Quảng bá và xây dựng thương hiệu Việt
14:35 | 05/03/2020
DNTH: Tại một hội thảo mới đây, ông Willem Schoustra, Tham tán Nông nghiệp phụ trách Việt Nam và Thái Lan - Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam, chia sẻ cách làm của Hà Lan để trở thành quốc gia nổi tiếng về xuất khẩu nông nghiệp. Đơn giản, nông nghiệp chỉ cần sản xuất “sạch” là nhiều nước sẽ biết đến.
Cách làm của Hà Lan là đầu tư công nghệ hiện đại trong sản xuất, chế biến. Nếu chưa có vốn, kinh nghiệm, doanh nghiệp (DN) Việt Nam có thể kết hợp với các DN nổi tiếng trên toàn cầu để cải thiện chất lượng, công nghệ sau thu hoạch, chế biến và xây dựng thương hiệu cho riêng mình. Mỗi quốc gia đều có chính sách hỗ trợ khác nhau để phát triển kinh tế nông nghiệp. Ví dụ, nhiều năm trước, Trung Quốc xây dựng kho lạnh bảo quản gạo, cho DN trong nước thuê giá ưu đãi; ngay sau khi thấy hiệu quả, nhiều DN đã đầu tư kho lạnh, nên từ một nước không sản xuất gạo đã trở thành một nước xuất khẩu gạo vào năm 2019.
Cũng một mặt hàng xuất khẩu nhưng dừa tươi Thái Lan có “đồ khui” để uống trực tiếp, dù giá thành cao hơn dừa tươi Việt Nam nhưng vẫn được nhiều người mua vì tiện lợi. Cũng cùng măng cụt, xoài nhưng Thái Lan giá thành rẻ hơn, nhờ nhà nước hỗ trợ chi phí vận chuyển bằng đường hàng không. Từ đó, nông sản Thái Lan đã xuất khẩu đi nhiều quốc gia, trở thành nước nổi tiếng về trái cây.
Với bề dày kinh nghiệm “cầu nối” giúp nhiều DN xuất khẩu rau quả sang thị trường khó tính, ông Huỳnh Ngọc Trường, Giám đốc Công ty Tư vấn di trú thương mại US Global B2B, cho biết hiện nay DN Việt Nam chỉ xuất khẩu thô, chưa tập trung chế biến sâu nên giá thành chưa cạnh tranh với sản phẩm từ nước khác. Mặt khác, nhiều DN Việt Nam xuất khẩu qua được nhiều nước nhưng lại chủ yếu tập trung phục vụ cho khu người Việt Nam, không phát triển sản phẩm vào hệ thống siêu thị nước ngoài để người tiêu dùng nước này biết đến.
Mô hình trồng rau rạch ở phường 5, TP Đà Lạt. Ảnh: sggp.org.vn
Con đường nhanh nhất để phát triển thương hiệu tại thị trường nước ngoài là DN đưa sản phẩm vào kênh siêu thị, cửa hàng tiện lợi; có thể thông qua hệ thống siêu thị toàn cầu đã có mặt tại Việt Nam. Muốn xuất khẩu vào thị trường nào, các DN cần phải nghiên cứu, tìm hiểu và lắng nghe yêu cầu của nhà nhập khẩu. Ngoài quy trình sản xuất đạt chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, các công ty cần xây dựng thương hiệu trong nước, đưa toàn bộ thông tin sản phẩm lên website của DN bằng ngôn ngữ Anh.
Vai trò của Chính phủ rất quan trọng, Nhà nước có thể hỗ trợ các DN thành lập hiệp hội tại nước ngoài, xây dựng nhà trưng bày giới thiệu hàng Việt tại các nước nhập khẩu để quảng bá; có nhân viên tư vấn để hiểu được văn hóa người mua, người bán; đồng thời nắm thông tin thị trường, giá cả, sản lượng cung cấp cho Bộ NN-PTNT quy hoạch vùng sản xuất. Đặc biệt, thị trường online đang phát triển, DN cần trang bị kiến thức công nghệ để hướng tới giao dịch quốc tế.
Ngô Luyến
Theo https://vietnamhoinhap.vn/article/quang-ba-va-xay-dung-thuong-hieu-viet---n-27599

PV GAS TRADING: Hành trình trở thành trung tâm trong tích hợp chuỗi giá trị khí PV GAS
DNTH: Trước những thách thức và cơ hội đan xen, chuyển đổi mô hình kinh doanh và tái cấu trúc chuỗi giá trị khí không còn là lựa chọn mà đã trở thành xu thế tất yếu. Trong đó, mô hình kinh doanh tích hợp - bao gồm toàn bộ chuỗi từ...

PV GAS lọt Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2025 của Forbes Việt Nam
DNTH: Forbes Việt Nam vừa công bố "Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025". Trong đó, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) xuất sắc đứng vị trí thứ 4/50 cùng với 5 đơn vị thành viên khác trong Tập đoàn Công nghiệp-Năng...

Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Top Công Nghiệp 4.0” lần thứ 3 liên tiếp
DNTH: Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất vừa được trao giải “Top Công Nghiệp 4.0 Việt Nam 2025” tại hạng mục “Top Doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh và giải pháp công nghệ Công nghiệp...

SHB được vinh danh “Ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho Doanh nghiệp SME” tại Việt Nam năm 2025
DNTH: Giải thưởng không chỉ là sự ghi nhận từ các tổ chức quốc tế, mà còn là minh chứng cho những bước tiến vững chắc của SHB trong việc hỗ trợ toàn diện doanh nghiệp SME, góp phần thúc đẩy kinh tế tư nhân và sự phát triển bền...

Vinamilk giành giải thưởng lớn tại Hội nghị Sữa toàn cầu 2025
DNTH: Hội nghị Sữa toàn cầu 2025 (Global Dairy Congress 2025) lần thứ 18 diễn ra từ ngày 18-19/6 tại Hà Lan. Trong lần thứ 5 tham dự, Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất của Việt Nam được mời chia sẻ tham luận tại diễn đàn ngành sữa...

Chính thức khởi động Quỹ học bổng IMAP Light Up trị giá 10 tỷ đồng
DNTH: Sáng 22/6, Công ty Cổ phần Giáo dục và Đào tạo IMAP Việt Nam chính thức ra mắt Quỹ học bổng “IMAP Light Up” theo Quyết định số 964/2025/QĐ-IMAP. Buổi lễ diễn ra trang trọng tại cơ sở Ms Hoa Junior, quận Tây Hồ, Hà Nội với sự tham...
Đô thị cuộc sống
-
Mức hỗ trợ đóng BHYT mới nhất từ ngân sách theo Luật BHYT sửa đổi từ tháng 7/2025
-
Hà Nội đề xuất hỗ trợ 3 triệu/người để mua xe điện
-
Hưng Yên: Trung tâm Hành chính công xã Bắc Đông Quan vận hành thông suốt trong những ngày đầu thực hiện chính quyền hai...
-
Dự án Khu du lịch biển Thắng Liên được cập nhật vào Quy hoạch chung phường Hoàng Mai
-
Tiếp sức mùa thi 2025 ứng dụng công nghệ, lan tỏa tinh thần tình nguyện
-
Sống Khỏe – Năng lượng tràn đầy từ mọi hoạt động tại Eurowindow Sport Garden, dự án sắp khởi công tại Vinh
Sống khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Rắn cạp nong cắn: Lời cảnh tỉnh từ ca bệnh hiểm nghèo ở Gia Lai
-
Bước ngoặt y tế tại miền Trung: Vinmec Nha Trang phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày thành công cho bệnh nhân 86 tuổi
-
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế hiện đại tại Vinhomes Grand Park
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên: Hành trình 7 năm trao ánh mắt, tặng nụ cười
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...