Masan 2024: hái “trái ngọt”, tăng tốc mở rộng quy mô mảng bán lẻ
14:08 | 27/12/2024
DNTH: Dù ngành bán lẻ được đánh giá đầy tiềm năng, song hầu hết nhận định cho rằng đây là "miếng bánh không dành cho tất cả mọi người". Thị trường sẽ chứng kiến sự bứt phá của những tập đoàn quy mô lớn, có chiến lược bài bản và sở hữu những công nghệ hàng đầu.
“Trái ngọt” từ mảng bán lẻ
Theo báo cáo kết quả kinh doanh Quý 3/2024 của Masan, chuỗi bán lẻ WinMart / WinMart+ / WiN của tập đoàn này ghi nhận doanh thu tăng trưởng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 8.600 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng, chuỗi bán lẻ hiện đại này đạt doanh thu khoảng 24.404 tỷ đồng, tăng gần 9% so với cùng kỳ năm trước. Lần đầu tiên kể từ sau COVID-19, Quý 3/2024 là quý đầu tiên WinCommerce (công ty vận hành chuỗi WinMart / WinMart+ / WiN) đạt lãi ròng sau thuế. Đây là dấu hiệu rõ ràng của một lộ trình gặt hái lợi nhuận bền vững trong thời gian tới.
Nhìn lại 4 năm trước, khi Masan mua lại WinCommerce, EBITDA (lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao) WinCommerce là -7%. Tuy nhiên, chỉ sau vài năm, EBITDA của WinCommerce đã đạt đến điểm hòa vốn và năm nay là +4%. Như vậy từ EBITDA đã thay đổi 11% chỉ trong vòng 4 năm.
Tại một sự kiện vào đầu năm nay, lãnh đạo WinCommerce cho biết đã hoàn tất giai đoạn tìm kiếm mô hình bán lẻ có lợi nhuận. “Chúng tôi đã sẵn sàng bước sang 1 chương mới – kỷ nguyên của tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận” – đại diện WinCommerce cho biết. Không chỉ bước đầu hiện thực hóa mục tiêu này với Quý 3 có lãi ròng 20 tỷ đồng, WinCommerce (WCM) còn đang đẩy mạnh mở rộng quy mô hệ thống. Tính đến tháng 9/2024, WCM vận hành 3.733 điểm bán, mở ròng thêm 60 cửa hàng mới kể từ quý 2/2024. Đến cuối năm 2024, nhà bán lẻ này dự kiến sẽ đạt tổng cộng khoảng 4.000 điểm bán trên toàn quốc.
“Công cuộc” hiện đại hóa hạ tầng bán lẻ
Chiếm 75% doanh thu của toàn chuỗi, mô hình siêu thị mini của nhà bán lẻ này là động lực chủ chốt thúc đẩy kết quả kinh doanh của toàn hệ thống. Cụ thể, mô hình cửa hàng WiN hướng đến người tiêu dùng ở khu vực thành thị, cửa hàng WinMart+ Rural hướng đến khách hàng ở khu vực nông thôn. Trong đó, các mô hình cửa hàng mới như WiN (khu vực thành thị) và WinMart+ Rural (khu vực nông thôn), đạt mức tăng trưởng Quý 3/2024 so với cùng kỳ lần lượt là 12,5% và 11,5%. Mô hình cửa hàng truyền thống cũng tăng 8%.
Đây cũng là mô hình giúp WinCommerce “len lỏi” vào các khu vực nông thôn, có mặt tại 62/63 tỉnh thành cả nước. Theo ước tính của WinCommerce, khu vực nông thôn với 65 triệu dân với quy mô thị trường bán lẻ khoảng 50 tỷ đô. Ban lãnh đạo Masan cho biết siêu thị mini là mô hình kinh doanh nhu yếu phẩm phù hợp nhất đối với đặc thù thị trường Việt Nam. Số lượng xe máy cá nhân nhiều tại Việt Nam và thói quen đi chợ hàng ngày mua sắm sản phẩm tươi sống của người dân là lý do WinCommerce đẩy mạnh các mô hình bán lẻ này.

“Bởi những mô hình siêu thị hay đại siêu thị thì người Việt chưa có đủ ô tô để đi đến chở hàng về nhà. Đối với mô hình cửa hàng tiện lợi lại chưa đủ những sản phẩm tươi để người tiêu dùng ghé thăm hàng ngày. Do đó, mô hình mini mart có cả sản phẩm tươi và mặt hàng FMCG là rất quan trọng, mang tới sự tiện lợi đến người tiêu dùng có thói quen mua sắm hàng ngày”, đại diện Masan cho biết.
Theo số liệu từ Euromonitor về mức độ thâm nhập của bán lẻ hiện đại (Mordern trade hay MT) tại Việt Nam còn tương đối thấp và hiện đang trong giai đoạn đầu của sự phát triển với tỷ trọng khiêm tốn là gần 12% thị phần bán lẻ. Nếu so sánh với “xứ sở vạn đảo” Indonesia, Việt Nam hiện đang ở giai đoạn năm 2010 của quốc gia này khi mức độ thâm nhập của MT là gần 12%. Tuy nhiên, nhờ những “ông lớn” của bán lẻ Indonesia là Indomaret và Alfamart tăng tốc mở rộng chuỗi cửa hàng giúp tăng tốc hiện đại hóa bán lẻ thị trường MT của Indonesia. Theo đó, thị trường MT tại “xứ sở vạn đảo” đã đạt mức tăng trưởng 18% mỗi năm trong vòng 5 năm.
Tại Việt Nam, mặc dù MT và E-commerce (Thương mại điện tử) đạt tăng trưởng mạnh mẽ, các giao dịch mua sắm tiêu dùng hàng ngày dự kiến vẫn sẽ phần lớn diễn ra ở kênh bán lẻ truyền thống (General trade hay GT) với tỷ trọng gần 75 đến 80% thị phần bán lẻ trong tương lai 5 năm tới. Báo cáo của Euromonitor chỉ ra rằng nếu thị trường MT của Việt Nam phát triển như Indonesia thì quy mô thị trường được dự báo sẽ tăng hơn gấp ba lần trong thập kỷ tới, đạt quy mô thị trường gần 20 tỷ USD.
Vậy doanh nghiệp nào có khả năng tài chính, nền tảng bán lẻ và năng lực vận hành để xây dựng mô hình bán lẻ kiểu mới sẽ nắm giữ cơ hội để phục vụ 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam như Reliance Retail đã làm ở Ấn Độ và Indomaret, Alfamart đã hiện đại hóa bán lẻ Indonesia.

