Mở tới gần 240 cửa hàng chỉ trong 1 tháng, VinMart+ đã áp đảo hoàn toàn so với các đối thủ
14:21 | 19/01/2019
DNTH: Sau nhiều năm hoạt động, nhiều đối thủ chính của VinMart+ như Satrafood, Co.op Food hay Circle K cũng mới chỉ có từ 200-300 cửa hàng.
Cách đây chừng 5-6 năm, kênh bán lẻ hiện đại chỉ có vài chuỗi siêu thị đáng chú ý như Co.op Mart, Big C hay Fivimart, Citimart, Maximark. Khi đó, số lượng các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini cũng rất khiêm tốn.
Nhưng chỉ sau vài năm, cục diện thị trường đã thay đổi một cách chóng mặt. Hàng loạt tay chơi mới cả trong và ngoài nước đã gia nhập thị trường bán lẻ như Vingroup, T&T Group, Thế giới Di động, Aeon Mall của Nhật Bản hay Auchan đến từ Pháp...
Trước việc thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt, một số thương hiệu đã chấp nhận rời bỏ cuộc chơi như Fivimart hay Maximark. Big C bắt đầu có dấu hiệu đuối sức khi một loạt hệ thống chủ chốt như Big C An Lạc hay Big C Thăng Long chững lại. Hệ thống Co.op Mart vẫn là một thế lực đáng kể trong ngành nhưng đang bị bám đuổi quyết liệt bởi chuỗi siêu thị VinMart & VinMart+ của Vingroup.
Vingroup chỉ mới chính thức tham gia thị trường bán lẻ siêu thị từ cuối năm 2014 thông qua việc mua lại hệ thống siêu thị Ocean Mart. Với tiềm lực tài chính mạnh cũng như M&A để rút ngắn thời gian, Vingroup đã nhanh chóng mở rộng chuỗi siêu thị VinMart và siêu thị mini VinMart+ trên phạm vi toàn quốc.
Sau thương vụ M&A đình đám mua lại chuỗi Fivimart vào tháng 10/2018, VinCommerce tiếp tục gây sốc khi mở tới 238 cửa hàng VinMart+ trong tháng 12/2018. Chỉ tính riêng ngày 31/12, đã có tới 117 cửa hàng đồng loạt khai trương, lập kỷ lục về tốc độ mở mới trong ngành bán lẻ của Việt Nam và quốc tế. Kết thúc năm 2018, VinCommerce đã sở hữu hệ thống bán lẻ quy mô lớn nhất Việt Nam với khoảng 100 siêu thị VinMart và 1.700 cửa hàng tiện lợi VinMart+ trên toàn quốc.
Với số lượng đạt trên 100 siêu thị, hiện VinMart cùng với Co.op Mart là 2 chuỗi lớn nhất trong ngành, bỏ xa các thương hiệu khác với chỉ từ 20-40 siêu thị cho mỗi chuỗi.
Bên cạnh Vingroup, một số doanh nghiệp bất động sản khác cũng nhảy vào lĩnh vực bán lẻ như T&T Group của bầu Hiển với Qmart và Qmart Nhanh - gia nhập từ cuối năm 2017 và hiện đã có gần 40 cửa hàng hay Sơn Kim bắt tay với GS Retail mở chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25. Tập đoàn bán lẻ hàng đầu đến từ Pháp Auchan cũng có 21 siêu thị sau 3 năm thâm nhập thị trường Việt Nam.

