Nguồn cung giảm, giá hồ tiêu tiếp tục tăng

16:24 | 15/05/2024

DNTH: Giá hồ tiêu trong nước và xuất khẩu của Việt Nam vẫn ghi nhận tăng, trong khi mùa vụ thu hoạch hồ tiêu đã kết thúc nên nguồn cung sẽ ngày càng giảm. Do vậy, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) dự báo giá tiêu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Chú thích ảnh
Thu hoạch hồ tiêu tại Bình Phước. Ảnh: TTXVN phát

Giá hồ tiêu ngày 15/5 tăng thêm 2.000 - 3.000 đồng/kg so với ngày hôm qua. Hiện giá hồ tiêu trong nước đang giao dịch quanh ngưỡng 105.000 - 107.000 đồng/kg.

Cụ thể, Đắk Lắk tăng 2.000 đồng/kg, thu mua hồ tiêu ở giá 106.000 đồng/kg; tại Đắk Nông, giá hồ tiêu hôm nay tăng nhẹ lên mức 105.500 đồng/kg.

Tương tự, giá tiêu Gia Lai hôm nay tăng mạnh lên ngưỡng 106.000 đồng/kg. Thương lái Đồng Nai thu mua hồ tiêu với giá 105.000 đồng/kg, tăng 3.000 đồng/kg. Giá hồ tiêu mới nhất tại Bà Rịa - Vũng Tàu đang là 107.000 đồng/kg, cũng tăng 3.000 đồng/kg.

Còn tại Bình Phước, thương lái thu mua tăng 3.000 đồng/kg, giao dịch hồ tiêu với giá 106.000 đồng/kg.

Về xuất khẩu, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cho biết, tính đến hết tháng 4/2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 83.067 tấn hồ tiêu các loại; trong đó tiêu đen đạt 73.555 tấn, tiêu trắng đạt 9.512 tấn.

Tổng kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu đạt 352 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái lượng xuất khẩu giảm 19,4%, tuy nhiên kim ngạch lại tăng 10,3%. Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen 4 tháng đạt 4.065 USD/tấn, tiêu trắng đạt 5.678 USD/tấn, tăng lần lượt 19,4% đối với tiêu đen và 14,5% đối với tiêu trắng so với cùng kỳ năm trước.

Olam Việt Nam là doanh nghiệp đứng đầu xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 đạt 8.359 tấn, so cùng kỳ năm 2023 tăng 55,1% và chiếm 10,1% thị phần xuất khẩu. Tiếp theo là các doanh nghiệp Nedspice Việt Nam tăng 25,7%; Trân Châu giảm 15,1%; Liên Thành tăng 76,1% và Haprosimex JSC tăng 24%.

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam chiếm 27,4% và so cùng kỳ tăng 45,2%. Tính chung xuất khẩu sang cả khu vực châu Mỹ tăng 40,6% và chiếm 30,2% thị phần xuất khẩu. Xuất khẩu sang châu Á vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất đạt 36,2%, tuy nhiên so cùng kỳ giảm 52%; trong đó giảm mạnh nhất là thị trường Trung Quốc 95,2%.

Khu vực châu Âu chiếm 26,8% thị phần xuất khẩu và so cùng kỳ năm ngoái tăng 33,6%; trong đó đứng đầu là các thị trường: Đức, Hà Lan, Nga…

Xuất khẩu các tháng đầu năm 2024 có sự thay đổi đáng kể, trong khi giảm ở Việt Nam và Brazil thì Ấn Độ và Indonesia lại là 2 quốc gia có lượng xuất khẩu tăng.

Nguyên nhân được cho là sản lượng ở Việt Nam giảm, còn ở Brazil thì được dự báo tăng vào cuối năm nhưng ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đã khiến cho sản lượng nước này không như kỳ vọng dẫn tới nguồn cung không dồi dào.

Từ đầu năm đến nay, giá hồ tiêu tăng khoảng 25%. Nguyên nhân xuất phát từ việc nguồn cung suy giảm do chịu tác động của thời tiết xấu và người dân thu hẹp diện tích. Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam dự báo sản lượng năm nay dự kiến giảm 10% xuống khoảng 170.000 tấn so với năm ngoái, mức thấp nhất trong vòng 5 năm gần đây.

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Cổ phiếu chăn nuôi “tăng vọt” sau lùm xùm thịt bẩn của đối thủ ngoại

DNTH: Cổ phiếu một số doanh nghiệp chăn nuôi đang thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư nhờ triển vọng tích cực của ngành, đặc biệt là sau lùm xùm của đối thủ ngoại.

Lúa tươi tại Đồng bằng sông Cửu Long biến động nhẹ

DNTH: Giá lúa gạo mấy ngày nay tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long biến động nhẹ. Thị trường lượng ít, các mặt hàng gạo tương đối bình ổn, lúa tươi có xu hướng tăng, gạo nguyên liệu xuất khẩu nhích nhẹ so với cuối tuần.

Thái Lan vượt Trung Quốc, trở thành “khách sộp” mới của mực, bạch tuộc Việt Nam

DNTH: 4 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu mực và bạch tuộc của Việt Nam đạt 215 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ, trong đó Thái Lan vươn lên vị trí thứ ba, vượt qua Trung Quốc và Hong Kong.

Người trồng lúa khấn khởi khi giá gạo xuất khẩu tăng trở lại

DNTH: Sau giai đoạn sụt giảm đầu năm, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã phục hồi rõ rệt trong những ngày đầu tháng 5, đặc biệt ở phân khúc gạo 5% tấm. Diễn biến tích cực này đang thắp lên nhiều kỳ vọng cho cả doanh nghiệp...

Cà phê Việt cần khẳng định thương hiệu để bứt phá

DNTH: Khi giá cà phê liên tục ở mức cao và thị trường xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, ngành hàng cà phê Việt Nam đang bước vào giai đoạn “vàng” để bứt phá.

Lúa, gạo biến động nhẹ

DNTH: Giá lúa, gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua có biến động nhẹ, trong khi giá gạo xuất khẩu gần như không biến đổi.

XEM THÊM TIN