Sản phẩm xanh khó tiêu thụ tại Việt Nam vì giá cao
07:26 | 01/11/2024
DNTH: Theo Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, 78% người tiêu dùng cho rằng giá cao là rào cản chính khiến sản phẩm xanh khó tiêu thụ. Để khuyến khích người tiêu dùng ủng hộ sản phẩm xanh, Hội cho rằng cần đẩy mạnh tuyên truyền và nâng cao chất lượng sản phẩm, giúp khách hàng thấy được giá trị thực sự và sẵn sàng chi trả mức phí cao hơn.

Cuộc khảo sát “Nhận thức và Hành vi tiêu dùng xanh 2024” được Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao thực hiện, với phương pháp điều tra xã hội học trực tiếp người tiêu dùng tại thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong 2 tháng gần nhất (tháng 8 và 9/2024)/
Ông Nguyễn Văn Phượng, phụ trách điều tra thị trường của Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng (NTD). Hiện nay, NTD biết đến sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh nhiều nhất từ các thông tin qua mạng internet, trong khi các nguồn thông tin khác (như kinh nghiệm bản thân, người thân, người bán...) được tiếp cận với tỷ lệ nhất định (dưới 40%).
Khảo sát cũng cho thấy, tỷ lệ NTD chọn nơi mua sản phẩm xanh phụ thuộc vào đặc trưng tiêu dùng của sản phẩm và mức độ cung ứng tại các kênh phân phối. Trên bình diện chung, kết quả khảo sát cho thấy các kênh GT (kênh cung cấp hàng hóa truyền thống) và MT (kênh siêu thị) chiếm tỷ lệ khá tương đồng trong hoạt động cung ứng sản phẩm xanh (67% và 66%). Đặc biệt, các kênh online (mới nổi những năm gần đây) cũng chiếm khoảng 45%.

Đối tượng khách hàng chính yếu của các sản phẩm xanh hiện nay là NTD trong độ tuổi từ 31 - 45, có trình độ đại học, nghề nghiệp ổn định và mức thu nhập từ 15 - 30 triệu đồng. Tùy thuộc vào đặc trưng tiêu dùng của sản phẩm xanh ở mỗi ngành hàng, đối tượng khách hàng chính yếu có sự chuyển dịch nhất định.
Các rào cản khiến NTD chưa “mặn mà” với sản phẩm xanh bao gồm: sản phẩm có giá cao (78%), tiếp đến là sự sẵn có (độ phủ) còn hạn chế, thiếu thông tin định hướng, cũng như chưa có chính sách khuyến khích tiêu dùng xanh. Ngoài ra, việc NTD phàn nàn rằng chất lượng hàng hóa không đúng như cam kết của nhà sản xuất cũng là trở ngại làm giảm lòng tin đối với sản phẩm xanh trên thị trường (18% NTD cho rằng sản phẩm xanh chưa đáp ứng được kỳ vọng của họ).
Rào cản cuối cùng là nhận thức của một bộ phận NTD còn hạn chế, đặc biệt là NTD ở nông thôn, vẫn chưa có đầy đủ nhận thức về bảo vệ môi trường khi tiêu dùng và mức độ hiểu biết về tiêu dùng xanh còn khá thấp (7% NTD cho biết họ cảm thấy chưa cần thiết phải tiêu dùng xanh).
Theo TTXVN
Nguồn: https://baotintuc.vn/kinh-te/san-pham-xanh-kho-tieu-thu-tai-viet-nam-vi-gia-cao-20241030215126154.htm
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- 78% người tiêu dùng e ngại dùng sản phẩm xanh /
- kinh tế bền vững /
- kinh tế xanh /
- Hàng Việt Nam chất lượng cao /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

"Sốc" với giá vé máy bay dịp nghỉ lễ
DNTH: Theo ghi nhận của phóng viên Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn ngày 19/4, một số chuyến bay đến các khu du lịch như Phú Quốc, Côn Đảo, TP. HCM, Hà Nội… tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, giá vé hiện đang ở mức rất cao,...

Doanh số bán ô tô tại Việt Nam tăng 47%
DNTH: Chiều 11/4, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 3/2025 đạt 31.750 xe, tăng 47% so với tháng trước và tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Biến áp lực thành cơ hội mở rộng tăng trưởng
DNTH: Trước chính sách thuế đối ứng của Mỹ, doanh nghiệp công nghiệp cần biến khó khăn thành động lực mở rộng tăng trưởng.

Thịt lợn đang... hạ nhiệt
DNTH: Cục Thống kê cho biết, vừa qua, có thời điểm giá thịt lợn biến động, tăng mạnh nhất là đầu tháng 3, nhưng sau đó đã chững lại và giảm dần, đến cuối tháng 3 chỉ còn tăng ở một số tỉnh phía Nam.

Tăng thuế thu từ kinh doanh thương mại điện tử lên 19%
DNTH: Bộ Tài chính cho biết, 3 tháng đầu năm, số thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử là 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ.

Thị trường nông sản: Giá xuất khẩu gạo tiếp tục tăng
DNTH: Giá lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua không có biến động mạnh dù đang cao điểm thu hoạch lúa Đông Xuân. Giá gạo xuất khẩu Việt Nam tiếp tục tăng và thu hẹp dần sự chênh lệch về giá xuất khẩu với các nước khác trong...
Đô thị cuộc sống
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Báo chí tiếp lửa cho startup
-
Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng
-
Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử
-
Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
-
Hành trình khám phá ẩm thực độc đáo ở trái tim Thụy Sỹ
Sống khỏe
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL: Ca nội soi hy hữu, cắt thận lấy hơn 100 viên sỏi
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên tổ chức chương trình "Mắt sáng học đường - Vững bước tương lai"
-
Tỷ lệ mắc ung thư phổi gia tăng ở những người không hút thuốc lá
-
"3 nhớ 2 không" phục hồi sức khoẻ, nạp năng lượng sau kỳ nghỉ Tết
-
Giá trị sống từ không gian xanh
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...