Mức định giá choáng ngợp cho Phúc Long và phép tính của Masan
11:44 | 12/02/2022
DNTH: Khoản đầu tư 110 triệu USD đưa mối hợp tác giữa Masan và Phúc Long sang chương mới. Chuỗi đồ uống này giờ đây sẽ là một phần của Point of Life - nền tảng cho "chiếc vương miện" tỷ USD The CrownX.

CTCP Tập đoàn Masan (Mã CK: MSN) cho biết đã chi 110 triệu USD để mua thêm 31% cổ phần Phúc Long để trở thành cổ đông chi phối, với tỉ lệ sở hữu 51%.
Khoản đầu tư được thực hiện vào tháng 1/2022 đã nâng định giá của chuỗi cửa hàng trà và cà phê lên mức 355 triệu USD (tương đương 8.100 tỉ đồng), tương ứng với mức P/E đạt xấp xỉ 15x. Đồng nghĩa, tập đoàn của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang ước tính lợi nhuận của Phúc Long sẽ đạt khoảng 500 tỷ đồng, với doanh thu dự kiến sẽ đạt từ 2.500 – 3.000 tỷ đồng trong năm 2022.
“Đây có thể là con số gây choáng ngợp đối với các doanh nghiệp F&B. Ngay cả với Highlands Coffee, chuỗi cà phê lớn nhất Việt Nam kể cả về quy mô, doanh thu và lợi nhuận trong năm đỉnh cao cũng chỉ lãi khoảng 100 tỷ đồng sau thuế”, một tờ báo viết.
Nhưng đó là một Phúc Long có sự đồng hành của MSN, được tập đoàn tiêu dùng hàng đầu Việt Nam thừa nhận đã thể hiện "sức mạnh cộng hưởng mạnh mẽ" với chiến lược Point of Life.
Khả năng tỷ lệ sở hữu thực sự của nhóm Masan tại Phúc Long không chỉ dừng lại ở mức 51%. Con số công bố có lẽ được cấu trúc theo lộ trình. Nhiều tháng trước, một số nguồn tin đã phong thanh về "deal khủng" Phúc Long, với mức định giá 400 triệu USD.
Phúc Long có gì?
Chưa cần đến hiệu ứng cộng hưởng với nền tảng hệ sinh thái của Masan, bản thân Phúc Long đã là một "kèo thơm" - theo một nhà phân tích. Trước hết là dư địa thị trường.
Theo báo cáo được Euromonitor công bố vào năm 2020, thị trường chuỗi cà phê và trà tại Việt Nam có quy mô lên tới 1 tỷ USD mỗi năm. Tuy vậy, các chuỗi Highlands, The Coffee House, Starbucks, Trung Nguyên Legend, hay Phúc Long, mới chỉ chiếm khoảng 25% thị phần.
Trước đại dịch Covid - 19, dữ liệu của VietTimes cho thấy, các chuỗi đồ uống kể trên đều ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu đáng nể. Riêng Phúc Long, trong giai đoạn 2018 – 2019, có tốc độ tăng trưởng doanh thu ấn tượng bậc nhất, lên tới 64,7%.
Tuy doanh thu tăng trưởng, song lợi nhuận của các chuỗi đồ uống này rất khiêm tốn, thậm chí thua lỗ. Nguyên nhân chủ yếu do gánh nặng từ chi phí thuê mặt bằng - một trong những chi phí rất đáng kể trong tổng chi phí của một doanh nghiệp F&B, hơn cả chi phí liên quan tới nhân lực, theo Savills Việt Nam.

