Ông chủ ô mai Hồng Lam kể chuyện ‘vượt bão’ Covid-19: 'Trước khách hàng tìm mình, giờ mình tìm khách hàng'
11:29 | 08/08/2020
DNTH: Dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến doanh thu của ô mai Hồng Lam do doanh nghiệp này chủ yếu bán hàng offline.Để vượt bão 19, công ty tăng cường các kênh bán hàng online, cho phép nhân viên bán hàng ngoài giờ, tăng cường xuất khẩu sản phẩm, hạn chế thuê ngoài...
Là doanh nghiệp chủ yếu bán hàng dưới hình thức offline (trực tiếp tại các cửa hàng), đợt Covid-19 đầu tiên diễn ra khiến doanh thu của ô mai Hồng Lam giảm đến 90%.
“Khi Covid-19 ập đến, các chuyến bay thương mại quốc tế dừng hoạt động, mảng quà tặng Việt của công ty không còn doanh thu. Trong thời gian các cửa hàng phải đóng cửa, doanh thu của chúng tôi chỉ còn một phần nhỏ từ mảng quà vặt”, ông Nguyễn Hồng Lam – chủ thương hiệu ô mai Hồng Lam chia sẻ tại tọa đàm “Vượt bão – Tâm thế lãnh đạo trong khủng hoảng” do Like A Tree tổ chức ngày 6/8.
Dù doanh thu giảm mạnh, ông Lam cho biết doanh nghiệp của mình không hề sa thải nhân viên. Thay vào đó, mọi người cùng ngồi bàn bạc để đưa ra những giải pháp tốt nhất cho công ty.
“Thời gian đó, chúng tôi dồn toàn lực sang mảng sản xuất vì nghề của chúng tôi là nghề mùa vụ. Đợt Covid-19 thứ nhất, chúng tôi tập trung vào thu mua hoa quả tươi. Còn một số anh chị em bán hàng, họ tự nguyện nghỉ như nghỉ phép”, ông Lam kể.
Hết giai đoạn cách ly xã hội, ô mai Hồng Lam hoạt động trở lại. Dù mất đi doanh thu mảng quà Việt do các đường bay quốc tế vẫn chưa mở cửa, doanh thu mảng quà tặng có dấu hiệu khởi sắc nhờ việc người dân tích cực đi du lịch trong nước.
Tuy nhiên, khi những thông tin về đợt Covid-19 thứ hai xuất hiện, ông chủ ô mai Hồng Lam cảm thấy như “bị dội một gáo nước và ngay lập tức chuẩn bị cho một đợt bão mới”.
“Chúng tôi bàn bạc với anh em và quyết định rút từ 26 xuống còn 21-22 ngày công/tháng. Mọi người đều hiểu và thông cảm với quyết định đó”, ông Lam chia sẻ.
Ông Nguyễn Hồng Lam – chủ thương hiệu ô mai Hồng Lam. Ảnh: Ô mai Hồng Lam
Nhà sáng lập ô mai Hồng Lam cho biết, doanh nghiệp của ông cũng tìm cách chia sẻ với khách hàng bằng cách tặng quà, giảm giá một số mặt hàng. Một số sản phẩm đóng gói nhỏ hơn để phù hợp với xu hướng giảm bớt chi tiêu của người tiêu dùng.
“Trước đây, khách hàng tìm đến mình, giờ đây chúng tôi tìm đến khách hàng bằng cách mở rộng thêm các kênh online. Chúng tôi cũng mở ra các kênh cho phép nhân viên bán hàng ngoài giờ thay vì chỉ bán tại cửa hàng. Trong thời gian tới, chúng tôi dự định cho phép các bạn nhân viên ngành nghề khác cũng có quyền bán hàng, tạo điều kiện cho họ có thêm thu nhập”, ông Lam nêu giải pháp.
Bên cạnh đó, ô mai Hồng Lam làm việc với các doanh nghiệp để đưa sản phẩm ra nước ngoài, chấp nhận sản xuất theo yêu cầu của khách hàng, xây dựng khung giá mới cho phù hợp với thị trường. Các chương trình dự kiến thuê ngoài cũng được giao cho cán bộ công nhân viên của công ty trực tiếp thực hiện.
Để duy trì tinh thần và động lực làm việc cho nhân viên, vị doanh nhân xuất thân từ người lính này cố gắng duy trì hoạt động văn hóa buổi sáng 10 phút tại doanh nghiệp, trong đó 5 phút đầu ngày để tập thể dục, 2 phút để kể các câu chuyện và thông báo thông tin, 3 phút để mọi người phát biểu.
“Tất cả các trưởng bộ phận đều được sắp xếp lần lượt chỉ huy những buổi 10 phút đầu ngày ấy để kể những câu chuyện truyền cảm hứng cho ngày lao động mới, chỉ kể chuyện vui không được kể chuyện buồn, nhờ đó mọi người tập thể dục cả chân tay và đầu óc”, ông Lam nói và cho biết công ty vẫn duy trì các biện pháp giãn cách để tránh dịch bệnh như 2 người đứng cách nhau ít nhất 1 m trong các hoạt động.
Trả lời câu hỏi “Làm thế nào để CEO bình an và trí tuệ ngay trong tâm bão”, ông chủ Hồng Lam cho biết ông thường chia đầu óc mình làm nhiều ô và "nỗi lo cơm áo gạo tiền chỉ chiếm một ô, lo có giờ nhất định thôi".
“Là CEO, bạn có thể dành cho công việc một ngày 12 tiếng, còn 12 tiếng phải dành cho bản thân mình, cho gia đình. Mọi người nên có sở thích nào đấy, cuộc sống có rất nhiều khía cạnh, đừng để nỗi lo cơm áo gạo tiền 'đè bẹp' chúng ta”, ông Lam nhấn mạnh.

