Ôtô nhập khẩu tại Việt Nam nguy cơ khó giảm giá vào 2018

14:47 | 13/11/2017

DNTH: Ngoài lợi thế thuế nhập khẩu xuống 0% từ các nước ASEAN, ôtô nhập về Việt Nam đối mặt không ít trở ngại.

Phải đến 2018, ôtô nhập về Việt Nam mới có trong tay lợi thế dường như duy nhất, thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0% so với 30% như hiện nay. Theo tính toán từ các hãng, giá xe có thể giảm 20% nhờ ưu đãi này. Tuy vậy, giá xe nhập khẩu có giảm được 20% trên thị trường hay không thì các hãng lại chưa có câu trả lời, bởi hàng loạt những rào cản khác đã dựng lên.

Những khó khăn đó là Nghị định 116/2017 quy định điều kiện kinh doanh ôtô, đề xuất của Bộ Tài chính về thuế TTĐB và đề xuất thuế nhập khẩu linh kiện. 

Mới đây, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam (VAMA) vừa gửi kiến nghị đến văn phòng chính phủ, đề xuất nới lỏng một số quy định đối với ôtô nhập khẩu trong Nghị định 116/2017. 

oto-nhap-khu-tai-viet-nam-nguy-co-kho-giam-gia-vao-2018

Wigo, một trong những mẫu xe mới của Toyota sẽ không thể có mặt tại thị trường Việt Nam như dự kiến vào đầu 2018 do vướng những ràng buộc trong Nghị định 116. 

Theo đó, vấn đề quan tâm hàng đầu hiện nay của các doanh nghiệp nhập khẩu là "Bản sao Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài", rất khó đáp ứng.

Lý giải của đại diện VAMA là loại giấy trên không tồn tại ở nhiều quốc gia, nơi chính quyền áp dụng chính sách các nhà sản xuất tự chứng nhận. Hoặc ở một số nước, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền có thể cấp giấy chứng nhận chất lượng loại này nhưng hệ thống tiêu chuẩn và đăng kiểm không giống Việt Nam. 

Chưa dừng lại ở đó, việc kiểm tra xe theo từng lô nhập khẩu cũng khiến các doanh nghiệp kêu khó. Bởi cùng một loại xe nhưng nếu nhập về Việt Nam ở những thời điểm khác nhau, vẫn buộc phải kiểm định chất lượng khí thải, an toàn như lô xe đầu. 

Việc thử nghiệm một mẫu xe có thể kéo dài tới hai tháng, chi phí lên đến 10.000 USD cho mỗi lần thực hiện. Điều này khiến các xe khác trong cùng lô xe nhập phải nằm chờ ở cảng, chi phí lưu kho, bảo dưỡng vì thế tăng lên.

Đối với những doanh nghiệp nhập khẩu số lượng lớn, thường là xe phổ thông, chi phí phát sinh do thời gian nằm chờ kiểm tra chất lượng có thể không ảnh hưởng quá nhiều đến giá bán. Ngược lại nhập số lượng ít, doanh nghiệp phải cân nhắc về giá bán tăng hay không để đảm bảo lợi nhuận. 

Doanh nghiệp muốn nhập khẩu ôtô phải có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đúng chuẩn thuộc sở hữu của đại lý trong hệ thống hoặc đi thuê. Bên cạnh đó là có giấy xác nhận ủy quyền chính thức từ hãng nước ngoài thực hiện việc triệu hồi xe tại Việt Nam.

So với hai quy định nêu trên, ràng buộc khác "dễ thở" hơn cho các hãng sản xuất, lắp ráp trong nước là yêu cầu đường thử 800 m.

Cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước, ôtô nhập khẩu còn đối diện với hai thách thức lớn từ đề xuất của Bộ Tài chính liên quan đến thuế từ 2018. Đầu tiên là đề xuất miễn thuế TTĐB cho phần giá trị tạo ra trong nước của mỗi xe. Thứ hai, miễn thuế một số linh kiện quan trọng nếu doanh nghiệp đạt đủ số lượng theo quy định ràng buộc kèm theo. 

Các chuyên gia tính toán, cả hai đề xuất trên nếu được phê chuẩn và có hiệu lực, xe lắp ráp trong nước chiếm ưu thế hơn về giá trước xe nhập khẩu, cơ hội tiếp cận khách hàng vì thế cũng lớn hơn.

Những hãng từng có kế hoạch chuyển sang nhập khẩu như Toyota với Fortuner, Honda với Civic và CR-V cũng rơi vào trạng thái mông lung khi không thể đưa ra chiến lược giá trong dài hạn mà phải tuỳ thuộc chính sách. Trong khi đó, một hãng xe Nhật khác tại Việt Nam vốn chuyên xe nhập khẩu chuẩn bị chuyển sang lắp ráp một mẫu SUV.

Riêng ôtô nhập khẩu cũ, "lướt", đề xuất của Bộ Tài chính từ 2018 thay đổi cách tính thuế theo hướng tăng mạnh ở tất cả các dòng, khiến giá xe cũ cao hơn xe mới trên thị trường. Cửa nhập dành cho ôtô "lướt" gần như khép lại.

Đối diện những khó khăn bởi chính sách và chiến lược của cơ quan quản lý, lợi thế thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0% từ 2018 là không đủ để chi phối hoàn toàn các hãng tại Việt Nam chuyển hẳn đầu tư sang xe nhập khẩu. 

 

Thành Nhạn

(VNE)

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

“Bom tấn” Symphony of the Sea bùng nổ cuối năm với hợp tác chiến lược của Sun Group và 2 nhà sản xuất hàng đầu...

DNTH: Sun Group vừa chính thức ký hợp tác chiến lược với H2O Events và LaserVision sau một thời gian cùng đồng hành kiến tạo những show diễn đẳng cấp thế giới trên khắp Việt Nam, hứa hẹn mùa du lịch cuối năm tại Phú Quốc sẽ “bùng...

Hơn 231 nghìn doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường trong tháng 9

DNTH: Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 9/2025, cả nước có 231.337 doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường, tăng 26,41% so với cùng kỳ năm 2024.

Doanh nghiệp được tiếp tục sử dụng tài khoản thu phí không dừng đến 31-12-2025

DNTH: Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) cho biết, để tháo gỡ khó khăn trong quá trình chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông, doanh nghiệp tiếp tục sử dụng tài khoản thu phí thay thế cho phương tiện thanh toán...

Hà Nội hỗ trợ 100% kinh phí cho doanh nghiệp nghiên cứu đề tài khoa học trọng điểm

DNTH: TP Hà Nội dự kiến dành 392 tỷ đồng/năm để hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm các lĩnh vực trọng điểm về khoa học công nghệ.

Doanh nghiệp vận tải vẫn ngóng chờ hướng dẫn sử dụng tài khoản giao thông

DNTH: Hai ngày nữa (1/1/2025) là hạn chót phải nâng cấp từ tài khoản thu phí tự động lên tài khoản giao thông (TKGT), nhiều DN vận tải cho hay, vẫn chưa biết phải làm thế nào để chuyển đổi. Cả đơn vị thu phí lẫn DN vận tải đều...

VinUni chiến thắng kép tại ESG Business Awards 2025

DNTH: Kuala Lumpur (Malaysia), tại Lễ trao giải ESG Business Awards 2025 - VinUni vừa xuất sắc giành chiến thắng kép ở hai hạng mục: “Hợp tác giữa Đại học - Chính quyền - Cộng đồng” và “Hợp tác Liên ngành”. Với việc mang lại lợi ích...

XEM THÊM TIN