Việc hàng loạt tập đoàn lớn đầu tư mạnh mẽ vào bán lẻ là hoàn toàn phù hợp với sự dịch chuyển các kênh mua sắm của người tiêu dùng. Báo cáo của Nielsen cho thấy năm 2018 là năm thay đổi chưa từng có cho kênh thương mại hiện đại.
Mặc dù kênh truyền thống bao gồm chợ vẫn chiếm ưu thế ở Việt Nam nhưng kênh hiện đại đang đạt được nhiều cột mốc ấn tượng. Khảo sát của Nielsen cho thấy so với năm 2010, số lần đi chợ trong một tháng đã giảm rõ rệt; thậm chí cả đi siêu thị cũng giảm đi.
Nhưng bù lại, số lần đi cửa hàng tiện lợi đã tăng vọt từ 1,24 lần/tháng lên 4,5 lần/tháng và số lần đến siêu thị mini từ 0 lên 2,2 lần. Đây chí là lý do dẫn đến sự bùng nổ số lượng siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi trong những năm qua. Các dự đoán đều cho thấy cửa hàng tiện lợi sẽ lên ngôi. Điều này lý giải vì sao, việc đầu tư cửa hàng tiện lợi, càng mở càng lỗ nhưng doanh nghiệp vẫn chạy đua nhau giành mặt bằng đẹp, mở rộng chuỗi.
Đây cũng chính là lý do giải thích cho việc VinCommerce đã mở rộng hệ thống VinMart+ với một tốc độ "chóng mặt". Tại phân khúc cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini thì VinMart+ với 1.700 cửa hàng thực sự áp đảo so với phần còn lại. Tham vọng của Vingroup là đạt tới 4.000 cửa hàng vào năm 2020.
Ba đối thủ gần nhất cộng lại hiện cũng chỉ mới có khoảng 1.000 cửa hàng gồm: Bách Hóa Xanh đạt 400 cửa hàng, Circle K đạt 300 và Co.op Food khoảng 300 cửa hàng. Những hệ thống cửa hàng tiện lợi lớn khác như Family Mart, Shop & Go hay Satrafood hiện cũng mới chỉ dừng ở mức trên dưới 200 cửa hàng.

Theo Trí thức trẻ
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Circle K /
- Satrafood /
- 1 tháng /
- Co.op Food /
- VinMart+ /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

FedEx nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường kết nối doanh nghiệp Việt Nam với thị trường Mỹ
DNTH: Tăng khả năng tiếp cận giúp các nhà xuất khẩu địa phương kết nối hiệu quả hơn với thị trường Mỹ.

Đài Loan, Hàn Quốc nhập khẩu nhiều phân bón Việt Nam
DNTH: Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), 3 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu phân bón đạt 601 nghìn tấn, trị giá 225 triệu USD, tăng 20,2% về lượng, tăng 8,5% về trị giá so với 3 tháng đầu năm 2024.

Thị trường ớt: Dư địa còn rất lớn
DNTH: Xuất khẩu ớt của Việt Nam đang tăng trưởng tích cực, mở ra nhiều cơ hội tại các thị trường khó tính như Mỹ và Đài Loan. Tuy nhiên, diện tích canh tác còn hạn chế, chất lượng chưa đồng đều và áp lực cạnh tranh từ các...
Tuổi trẻ Gia Lai và khát vọng cà phê vươn tầm quốc tế
DNTH: Sáng 9/4, tại TP. Pleiku đã diễn ra buổi công bố Lễ hội Cà phê Gia Lai 2025 - Gia Lai Coffee Festival 2025, với chủ đề “Cà phê Gia Lai từ địa phương ra quốc tế”.

LocknLock khẳng định uy tín với giải thưởng Top 10 Thương hiệu tiêu biểu châu Á – Thái Bình Dương
DNTH: LocknLock, thương hiệu đồ gia dụng hàng đầu đến từ Hàn Quốc vừa được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu Tiêu biểu châu Á – Thái Bình Dương năm 2025.

LocknLock ký kết thỏa thuận ghi nhớ (MOU) với CP Axtra
DNTH: Thương hiệu gia dụng toàn cầu LocknLock đã ký kết thỏa thuận ghi nhớ (MOU) với CP Axtra, một công ty con chủ chốt của Tập đoàn CP - tập đoàn lớn nhất Thái Lan, nhằm thúc đẩy mở rộng thị trường châu Á và các khu vực khác.
Đô thị cuộc sống
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Báo chí tiếp lửa cho startup
-
Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng
-
Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử
-
Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
-
Hành trình khám phá ẩm thực độc đáo ở trái tim Thụy Sỹ
Sống khỏe
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL: Ca nội soi hy hữu, cắt thận lấy hơn 100 viên sỏi
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên tổ chức chương trình "Mắt sáng học đường - Vững bước tương lai"
-
Tỷ lệ mắc ung thư phổi gia tăng ở những người không hút thuốc lá
-
"3 nhớ 2 không" phục hồi sức khoẻ, nạp năng lượng sau kỳ nghỉ Tết
-
Giá trị sống từ không gian xanh
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...