Ông chủ ô mai Hồng Lam kể chuyện ‘vượt bão’ Covid-19: 'Trước khách hàng tìm mình, giờ mình tìm khách hàng'

11:29 | 08/08/2020

DNTH: Dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến doanh thu của ô mai Hồng Lam do doanh nghiệp này chủ yếu bán hàng offline.Để vượt bão 19, công ty tăng cường các kênh bán hàng online, cho phép nhân viên bán hàng ngoài giờ, tăng cường xuất khẩu sản phẩm, hạn chế thuê ngoài...

Là doanh nghiệp chủ yếu bán hàng dưới hình thức offline (trực tiếp tại các cửa hàng), đợt Covid-19 đầu tiên diễn ra khiến doanh thu của ô mai Hồng Lam giảm đến 90%.

“Khi Covid-19 ập đến, các chuyến bay thương mại quốc tế dừng hoạt động, mảng quà tặng Việt của công ty không còn doanh thu. Trong thời gian các cửa hàng phải đóng cửa, doanh thu của chúng tôi chỉ còn một phần nhỏ từ mảng quà vặt”, ông Nguyễn Hồng Lam – chủ thương hiệu ô mai Hồng Lam chia sẻ tại tọa đàm “Vượt bão – Tâm thế lãnh đạo trong khủng hoảng” do Like A Tree tổ chức ngày 6/8.

Dù doanh thu giảm mạnh, ông Lam cho biết doanh nghiệp của mình không hề sa thải nhân viên. Thay vào đó, mọi người cùng ngồi bàn bạc để đưa ra những giải pháp tốt nhất cho công ty.

“Thời gian đó, chúng tôi dồn toàn lực sang mảng sản xuất vì nghề của chúng tôi là nghề mùa vụ. Đợt Covid-19 thứ nhất, chúng tôi tập trung vào thu mua hoa quả tươi. Còn một số anh chị em bán hàng, họ tự nguyện nghỉ như nghỉ phép”, ông Lam kể.

Hết giai đoạn cách ly xã hội, ô mai Hồng Lam hoạt động trở lại. Dù mất đi doanh thu mảng quà Việt do các đường bay quốc tế vẫn chưa mở cửa, doanh thu mảng quà tặng có dấu hiệu khởi sắc nhờ việc người dân tích cực đi du lịch trong nước.

Tuy nhiên, khi những thông tin về đợt Covid-19 thứ hai xuất hiện, ông chủ ô mai Hồng Lam cảm thấy như “bị dội một gáo nước và ngay lập tức chuẩn bị cho một đợt bão mới”.

“Chúng tôi bàn bạc với anh em và quyết định rút từ 26 xuống còn 21-22 ngày công/tháng. Mọi người đều hiểu và thông cảm với quyết định đó”, ông Lam chia sẻ.

Ông chủ ô mai Hồng Lam kể chuyện ‘vượt bão’ Covid-19: Trước khách hàng tìm mình, giờ mình tìm khách hàng - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Hồng Lam – chủ thương hiệu ô mai Hồng Lam. Ảnh: Ô mai Hồng Lam

Nhà sáng lập ô mai Hồng Lam cho biết, doanh nghiệp của ông cũng tìm cách chia sẻ với khách hàng bằng cách tặng quà, giảm giá một số mặt hàng. Một số sản phẩm đóng gói nhỏ hơn để phù hợp với xu hướng giảm bớt chi tiêu của người tiêu dùng.

“Trước đây, khách hàng tìm đến mình, giờ đây chúng tôi tìm đến khách hàng bằng cách mở rộng thêm các kênh online. Chúng tôi cũng mở ra các kênh cho phép nhân viên bán hàng ngoài giờ thay vì chỉ bán tại cửa hàng. Trong thời gian tới, chúng tôi dự định cho phép các bạn nhân viên ngành nghề khác cũng có quyền bán hàng, tạo điều kiện cho họ có thêm thu nhập”, ông Lam nêu giải pháp.

