Ngành nhựa Việt Nam trong Kỷ nguyên vươn mình
20:13 | 22/10/2025
DNTH: 35 năm hình thành và phát triển, Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) đã chứng kiến và đồng hành cùng hành trình chuyển mình của ngành nhựa, từ sản xuất thủ công, phụ thuộc nhập khẩu, đến công nghiệp hóa, hội nhập và hướng tới phát triển xanh, tuần hoàn.
Khởi nguồn từ gian khó
Ngày 22/10/1990, Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) chính thức được thành lập theo Quyết định số 510/CNn-TCLĐ của Bộ Công nghiệp nhẹ (nay là Bộ Công thương). Sự ra đời của Hiệp hội diễn ra trong thời điểm Việt Nam bước vào giai đoạn đổi mới, chuyển mình sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Đầu thập niên 1990, ngành nhựa Việt Nam còn rất non trẻ, phần lớn nhà máy sử dụng thiết bị cũ, nhập khẩu từ châu Á. Sản lượng cả nước chỉ đạt khoảng 380.000 tấn/năm, bình quân tiêu thụ 3,8 kg/người/năm và hầu hết nguyên liệu phải nhập khẩu. Trong bối cảnh đó, việc hình thành một tổ chức nghề nghiệp đại diện cho tiếng nói chung của doanh nghiệp là bước ngoặt quan trọng, tạo nền tảng gắn kết và thúc đẩy công nghiệp hóa.

Ông Phạm Gia Được, nguyên Chủ tịch VPA nhiệm kỳ I & II (1990 - 2002), cùng thế hệ doanh nhân đầu tiên đã đặt nền móng cho tư duy phát triển: “Tư duy đúng giúp tập trung học hôm nay, giàu ngày mai; tư duy sai kéo lùi mãi mãi”. Chính tinh thần ấy đã giúp cộng đồng doanh nghiệp nhựa từng bước vượt qua giai đoạn sơ khai, tiến tới sản xuất chuyên nghiệp và hội nhập sâu với khu vực.
Giai đoạn 1995 - 2010 đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của ngành nhựa Việt Nam. Hàng loạt doanh nghiệp như: Bình Minh, Tiền Phong, Rạng Đông, Duy Tân, Tân Tiến, Đại Đồng Tiến… đã đầu tư dây chuyền hiện đại, ứng dụng công nghệ ép phun, ép đùn, khuôn chính xác và robot hóa khâu đóng gói.
Sự đổi mới về công nghệ giúp năng suất và chất lượng sản phẩm được nâng cao, mở ra cánh cửa cho hàng Việt vươn ra thế giới. Từ kim ngạch xuất khẩu chỉ 200 triệu USD năm 2000, đến năm 2024 ngành nhựa đã đạt gần 10 tỷ USD, trở thành một trong 10 ngành xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, đóng góp 6 - 7% giá trị sản xuất công nghiệp quốc gia.
Trước các biến động kinh tế toàn cầu, VPA tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa Nhà nước và doanh nghiệp. Hiệp hội chủ động tham gia xây dựng và phản biện chính sách về thuế, môi trường, rác thải nhựa, góp phần định hình hướng phát triển bền vững của ngành.
Trên trường quốc tế, VPA tăng cường hợp tác với các tổ chức như UNDP, NPAP, IFC, JICA, đồng thời là thành viên tích cực của Liên đoàn Công nghiệp Nhựa ASEAN (AFPI), Diễn đàn Nhựa châu Á (APF) và Hiệp ước Nhựa Toàn cầu (WPC). Mạng lưới này giúp doanh nghiệp Việt cập nhật xu hướng công nghệ, tiêu chuẩn và chính sách toàn cầu.
Ông Nguyễn Đăng Cường, nguyên Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VPA nhiệm kỳ III (2002 - 2007) chia sẻ: “Chiến công lớn nhất của Hiệp hội là giữ vững vị thế đại diện ngành và củng cố niềm tin hội viên. Sự đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn đã tạo nên sức mạnh tập thể, khẳng định uy tín trong nước và quốc tế”.
Bước ngoặt xanh cho ngành công nghiệp tuần hoàn
Trong bối cảnh phát triển bền vững trở thành yêu cầu tất yếu, ngành nhựa Việt Nam đang chuyển mình theo hướng kinh tế xanh và tuần hoàn. Nhiều doanh nghiệp hội viên như Stavian, Duy Tân, An Phát Holdings… đã tiên phong đầu tư vào sản xuất nhựa tái chế, bao bì sinh học tự hủy, năng lượng sạch và công nghệ tái chế hiện đại.