Ở thị trường Việt, sở hữu hệ thống logistics nội bộ ứng dụng công nghệ Supra, kết hợp cùng khả năng xây dựng thương hiệu mạnh, sản xuất và kênh phân phối rộng khắp của Masan Consumer (Công ty thành viên thuộc Masan), chuỗi bán lẻ (WinCommerce) là “mắt xích” trọng yếu giúp Masan hiện thực hóa “công cuộc” số hóa hạ tầng bán lẻ.
Hướng về cuối năm 2024, WinCommerce đặt mục tiêu đạt lợi nhuận sau thuế dương, đẩy mạnh tăng trưởng LFL đồng thời tăng tốc độ mở cửa hàng để đạt ~100 cửa hàng mở mới mỗi quý. WCM sẽ tiếp tục củng cố vị thế ở khu vực nông thôn với mô hình WinMart+ Rural đã chứng minh thành công. Đồng thời, tối ưu hóa chương trình Hội viên WIN để tạo ra giá trị cho doanh nghiệp và các thương hiệu đối tác của Masan.
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- chuỗi bán lẻ WinMart / WinMart+ /
- mảng bán lẻ /
- WinCommerce /
- Masan /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

TH true WATER: Khi thiên nhiên và công nghệ hội tụ tạo ra đột phá cho những “giọt nước triệu năm"
DNTH: Nổi bật giữa thị trường đa dạng, TH true WATER không chỉ đơn thuần là nước uống đóng chai – đó là kết tinh giữa tinh hoa của thiên nhiên thuần khiết và công nghệ hiện đại đỉnh cao, mang đến trải nghiệm khác biệt cho người...

Nguồn cung và biến động giá đang tăng áp lực lên xuất khẩu gạo
DNTH: Giới chuyên gia dự báo, xuất khẩu gạo năm 2025 sẽ giảm cả lượng và giá so với năm 2024. Vì vậy, việc duy trì thị phần tại các thị trường truyền thống, tập trung vào phân khúc chất lượng cao được xem là giải pháp then chốt...

Lộ diện khách hàng Eurowindow trúng thưởng xe máy Honda
DNTH: Tại buổi lễ quay số may mắn của chương trình khuyến mãi “Mua cửa trúng xe – Nghỉ dưỡng đón hè”, Eurowindow đã tìm ra 3 chủ nhân của các giải thưởng giá trị, bao gồm xe máy Honda SH, Honda Air Blade và Honda Vision.

VPBiz đồng hành cùng doanh nghiệp quản lý chi tiêu thông minh, đúng luật
DNTH: Chi tiền mặt sẽ mất quyền khấu trừ thuế là thực tế mà doanh nghiệp không thể bỏ qua khi Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) có hiệu lực từ 1/7/2025. Để thích ứng, doanh nghiệp cần những giải pháp quản lý chi tiêu thông minh và...

Thấy gì từ kỳ tích hoàn thành Trung tâm Triển lãm Việt Nam chỉ sau gần 10 tháng của Vingroup?
DNTH: Từ khu đất hoang sơ ven sông Hồng, một biểu tượng mới của Thủ đô đã vươn mình trỗi dậy, đánh dấu thêm một kỳ tích nữa của Vingroup. Trung tâm Triển lãm Việt Nam - quy mô Top 10 thế giới - hoàn thành sau chưa đầy 10 tháng là...

Công ty Điện lực Thanh Hóa tăng cường giải pháp đảm bảo cung ứng điện
DNTH: Bước sang năm 2025, Công ty Điện lực Thanh Hóa (PC Thanh Hóa) đã sớm chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, đầu tư hạ tầng và nâng cao chất lượng dịch vụ. Qua đó chung tay với Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân...
Đô thị cuộc sống
-
Mức hỗ trợ đóng BHYT mới nhất từ ngân sách theo Luật BHYT sửa đổi từ tháng 7/2025
-
Hà Nội đề xuất hỗ trợ 3 triệu/người để mua xe điện
-
Hưng Yên: Trung tâm Hành chính công xã Bắc Đông Quan vận hành thông suốt trong những ngày đầu thực hiện chính quyền hai...
-
Dự án Khu du lịch biển Thắng Liên được cập nhật vào Quy hoạch chung phường Hoàng Mai
-
Tiếp sức mùa thi 2025 ứng dụng công nghệ, lan tỏa tinh thần tình nguyện
-
Sống Khỏe – Năng lượng tràn đầy từ mọi hoạt động tại Eurowindow Sport Garden, dự án sắp khởi công tại Vinh
Sống khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Rắn cạp nong cắn: Lời cảnh tỉnh từ ca bệnh hiểm nghèo ở Gia Lai
-
Bước ngoặt y tế tại miền Trung: Vinmec Nha Trang phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày thành công cho bệnh nhân 86 tuổi
-
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế hiện đại tại Vinhomes Grand Park
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên: Hành trình 7 năm trao ánh mắt, tặng nụ cười
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...