Ô tô Việt, bán tải hết thời, có nhường ngôi cho xe đa dụng đô thị!?
14:10 | 25/09/2018
DNTH: Thị trường xe hơi Việt quả thực rất khó cho những doanh nghiệp ô tô nội địa hoá xe hơi khi mà sở thích và thị hiếu của người dân đã, đang và sẽ thay đổi nhanh chóng.
Còn nhớ, trước đây, Toyota Việt Nam có chiến lược nội địa hoá chiếc xe hơi Innova tại Việt Nam với kỳ vọng đây sẽ là chiếc xe của mọi gia đình Việt, chiếc xe Việt.
Và dòng xe này được coi là con bài chiến lược xe hơi của người Việt khi nó được đem ra so sánh ngang với chiến lược phát triển các dòng xe bán tải mà người Thái xây dựng cho nền công nghiệp ô tô của họ.
![]()  | 
| Xe đa dụng cỡ nhỏ tại Việt Nam đang được nhiều thương hiệu, nhiều hãng đưa vào và thị trường trở nên chật chội hơn. | 
Tuy nhiên, thành công của chiếc xe 7 chỗ gia đình như Innova chỉ đạt tỷ lệ nội địa hoá mà không thể nhân rộng ra quy mô lớn hoặc chiếm thị trường áp đảo ở Việt Nam.
Thời điểm hiện nay, dù Innova vẫn là thương hiệu xe hơi bán được nhiều, song nó dần bị các đối thủ khác qua mặt, thậm chí nếu so với những chiếc xe nhập cùng dòng, chiếc Innova lắp ráp tại Việt Nam khó cạnh tranh về giá cả và ngoại hình.
Tương tự với câu chuyện trên của Innova, từ năm 2015 - 2017, xe bán tải pickup được tiêu thụ rất mạnh tại Việt Nam khi chúng vừa được ưu đãi thuế vừa phù hợp với điều kiện địa hình của nước ta.
Tuy nhiên, độ "hot" của những chiếc xe này cũng chỉ được 2 năm, từ cuối 2017 đến năm 2018, xu hướng tiêu thụ xe dường như đã xoay chiều, xe bán tải cồng kềnh không được xem là hàng hot của năm mà thay vào đó là nhiều dòng xe đa dụng, xe nhỏ giá rẻ lên ngôi.
Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tôViệt Nam (VAMA), trong năm 2017, chiếc Innova tiêu thụ được hơn 12.000 chiếc, chỉ tăng hơn 700 chiếc so với năm 2016. Mặc dù dòng xe này vẫn bán chạy, song nó không còn được xem là chiếc xe cỡ lớn, xe gia đình chở người độc nhất vô nhị ở Việt Nam.
Trong khi đó, các dòng xe Pickup 8 tháng qua, tiêu thụ mới đạt 7.600 chiếc, chưa bằng 50% lượng xe tiêu thụ trong 8 tháng năm 2017. Tốc độ tiêu thụ tụt giảm một phần do lượng nhập bị giảm, nhưng phần lớn do thị trường trong nước đã có quá nhiều dòng xe lựa chọn, thay thế.
Hiện, thị trường Việt nóng nhất ở hai phân khúc xe hatchback và xe miniSUV (xe đa dụng đô thị) đây là hai phân khúc đang được người tiêu dùng kỳ vọng lớn: Giá rẻ và chiều thị hiếu khách hàng.
Với xe hatchback, ưu điểm nổi bật chính là giá rẻ, nhỏ gọn và tiết kiệm nhiên liệu so với các bản sedan đắt đỏ hay các dòng SUV cỡ lớn. Bên cạnh đó, dòng xe này cũng đang phù hợp với đô thị Việt Nam, với dân kinh doanh vận tải, đặc biệt taxi chở người khi tỷ suất hoàn vốn chiếc xe nhanh chóng do chi phí mua xe đời mới hiện tối thiểu đã về mức 350 triệu đồng/chiếc xe.
Còn đối với các dòng xe lai miniSUV, hiện nay trên thị trường có nhiều phiên bản, dòng xe mới hơn so với các bản xe SUV, MPV. Bản thân các dòng xe đa dụng đô thị cũng đáp ứng được các tính năng hiện đại hoá, thời thượng để phục vụ người sở hữu, người đi xe Việt đang được trẻ hoá nhanh chóng.
Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, ngành công nghiệp ô tô đi lên từ cơ khí chính xác và công nghệ cao đòi hỏi trình độ và quy mô lớn. Việc thay đổi vòng đời nhanh chóng trong thời đại hiện nay đòi hỏi các doanh nghiệp khó có thể nào "chung thuỷ" một thương hiệu để bắt người tiêu dùng tiêu hoá hết sản phẩm như trước đây được nữa.
Bà Lan nói thêm: Chính công nghệ xe, vòng đời xe và đặc biệt thị hiếu xe hơi Việt thay đổi nhanh chóng vừa tạo ra cơ hội nhưng cũng vừa tạo thách thức lớn cho các nhà sản xuất xe hơi tại Việt Nam".
Đúng về nguyên lý sản xuất và giá cả, nhiều chuyên gia về xe hơi phân tích: Giá xe ô tô được xây dựng theo nguyên lý từ khi xuất xưởng giá xe phải bao gồm cả chi phí linh phụ kiện sản xuất dư thừa, số xe bán ế, bán chậm.
Điều này lý giải những chiếc xe bản limited hoặc xe sản xuất thủ công có giá đắt đỏ hơn khá nhiều do với những dòng xe được toàn cầu hoá trên thị trường.
Bên cạnh đó, chiếc xe giá bán đắt chính là do lượng xe sản xuất hạn chế, linh phụ kiện dự trữ nhiều và các hãng "cá tính hoá", "thương hiệu hoá" từ chi tiết ốc vít, đến nội ngoại thất. Làm như thế các hãng vừa giữ bí quyết công nghệ, vừa khiến các xe khi có hỏng hóc, thay thế, bắt buộc người tiêu dùng thay đồ chính hãng.
Tuy nhiên, với mô hình toàn cầu hoá xe hơi hiện nay, các hãng đã và đang phải đối phó với thách thức lớn là vòng đời xe đang ngắn lại, mẫu mã và tiện ích xe đang thay đổi nhanh chóng.
Điều đó có nghĩa, các hãng khó có thể "cá nhân hoá" các chi tiết xe bởi họ sẽ gặp bất lợi về giá và linh phụ kiện dư thừa nếu chậm thay đổi công nghệ, chiều lòng khách hàng.
Theo Dân trí
                        