Năm ngoái, khi nguồn thu suy giảm do dịch Covid - 19, Starbucks, Trung Nguyên hay The Coffee House đã buộc phải rút khỏi các điểm bán đắc địa, còn Highlands Coffee thậm chí còn gia nhập phong trào đẩy xe xuống đường bán cà phê.
Trong khi các chuỗi đồ uống khác còn đang xoay sở với chi phí thuê mặt bằng, việc ‘chung nhà’ với chuỗi WinMart không những Phúc Long giảm được đáng kể chi phí thuê mặt bằng mà còn đẩy nhanh độ phủ của mình.
Được biết, sau gần 1 năm hợp tác với MSN, Phúc Long đã nâng số lượng kiosk của chuỗi ở bên trong các siêu thị WinMart đã tăng lên con số 624 cửa hàng.
Phép tính của Masan
Từ những thử nghiệm ban đầu tại thành phố Thủ Đức, kiosk Phúc Long chỉ mất ít tháng để đem lại sự khác biệt cho kết quả kinh doanh của VinCommerce (nay là WinCommerce) – chủ sở hữu chuỗi VinMart/VinMart+ (nay là WinMart/WinMart+).
Trong một tài liệu công bố vào cuối tháng 7/2021, MSN cho hay các kiosk Phúc Long đi vào hoạt động đang góp thêm 5 triệu đồng vào doanh thu cửa hàng WinMart+, giúp cải thiện biên EBITDA lên gần 4%. Đáng chú ý, báo cáo của MSN cũng chỉ ra, doanh thu cần thiết để đạt điểm hòa vốn đối với các cửa hàng mới có kiosk Phúc Long thấp hơn tới 15% so với các cửa hàng không có kiosk.
Đến tháng 9/2021, MSN cho biết, các cửa hàng WinMart+ có kiosk Phúc Long đang hoạt động có số lượng hoá đơn trung bình/ngày tăng trưởng 16%, giá trị hoá đơn tăng 68% và biên EBITDA tăng lên 4,9% so với tháng trước khi khai trương các kiosk này.
Đây cũng là quý thứ tư liên tiếp WinCommerce báo EBITDA dương, ở mức 526 tỷ đồng - cao nhất kể từ khi MSN mua lại chuỗi VinMart/VinMart+ từ phía Vingroup.
Dù đây mới chỉ là khoản lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao – chưa tính đủ các chi phí phát sinh trong kỳ của WinCommerce – nhưng nó là chỉ dấu cho thấy, ban lãnh đạo MSN đã tìm ra ‘công thức’ giúp WinCommerce có lãi.
Thành công của mô hình kiosk Phúc Long thúc đẩy MSN tiến xa hơn khi xây dựng mô hình mini-mall, tích hợp WinMart+ với Phúc Long, Techcombank và Reddi tại một điểm phục vụ duy nhất.
Trong năm 2021, 5 cửa hàng thí điểm hoạt động theo mô hình mini - mall đã giúp gia tăng 30% lưu lượng khách hàng so với cửa hàng trước khi áp dụng mô hình này.
Thêm vào đó, mô hình mini - mall giúp mỗi điểm bán giảm tới 44% mức doanh thu cần thiết để đạt điểm hoà vốn tại cửa hàng/ngày. Hay nói cách khác, một WinCommerce có Phúc Long sẽ càng tiến gần hơn đến điểm hoà vốn. Đó cũng sẽ là nền tảng để MSN toan tính những ‘deal’ tỷ USD cho ‘chiếc vương miện’ The CrownX trong tương lai.
Mức định giá 400 triệu USD mà tỷ phú Nguyễn Đăng Quang và cộng sự chấp nhận cho Phúc Long thoạt nghe có thể khiến nhiều người giật mình. Nhưng hãy nhìn xa hơn. Nếu nhờ nó, các cửa hàng Winmart, Winmart+ chặn được lỗ, Winconmerce tìm được 'break even'. Sau đấy, khi The CrownX thực hiện IPO.../.
Theo Viettimes
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- The Coffee House /
- Highlands /
- Phúc Long /
- The CrownX /
- Starbucks /
- Trung Nguyên Legend /
- Masan /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

BSR đạt gần 52 triệu giờ công an toàn, tiếp tục xây dựng môi trường làm việc an toàn
DNTH: Từ ngày 8-11/7, nhằm lan tỏa văn hóa an toàn sâu rộng trong toàn thể CBCNV, hướng đến mục tiêu “Không tai nạn - Không sự cố - Không vi phạm quy định an toàn”, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức họp An toàn...

Nguyễn Thanh Ngoãn và những sáng kiến làm lợi hàng chục tỷ đồng
“Petrovietnam cần tiếp tục phát huy truyền thống của người đi tìm lửa” – lời nhấn mạnh đầy cảm xúc của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại buổi gặp mặt các điển hình tiên tiến của Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng...

PV GAS CA MAU: 19 năm ghi dấu hành trình trưởng thành
DNTH: Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 19 ngày thành lập (03/7/2006 - 03/7/2025), Công ty Khí Cà Mau (PV GAS CA MAU) đã tổ chức chuỗi các hoạt động ý nghĩa nhằm ghi nhận những kết quả đã đạt được và định hướng phát triển đơn vị trong thời...

Tập đoàn T&T Group đề xuất loạt dự án chiến lược tại TP.HCM
DNTH: Chiều 4/7, Tập đoàn T&T Group và doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã có buổi làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh nhằm đề xuất loạt giải pháp hợp tác đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực then chốt thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của...

Doanh số Sao Ta tăng vọt 43% trong nửa đầu năm 2025
DNTH: Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta (Fimex – mã: FMC) ghi nhận doanh số tiêu thụ nửa đầu năm đạt 135,6 triệu USD (khoảng hơn 3.550 tỷ đồng), tăng 43% so với cùng kỳ năm trước, nhờ sản lượng tôm tăng mạnh.

PV GAS đẩy mạnh triển khai các giải pháp hoàn thành vượt chỉ tiêu quản trị năm 2025
DNTH: Tổng Giám đốc Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa ban hành chỉ thị, yêu cầu tập thể lãnh đạo, cán bộ chủ chốt và cán bộ công nhân viên toàn đơn vị tập trung triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp thúc đẩy sản...
Đô thị cuộc sống
-
Mức hỗ trợ đóng BHYT mới nhất từ ngân sách theo Luật BHYT sửa đổi từ tháng 7/2025
-
Hà Nội đề xuất hỗ trợ 3 triệu/người để mua xe điện
-
Hưng Yên: Trung tâm Hành chính công xã Bắc Đông Quan vận hành thông suốt trong những ngày đầu thực hiện chính quyền hai...
-
Dự án Khu du lịch biển Thắng Liên được cập nhật vào Quy hoạch chung phường Hoàng Mai
-
Tiếp sức mùa thi 2025 ứng dụng công nghệ, lan tỏa tinh thần tình nguyện
-
Sống Khỏe – Năng lượng tràn đầy từ mọi hoạt động tại Eurowindow Sport Garden, dự án sắp khởi công tại Vinh
Sống khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Rắn cạp nong cắn: Lời cảnh tỉnh từ ca bệnh hiểm nghèo ở Gia Lai
-
Bước ngoặt y tế tại miền Trung: Vinmec Nha Trang phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày thành công cho bệnh nhân 86 tuổi
-
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế hiện đại tại Vinhomes Grand Park
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên: Hành trình 7 năm trao ánh mắt, tặng nụ cười
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...