Luật sư nói gì về vụ VPF cấm HAGL quảng bá thương hiệu Carabao?
07:58 | 20/01/2023
DNTH: Những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, dư luận “dậy sóng” trước câu chuyện, Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) gửi công văn tới CLB Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đề nghị không sử dụng hình ảnh quảng cáo nhà tài trợ nước tăng lực Carabao vì “đụng hàng” với nhà tài trợ V.League.
Liên quan đến câu chuyện này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Luật sư Võ Xuân Trung - Giám đốc điều hành Công ty Luật Hợp Danh Sao Mai, Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh.

- Phóng viên: Qua theo dõi vụ việc VPF không cho HAGL hợp tác quảng cáo tài trợ với nước tăng lực Carabao tại giải V.League 2023, góc nhìn của ông về vấn đề này như thế nào?
- Luật sư Võ Xuân Trung: Theo dõi việc VPF không cho CLB HAGL nhận tài trợ từ nhãn hàng nước tăng lực Carabao, điều này theo tôi là không phù hợp ở nhiều góc độ. Cụ thể là VPF và các CLB bóng đá là những pháp nhân độc lập nên hoàn toàn có quyền quyết định về các hoạt động của mình.
VPF cũng như CLB HAGL có quyền ký hợp đồng với nhà tài trợ để tìm nguồn kinh phí phục vụ cho hoạt động bóng đá của mình.
Ở đây, VPF không thể buộc CLB HAGL không được kí hợp đồng tài trợ với nhãn hàng nước tăng lực Carabao vì cho rằng sẽ cạnh tranh với nhãn hàng nước tăng lực Night Wolf mà VPF đã ký hợp đồng tài trợ. Do các CLB là những chủ thể độc lập, tự chủ kinh phí hoạt động nên các CLB phải có quyền chủ động kí hợp đồng với bất kí đơn vị, nhãn hàng nào theo quy định của pháp luật để có kinh phí duy trì và phát triển hoạt động bóng đá của mình.
VPF không có quyền cấm các CLB nhận tài trợ từ các nhãn hàng mà VPF cho rằng cạnh tranh với nhãn hàng tài trợ cho họ, vì bản thân các CLB tự chủ hoàn toàn về kinh phí hoạt động và VPF cũng không tài trợ khoản tiền nào cho các CLB để duy trì sự hoạt động. Nếu nguồn kinh phí hoạt động của các CLB là do VPF tài trợ hoàn toàn thì lúc đó VPF mới có quyền yêu cầu các CLB không được nhận tài trợ quảng cáo từ các đơn vị khác.
Ở đây cũng phải thấy rằng, CLB HAGL đã nhận tài trợ quảng cáo cho nhãn hàng nước tăng lực Red Bull từ 2 mùa giải trước, bây giờ CLB HAGL vẫn nhận tài trợ quảng cáo từ sản phẩm nước tăng lực nhưng chỉ khác nhãn hiệu mà thôi.
Từ cách cấm đoán của VPF như vậy chúng ta có thể hoàn toàn suy diễn rằng, nếu các mùa giải sau có ngân hàng khác nhận tài trợ cho V.League thì CLB SHB Đà Nẵng sẽ không được mặc áo có chữ SHB; hay có mạng viễn thông khác nhận tài trợ thì CLB Viettel sẽ không được mặc áo có chữ Viettel?

