Ngân hàng Nhà nước chấn chỉnh hoạt động cho vay tiêu dùng

20:40 | 16/05/2018

DNTH: Hàng loạt yêu cầu được Ngân hàng Nhà nước đưa ra và yêu cầu các nhà băng thực hiện như tuân thủ quy định lãi suất, thu hồi nợ phải đúng quy định.

Trong văn bản của Ngân hàng Nhà nước gửi các ngân hàng mới đây nêu rõ, để ngăn ngừa hành vi gian lận, vi phạm các quy định của pháp luật về cho vay tiêu dùng, phục vụ đời sống, bảo đảm quyền lợi của khách hàng,...Thống đốc yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm túc một loạt yêu cầu. 

Thứ nhất, các tổ chức tín dụng rà soát lại quy định nội bộ, đảm bảo ban hành đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật, đặc biệt các quy định nội bộ về cho vay phục vụ đời sống, cho vay tiêu dùng, quản lý tiền vay, phát hành và cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ tín dụng.

Khách hàng làm thủ tục vay tiêu dùng tại FE Credit. Ảnh: PV.

Khách hàng làm thủ tục vay tiêu dùng tại FE Credit. Ảnh: PV.

Yêu cầu thứ hai là các ngân hàng, công ty tài chính phải chấp hành các quy định về lãi suất, phí liên quan đến hoạt động cho vay theo quy định tại Thông tư 39. Nghiêm túc thực hiện các quy định về nguyên tắc, phương pháp tính lãi và phí, minh bạch lãi suất cấp tín dụng giữa tổ chức tín dụng với khách hàng.

Bên cạnh đó, các nhà băng phải minh bạch hoạt động cho vay như niêm yết hợp đồng theo mẫu, cung cấp đầy đủ cho khách hàng trước khi xác lập thỏa thuận cho vay các thông tin về lãi suất, nguyên tắc và các yếu tố xác định lãi suất trong trường hợp áp dụng lãi suất có điều chỉnh, lãi suất quá hạn, loại phí và mức phí.

Riêng các công ty tài chính tiêu dùng, phải ban hành đầy đủ quy định về khung lãi suất cho vay tiêu dùng áp dụng thống nhất trong toàn hệ thống trong từng thời kỳ, trong đó gồm mức lãi suất cho vay cao nhất, mức lãi suất cho vay thấp nhất đối với từng sản phẩm cho vay tiêu dùng và báo cáo Ngân hàng Nhà nước về khung lãi suất cho vay theo quy định tại Thông tư 43. Đặc biệt, phải rà soát, quản lý chặt chẽ các điểm giới thiệu dịch vụ, nhân viên, đối tác của tổ chức tín dụng để bảo đảm tuân thủ các quy định nội bộ lẫn của pháp luật. 

Cuối cùng, các ngân hàng, công ty tài chính phải nâng cao chất lượng cán bộ, hạn chế rủi ro đạo đức có thể xảy ra, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc nắm bắt thông tin, kịp thời thông báo, cảnh báo trong hệ thống để có các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa rủi ro, vi phạm.

Việc đưa ra các yêu cầu chấn chỉnh này diễn ra trong bối cảnh Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay liên tục nhận được phản ánh của người tiêu dùng liên quan tới FE Credit, công ty tài chính tiêu dùng 100% vốn của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Cụ thể, họ nhận được các cuộc điện thoại, tin nhắn với nội dung đề nghị trả khoản nợ dù không vay. Trong số này có người bị gọi điện, quấy rối liên tục trong 6 tháng gần đây, tần suất cuộc gọi nhiều nhất là 10 cuộc một ngày. Ngoài ra, hành vi liên hệ thu hồi nợ của FE Credit có dấu hiệu quấy rối, đe dọa người tiêu dùng. Các hình thức quấy rối này hiện gây bức xúc, ảnh hưởng tới cuộc sống và công việc hàng ngày của họ. 

Việc quấy rối người tiêu dùng cũng sẽ là một trong những nội dung rà soát của Cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng Nhà nước khi thanh tra tới đây.

Lệ Chi

VNE

LocPhat Pay - Công cụ quản lý dòng tiền tối ưu, đồng hành cùng doanh nghiệp Việt

DNTH: Ngày 10/12, LPBank vừa ra mắt LocPhat Pay - nền tảng quản trị dòng tiền tập trung hướng tới doanh nghiệp hoạt động theo mô hình đa điểm bán, chuỗi bán lẻ, logistics và các doanh nghiệp dịch vụ.

SHB được vinh danh “Doanh nghiệp có thương vụ M&A tiêu biểu năm 2024-2025”

DNTH: Giải thưởng là minh chứng cho chiến lược chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện của SHB trong tái cơ cấu và tối ưu danh mục đầu tư, nâng cao năng lực tài chính làm nền tảng phát triển các hoạt động kinh doanh cốt lõi, đẩy mạnh...

Ngay trong tâm lũ, Agribank hỗ trợ khẩn cấp 11 tỷ đồng các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

DNTH: Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, gây hậu quả vô cùng nặng nề tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, Agribank đã quyết định trích 11 tỷ đồng từ Quỹ An sinh xã hội để hỗ trợ khẩn cấp các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây...

Agribank cùng Thành phố Hà Nội thúc đẩy chuyển đổi số, tài trợ Kiosk thông minh phục vụ hành chính công

DNTH: Agribank vinh dự là đơn vị tài trợ Kiosk, đồng hành cùng TP Hà Nội nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công; hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ công tiện ích, nhanh chóng, minh bạch; góp phần thực hiện chiến...

Nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế, uy tín quốc tế của Agribank

DNTH: Với vai trò ngân hàng thương mại Nhà nước chủ lực phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ theo hướng chuẩn hóa, hiện đại...

Agribank xanh hóa tín dụng – “Cầu nối” để phát triển năng lượng xanh tại Việt Nam

DNTH: Đối với Agribank, tín dụng cho năng lượng xanh vừa là cầu nối giữa ngân hàng với người dân, doanh nghiệp, vừa là sự chung tay hiện thực hóa các cam kết bảo vệ môi trường của Việt Nam. Thực tế cho thấy, đến nay, dư nợ của...

XEM THÊM TIN