Masan muốn chiếm 35% doanh thu mặt hàng tươi sống, đóng hàng trăm cửa hàng Vinmart, Vinmart+ không hiệu quả

21:09 | 12/01/2020

DNTH: Năm 2020, Tập đoàn Masan đặt kế hoạch VinCommerce sẽ đạt doanh thu hơn 42 nghìn tỷ đồng (+64% YoY) nhờ mức tăng trưởng doanh số từ chuỗi Vinmart và Vinmart+ hiện hữu (từ 24 - 25%) và đóng góp cả năm từ các cửa hàng được mở trong năm 2019. Tuy nhiên, việc mở mới các cửa hàng Vinmart và Vinmart+ trong năm 2020 sẽ diễn ra chọn lọc hơn trong khi những cửa hàng hoạt động kém hiệu quả sẽ bị đóng cửa.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Cuối năm 2019, CTCP Tập đoàn Masan (Mã CK: MSN) đã tiếp nhận 83,74% tổng số cổ phần phổ thông đang lưu hành của CTCP Phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM (VCM) - công ty sở hữu cả VinCommerce và VinEco.

Đồng thời, MSN đã phát hành quyền chọn cho bên bán VCM mà qua đó bên bán sẽ được nhận cổ phần của một công ty mới là công ty con của MSN, và công ty này sẽ sở hữu 83,74% cổ phần VCM và 85,7% cổ phần Masan Consumer Holdings.

Mới đây, MSN đã tổ chức buổi điện đàm (conference call) nhằm thảo luận về các thương vụ thâu tóm VinCommerce và NETCO vừa qua với VinCommerce là trọng tâm của buổi thảo luận.

Theo ghi nhận của CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC), phía MSN cho biết sẽ sở hữu 70% cổ phần của công ty mới nói trên trong khi Vingroup (VIC) và các bên bán khác của VCM sẽ nắm giữ tổng cộng 30%.

Chuỗi cửa hàng Vinmart, Vinmart+ chỉ mạnh ở Hà Nội?

Tính đến cuối năm 2019, VinCommerce vận hành 3.022 cửa hàng, trong đó có 134 siêu thị Vinmart (1.500-5.000 m2/cửa hàng) và 2.888 cửa hàng Vinmart+ (siêu thị mini, 80-100 m2/cửa hàng).

Ban lãnh đạo MSN ước tính, VinCommerce ghi nhận EBITDA âm 2,1 nghìn tỷ đồng trong năm 2019 với doanh thu khoảng 26 nghìn tỷ đồng, tương ứng với biên EBITDA ở mức -8%.

Trong năm 2019, doanh thu của VinCommerce đã tăng mạnh 67% so với cùng kỳ năm trước (YoY), một phần nhờ mức tăng trưởng doanh số từ các cửa hàng hiện hữu (viết tắt: SSSG) là 20% tại Vinmart và 17% tại Vinmart+.

Đáng chú ý, hoạt động của VinCommerce tại Hà Nội hiện đang tiến gần đến điểm hòa vốn EBITDA (đã tính luôn chi phí quản lý doanh nghiệp).

Theo MSN, tình hình hoạt động của VinCommerce tại Hà Nội, đặc biệt là Vinmart+, là tốt hơn đáng kể so với các thành phố khác, một phần nhờ sức mạnh thương hiệu của VIC tại Hà Nội.

Trong khi đó, VCSC cho rằng hoạt động của Vinmart+ tại Hà Nội hiệu quả hơn nhiều so với các thành phố khác, đặc biệt là ở TP. HCM, cũng một phần nhờ ít cạnh tranh hơn khi chuỗi Bách Hóa Xanh của MWG hiện đang tập trung chủ yếu ở khu vực miền Nam.

Được biết, tính đến cuối năm 2019, Hà Nội chiếm 34% lượng cửa hàng Vinmart và 29% lượng cửa hàng Vinmart+. Bên cạnh đó, tính đến cuối năm 2019, VCM có tổng nợ vay khoảng 5 nghìn tỷ đồng.