- Phóng viên: Các quy định về độc quyền trong khai thác quảng cáo của VPF có còn phù hợp?
- Luật sư Võ Xuân Trung: Như ý kiến của tôi nêu trên đây, quy định của VPF là đang gây khó khăn cho việc tìm nhà tài trợ của các CLB, nhất là trong tình hình khó khăn về kinh tế như hiện nay thì việc tìm các nhãn hàng chịu tài trợ cho các CLB bóng đá là không hề dễ dàng. Do đó, thiết nghĩ VPF phải tạo điều kiện thuận lợi để các CLB bóng đá tìm kiếm nguồn tài trợ từ các nhãn hàng, nhằm giúp họ có thể nuôi đội bóng với kinh phí hằng năm rất lớn, trong khi các CLB bóng đá phải tự chủ hoàn toàn về kinh phí.
Chúng ta phải mạnh dạn sửa đổi, bãi bỏ các quy định khi những quy định đó gây khó khăn, cản trở sự phát triển của các CLB bóng đá. Có như vậy mới giúp các CLB bóng đá hoạt động tốt hơn và cũng là giúp cho cho bóng đá Việt Nam phát triển.
- Phóng viên: Theo ông, hướng giải quyết giữa VPF và HAGL như thế nào?
- Luật sư Võ Xuân Trung: Theo tôi thì hướng giải quyết giữa VPF và HAGL là VPF không cấm CLB HAGL nhận quảng cáo cho nhãn hàng nước tăng lực Carabao vì hợp đồng tài trợ đã được kí kết có thời hạn đến 2 năm. Nếu VPF cấm HAGL quảng cáo cho nhãn hàng Carabao thì sẽ đưa CLB HAGL đến sự khó khăn về tài chính vì mùa giải 2023 đã sắp bắt đầu, việc tìm nhà tài trợ thay thế vào lúc này với điều kiện tốt như Carabao là không thể và bên cạnh đó nếu không cho CLB HAGL quảng cáo cho Carabao thì khả năng cao là CLB HAGL sẽ bị phạt khoản tiền rất lớn do vi phạm hợp đồng với nhà tài trợ. Ngoài ra, việc này sẽ làm mất uy tín của CLB HAGL, thậm chí là làm ảnh hưởng đến uy tín của cả Tập đoàn HAGL.
Theo tôi là VPF chỉ có thể yêu cầu CLB HAGL xem xét lại vấn đề tài trợ giữa họ và nhãn hàng Carabao sau hai năm khi mà hợp đồng tài trợ này hết hạn.
Bên cạnh đó VPF cũng nên bỏ các qui định không phù hợp để tạo điều kiện cho các CLB bóng đá phát triển và cũng là góp phần cho bóng đá nước nhà phát triển.

Minh Vỹ
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- #VPF /
- #Đụng hàng /
- #Luật sư Võ Xuân Trung /
- #Carabao /
- #Bầu Đức /
- #HAGL /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

UBND huyện Đức Cơ tuyên dương Á quân thế giới Kick Boxing
DNTH: Sáng 26/4, tại thị trấn Chư Ty, UBND huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) tổ chức gặp mặt, tuyên dương, khen thưởng vận động viên (VĐV) Lê Thị Yến Nhi xuất sắc vừa giành Huy chương Bạc tại Giải vô địch Kick Boxing thế giới.

Việt Nam đăng cai giải bóng đá nữ Đông Nam Á
DNTH: Theo thông tin từ trang Asean Football, Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á đã chọn Việt Nam là nước chủ nhà đăng cai giải Vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á 2025.
Cổ động viên băn khoăn về thu phí gửi xe tại Sân vận động Kon Tum
DNTH: Chiều 21/4, Sân vận động Kon Tum trở nên rộn ràng hơn khi đội chủ nhà CLB Bóng đá Kon Tum tiếp đón đối thủ nhiều tham vọng – CLB Lâm Đồng ở lượt trận thứ 3 Giải bóng đá hạng Nhì quốc gia 2025.

Giải chạy “Vì bình yên biên giới”, vì mái ấm biên cương
DNTH: Sáng 20/4, tại Nhà rông văn hóa huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai đã diễn ra lễ bế mạc Giải chạy đồng hành “Vì bình yên biên giới” lần thứ III – năm 2025.

Kon Tum bất ngờ hạ gục Đắk Lắk ngay trên sân khách ở Giải hạng Nhì 2025
DNTH: Chiều 16/4, lượt trận thứ hai Giải bóng đá Nhì Quốc gia 2025 tiếp tục sôi động với loạt trận hấp dẫn tại cả hai bảng đấu. Trong đó, cuộc đối đầu trên sân Đắk Lắk giữa đội chủ nhà và CLB Bóng đá Kon Tum thu hút nhiều...

“Bầy dê núi” Kon Tum khởi đầu đầy hứa hẹn tại Giải hạng Nhì 2025
DNTH: Chiều 11/4, trên các sân cỏ cả nước, Giải bóng đá hạng Nhì Quốc gia 2025 đã chính thức khởi tranh với những trận đấu mở màn ở bảng A và B. Tại TP. Kon Tum, đội chủ nhà đã có trận ra mắt khi tiếp đón Trẻ SHB Đà Nẵng ở...
Đô thị cuộc sống
-
Báo chí tiếp lửa cho startup
-
Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử
-
Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
-
Hành trình khám phá ẩm thực độc đáo ở trái tim Thụy Sỹ
Sống khỏe
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL: Ca nội soi hy hữu, cắt thận lấy hơn 100 viên sỏi
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên tổ chức chương trình "Mắt sáng học đường - Vững bước tương lai"
-
Tỷ lệ mắc ung thư phổi gia tăng ở những người không hút thuốc lá
-
"3 nhớ 2 không" phục hồi sức khoẻ, nạp năng lượng sau kỳ nghỉ Tết
-
Giá trị sống từ không gian xanh
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...