vitadairy là đối tác duy nhất của Bộ Y tế trong năm hành động miễn dịch toàn quốc. Về kinh doanh, Vitadairy những năm gần đây ghi nhận doanh thu tăng khá tốt, riêng năm 2019 tăng đột biến lên 412 tỷ, lợi nhuận gộp 124 tỷ.

Theo Trí thức trẻ

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

BSR đạt gần 52 triệu giờ công an toàn, tiếp tục xây dựng môi trường làm việc an toàn

DNTH: Từ ngày 8-11/7, nhằm lan tỏa văn hóa an toàn sâu rộng trong toàn thể CBCNV, hướng đến mục tiêu “Không tai nạn - Không sự cố - Không vi phạm quy định an toàn”, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức họp An toàn...

Nguyễn Thanh Ngoãn và những sáng kiến làm lợi hàng chục tỷ đồng

“Petrovietnam cần tiếp tục phát huy truyền thống của người đi tìm lửa” – lời nhấn mạnh đầy cảm xúc của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại buổi gặp mặt các điển hình tiên tiến của Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng...

PV GAS CA MAU: 19 năm ghi dấu hành trình trưởng thành

DNTH: Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 19 ngày thành lập (03/7/2006 - 03/7/2025), Công ty Khí Cà Mau (PV GAS CA MAU) đã tổ chức chuỗi các hoạt động ý nghĩa nhằm ghi nhận những kết quả đã đạt được và định hướng phát triển đơn vị trong thời...

Tập đoàn T&T Group đề xuất loạt dự án chiến lược tại TP.HCM

DNTH: Chiều 4/7, Tập đoàn T&T Group và doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã có buổi làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh nhằm đề xuất loạt giải pháp hợp tác đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực then chốt thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của...

Doanh số Sao Ta tăng vọt 43% trong nửa đầu năm 2025

DNTH: Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta (Fimex – mã: FMC) ghi nhận doanh số tiêu thụ nửa đầu năm đạt 135,6 triệu USD (khoảng hơn 3.550 tỷ đồng), tăng 43% so với cùng kỳ năm trước, nhờ sản lượng tôm tăng mạnh.

PV GAS đẩy mạnh triển khai các giải pháp hoàn thành vượt chỉ tiêu quản trị năm 2025

DNTH: Tổng Giám đốc Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa ban hành chỉ thị, yêu cầu tập thể lãnh đạo, cán bộ chủ chốt và cán bộ công nhân viên toàn đơn vị tập trung triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp thúc đẩy sản...

XEM THÊM TIN