Ngành du lịch đẩy mạnh chuyển đổi số thế nào trong bối cảnh mới?
14:54 | 31/08/2021
DNTH: Đối diện với "sóng thần" Covid - 19, mỗi doanh nghiệp, đơn vị quản lý du lịch sẽ theo đuổi những giải pháp quản trị riêng, nhưng tất cả đều đã và đang tự cứu mình bằng ứng dụng công nghệ số.
Chuyển đổi số đã chứng minh là tất yếu đối với mọi ngành nghề nếu muốn phát triển trong thời đại công nghiệp 4.0. Nền kinh tế xanh cũng không nằm ngoại lệ, muốn chuyển mình mạnh mẽ đã phải ứng dụng công nghệ vào các hoạt động của mình.
Điều đáng nói, nếu những năm trước câu chuyện chuyển đổi số trong du lịch vẫn chỉ tập trung ở một số doanh nghiệp, địa phương có tư duy nhạy bén, linh hoạt và mạnh tiềm lực tài chính, thì nay chính “sóng thần” Covid lại đẩy tất cả buộc phải lựa chọn: chuyển đổi số hay là chết.
Vì thế, dù đại dịch đã khiến cả nền kinh tế xanh tan hoang nhưng nhìn ở một góc độ khác, Covid - 19 chính là phép thử, là đòn bẩy cho du lịch thực sự chuyển mình giống như một cuộc “lột xác,” để toàn ngành có bước đệm phát triển mạnh mẽ hơn trong giai đoạn mới. Vậy, thực tế Covid - 19 đã và đang khiến du lịch Việt thay đổi ra sao?
Công nghệ nào đồng hành với doanh nghiệp?
Có thể nói, đợt dịch bùng phát lần thứ tư này như quả bom dội vào các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, các công ty lữ hành… đang thoi thóp cố cầm cự, khiến hầu hết các “ông lớn” kiệt sức.
Thế nhưng, dẫu có tơi tả, tan tác thì những CEO tâm huyết với ngành vẫn giữ niềm tin vào ngày mai tươi sáng. Họ, mỗi người một tư duy, một cách làm và theo đuổi những giải pháp quản trị riêng, nhưng đều đã và đang chuyển mình cả về chất và lượng.
Là một trong những CEO được đánh giá tích cực lăn lộn và giàu tâm huyết của ngành du lịch Việt, Giám đốc Công ty Du lịch AZA Travel, ông Nguyễn Tiến Đạt chưa bao giờ hết niềm tin vào sự hồi phục của nền kinh tế xanh.
Ngay sau đợt dịch Covid - 19 bùng phát ở Việt Nam lần thứ ba, ông Đạt và một số CEO du lịch đã mở trung tâm đào tạo du lịch thực tế PRATO, nhằm chia sẻ những kinh nghiệm nghề và cả những bài học mà họ đã phải trả giá bằng nhiều thời gian, tiền bạc và mồ hôi công sức trong quá trình hành nghề.
Đào tạo được vài khóa học trực tiếp trên lớp thì dịch Covid - 19 lại ập đến. Rất nhanh nhạy, ông Đạt cùng cộng sự đã kịp thời chuyển sang mô hình đào tạo trực tuyến. Ông Đạt cho biết các lớp học miễn phí online mang tên “Định hướng nghề kinh doanh lữ hành dưới góc nhìn doanh nghiệp” với 10 buổi học, mỗi buổi tối đa 500 người dự, đã và sẽ diễn ra vào thứ Năm hàng tuần, từ ngày 19/8-28/10/2021.
Trong khi đó, nắm trong tay cả hệ sinh thái dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp, Chủ tịch Hội đồng quản trị Lux Group, ông Phạm Hà cho hay đã số hóa toàn bộ doanh nghiệp với các quy trình chuẩn được thiết lập.
