Nescafé Plan gắn kết với nông dân vì chất lượng cà phê Việt

21:06 | 10/12/2018

DNTH: DN&TH; Ngày 9 tháng 12 năm 2018, trong khuôn khổ “Ngày Cà Phê Việt Nam” diễn ra từ ngày 9 - 11/12/2018 tại Đăk Nông, do Hiệp Hội Cà Phê – Ca Cao Việt Nam phối hợp với Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Đăk Nông tổ chức, công ty Nestlé Việt Nam đã chia sẻ về hành trình “Gắn kết với Nông dân” của dự án NESCAFÉ Plan trong suốt gần 8 năm qua. Đây là một dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ đối với Nestlé nói riêng mà còn của ngành cà phê Việt Nam nói chung.

 

Ông Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông, ông Nguyễn Trọng Thừa, Thứ Trưởng Bộ Nội Vụ và ông Lương Văn Tự - Chủ tịch Hiệp Hội Cà phê, Ca cao Việt Nam giao lưu cùng nông dân.

Dự án toàn cầu NESCAFÉ Plan được tập đoàn Nestlé triển khai từ năm 2010 tại hơn 10 quốc gia thuộc các khu vực trồng cà phê trọng điểm trên thế giới nhằm mục tiêu mang lại những giá trị bền vững cho người nông dân trồng cà phê, cho cộng đồng và cho hành tinh. Dự án cũng thể hiện cam kết của Nestlé nhằm tạo giá trị chung cho chuỗi giá trị cà phê. Trong số các nước đang triển khai dự án, cùng với Brazil, NESCAFÉ Plan tại Việt Nam được đánh giá là dự án có quy mô lớn và thành công nhất.

Ông Lê Hồng Thành (thứ hai từ trái sang) giới thiệu về vườn cà phê.

Với diện tích 575.000 ha cà phê (trên tổng số hơn 600.000 ha trên toàn quốc) cùng sản lượng khoảng hơn 1,4 triệu tấn cà phê mỗi năm, khu vực Tây Nguyên bao gồm 5 tỉnh: Đăk Lăk, Đăk Nông, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng là khu vực trồng cà phê trọng điểm của Việt Nam, chủ yếu với giống cà phê vối (Robusta). Là quốc gia sản xuất cà phê Robusta lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên cà phê Việt Nam gặp phải những vấn đề quan trọng ảnh hưởng tới sự phát triển lâu dài đó là chất lượng cà phê còn hạn chế do các nông hộ làm cà phê đa phần canh tác và thu hái theo phương pháp truyền thống, thiếu quy trình chuẩn cũng như áp dụng khoa học – kỹ thuật vào các khâu chăm sóc. Diện tích cà phê già cỗi ngày càng tăng ảnh hưởng tới năng suất và chất lượng, nguồn tài nguyên nước bị khai thác không hiệu quả gây lãng phí, không có đội ngũ nông dân kế cận…

 

Kể từ khi triển khai vào năm 2011, NESCAFÉ Plan đã tích cực đưa ra những giải pháp cũng như các hoạt động cụ thể nhằm phát triển bền vững ngành cà phê Việt Nam. Trong suốt gần 8 năm qua, đội ngũ các chuyên gia nông nghiệp của Nestlé đã gắn kết chặt chẽ với nông dân và sát cánh cùng đối tác quan trọng là Viện Khoa Học Kỹ Thuật Nông Lâm Nghiệp Tây Nguyên (WASI) góp phần thay đổi phương thức canh tác cà phê truyền thống bằng kỹ thuật tiên tiến thông qua NESCAFÉ Plan (ví dụ kỹ thuật nuôi cấy mô tế bào, nhân giống, kỹ thuật tưới nhỏ giọt, tỉa cành, kỹ thuật thu hoach cà phê chín và bảo quản sau thu hoạch…), góp phần cải tạo diện tích cà phê già cỗi bằng hoạt động phân phối cây giống cho nông dân, cải thiện kinh tế cho các nông hộ, duy trì một môi trường canh tác bền vững để đối phó tình trạng biến đổi khí hậu. Về mặt xã hội, dự án đã nâng cao cai trò và vị thế của người phụ nữ, thông qua việc đào tạo đội ngũ nữ trưởng nhóm nông dân, phát triển đội ngũ nông dân kế thừa.

Dự án đã mang tới những tác động tích cực như: Tập huấn và đào tạo kỹ thuật canh tác bền vững cho hơn 200000 lượt nông dân, giúp 21000 nông hộ đạt chứng chỉ cà phê quốc tế 4C, xây dựng cộng đồng trồng cà phê bền vững với 274 trưởng nhóm nông dân, cải tạo 34000 diện tích cà phê già cỗi tại khu vực Tây Nguyên thông qua hoạt động tái canh, tiết kiệm 40% lượng nước tưới...

Ngoài ra, nhằm kết nối chặt chẽ hơn với người nông dân, các chuyên gia của NESCAFÉ Plan cũng đã đưa vào áp dụng phần mềm FARMS để quản lý dữ liệu trực tiếp của mỗi trang trại nhằm hỗ trợ kịp thời cho từng nông hộ. Phần mềm cũng tạo cơ sở dữ liệu về các kinh nghiệm canh tác tốt nhất đối với mỗi nông hộ để các nông hộ khác có thể tìm hiểu và áp dụng trên nông trại cà phê của mình.

PV

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

FedEx nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường kết nối doanh nghiệp Việt Nam với thị trường Mỹ

DNTH: Tăng khả năng tiếp cận giúp các nhà xuất khẩu địa phương kết nối hiệu quả hơn với thị trường Mỹ.

Đài Loan, Hàn Quốc nhập khẩu nhiều phân bón Việt Nam

DNTH: Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), 3 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu phân bón đạt 601 nghìn tấn, trị giá 225 triệu USD, tăng 20,2% về lượng, tăng 8,5% về trị giá so với 3 tháng đầu năm 2024.

Thị trường ớt: Dư địa còn rất lớn

DNTH: Xuất khẩu ớt của Việt Nam đang tăng trưởng tích cực, mở ra nhiều cơ hội tại các thị trường khó tính như Mỹ và Đài Loan. Tuy nhiên, diện tích canh tác còn hạn chế, chất lượng chưa đồng đều và áp lực cạnh tranh từ các...

Tuổi trẻ Gia Lai và khát vọng cà phê vươn tầm quốc tế

DNTH: Sáng 9/4, tại TP. Pleiku đã diễn ra buổi công bố Lễ hội Cà phê Gia Lai 2025 - Gia Lai Coffee Festival 2025, với chủ đề “Cà phê Gia Lai từ địa phương ra quốc tế”.

LocknLock khẳng định uy tín với giải thưởng Top 10 Thương hiệu tiêu biểu châu Á – Thái Bình Dương

DNTH: LocknLock, thương hiệu đồ gia dụng hàng đầu đến từ Hàn Quốc vừa được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu Tiêu biểu châu Á – Thái Bình Dương năm 2025.

LocknLock ký kết thỏa thuận ghi nhớ (MOU) với CP Axtra

DNTH: Thương hiệu gia dụng toàn cầu LocknLock đã ký kết thỏa thuận ghi nhớ (MOU) với CP Axtra, một công ty con chủ chốt của Tập đoàn CP - tập đoàn lớn nhất Thái Lan, nhằm thúc đẩy mở rộng thị trường châu Á và các khu vực khác.

XEM THÊM TIN