Hệ thống dây chuyền Erema, Starlinger, NGR, Polystar giúp sản xuất hạt nhựa tái sinh đạt tiêu chuẩn châu Âu, góp phần giảm phát thải carbon và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn. VPA hiện đang thúc đẩy xây dựng khu công nghiệp tái chế chuyên biệt, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận công nghệ sạch, hướng đến mục tiêu Net Zero của Việt Nam.
Hiện, ngành nhựa đã chủ động được khoảng 30% nguyên liệu đầu vào nhờ sự phát triển của các nhà máy trong nước như Bình Sơn, Hyosung, Long Sơn, Nghi Sơn…, tiến tới giảm phụ thuộc nhập khẩu và hình thành nền công nghiệp hóa dầu nội địa.
Sau 35 năm, từ vài chục cơ sở nhỏ lẻ, ngành nhựa Việt Nam đã có hơn 4.000 doanh nghiệp, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa, tạo việc làm cho hàng trăm nghìn lao động, đóng góp tích cực cho ngân sách và an sinh xã hội.
Bên cạnh phát triển sản xuất, VPA và các hội viên còn lan tỏa tinh thần trách nhiệm xã hội thông qua các hoạt động thiện nguyện, hiến máu, trồng cây xanh, hỗ trợ đồng bào vùng lũ, tri ân thương binh, bệnh binh…
Ông Đinh Đức Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam khẳng định: “Ngành nhựa sẽ hòa nhập cùng nhịp phát triển của đất nước, kiên định bước vào kỷ nguyên thịnh vượng và hội nhập. Chúng tôi đặt mục tiêu phát triển bền vững, thúc đẩy kinh tế xanh, tăng cường tái chế, giảm nhập khẩu nguyên liệu và đóng góp vào tăng trưởng GDP hai chữ số trong tương lai”.
Với phương châm “Khát vọng vươn tầm - Xây dựng ngành nhựa Việt Nam xanh, hiện đại, hội nhập và thịnh vượng”, VPA tiếp tục là ngôi nhà chung của cộng đồng doanh nghiệp ngành nhựa, nơi hội tụ trí tuệ, trách nhiệm và sáng tạo, hướng tới tương lai bền vững và nhân văn.
Nam Khánh
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Ngành nhựa Việt Nam /
- kỷ nguyên vươn mình /
- doanh nghiệp /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
Tập đoàn BRG lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp bền vững Việt Nam
DNTH: Ngày 5/12, tại Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”, Tập đoàn BRG đã được vinh danh trong “Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững trong lĩnh vực thương mại -...
Lần thứ 5, SHB được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất
DNTH: Tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company Awards – VLCA) 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục được vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành Tài chính,...
The Banker vinh danh SHB là ngân hàng của năm 2025
Ngày 3/12, tại London (Anh), Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được The Banker vinh danh là “Ngân hàng của năm 2025” (Bank of the Year 2025) – một trong những giải thưởng uy tín và được mong đợi nhất của ngành tài chính – ngân hàng toàn...
Sơn Hải: Trúng thầu cao tốc tại Lâm Đồng, sẻ chia với đồng bào vùng lũ Đắk Lắk
DNTH: Không chỉ thể hiện năng lực với việc trúng thầu dự án cao tốc trọng điểm, Tập đoàn Sơn Hải còn cho thấy trách nhiệm xã hội qua những hoạt động thiết thực, hỗ trợ người dân vùng thiên tai.
Bay Côn Đảo chỉ từ 0 đồng với “3 ngày vàng” siêu ưu đãi của Vietjet
DNTH: Chào mừng các chuyến bay kết nối Hà Nội, TP.HCM – Côn Đảo được Vietjet khai thác trở lại từ 03/12/2025, Vietjet dành tặng khách hàng ưu đãi “3 ngày vàng” hấp dẫn với vé 0 đồng (chưa bao gồm thuế, phí) áp dụng từ nay đến...
Văn hoá học tập - Chìa khóa để doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững
DNTH: Nhờ xây dựng một văn hóa học tập nhất quán từ lãnh đạo đến nhân viên, ROX Group duy trì được nhịp độ tăng trưởng và trở thành một trong những “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”, “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á”. Bài học...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Đường Nguyễn Văn Linh thi công 3 ca, quyết thông tuyến cuối năm
-
“Vùng xanh” Vinhomes Green Paradise - Món quà đầu đời vô giá cha mẹ dành cho con
-
Sống, làm việc như nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên tại Imperia Holiday Hạ Long
-
Giờ học Giáo dục địa phương: Nuôi dưỡng nhân cách và sáng tạo cho học sinh
Sống khỏe
-
IVF Hồng Ngọc Yên Ninh ưu đãi lớn đón bé Ngựa Vàng 2026
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu