Nova Consumer: Tự chủ nguồn cung, giảm chi phí đầu vào sản xuất nông nghiệp
09:23 | 11/06/2022
DNTH: Theo kế hoạch tài chính năm 2022, doanh thu thuần hợp nhất của Nova Consumer ước tính sẽ đạt từ 4.800 tỷ đồng, tăng trưởng 37% so với mức cùng kỳ, lợi nhuận đạt 330 tỷ đồng.
Dự kiến mở rộng trại heo lên 1 triệu con
Nova Consumer sẽ tiếp tục mở rộng mảng kinh doanh cốt lõi là nông nghiệp nhằm cung cấp giải pháp chăn nuôi toàn diện gồm cả con giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y – vắc xin và trang trại, đồng thời, phát triển mạnh lĩnh vực hàng tiêu dùng, hoàn thiện chuỗi 3F.
Đến năm 2025, dự kiến cơ cấu doanh thu của Nova Consumer sẽ dịch chuyển sang 40% đến từ ngành hàng tiêu dùng và khoảng 60% đến từ mảng nông nghiệp.

“Trong 3 năm tới, chúng tôi dự kiến 3 nhà máy thức ăn chăn nuôi sẽ chạy tối đa công suất để cung cấp cho các trang trại mà Nova Consumer sắp phát triển. Nova Consumer sẽ hợp tác toàn diện với các công ty cung cấp con giống nổi tiếng đến từ Mỹ, Canada, Đan Mạch..., không chỉ trong lĩnh vực cung cấp con giống mà còn là lai tạo, chuyển giao công nghệ, quy trình đào tạo, phối giống, quản trị trại giống...
Từ đó, tạo ra con giống có năng suất, chất lượng cao, phù hợp với điều kiện chăn nuôi tại Việt Nam; gia tăng sản lượng và chất lượng của con giống để đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước, phát triển nền nông nghiệp bền vững, hỗ trợ đầu ra cho người nông dân và giảm sự phụ thuộc vào những nguồn nhập khẩu”, ông Nguyễn Hiếu Liêm, Chủ tịch HĐQT, Công ty Cổ phần Tập đoàn Nova Consumer chia sẻ.
Nova Consumer dự kiến mở rộng trại heo lên đến 1 triệu con trong tương lai. Theo kế hoạch, một phần doanh thu tăng lên này sẽ được ghi nhận trong năm 2022. Đây sẽ là một điểm sáng trong việc thực hiện kế hoạch kinh doanh đã được Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) vừa thông qua. Đồng thời, biện pháp để ứng phó linh hoạt với biến động giá đầu ra là Nova Consumer sẽ tập trung kiểm soát chi phí đầu vào và nâng cao năng suất vật nuôi như số con cai sữa/ nái mỗi năm, tỷ lệ tiêu tốn thức ăn, tỷ lệ nuôi sống của heo thịt...
Đại diện Nova Consumer cho biết, trung bình trong cơ cấu chi phí của vật nuôi thì thức ăn chăn nuôi chiếm 70%, thuốc thú y chiếm khoảng 5% - 6%. Trong khi đó, với hai yếu tố này thì Nova Consumer đều chủ động và tự chủ nên chi phí đầu vào thấp hơn thị trường từ 3% - 5%; việc kiểm soát chất lượng sẽ chặt chẽ và hiệu quả kinh doanh tốt hơn các doanh nghiệp trên thị trường.
Mở rộng sang hàng tiêu dùng, hưởng lợi lớn từ hệ sinh thái NovaGroup
Nova Consumer đặt kế hoạch đến năm 2025, cơ cấu doanh thu sẽ dịch chuyển sang 40% tới từ ngành hàng tiêu dùng và khoảng 60% tới từ nông nghiệp. Việc này sẽ giúp công ty đa dạng hóa nguồn lợi nhuận và giảm thiểu các rủi ro từ thị trường.

Quý 2/2022, Nova Consumer sẽ hoàn tất thương vụ M&A công ty TNHH Thực phẩm Mặt trời mọc (Sunrise Foods), qua đó sở hữu công ty Anco Family Food. Đây cũng là doanh nghiệp có hệ thống phân phối rộng khắp cả nước với 80.000 điểm bán lẻ truyền thống và hơn 4.000 điểm bán tại siêu thị.
Từ quý 3 trở đi, doanh thu và lợi nhuận hợp nhất của doanh nghiệp sẽ được bổ sung từ mảng hàng tiêu dùng. Từ quý 4 trở đi, dự kiến Nova Consumer mở rộng thêm mảng trang trại heo, qua đó tiếp tục bổ sung thêm vào doanh thu và lợi nhuận hợp nhất. Đây sẽ là những cơ sở vững chắc để đảm bảo hoàn thành kế hoạch lợi nhuận đề ra cho 2022.
Thương vụ này thành công đánh dấu bước hoàn thiện của Nova Consumer vào chuỗi 3F (Feed – thức ăn chăn nuôi, Farm – nông trại, Food – thực phẩm) để sản xuất thực phẩm chất lượng cao, an toàn đến tay người tiêu dùng. Chiến lược này giúp Nova Consumer tự chủ được các yếu tố đầu vào, khép kín chuỗi sản xuất và tránh những tác động từ bên ngoài, kiểm soát được nguồn gốc và chất lượng đầu vào của vật nuôi, đồng thời đảm bảo chất lượng đầu ra cao nhất.
Do mô hình sản xuất khép kín, Nova Consumer có thể tối đa hóa biên lợi nhuận của công ty, đồng thời tạo đòn bẩy và động lực phát triển cho những mảng kinh doanh khác.