Không chỉ đợi tới khi bánh xe chuyển đổi số ồ ạt lăn qua các ngành nghề như thời gian qua, ngay từ năm 2004 bắt đầu khởi nghiệp Lux Group đã ứng dụng công nghệ thông tin, kinh doanh trên nền tảng số, thương mại điện tử, số hóa dữ liệu, đầu tư trang web…
Nhờ công nghệ thực tế ảo mà doanh nghiệp dễ dàng phân tích các thị trường: Khách châu Âu thích tìm hiểu gì, ở đâu, ăn món nào…; khách châu Á thích mua gì, chơi đâu, đến vùng khí hậu ra sao…? Quan trọng nữa là kết hợp với nghiên cứu thị trường thực tế để tạo được tệp ‘big data’ (kho dữ liệu) về nhu cầu các hãng lữ hành gửi khách đến Việt Nam…
Ông Hà nhấn mạnh: “Công nghệ điện toán đám mây sẽ đồng hành với Du lịch Việt Nam trong tương lai. Vì thế, chuyển đổi số được thực hiện càng sớm càng tốt.”
Toàn ngành cùng “lột xác”
Không chỉ doanh nghiệp, trong bối cảnh Covid - 19 bùng phát diện rộng, các cơ quan quản lý du lịch và một số địa phương cũng đã nhanh nhạy khi chuyển cách làm mới, thích nghi để tồn tại.
Ví dụ như Hà Nội thu hút khách tham quan di tích bằng công nghệ số, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội giới thiệu trang trưng bày trực tuyến, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò ra mắt kênh phát thanh HoaLoPrisonRelic trên nền tảng Spotify; Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám sản xuất các clip kể câu chuyện lịch sử về các danh nhân gắn bó với trường Quốc Tử Giám…
Những sáng tạo và đổi mới này cho thấy các đơn vị vốn có tiếng hoạt động “kiểu nhà nước” đang dần chuyển mình năng động hơn, bắt nhịp với xu hướng thời đại số. Dẫu nội dung chưa thực sự “hot” nhưng hình thức thể hiện đã bắt đầu gần gũi hơn và giúp cộng đồng dễ dàng tiếp cận với những giá trị lịch sử hơn.
Giữa cảnh khó trăm bề, dịch bệnh bủa vây, thực hiện chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch, Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) đã xây dựng và đưa vào hoạt động nhiều sản phẩm công nghệ hữu ích nhằm ứng phó với Covid - 19 và đảm bảo an toàn cho du khách.
Theo Phó giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch), ông Hoàng Quốc Hòa: “Trung tâm đã xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp lữ hành quốc tế, hướng dẫn viên, cơ sở lưu trú du lịch, khu, điểm du lịch và hệ thống dữ liệu thống kê du lịch.”
Nền tảng tích hợp đa tiện ích quan trọng “Du lịch Việt Nam an toàn” giống như bản đồ số du lịch an toàn, liên thông dữ liệu y tế về tình hình dịch bệnh toàn quốc, chia sẻ thông tin các cơ sở dịch vụ du lịch an toàn, khám phá điểm đến, quản lý tour du lịch, mua sắm…
Đặc biệt, công tác truyền thông du lịch trên các nền tảng số ngày càng được đẩy mạnh với các dự án như: Google Arts & Culture - Kỳ quan Việt Nam; “Việt Nam: Đi để yêu!” trên YouTube, nền tảng tiện ích Trang vàng Du lịch Việt Nam (https://trangvangdulichvietnam.vn)...
Trong đó, dự án Google Arts & Culture - Kỳ quan Việt Nam đánh dấu lần đầu tiên du lịch Việt Nam xuất hiện trên nền tảng trực tuyến nổi tiếng Google Arts & Culture - nơi đặt các bộ sưu tập của trên 2.000 bảo tàng trên thế giới, nơi hội tụ tinh hoa nghệ thuật, văn hóa, lịch sử các quốc gia.
Chuẩn bị cho lộ trình thí điểm "hộ chiếu vaccine" (chứng nhận tiêm chủng vaccine ngừa Covid - 19) đối với khách quốc tế đến một số trung tâm du lịch có thể kiểm soát được dịch bệnh như Phú Quốc, Kiên Giang, Trung tâm Thông tin du lịch đã xây dựng hệ thống chứng nhận số tiêm chủng vaccine https://travelpass.tourism.vn để đón du khách khi hoạt động du lịch quốc tế được mở lại.
Có thể thấy, ngành du lịch đang chủ động chuyển đổi số và tích cực tham gia vào cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, với mục tiêu tiến tới hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh gắn kết các chủ thể từ khách du lịch, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và cơ quan quản lý Nhà nước.
Đứng trước đại dịch, những người làm du lịch buộc phải tự nâng cấp mình, nâng cấp hệ thống, trang bị tri thức về công nghệ số. Bởi chỉ có “đi trước thời đại” mới chiều lòng được những tín đồ thích xê dịch, ưa trải nghiệm lại đang đòi hỏi ngày càng cao./.
Theo Vietnam+
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- ngành du lịch /
- công nghệ số /
- Chuyển đổi số /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
CONTECH+2025: Tìm lối đi mới cho nhà ở xã hội Việt Nam
DNTH: Hà Nội, 10/12/2025. Trước yêu cầu cấp thiết về phát triển nhà ở xã hội (NOXH) cả về số lượng, chất lượng và tính bền vững, Tạp chí Kiến trúc Việt Nam (Viện Kiến trúc Quốc gia - Bộ Xây dựng) tổ chức Hội thảo CONTECH+2025...
Bệnh Nhân Israel Lấy Lại Vận Động Nhờ Thay Khớp Háng SuperPATH
DNTH: Các bác sĩ BVĐK Hồng Ngọc - Phúc Trường Minh vừa phẫu thuật thay khớp háng thành công cho nữ bệnh nhân người Israel bằng kỹ thuật SuperPATH giúp khôi phục vận động chỉ sau 1 ngày phẫu thuật.
BSR tham gia triển lãm tại Hội nghị Hóa học toàn quốc lần thứ 9
DNTH: Tại Hội nghị Hóa học toàn quốc lần thứ 9, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tham gia không gian triển lãm với nhiều sản phẩm nổi bật, đặc trưng của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Qua đó, thể hiện hình ảnh, năng...
Dự thảo Luật Chuyển đổi số: Cần chuẩn hóa một số khái niệm
DNTH: Để xác lập rõ vai trò của Luật Chuyển đổi số như một “luật khung, luật nền”, góp ý Dự thảo Luật Chuyển đổi số, không ít ý kiến cho rằng, cần chuẩn hóa một số khái niệm...
BSR tích cực thực hiện sứ mệnh STEM Innovation Petrovietnam
DNTH: Thời gian qua, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tích cực triển khai các hoạt động của chương trình STEM Innovation Petrovietnam. Với kế hoạch thực hiện cụ thể, chi tiết, 15 phòng STEM đạt chuẩn quốc tế do BSR tài trợ...
BSR đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu nhiên liệu dầu diesel sinh học
DNTH: Ngày 7/11 tại Hà Nội, lãnh đạo Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã làm việc, thúc đẩy tiến độ Dự án Pilot BioDiesel về hoàn thiện công nghệ và sản xuất thử nghiệm nhiên liệu dầu diesel sinh học từ phế phụ phẩm...
Đô thị cuộc sống
-
Phê duyệt quy hoạch bãi đỗ xe ngầm đầu tiên tại khu phố cổ Hà Nội
-
393 vi phạm giao thông chỉ sau 3 ngày vận hành camera AI
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Hà Nội khởi công dự án đầu tư xây dựng trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng
-
Đường Nguyễn Văn Linh thi công 3 ca, quyết thông tuyến cuối năm
-
“Vùng xanh” Vinhomes Green Paradise - Món quà đầu đời vô giá cha mẹ dành cho con
Sống khỏe
-
IVF Hồng Ngọc Yên Ninh ưu đãi lớn đón bé Ngựa Vàng 2026
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu