Quảng bá và xây dựng thương hiệu Việt

14:35 | 05/03/2020

DNTH: Tại một hội thảo mới đây, ông Willem Schoustra, Tham tán Nông nghiệp phụ trách Việt Nam và Thái Lan - Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam, chia sẻ cách làm của Hà Lan để trở thành quốc gia nổi tiếng về xuất khẩu nông nghiệp. Đơn giản, nông nghiệp chỉ cần sản xuất “sạch” là nhiều nước sẽ biết đến.

Cách làm của Hà Lan là đầu tư công nghệ hiện đại trong sản xuất, chế biến. Nếu chưa có vốn, kinh nghiệm, doanh nghiệp (DN) Việt Nam có thể kết hợp với các DN nổi tiếng trên toàn cầu để cải thiện chất lượng, công nghệ sau thu hoạch, chế biến và xây dựng thương hiệu cho riêng mình. Mỗi quốc gia đều có chính sách hỗ trợ khác nhau để phát triển kinh tế nông nghiệp. Ví dụ, nhiều năm trước, Trung Quốc xây dựng kho lạnh bảo quản gạo, cho DN trong nước thuê giá ưu đãi; ngay sau khi thấy hiệu quả, nhiều DN đã đầu tư kho lạnh, nên từ một nước không sản xuất gạo đã trở thành một nước xuất khẩu gạo vào năm 2019.

Cũng một mặt hàng xuất khẩu nhưng dừa tươi Thái Lan có “đồ khui” để uống trực tiếp, dù giá thành cao hơn dừa tươi Việt Nam nhưng vẫn được nhiều người mua vì tiện lợi. Cũng cùng măng cụt, xoài nhưng Thái Lan giá thành rẻ hơn, nhờ nhà nước hỗ trợ chi phí vận chuyển bằng đường hàng không. Từ đó, nông sản Thái Lan đã xuất khẩu đi nhiều quốc gia, trở thành nước nổi tiếng về trái cây.

Với bề dày kinh nghiệm “cầu nối” giúp nhiều DN xuất khẩu rau quả sang thị trường khó tính, ông Huỳnh Ngọc Trường, Giám đốc Công ty Tư vấn di trú thương mại US Global B2B, cho biết hiện nay DN Việt Nam chỉ xuất khẩu thô, chưa tập trung chế biến sâu nên giá thành chưa cạnh tranh với sản phẩm từ nước khác. Mặt khác, nhiều DN Việt Nam xuất khẩu qua được nhiều nước nhưng lại chủ yếu tập trung phục vụ cho khu người Việt Nam, không phát triển sản phẩm vào hệ thống siêu thị nước ngoài để người tiêu dùng nước này biết đến.

Quảng bá và xây dựng thương hiệu Việt

Mô hình trồng rau rạch ở phường 5, TP Đà Lạt. Ảnh: sggp.org.vn

Con đường nhanh nhất để phát triển thương hiệu tại thị trường nước ngoài là DN đưa sản phẩm vào kênh siêu thị, cửa hàng tiện lợi; có thể thông qua hệ thống siêu thị toàn cầu đã có mặt tại Việt Nam. Muốn xuất khẩu vào thị trường nào, các DN cần phải nghiên cứu, tìm hiểu và lắng nghe yêu cầu của nhà nhập khẩu. Ngoài quy trình sản xuất đạt chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, các công ty cần xây dựng thương hiệu trong nước, đưa toàn bộ thông tin sản phẩm lên website của DN bằng ngôn ngữ Anh.

Vai trò của Chính phủ rất quan trọng, Nhà nước có thể hỗ trợ các DN thành lập hiệp hội tại nước ngoài, xây dựng nhà trưng bày giới thiệu hàng Việt tại các nước nhập khẩu để quảng bá; có nhân viên tư vấn để hiểu được văn hóa người mua, người bán; đồng thời nắm thông tin thị trường, giá cả, sản lượng cung cấp cho Bộ NN-PTNT quy hoạch vùng sản xuất. Đặc biệt, thị trường online đang phát triển, DN cần trang bị kiến thức công nghệ để hướng tới giao dịch quốc tế.

Ngô Luyến

Theo https://vietnamhoinhap.vn/article/quang-ba-va-xay-dung-thuong-hieu-viet---n-27599

SHB nhận giải Ngân hàng xuất sắc về đổi mới sáng tạo, thúc đẩy tương lai thanh toán không tiền mặt

DNTH: Vừa qua, trong khuôn khổ Hội nghị Tổ chức thành viên năm 2025 của Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) diễn ra tại Phú Quốc, SHB đã được vinh danh với giải thưởng “Ngân hàng dẫn đầu trong triển khai các dự án mang...

Herbalife Việt Nam được trao giải thưởng Trách Nhiệm Xã Hội Doanh Nghiệp của AmCham lần thứ 8 liên tiếp

DNTH: Herbalife Việt Nam, một trong những công ty, cộng đồng, và nền tảng hàng đầu về sức khỏe và thể chất, vinh dự năm thứ tám liên tiếp nhận giải thưởng Trách Nhiệm Xã Hội Doanh Nghiệp (CSR) của Hiệp Hội Thương Mại Mỹ (AmCham).

VPBank nhận “mưa” giải thưởng tại Mastercard Customer Forum 2025

DNTH: Với 11 giải thưởng uy tín từ Mastercard, VPBank tiếp tục thể hiện năng lực cạnh tranh nổi bật trên thị trường thẻ và thanh toán, song hành cùng chiến lược phát triển hệ sinh thái sản phẩm bền vững và hiện đại.

Tập đoàn BRG lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp bền vững Việt Nam

DNTH: Ngày 5/12, tại Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”, Tập đoàn BRG đã được vinh danh trong “Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững trong lĩnh vực thương mại -...

Lần thứ 5, SHB được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất

DNTH: Tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company Awards – VLCA) 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục được vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành Tài chính,...

The Banker vinh danh SHB là ngân hàng của năm 2025

Ngày 3/12, tại London (Anh), Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được The Banker vinh danh là “Ngân hàng của năm 2025” (Bank of the Year 2025) – một trong những giải thưởng uy tín và được mong đợi nhất của ngành tài chính – ngân hàng toàn...

XEM THÊM TIN