Kế hoạch của Masan dành cho VinMart, VinMart+

VDSCD cho biết, ban lãnh đạo MSN đặt kế hoạch VinCommerce sẽ đạt doanh thu hơn 42 nghìn tỷ đồng (+64% YoY) trong năm 2020 nhờ 24-25% SSSG cho Vinmart và Vinmart+ và đóng góp cả năm từ các cửa hàng được mở trong năm 2019.

Trong năm 2020, việc mở rộng cửa hàng của VinCommerce sẽ diễn ra chọn lọc vì MSN sẽ tập trung vào việc nâng cao hiệu quả kinh doanh của các cửa hàng hiện hữu.

Bên cạnh đó, ban lãnh đạo tập đoàn này kỳ vọng sẽ mở mới từ 20-30/300-500 cửa hàng Vinmart/Vinmart+ trong khi đóng cửa từ 0-10/150-300 cửa hàng Vinmart/Vinmart+ hoạt động không hiệu quả.

MSN đặt mục tiêu nâng tỷ lệ đóng góp doanh thu từ mặt hàng tươi sống cho VinCommerce và thương hiệu thịt Meat Deli, sẽ đóng vai trò quan trọng trong chiến lược này. Tập đoàn hiện đang trong quá trình lựa chọn các địa điểm Vinmart+ phù hợp để triển khai bán Meat Deli.

Đáng chú ý, MSN kỳ vọng sẽ tăng tỷ lệ đóng góp doanh thu từ các mặt hàng tươi sống cho Vinmart+ lên mức 35% vào cuối năm 2020 so với khoảng 30% ở thời điểm hiện tại.

Về mặt sinh lời, ban lãnh đạo đặt mục tiêu cải thiện biên EBITDA cho năm 2020 lên mức từ -3% cho đến 0%, chủ yếu nhờ công tác thu mua hiệu quả hơn, cải thiện danh mục sản phẩm, tối ưu hóa hoạt động của các trung tâm phân phối và lợi thế kinh tế về quy mô./.

Theo Vietimes

https://viettimes.vn/masan-muon-chiem-35-doanh-thu-mat-hang-tuoi-song-dong-hang-tram-cua-hang-vinmart-vinmart-khong-hieu-qua-378206.html

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

ROX Key đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng

DNTH: Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2025 của ROX Key đã thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu ở mức 1.000 tỷ đồng, tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức.

Làn sóng doanh nghiệp mới trong nông nghiệp đang dâng cao

DNTH: Giới trẻ không còn rời quê để lập nghiệp. Trái lại, ngày càng nhiều doanh nghiệp mới – phần lớn do những người trẻ sáng lập – đang chọn nông nghiệp làm bệ phóng phát triển lâu dài. Công nghệ, đổi mới tư duy và khát vọng...

Nghị định thư là chìa khóa, nhưng doanh nghiệp nhỏ cần phải tự mở

DNTH: Nhiều nghị định thư xuất khẩu nông sản được ký kết giữa Việt Nam và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đã mở ra nhiều cơ hội. Nhưng không ít doanh nghiệp nhỏ và hợp tác xã nông nghiệp vẫn đứng ngoài cuộc chơi xuất khẩu...

Doanh nghiệp Việt ứng phó trước chính sách thuế quan của Hoa Kỳ

DNTH: Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, đặc biệt là áp lực từ các chính sách thuế quan của Hoa Kỳ, nhiều doanh nghiệp Việt Nam không còn chọn cách “đứng yên chờ đợi”. Thay vào đó, các doanh nghiệp chủ động mở...

Tín dụng nông thôn: SME “khát vốn” giữa lúc ngân hàng siết room

DNTH: Trong khi dòng vốn tín dụng bị kiểm soát để ổn định lạm phát, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) khu vực nông thôn đang gặp bế tắc nghiêm trọng về tiếp cận nguồn vốn. Những chương trình tín dụng ưu đãi tuy đã được ban...

Quý I, 36.400 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

DNTH: Theo báo cáo của Cục Thống kê, Bộ Tài chính mới công bố, quý I/2025, cả nước có 36.400 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký đạt gần 356.800 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, số doanh nghiệp giảm 4%,...

XEM THÊM TIN