ROX Key đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng
DNTH: Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2025 của ROX Key đã thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu ở mức 1.000 tỷ đồng, tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức.

Làn sóng doanh nghiệp mới trong nông nghiệp đang dâng cao
DNTH: Giới trẻ không còn rời quê để lập nghiệp. Trái lại, ngày càng nhiều doanh nghiệp mới – phần lớn do những người trẻ sáng lập – đang chọn nông nghiệp làm bệ phóng phát triển lâu dài. Công nghệ, đổi mới tư duy và khát vọng...

Nghị định thư là chìa khóa, nhưng doanh nghiệp nhỏ cần phải tự mở
DNTH: Nhiều nghị định thư xuất khẩu nông sản được ký kết giữa Việt Nam và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đã mở ra nhiều cơ hội. Nhưng không ít doanh nghiệp nhỏ và hợp tác xã nông nghiệp vẫn đứng ngoài cuộc chơi xuất khẩu...

Doanh nghiệp Việt ứng phó trước chính sách thuế quan của Hoa Kỳ
DNTH: Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, đặc biệt là áp lực từ các chính sách thuế quan của Hoa Kỳ, nhiều doanh nghiệp Việt Nam không còn chọn cách “đứng yên chờ đợi”. Thay vào đó, các doanh nghiệp chủ động mở...

Tín dụng nông thôn: SME “khát vốn” giữa lúc ngân hàng siết room
DNTH: Trong khi dòng vốn tín dụng bị kiểm soát để ổn định lạm phát, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) khu vực nông thôn đang gặp bế tắc nghiêm trọng về tiếp cận nguồn vốn. Những chương trình tín dụng ưu đãi tuy đã được ban...

Quý I, 36.400 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới
DNTH: Theo báo cáo của Cục Thống kê, Bộ Tài chính mới công bố, quý I/2025, cả nước có 36.400 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký đạt gần 356.800 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, số doanh nghiệp giảm 4%,...
Đô thị cuộc sống
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Báo chí tiếp lửa cho startup
-
Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng
-
Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử
-
Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
-
Hành trình khám phá ẩm thực độc đáo ở trái tim Thụy Sỹ
Sống khỏe
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL: Ca nội soi hy hữu, cắt thận lấy hơn 100 viên sỏi
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên tổ chức chương trình "Mắt sáng học đường - Vững bước tương lai"
-
Tỷ lệ mắc ung thư phổi gia tăng ở những người không hút thuốc lá
-
"3 nhớ 2 không" phục hồi sức khoẻ, nạp năng lượng sau kỳ nghỉ Tết
-
Giá trị sống từ không gian xanh
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...