Luật giao thông mới 2025 tác động mạnh tới ngành logistics và chuỗi cung ứng
07:01 | 06/02/2025
DNTH: Báo cáo "Đánh giá tác động của luật giao thông mới 2025 sau một tháng thực thi quy định đối với ngành logistics và chuỗi cung ứng" của Công ty tư vấn hàng đầu về chuỗi cung ứng và logistics (CEL) vừa công bố cho thấy, chỉ có 37% doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn sàng cho các quy định mới, trong khi 63% chưa cập nhật hoặc không có sự chuẩn bị trước...
Báo cáo được thực hiện với sự tham gia của 460 chuyên gia từ nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó ngành logistics và chuỗi cung ứng chiếm 60,9%, bên cạnh các ngành tiêu dùng nhanh, thực phẩm - đồ uống, bán lẻ và sản xuất.
Báo cáo tập trung phân tích tác động của luật giao thông mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, bao gồm các quy định về an toàn giao thông, tiêu chuẩn khí thải và giới hạn giờ lái xe đối với các doanh nghiệp vận tải và logistics tại Việt Nam.
CHI PHÍ TĂNG, HIỆU SUẤT GIAO HÀNG GIẢM ĐÁNG KỂ
Trong số các doanh nghiệp được khảo sát, 44,7% không biết về luật mới trước khi được thực thi. Trong số những người đã biết, chỉ có 38,3% đã chủ động chuẩn bị, trong khi 17% thừa nhận biết luật nhưng vẫn chưa chuẩn bị. Điều này đồng nghĩa với việc tiếp cận và giáo dục hiệu quả là rất cần thiết để đảm bảo tất cả các doanh nghiệp hiểu đầy đủ và tuân thủ các quy định giao thông mới.
Bên cạnh đó, sự phức tạp của luật, chi phí bị cho là cao và thiếu tính khẩn trương là những rào cản đáng kể đối với việc tuân thủ đầy đủ. Các doanh nghiệp dự kiến sẽ đối mặt với chi phí vận hành tăng từ 10-20%, chủ yếu do nhu cầu tăng cường đội ngũ tài xế để tuân thủ quy định, cùng với các điều chỉnh logistics để thích ứng với giới hạn giờ lái xe mới.
Đánh giá tác động theo ngành, báo cáo chỉ rõ, lĩnh vực logistics và phân phối, chịu ảnh hưởng đáng kể bởi các quy định về đường bộ nên mức độ nhận thức và chuẩn bị cao hơn. 64,3% doanh nghiệp trong ngành này biết về luật mới, với 42,9% đã chuẩn bị trước.
Khoảng 80% doanh nghiệp báo cáo các gián đoạn lớn đến nghiêm trọng do luật giao thông mới của Việt Nam. Đặc biệt, lĩnh vực logistics phải đối mặt với tác động lớn nhất, với 80% gặp phải những thách thức lớn.
Vận tải đường dài bị ảnh hưởng đặc biệt, dẫn đến thời gian giao hàng kéo dài và tình trạng thiếu tài xế. Điều này làm gián đoạn nguồn cung nguyên liệu và thương mại quốc tế, gây ra sự chậm trễ trong các hoạt động xuất nhập khẩu.
Tương tự, khoảng 70% doanh nghiệp gặp phải những tác động lớn đến chi phí hoạt động do thời gian lái xe bị giảm. Điều này làm giảm thu nhập của nhân viên và tăng chi phí kinh doanh. Mức phạt tăng cao càng làm tăng chi phí, buộc các doanh nghiệp vận tải và nhà cung cấp bên ngoài phải tăng giá.
Sau khi luật có hiệu lực, 52,5% doanh nghiệp đang chứng kiến chi phí tăng lên đến 10%, với 67,5% đối mặt với thời gian giao hàng dài hơn 10%. Hiệu suất giao hàng đã giảm đáng kể, chỉ có 44,7% duy trì tỷ lệ giao hàng đúng hạn từ 70-89%.
Khoảng 80% doanh nghiệp ghi nhận sự gián đoạn từ lớn đến rất lớn, đặc biệt trong ngành vận tải đường dài. 70% doanh nghiệp báo cáo rằng chi phí hoạt động bị ảnh hưởng nghiêm trọng do quy định giảm giờ lái xe và mức phạt tăng cao. Những thay đổi này đã tạo ra áp lực đáng kể lên các công ty logistics và doanh nghiệp có chuỗi cung ứng rộng khắp.
Ngoài ra, có sự chậm trễ trong thích ứng các quy định giao thông mới của doanh nghiệp: 37,5% doanh nghiệp vẫn đang lên kế hoạch điều chỉnh hoặc chưa thích ứng với luật mới, có khả năng làm tăng thêm các tác động tiêu cực.
30% doanh nghiệp cho biết cần mở rộng đội xe hoặc thiết lập các trạm đổi tài xế, làm tăng chi phí vận hành. Trong khi đó, 10% đang điều chỉnh lịch trình giao hàng hoặc đặt trước phương tiện vận chuyển để duy trì tính kịp thời, với 12, 5% khác tăng chi phí vận chuyển, gây rủi ro cho sự hài lòng của khách hàng và việc duy trì hợp đồng.
Chỉ 10% công ty đang sắp xếp lại các tuyến giao hàng để tuân thủ quy định, trong khi 15% tập trung vào đào tạo tuân thủ quy định cho nhân viên mà không có thay đổi lớn về vận hành.
CẦN NHỮNG GIẢI PHÁP MỚI
Các ý kiến khảo sát đều đánh giá cao những lợi ích và cơ hội dài hạn từ các quy định giao thông mới. Cụ thể, việc thực thi nghiêm ngặt hơn về giờ lái xe và các hình phạt giúp giảm đáng kể tai nạn giao thông, thúc đẩy việc di chuyển an toàn hơn và giảm chi phí liên quan cho các doanh nghiệp và hệ thống y tế.
Các tiêu chuẩn khí thải mới dự kiến sẽ làm giảm mức độ ô nhiễm, góp phần cải thiện sức khỏe cộng đồng và phù hợp với các mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu.
Nhu cầu tuân thủ các quy định nghiêm ngặt sẽ thúc đẩy việc áp dụng các công nghệ logistics tiên tiến như hệ thống lập kế hoạch tuyến đường tự động và theo dõi thời gian thực, nâng cao hiệu quả giao hàng.
Song để giải quyết các thách thức trước mắt, báo cáo nhận định việc tiếp cận và giáo dục hiệu quả là rất cần thiết để đảm bảo tất cả các doanh nghiệp hiểu đầy đủ và tuân thủ các quy định giao thông mới.
Một trong những giải pháp quan trọng là ứng dụng công nghệ tối ưu hóa tuyến đường nhằm rút ngắn thời gian di chuyển và giảm tác động từ quy định giới hạn giờ lái xe. Việc nâng cấp đội xe để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải không chỉ giúp doanh nghiệp tuân thủ luật mà còn giảm chi phí nhiên liệu và tránh các mức phạt vi phạm.
Ngoài ra, các doanh nghiệp nên tích cực hợp tác với cơ quan quản lý và tham gia vào các hiệp hội ngành để đề xuất điều chỉnh quy định phù hợp với thực tế vận hành, đảm bảo sự chuyển đổi diễn ra một cách hiệu quả và bền vững.
Triển khai thử nghiệm các chương trình thí điểm để giúp các doanh nghiệp hiểu và điều chỉnh theo các yêu cầu mới một cách tăng dần. Các thí điểm này đóng vai trò như những minh chứng thực tế, cho phép các tổ chức có thời gian để điều chỉnh các chiến lược hoạt động mà không bị thực thi toàn diện ngay lập tức.
Cùng đó, sử dụng giai đoạn thí điểm để đo lường các tác động kinh tế tiềm năng, bao gồm các biến động về chi phí vận chuyển, điều chỉnh lương cho tài xế và sự chậm trễ tiềm ẩn trong lịch trình giao hàng. Cách tiếp cận chủ động này giúp xác định các điểm khó khăn và các lĩnh vực cần chú ý trước khi triển khai rộng rãi hơn.
Theo vneconomy
Nguồn: https://vneconomy.vn/luat-giao-thong-moi-2025-tac-dong-manh-toi-nganh-logistics-va-chuoi-cung-ung.htm
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- ngành vận tải đường dài /
- Luật giao thông mới 2025 /
- Vneconomy /
- chuỗi cung ứng /
- ngành logistics /
- thị trường /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Quảng Ninh: Tạm ngừng cấp phép tàu tại khu vực biển miền Đông của tỉnh
DNTH: Do ảnh hưởng của bão số 7, để đảm bảo an toàn cho tàu thuyền, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh Quảng Ninh đã ra thông báo về việc tạm ngừng cấp phép tàu tại khu vực miền Đông của tỉnh.

