Sân bay Phan Thiết có khả năng đi vào hoạt động từ năm 2026

08:54 | 30/10/2024

DNTH: Sân bay Phan Thiết quy hoạch là Cảng hàng không quốc nội cấp 4E với vai trò là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự, với một đường cất hạ cánh dài 3.050m, nhà ga hành khách có công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm.

Chiều 29/10, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh Bình Thuận tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 10. Tham dự buổi họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và các cơ quan báo chí của tỉnh và thường trú trên địa bàn.

Tại hội nghị giao ban báo chí, ông Huỳnh Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận đã cung cấp thông tin về quá trình triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Phan Thiết (hạng mục hạng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT).

Chấm dứt hợp đồng dự án trước thời hạn đối với Công ty Cổ phần Rạng Đông

Sân bay Phan Thiết được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt quy hoạch tại vào năm 2013 với tính chất sân bay dân dụng quân sự kết hợp.

Theo đó, cấp sân bay quy hoạch là sân bay dân dụng cấp 4C. Ngày 18/9/2014, Văn phòng Chính phủ có thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng Sân bay dân dụng Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận theo hình thức xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT).

Sân bay Phan Thiết có khả năng đi vào hoạt động từ năm 2026- Ảnh 1.

Quang cảnh hội nghị giao ban báo chí vào chiều ngày 29/10.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức triển khai các thủ tục đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư theo quy định và đã phê duyệt kết quả lựa chọn Nhà đầu tư thực hiện dự án là Công ty Cổ phần Rạng Đông.

Quá trình triển khai thực hiện, để đảm bảo sự phát triển lâu dài, khai thác các đường bay quốc tế, nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác của sân bay, được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Bình Thuận, Bộ Quốc phòng, Nhà đầu tư đã tiến hành lập điều chỉnh quy hoạch.

Ngày 23/02/2018, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 236/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Phan Thiết giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, sân bay Phan Thiết quy hoạch là Cảng hàng không quốc nội cấp 4E với vai trò là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự, với một đường cất hạ cánh dài 3.050m, nhà ga hành khách có công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm.

Do điều chỉnh quy mô dự án từ sân bay cấp 4C lên cảng hàng không cấp 4E, tăng tổng mức đầu tư nên phải điều chỉnh lại chủ trương đầu tư theo quy định.

Sân bay Phan Thiết có khả năng đi vào hoạt động từ năm 2026- Ảnh 2.

Ông Huỳnh Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận cung cấp thông tin về quá trình triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Phan Thiết.

Về việc chấm dứt hợp đồng BOT, hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (Hợp đồng BOT) dự án đầu tư xây dựng công trình Sân bay Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng được ký kết giữa UBND tỉnh Bình Thuận và Công ty Cổ phần Rạng Đông.

Tuy nhiên, do điều chỉnh quy hoạch sân bay từ cấp 4C lên cấp 4E dẫn đến quy mô đầu tư, tổng mức đầu tư dự án đã thay đổi so với Báo cáo nghiên cứu khả thi đã được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt tại Quyết định số 4236/QĐ-UBND ngày 29/12/2014 và hợp đồng dự án đã ký kết.

Ngày 17/7/2023, UBND tỉnh Bình Thuận và Công ty Cổ phần Rạng Đông đã ký văn bản thống nhất thỏa thuận chấm dứt Hợp đồng dự án trước thời hạn.

Triển khai trong năm 2025 nếu chọn được nhà đầu tư

Trên cơ sở ý kiến góp ý của các thành viên Hội đồng thẩm định liên ngành và báo cáo của Hội đồng thẩm định liên ngành, Sở Giao thông vận tải phối hợp với Đơn vị Tư vấn và các Sở ngành có liên quan hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT.

Ngày 20/9/2024, UBND tỉnh Bình Thuận có Tờ trình số 3513/TTr-UBND gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư và chấm dứt hợp đồng trước thời hạn dự án Cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT.

Ngày 7/10/2024, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 7292/VPCP-CN, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan rà soát và có ý kiến về nội dung tiếp thu, giải trình của UBND tỉnh Bình Thuận, tham mưu Thủ tướng Chính phủ về các kiến nghị của UBND tỉnh.

Sân bay Phan Thiết có khả năng đi vào hoạt động từ năm 2026- Ảnh 3.

Phối cảnh sân bay Phan Thiết.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh có Công văn số 3987/UBND- ĐTQH ngày 25/10/2024 gửi Bộ Quốc phòng và Công văn số 3991/UBND-ĐTQH ngày 25/10/2024 gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam lấy ý kiến về nội dung giải trình hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT.

Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát và có ý kiến về nội dung tiếp thu, giải trình UBND tỉnh tại Tờ trình số 3513/TTr-UBND để báo cáo, tham mưu Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư và chấm dứt hợp đồng trước thời hạn dự án Cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, Sở Giao thông vận tải tổ chức triển khai các thủ tục lập, trình thẩm định, phê duyệt hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức lựa chọn Nhà đầu tư mới theo quy định pháp luật hiện hành.

"Năm 2025 nếu chọn được nhà đầu tư thì sẽ thi công, triển khai vào cuối năm 2025 và đến năm 2026 thì sân bay sẽ đưa vào hoạt động", Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận Huỳnh Ngọc Thanh cho hay.

Theo Người đưa tin

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/san-bay-phan-thiet-co-kha-nang-di-vao-hoat-dong-tu-nam-2026-204241029162940658.htm


Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò

DNTH: Tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence tại Cửa Lò vừa ký kết hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành với Savills Việt Nam, một trong những đơn vị quản lý bất động sản hàng đầu thế giới. Sự kiện đánh dấu bước chuyển...

Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô

DNTH: Hà Nội đang chứng kiến những bước chuyển mình mạnh mẽ về hạ tầng khi hàng loạt dự án giao thông chiến lược được triển khai, trong đó nổi bật là dự án cầu Tứ Liên – cây cầu mang tính biểu tượng kết nối trung tâm Thủ...

Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5

DNTH: Ban An toàn giao thông TP Hà Nội vừa công bố các số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh từ người dân về tình hình giao thông trên địa bàn.

Báo chí tiếp lửa cho startup

DNTH: Hành trình khởi nghiệp đầy chông gai, thách thức luôn có người bạn đồng hành tin cậy là các cơ quan truyền thông, báo chí. Với vai trò là cầu nối thông tin, lan tỏa câu chuyện khởi nghiệp, Báo chí chính là điểm tựa vững chắc,...

Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử

DNTH: Những năm trở lại đây, thói quen đọc sách của độc giả bận rộn, đặc biệt độc giả doanh nhân đã có những thay đổi đáng kể. Xu hướng nghe đọc và trải nghiệm trên các nền tảng điện tử trở thành một nhu cầu và thói quen...

Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng

DNTH: Công ty Cổ phần Sản xuất Dịch vụ Toàn Cầu (Công ty Toàn Cầu) ngày 18/3/2025 đã có văn bản đề xuất xin phá dỡ công trình “Hàm cá mập” tại số 7 Đinh Tiên Hoàng (phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) theo hình thức không...

XEM THÊM TIN