MB: Hành trình 27 năm trở thành Ngân hàng số dẫn đầu
10:45 | 04/11/2021
DNTH: Trải qua 27 năm phát triển trên thị trường tài chính Việt Nam, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) ghi dấu với những bước chuyển mình mạnh mẽ, tiên phong triển khai chuyển đổi số, từng bước hiện thực hóa mục tiêu “Trở thành Ngân hàng thuận tiện nhất” với khách hàng.

Thành quả từ tầm nhìn chiến lược
Đại dịch Covid - 19 là “biến số” làm đảo ngược sự phát triển của nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn trên toàn cầu, song với ngành ngân hàng, dịch bệnh là chất xúc tác để đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, mở ra cơ hội tiếp cận một lượng lớn khách hàng mà không cần mở rộng đầu tư chi nhánh và phòng giao dịch vật lý.
Từ năm 2017, MB đã chọn một hướng đi mới, đó là chuyển đổi hoạt động sang nền tảng số. Vào thời điểm còn ít người hiểu về ngân hàng số, đại diện MB đã khẳng định với cổ đông MB rằng, MB sẽ là ngân hàng đầu tiên không giấy tờ tại Việt Nam. Năm 2018, MB chính thức hợp tác chiến lược với IBM - Tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới. Theo đó, IBM tư vấn, cập nhật thường xuyên các xu hướng công nghệ mới nhất cho MB và hỗ trợ MB chuyển đổi hoạt động sang nền tảng số, với đội ngũ chuyên gia tốt nhất để dẫn đầu xu hướng này.
Với nền tảng công nghệ, tài chính vững vàng, MB vượt qua thách thức đại dịch Covid - 19 một cách ngoạn mục khi liên tục tăng trưởng về hiệu quả và mọi mặt hoạt động trong hai năm gần đây. Đại dịch tạo nên những thách thức rất lớn cho nền kinh tế, nhưng lại là thời cơ “vàng” cho những doanh nghiệp chuẩn bị được nền tảng công nghệ hiện đại như MB tăng tốc, triển khai mạnh mẽ chiến lược số, không chỉ trong nội bộ mà còn kết nối, hỗ trợ hệ sinh thái nhiều triệu khách hàng.
“Mọi thứ xoay quanh khách hàng”
“Với MB, nếu AI, blockchain hay bất cứ công nghệ mới nào mà không làm tăng trải nghiệm của khách hàng thì MB sẽ không sử dụng” – Thành viên Ban điều hành, Giám đốc Khối Ngân hàng số MB Vũ Thành Trung cho hay. Với triết lý kinh doanh “Lấy khách hàng làm cốt lõi”, mọi sản phẩm, dịch vụ được MB đưa ra thị trường đều xuất phát từ nhu cầu thực tế và mong muốn tại mỗi điểm tiếp xúc với khách hàng.
Trong năm qua, MB đã triển khai tích hợp tất cả các giao dịch ngân hàng và quản lý tài chính hoàn toàn miễn phí trên App MBBank (dành cho khách hàng cá nhân), BIZ MBBank (dành cho khách hàng doanh nghiệp) và mô hình giao dịch ngân hàng tự động MB SmartBank. MB cũng là ngân hàng đầu tiên cho phép khách hàng sở hữu nhiều số tài khoản tương tự như "một chiếc ví nhiều ngăn" hay miễn phí tài khoản tứ quý, tài khoản trùng số điện thoại, tài khoản trùng ngày sinh…trên App MBBank.

Tính đến hết 9 tháng đầu năm, MB đã có gần 8 triệu người dùng App MBBank, riêng trong năm 2021 đã có trên 4,5 triệu user tăng thêm và lũy kế gần 60.000 quản lý cấp độ doanh nghiệp sử dụng App BIZ MBBank. Tổng giao dịch trên kênh số của MB chiếm đến 94% số lượng giao dịch. Những con số này là minh chứng rằng hệ sinh thái tiện ích và khác biệt trên các nền tảng số đã giúp MB đạt được vị thế dẫn đầu trong cuộc đua marathon chuyển đổi số.
Làm chủ công nghệ để đi nhanh hơn, xa hơn
Chia sẻ về chiến lược dài hạn của MB, ông Lưu Trung Thái khẳng định: “Chúng tôi muốn trở thành một doanh nghiệp số dẫn đầu. Đó là lý do MB luôn tập trung đầu tư cho con người và nền tảng, quyết tâm làm chủ công nghệ, nhằm đảm bảo tốc độ và lợi thế cạnh tranh trên thị trường.”