Định hướng chỉ đạo, điều hành chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ để tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt...
DNTH: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 159/CĐ-TTg ngày 07/9/2025 về định hướng chỉ đạo, điều hành chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ.

Thủ tướng: VNPT tiếp tục phát huy truyền thống đổi mới sáng tạo, dám nghĩ dám làm
DNTH: Chiều 6/9, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Theo dõi sát diễn biến kinh tế để kịp thời điều hành chính sách tiền tệ
DNTH: Tại họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra mới đây, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã trả lời về định hướng chính sách tiền tệ tín dụng nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số trở lên trong những năm tiếp...

Mưa dông cục bộ tại nhiều khu vực, có nơi mưa to từ đêm 4/9 đến 12/9
DNTH: Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ đêm 4 đến ngày 12/9, Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh có mưa rào và dông vài nơi, từ khoảng đêm 5-7/9 và từ 9-12/9 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to (mưa...

Diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
DNTH: Sáng 2/9, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc...
Đô thị cuộc sống
-
Cung cấp điện tuyệt đối an toàn dịp Quốc khánh 2/9
-
Mức hỗ trợ đóng BHYT mới nhất từ ngân sách theo Luật BHYT sửa đổi từ tháng 7/2025
-
"Phiên chợ khởi nghiệp 2025"
-
Hưng Yên: Công an xã Thái Thụy điểm tựa bình yên cho Nhân dân
-
Đếm ngược 8Wonder: Fan “ôm rào’ từ 5h sáng, dàn siêu sao sẵn sàng cháy hết mình
-
Năm 2026 Hà Nội giải quyết dứt điểm chợ cóc, chợ tạm
Sống khỏe
-
Học 6 tháng, có cơ hội làm việc tại Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai
-
Thoát khỏi “cửa tử” khi bồn nước 1.000 lít từ trên cao rơi xuống
-
Phục hồi chức năng - Mảnh ghép Không thể thiếu sau điều trị ung thư vú
-
Rắn cạp nong cắn: Lời cảnh tỉnh từ ca bệnh hiểm nghèo ở Gia Lai
-
Bước ngoặt y tế tại miền Trung: Vinmec Nha Trang phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày thành công cho bệnh nhân 86 tuổi
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...