Bên cạnh đó, ô mai Hồng Lam làm việc với các doanh nghiệp để đưa sản phẩm ra nước ngoài, chấp nhận sản xuất theo yêu cầu của khách hàng, xây dựng khung giá mới cho phù hợp với thị trường. Các chương trình dự kiến thuê ngoài cũng được giao cho cán bộ công nhân viên của công ty trực tiếp thực hiện.

Để duy trì tinh thần và động lực làm việc cho nhân viên, vị doanh nhân xuất thân từ người lính này cố gắng duy trì hoạt động văn hóa buổi sáng 10 phút tại doanh nghiệp, trong đó 5 phút đầu ngày để tập thể dục, 2 phút để kể các câu chuyện và thông báo thông tin, 3 phút để mọi người phát biểu.

“Tất cả các trưởng bộ phận đều được sắp xếp lần lượt chỉ huy những buổi 10 phút đầu ngày ấy để kể những câu chuyện truyền cảm hứng cho ngày lao động mới, chỉ kể chuyện vui không được kể chuyện buồn, nhờ đó mọi người tập thể dục cả chân tay và đầu óc”, ông Lam nói và cho biết công ty vẫn duy trì các biện pháp giãn cách để tránh dịch bệnh như 2 người đứng cách nhau ít nhất 1 m trong các hoạt động.

Trả lời câu hỏi “Làm thế nào để CEO bình an và trí tuệ ngay trong tâm bão”, ông chủ Hồng Lam cho biết ông thường chia đầu óc mình làm nhiều ô và "nỗi lo cơm áo gạo tiền chỉ chiếm một ô, lo có giờ nhất định thôi".

“Là CEO, bạn có thể dành cho công việc một ngày 12 tiếng, còn 12 tiếng phải dành cho bản thân mình, cho gia đình. Mọi người nên có sở thích nào đấy, cuộc sống có rất nhiều khía cạnh, đừng để nỗi lo cơm áo gạo tiền 'đè bẹp' chúng ta”, ông Lam nhấn mạnh.

Theo Người đồng hành

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

BSR đạt gần 52 triệu giờ công an toàn, tiếp tục xây dựng môi trường làm việc an toàn

DNTH: Từ ngày 8-11/7, nhằm lan tỏa văn hóa an toàn sâu rộng trong toàn thể CBCNV, hướng đến mục tiêu “Không tai nạn - Không sự cố - Không vi phạm quy định an toàn”, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức họp An toàn...

Nguyễn Thanh Ngoãn và những sáng kiến làm lợi hàng chục tỷ đồng

“Petrovietnam cần tiếp tục phát huy truyền thống của người đi tìm lửa” – lời nhấn mạnh đầy cảm xúc của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại buổi gặp mặt các điển hình tiên tiến của Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng...

PV GAS CA MAU: 19 năm ghi dấu hành trình trưởng thành

DNTH: Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 19 ngày thành lập (03/7/2006 - 03/7/2025), Công ty Khí Cà Mau (PV GAS CA MAU) đã tổ chức chuỗi các hoạt động ý nghĩa nhằm ghi nhận những kết quả đã đạt được và định hướng phát triển đơn vị trong thời...

Tập đoàn T&T Group đề xuất loạt dự án chiến lược tại TP.HCM

DNTH: Chiều 4/7, Tập đoàn T&T Group và doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã có buổi làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh nhằm đề xuất loạt giải pháp hợp tác đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực then chốt thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của...

Doanh số Sao Ta tăng vọt 43% trong nửa đầu năm 2025

DNTH: Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta (Fimex – mã: FMC) ghi nhận doanh số tiêu thụ nửa đầu năm đạt 135,6 triệu USD (khoảng hơn 3.550 tỷ đồng), tăng 43% so với cùng kỳ năm trước, nhờ sản lượng tôm tăng mạnh.

PV GAS đẩy mạnh triển khai các giải pháp hoàn thành vượt chỉ tiêu quản trị năm 2025

DNTH: Tổng Giám đốc Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa ban hành chỉ thị, yêu cầu tập thể lãnh đạo, cán bộ chủ chốt và cán bộ công nhân viên toàn đơn vị tập trung triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp thúc đẩy sản...

XEM THÊM TIN