Hiện nay, MB là một trong những ngân hàng có đội ngũ nhân sự và chuyên gia công nghệ hùng hậu nhất Việt Nam, với 1.200 nhân sự, chiếm hơn 10% tổng nhân sự toàn ngân hàng. Ban lãnh đạo MB tin rằng, chuyển đổi số là cơ hội để MB bứt phá trở thành một doanh nghiệp công nghệ quy mô lớn, trong đó nhân sự công nghệ đóng vai trò là "mắt xích" quan trọng, thúc đẩy chuyển đổi số đồng bộ, hiệu quả và bền vững.
Điểm khác biệt trong vận hành và kinh doanh theo mô hình Agile của MB chính là "quy trình ngược". Thay vì quản lý truyền thống từ trên xuống, MB lấy khách hàng là trọng tâm, tập trung phát triển sản phẩm từ trải nghiệm thực tế của khách hàng, từ đó cải thiện, nâng cấp dịch vụ theo phản hồi của khách hàng. “Các công nghệ lõi hiện nay của MB đều do MB làm chủ, không phụ thuộc vào bên thứ ba. Đội ngũ công nghệ thông tin của chúng tôi sẽ chủ động sửa chữa, nâng cấp công nghệ ngay khi cần. Đó là chìa khóa để chúng tôi đi nhanh, chắc” – đại diện MB chia sẻ.
MB xác định đến năm 2024, nhân sự công nghệ sẽ chiếm tới 25% nhân sự toàn ngân hàng và trở thành lực lượng chủ chốt hỗ trợ MB mở rộng quy mô và hoạt động trong vai trò là một doanh nghiệp công nghệ.
T.H
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- tài chính Việt Nam /
- Ngân hàng TMCP Quân đội /
- MB /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Bất ngờ với lãi suất vay mua nhà của ngân hàng VPBank
DNTH: Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã điều chỉnh thêm lãi suất ưu đãi vay mua nhà dành cho nhóm khách hàng trẻ từ 18-35 tuổi. Mức lãi suất 6,1%/năm cố định trong 12 tháng, ân hạn gốc 24 tháng của VPBank triển khai được...

Tận hưởng hệ sinh thái đặc quyền dành cho khách hàng ưu tiên PVcomBank
DNTH: Hướng tới mục tiêu đồng hành cùng khách hàng trên hành trình kiến tạo giá trị, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai chương trình ưu đãi “Mở lối đặc quyền, khẳng định chất riêng” từ ngày 14/7 đến hết...

Cổ đông SHB sắp nhận cổ tức 13%, tiếp tục tăng vốn lên 45.942 tỷ đồng
DNTH: Vốn điều lệ của Ngân hàng TMCP Sài Gòn- Hà Nội (mã: SHB) sẽ tăng lên mức 45.942 tỷ đồng sau khi thực hiện chi trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 13%, giữ vững vị trí Top 5 Ngân hàng TMCP tư nhân lớn nhất hệ thống.

Doanh nghiệp giao dịch online cùng VPBank – “săn” vận may gần 4 tỷ đồng
DNTH: Từ nay đến 20/10, khách hàng doanh nghiệp của VPBank có cơ hội nhận hàng chục nghìn quà tặng là điểm LynkiD và tham gia quay thưởng với tổng giá trị giải thưởng gần 4 tỷ đồng khi phát sinh giao dịch trên VPBank NEOBiz.

Nam A Bank (NAB): Lợi nhuận 6 tháng đạt trên 2.500 tỷ, tổng tài sản vượt mốc 315.000 tỷ đồng
DNTH: Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HOSE: NAB) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 với lợi nhuận trước thuế đạt trên 2.500 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ. Kết quả này đến từ sự tăng trưởng mạnh của hoạt động tín...

VPBank và LOTTE C&F nâng tầm quan hệ hợp tác, giới thiệu sản phẩm tài chính tiêu dùng
DNTH: Hà Nội, 11/07/2025), Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Công ty TNHH LOTTE C&F Việt Nam (LOTTE C&F) đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác bền vững thông qua sự kiện ra mắt sản phẩm tài chính tiêu dùng - LOTTE FLEX.
Đô thị cuộc sống
-
Mức hỗ trợ đóng BHYT mới nhất từ ngân sách theo Luật BHYT sửa đổi từ tháng 7/2025
-
Hà Nội đề xuất hỗ trợ 3 triệu/người để mua xe điện
-
Hưng Yên: Trung tâm Hành chính công xã Bắc Đông Quan vận hành thông suốt trong những ngày đầu thực hiện chính quyền hai...
-
Dự án Khu du lịch biển Thắng Liên được cập nhật vào Quy hoạch chung phường Hoàng Mai
-
Tiếp sức mùa thi 2025 ứng dụng công nghệ, lan tỏa tinh thần tình nguyện
-
Sống Khỏe – Năng lượng tràn đầy từ mọi hoạt động tại Eurowindow Sport Garden, dự án sắp khởi công tại Vinh
Sống khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Rắn cạp nong cắn: Lời cảnh tỉnh từ ca bệnh hiểm nghèo ở Gia Lai
-
Bước ngoặt y tế tại miền Trung: Vinmec Nha Trang phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày thành công cho bệnh nhân 86 tuổi
-
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế hiện đại tại Vinhomes Grand Park
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên: Hành trình 7 năm trao ánh mắt, tặng nụ cười
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...