                        “Bom tấn” Symphony of the Sea bùng nổ cuối năm với hợp tác chiến lược của Sun Group và 2 nhà sản xuất hàng đầu...
DNTH: Sun Group vừa chính thức ký hợp tác chiến lược với H2O Events và LaserVision sau một thời gian cùng đồng hành kiến tạo những show diễn đẳng cấp thế giới trên khắp Việt Nam, hứa hẹn mùa du lịch cuối năm tại Phú Quốc sẽ “bùng...
                        
                        Hơn 231 nghìn doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường trong tháng 9
DNTH: Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 9/2025, cả nước có 231.337 doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường, tăng 26,41% so với cùng kỳ năm 2024.
                        
                        Doanh nghiệp được tiếp tục sử dụng tài khoản thu phí không dừng đến 31-12-2025
DNTH: Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) cho biết, để tháo gỡ khó khăn trong quá trình chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông, doanh nghiệp tiếp tục sử dụng tài khoản thu phí thay thế cho phương tiện thanh toán...
                        
                        Hà Nội hỗ trợ 100% kinh phí cho doanh nghiệp nghiên cứu đề tài khoa học trọng điểm
DNTH: TP Hà Nội dự kiến dành 392 tỷ đồng/năm để hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm các lĩnh vực trọng điểm về khoa học công nghệ.
                        
                        Doanh nghiệp vận tải vẫn ngóng chờ hướng dẫn sử dụng tài khoản giao thông
DNTH: Hai ngày nữa (1/1/2025) là hạn chót phải nâng cấp từ tài khoản thu phí tự động lên tài khoản giao thông (TKGT), nhiều DN vận tải cho hay, vẫn chưa biết phải làm thế nào để chuyển đổi. Cả đơn vị thu phí lẫn DN vận tải đều...
                        
                        VinUni chiến thắng kép tại ESG Business Awards 2025
DNTH: Kuala Lumpur (Malaysia), tại Lễ trao giải ESG Business Awards 2025 - VinUni vừa xuất sắc giành chiến thắng kép ở hai hạng mục: “Hợp tác giữa Đại học - Chính quyền - Cộng đồng” và “Hợp tác Liên ngành”. Với việc mang lại lợi ích...
Đô thị cuộc sống
- 
                
                                    
                        
                    
                                Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
 - 
                
                                
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
 - 
                
                                
Bộ Tài chính đề nghị gia hạn chi trả chế độ nghỉ việc theo Nghị định 178 và Nghị định 67
 - 
                
                                
Hưng Yên: Thôn Đông An hướng đến Ngày hội đại đoàn kết toàn dân
 - 
                
                                
Những phần quà nghĩa tình tiếp sức người dân và học sinh xã Bố Hạ vượt qua bão lũ
 - 
                
                                
Ấm áp đêm nhạc thiện nguyện ‘Thắp lửa trái tim', gần 700 triệu đồng được quyên góp để ủng hộ đồng bào vùng...
 
Sống khỏe
- 
                
                                    
                        
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
 - 
                
                                    
                        
                    
                                “Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
 - 
                
                                
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
 - 
                
                                
Gia Lai: Hành trình 50 ngày “hồi sinh” của người phụ nữ vỡ nát lồng ngực
 - 
                
                                
Herbalife Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình Casa Herbalife giai đoạn 2025-2026 hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng hằng ngày...
 
Thị trường
- 
                
                                    
                        
                    
                                Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
 - 
                
                                
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
 - 
                
                                
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
 - 
                
                                
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
 - 
                
                                
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
 - 
                
                                
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
 

                    
Ý kiến bạn đọc...