Ngăn chặn hàng hoá giả mạo nhãn mác xuất xứ Việt Nam
15:41 | 30/07/2019
DNTH: Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia chống buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả, vừa ký ban hành Kế hoạch Tăng cường phòng chống buôn lậu sản xuất kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn mác xuất xứ Việt Nam. Kế hoạch được thực hiện từ 1/8/2019 đến 1/8/2020.
Ảnh minh họa - TL
Việt Nam đang nằm trong nguy cơ cao bị các nước áp đặt mức thuế do đội lốt xuất xứ. Khả năng các doanh nghiệp, thương hiệu Việt sẽ bị mất nhãn mác, người tiêu dùng không thể phân biệt được hàng xuất xứ ở đâu đang hiện diện. Về lâu dài, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến thương hiệu quốc gia, khiến hàng Việt gặp khó ở các thị trường phát triển Mỹ, châu Âu, Nhật, Úc...
Trước nguy cơ trên, Kế hoạch được ban hành nhằm phòng, chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn mác, xuất xứ Việt Nam, trong đó có sự tham gia của các bộ ngành và cơ quan trung ương.
Cụ thể, Ban chỉ đạo 389 (BCĐ 389) quốc gia yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo lực lượng hải quản tăng cường kiểm tra phát hiện các dấu hiệu hành vi sản xuất hàng giả mạo xuất xứ Việt Nam để xuất nhập khẩu. Chỉ đạo lực lượng thuế qua công tác quản lí, phát hiện tổ chức cá nhân sử dụng hóa đơn có dấu hiệu bất thường, không để các đối tượng lợi dụng hóa đơn quay vòng để hợp thức hóa các loại hàng hóa nhập lậu...
Đặc biệt, Văn phòng 389 Quốc gia yêu cầu ngành Hải quan kiểm tra chặt chẽ việc khai báo mã HS cho mặt hàng nhập khẩu của doanh nghiệp, không để các đối tượng cố tình khai báo sai mã HS của nguyên liệu nhập khẩu để làm căn cứ xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu tại các đơn vị cấp C/O.
Bộ Quốc phòng chỉ đạo lực lượng Bộ đội biên phòng tăng cường quản lí chặt chẽ việc xuất nhập cảnh, chốt chặn tại một số đường mòn trọng điểm nhằm ngăn chặn tình trạng mang vác hàng hóa giả mạo nhãn mác xuất xứ Việt Nam qua biên giới bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực biên giới. Phối hợp lực lượng hải quan, quản lí thị trường ngăn chặn, xử lí nghiêm hành vi lưu thông, bày bán hàng hóa giả mạo nhãn mác xuất xứ Việt Nam trên thị trường ở khu vực biên giới.
Bộ Công thương rà soát sửa đổi bổ sung thay thế các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quy định về hàng hóa xuất xứ Việt Nam cho phù hợp với tình hình thực tế. Chỉ đạo Cục xuất nhập khẩu kiểm tra chặt chẽ việc cấp C/O theo các hiệp định thương mại tự do FTA…
Bộ Thông tin & Truyền thông chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lí nghiêm hành vi kinh doanh hàng giả mạo nhãn mác xuất xứ Việt Nam trên các trang thông tin điện tử; mạng xã hội.
Bộ Khoa học công nghệ tăng cường rà soát những bất cập về các quy định ghi nhãn hàng hóa. Xem xét ban hành Thông tư hướng dẫn Nghị định số 43/2017/NĐ-CP của Chính phủ về nhãn hàng hóa trong đó quy định cụ thể cách ghi nhãn hàng hóa “Made in Việt Nam” hoặc “hàng hóa Việt Nam chất lượng cao” hoặc tiêu chí ghi nhãn hàng hóa bằng tiếng nước thứ ba khi nhập khẩu; quy định cụ thể về việc đặt gia công, ủy thác sản xuất hàng hóa từ nước ngoài…để tránh việc các đối tượng lợi dụng để vi phạm .
Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các cấp phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác nắm tình hình, điều tra, phát hiện, ngăn chặn, triệt phá các đường dây, ổ nhóm sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn mác, xuất xứ Việt Nam.
Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đề nghị các bộ: Thông tin và Truyền thông, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương... cùng vào cuộc với các bộ, ngành địa phương và cơ quan chức năng để ngăn chặn giả mạo, nhãn mác, xuất xứ Việt Nam.
Số liệu thống kê của BCĐ 389 quốc gia cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2019, các lực lượng chức năng trên cả nước đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 10.517 vụ việc vi phạm, thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 1.007 tỷ đồng, khởi tố hình sự 20 vụ; Tổ chức thanh tra, kiểm tra 29.283 doanh nghiệp (DN), thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 4.819 tỷ đồng.
Theo Việt Hoàng - TCTC
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- chống buôn lậu gian lận thương mại /
- Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia /
- nhãn mác /
- xuất xứ Việt Nam /
- Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

FedEx nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường kết nối doanh nghiệp Việt Nam với thị trường Mỹ
DNTH: Tăng khả năng tiếp cận giúp các nhà xuất khẩu địa phương kết nối hiệu quả hơn với thị trường Mỹ.

Đài Loan, Hàn Quốc nhập khẩu nhiều phân bón Việt Nam
DNTH: Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), 3 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu phân bón đạt 601 nghìn tấn, trị giá 225 triệu USD, tăng 20,2% về lượng, tăng 8,5% về trị giá so với 3 tháng đầu năm 2024.

Thị trường ớt: Dư địa còn rất lớn
DNTH: Xuất khẩu ớt của Việt Nam đang tăng trưởng tích cực, mở ra nhiều cơ hội tại các thị trường khó tính như Mỹ và Đài Loan. Tuy nhiên, diện tích canh tác còn hạn chế, chất lượng chưa đồng đều và áp lực cạnh tranh từ các...
Tuổi trẻ Gia Lai và khát vọng cà phê vươn tầm quốc tế
DNTH: Sáng 9/4, tại TP. Pleiku đã diễn ra buổi công bố Lễ hội Cà phê Gia Lai 2025 - Gia Lai Coffee Festival 2025, với chủ đề “Cà phê Gia Lai từ địa phương ra quốc tế”.

LocknLock khẳng định uy tín với giải thưởng Top 10 Thương hiệu tiêu biểu châu Á – Thái Bình Dương
DNTH: LocknLock, thương hiệu đồ gia dụng hàng đầu đến từ Hàn Quốc vừa được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu Tiêu biểu châu Á – Thái Bình Dương năm 2025.

LocknLock ký kết thỏa thuận ghi nhớ (MOU) với CP Axtra
DNTH: Thương hiệu gia dụng toàn cầu LocknLock đã ký kết thỏa thuận ghi nhớ (MOU) với CP Axtra, một công ty con chủ chốt của Tập đoàn CP - tập đoàn lớn nhất Thái Lan, nhằm thúc đẩy mở rộng thị trường châu Á và các khu vực khác.
Đô thị cuộc sống
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Báo chí tiếp lửa cho startup
-
Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng
-
Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử
-
Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
-
Hành trình khám phá ẩm thực độc đáo ở trái tim Thụy Sỹ
Sống khỏe
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL: Ca nội soi hy hữu, cắt thận lấy hơn 100 viên sỏi
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên tổ chức chương trình "Mắt sáng học đường - Vững bước tương lai"
-
Tỷ lệ mắc ung thư phổi gia tăng ở những người không hút thuốc lá
-
"3 nhớ 2 không" phục hồi sức khoẻ, nạp năng lượng sau kỳ nghỉ Tết
-
Giá trị sống từ không gian xanh
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...