Những thị trường tiềm năng của thuỷ sản Việt Nam trong năm 2025
17:00 | 30/12/2024
DNTH: Việc tăng nhu cầu tiêu dùng tại những thị trường lớn trên thế giới sẽ là cơ hội tăng trưởng xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam.
Mới đây, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) đã có những dự báo về thị trường xuất khẩu thủy sản tiềm năng trong năm 2025.
Theo đó, kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục ổn định và phục hồi mạnh mẽ trong năm 2025, điều này sẽ mang lại những cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam. Trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Mỹ đã ghi nhận mức tăng trưởng 16%, đạt trên 1,8 tỷ USD. Các sản phẩm chủ lực như tôm chân trắng, tôm sú, cá tra, cá ngừ, cua ghẹ đều có sự tăng trưởng tích cực.
VASEP đánh giá một trong những yếu tố quan trọng giúp gia tăng tiêu thụ thủy sản tại Mỹ là sự tăng trưởng nhanh chóng của mức lương người lao động, vượt qua mức tăng giá tiêu dùng.
Điều này có thể dẫn đến một xu hướng gia tăng tiêu dùng thực phẩm, trong đó có thủy sản. Ngoài ra, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thực hiện nới lỏng chính sách tiền tệ cũng sẽ là một động lực thúc đẩy nền kinh tế Mỹ trong năm 2025.
Tuy nhiên, VASEP nhận định thách thức lớn đối với xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Mỹ đến từ chính sách thuế của chính quyền mới, đặc biệt là nguy cơ xáo trộn thương mại quốc tế và tắc nghẽn tại các cảng biển do thay đổi trong thuế quan. Những yếu tố này có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến dòng chảy thương mại và tăng chi phí vận chuyển.

Thuỷ sản Việt Nam dần có chỗ đứng trên thị trường quốc tế.
Thị trường tiềm năng tiếp theo là Trung Quốc, đây được đánh giá luôn là một trong những thị trường trọng điểm và có vị trí chiến lược đối với ngành thủy sản Việt Nam.
Lợi thế địa lý của Trung Quốc giúp chi phí logistic thấp hơn so với các thị trường lớn khác, cùng với sự tăng trưởng ổn định của nền kinh tế Trung Quốc, sẽ là động lực mạnh mẽ cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam, VASEP nhận định.
Mặc dù vậy, ngành thủy sản Việt Nam phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ thị trường nội địa Trung Quốc, đặc biệt khi xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ có thể giảm do các chính sách thuế quan mới. Ngoài ra, việc Trung Quốc gia tăng xuất khẩu thủy sản sang các thị trường ASEAN, như Malaysia, Thái Lan, và Philippines, sẽ tạo ra áp lực lớn đối với sản phẩm thủy sản Việt Nam.
Trong bối cảnh này, Việt Nam có thể gia tăng thị phần tại thị trường Mỹ, khi Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi chiến tranh thương mại và các vấn đề thuế quan. Nhưng, sự cạnh tranh từ sản phẩm thủy sản Trung Quốc trên các thị trường quốc tế vẫn là một thách thức không nhỏ.
Khu vực ASEAN và các quốc gia châu Á đang được dự báo sẽ dẫn đầu trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu vào năm 2025. Dù có sự cạnh tranh từ các quốc gia như Trung Quốc và Ấn Độ, ASEAN vẫn là thị trường khả quan cho thủy sản Việt Nam.