Về lợi thế cạnh tranh, Ban lãnh đạo doanh nghiệp cho biết Nova Consumer có nền tảng vững chắc trong mảng nông nghiệp, là đơn vị duy nhất hội đủ các mảnh ghép trong chuỗi giá trị nông nghiệp khép kín, kiểm soát được rủi ro và chi phí đầu vào; tự chủ thuốc thú y và vắc xin. Ngoài ra, Nova Consumer còn hưởng lợi thế rất lớn từ hệ sinh thái đa dạng của Tập đoàn NovaGroup.
Theo mục tiêu đến năm 2025, khách hàng của Nova Consumer đến từ hàng trăm ngàn cư dân đang sinh sống tại hơn 30 khu đô thị lớn mà Novaland đầu tư và phát triển; hơn 500 cửa hàng từ 50 thương hiệu do Nova FnB vận hành luôn ưu tiên nông sản Việt chất lượng cao, phục vụ khoảng 20 triệu lượt khách mỗi năm; hơn 2.000 cửa hàng tiện lợi, siêu thị cửa hàng thực phẩm tươi sống rộng khắp cả nước, phục vụ 150 triệu lượt khách mỗi năm do Nova Commerce vận hành; NovaTravel hướng đến phục vụ 500.000 lượt khách trong và ngoài nước…
Bên cạnh hoạt động sản xuất - kinh doanh, Nova Consumer cũng tích cực đóng góp vào các hoạt động kinh tế, đầu tư, phát triển bền vững như tuân thủ nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên… Từ nay đến cuối năm 2022, Nova Consumer sẽ tuyển dụng hơn 5.000 lao động có tay nghề cao vào làm việc tại các cơ sở kinh tế và hơn 20.000 việc làm gián tiếp trong chuỗi cung ứng, đảm bảo thu nhập và chế độ phúc lợi tốt.
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2022, Nova Consumer đã đề xuất chia cổ tức 20% trong đó 5% bằng tiền mặt và 15% bằng cổ phiếu, đánh dấu năm đầu tiên công ty trả cổ tức bằng tiền mặt. Ngoài ra, ĐHĐCĐ cũng đã thông qua việc phát hành 5% cổ phiếu thưởng.
Kim Đoan
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Nova Consumer /
- NovaGroup /
- Doanh thu /
- Lợi nhuận /
- NÔNG NGHIỆP /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

ROX Key đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng
DNTH: Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2025 của ROX Key đã thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu ở mức 1.000 tỷ đồng, tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức.

Làn sóng doanh nghiệp mới trong nông nghiệp đang dâng cao
DNTH: Giới trẻ không còn rời quê để lập nghiệp. Trái lại, ngày càng nhiều doanh nghiệp mới – phần lớn do những người trẻ sáng lập – đang chọn nông nghiệp làm bệ phóng phát triển lâu dài. Công nghệ, đổi mới tư duy và khát vọng...

Nghị định thư là chìa khóa, nhưng doanh nghiệp nhỏ cần phải tự mở
DNTH: Nhiều nghị định thư xuất khẩu nông sản được ký kết giữa Việt Nam và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đã mở ra nhiều cơ hội. Nhưng không ít doanh nghiệp nhỏ và hợp tác xã nông nghiệp vẫn đứng ngoài cuộc chơi xuất khẩu...

Doanh nghiệp Việt ứng phó trước chính sách thuế quan của Hoa Kỳ
DNTH: Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, đặc biệt là áp lực từ các chính sách thuế quan của Hoa Kỳ, nhiều doanh nghiệp Việt Nam không còn chọn cách “đứng yên chờ đợi”. Thay vào đó, các doanh nghiệp chủ động mở...

Tín dụng nông thôn: SME “khát vốn” giữa lúc ngân hàng siết room
DNTH: Trong khi dòng vốn tín dụng bị kiểm soát để ổn định lạm phát, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) khu vực nông thôn đang gặp bế tắc nghiêm trọng về tiếp cận nguồn vốn. Những chương trình tín dụng ưu đãi tuy đã được ban...

Quý I, 36.400 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới
DNTH: Theo báo cáo của Cục Thống kê, Bộ Tài chính mới công bố, quý I/2025, cả nước có 36.400 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký đạt gần 356.800 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, số doanh nghiệp giảm 4%,...
Đô thị cuộc sống
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Báo chí tiếp lửa cho startup
-
Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng
-
Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử
-
Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
-
Hành trình khám phá ẩm thực độc đáo ở trái tim Thụy Sỹ
Sống khỏe
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL: Ca nội soi hy hữu, cắt thận lấy hơn 100 viên sỏi
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên tổ chức chương trình "Mắt sáng học đường - Vững bước tương lai"
-
Tỷ lệ mắc ung thư phổi gia tăng ở những người không hút thuốc lá
-
"3 nhớ 2 không" phục hồi sức khoẻ, nạp năng lượng sau kỳ nghỉ Tết
-
Giá trị sống từ không gian xanh
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...