Xuất khẩu thủy sản đem lại tiềm năng lớn cho kinh tế Việt Nam.
Tuy nhiên, việc tiêu thụ thủy sản tại các thị trường ASEAN có thể bị ảnh hưởng bởi sự suy giảm của tầng lớp trung lưu tại Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á. Đồng thời, Thái Lan cũng đang gặp khó khăn trong việc phục hồi kinh tế sau đại dịch. Mặc dù vậy, so với các thị trường như EU và Nhật Bản, ASEAN vẫn được coi là điểm đến tiềm năng cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong năm 2025.
Cuối cùng là thị trườngTrung Đông, mặc dù chiếm chưa đến 4% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, nhưng lại là một thị trường đầy triển vọng.
Theo đánh giá nhu cầu thủy sản tại các quốc gia Trung Đông đang gia tăng nhanh chóng, đặc biệt khi các quốc gia trong khu vực này đang chuyển mình từ nền kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ sang phát triển các ngành công nghiệp phi dầu mỏ, như du lịch, công nghệ và chế biến thực phẩm.
Các quốc gia như UAE, Arab Saudi, Qatar và Kuwait đều phụ thuộc vào nhập khẩu thủy sản để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ. Do đó, nhu cầu nhập khẩu thủy sản từ các nước như Trung Quốc, Ấn Độ, và Việt Nam sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.
Để tận dụng được tiềm năng từ các thị trường này và chinh phục mốc 11 triệu USD, VASEP cho rằng ngành thủy sản Việt Nam cần tạo được động lực để bà con nông ngư dân yên tâm sản xuất, cung cấp nguồn nguyên liệu xuất xứ Việt để tận dụng lợi thế thuế quan, doanh nghiệp cần động lực để cải tiến chất lượng sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh và khơi thông thị trường xuất khẩu.
Theo Người đưa tin
Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/nhung-thi-truong-tiem-nang-cua-thuy-san-viet-nam-trong-nam-2025-204250130104840243.htm
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Tôm giống /
- thị trường /
- Kinh tế /
- Xuất khẩu /
- cá tra /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

"Sốc" với giá vé máy bay dịp nghỉ lễ
DNTH: Theo ghi nhận của phóng viên Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn ngày 19/4, một số chuyến bay đến các khu du lịch như Phú Quốc, Côn Đảo, TP. HCM, Hà Nội… tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, giá vé hiện đang ở mức rất cao,...

Doanh số bán ô tô tại Việt Nam tăng 47%
DNTH: Chiều 11/4, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 3/2025 đạt 31.750 xe, tăng 47% so với tháng trước và tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Biến áp lực thành cơ hội mở rộng tăng trưởng
DNTH: Trước chính sách thuế đối ứng của Mỹ, doanh nghiệp công nghiệp cần biến khó khăn thành động lực mở rộng tăng trưởng.

Thịt lợn đang... hạ nhiệt
DNTH: Cục Thống kê cho biết, vừa qua, có thời điểm giá thịt lợn biến động, tăng mạnh nhất là đầu tháng 3, nhưng sau đó đã chững lại và giảm dần, đến cuối tháng 3 chỉ còn tăng ở một số tỉnh phía Nam.

Tăng thuế thu từ kinh doanh thương mại điện tử lên 19%
DNTH: Bộ Tài chính cho biết, 3 tháng đầu năm, số thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử là 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ.

Thị trường nông sản: Giá xuất khẩu gạo tiếp tục tăng
DNTH: Giá lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua không có biến động mạnh dù đang cao điểm thu hoạch lúa Đông Xuân. Giá gạo xuất khẩu Việt Nam tiếp tục tăng và thu hẹp dần sự chênh lệch về giá xuất khẩu với các nước khác trong...
Đô thị cuộc sống
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Báo chí tiếp lửa cho startup
-
Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng
-
Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử
-
Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
-
Hành trình khám phá ẩm thực độc đáo ở trái tim Thụy Sỹ
Sống khỏe
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL: Ca nội soi hy hữu, cắt thận lấy hơn 100 viên sỏi
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên tổ chức chương trình "Mắt sáng học đường - Vững bước tương lai"
-
Tỷ lệ mắc ung thư phổi gia tăng ở những người không hút thuốc lá
-
"3 nhớ 2 không" phục hồi sức khoẻ, nạp năng lượng sau kỳ nghỉ Tết
-
Giá trị sống từ không gian xanh
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...