Sau khi rót hơn 2,2 tỷ USD vào Masan và Vingroup, đích nhắm tiếp theo của chaebol top 3 Hàn Quốc SK là chuỗi dược phẩm Pharmacity

10:42 | 30/11/2021

DNTH: Liên tục mở rộng quy mô, tình hình kinh doanh tại Pharmacity vẫn đang miệt mài thua lỗ, với mức lỗ tăng bằng lần mỗi năm. Gần nhất năm 2020, Công ty lỗ đến 421 tỷ đồng, gấp đôi con số của năm 2019. Theo đó, đưa tổng lỗ luỹ kế đến cuối năm qua vượt mức 1.000 tỷ đồng.

SK Group đang tiến đến hoàn tất đợt rót vốn vào chuỗi nhà thuốc Pharmacity tại Việt Nam, theo DealStreetAsia. Trước đó, nguồn tin từ báo Hàn ghi nhận SK Group dự kiến đầu tư 100 triệu USD cho chuỗi này. Thương vụ được biết đã tiến đến vòng đàm phán cuối cùng vào tháng 6/2021, và đây được xem là một phần trong nỗ lực của tập đoàn Hàn Quốc nhằm khai thác thị trường bán lẻ và chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh ở Đông Nam Á.

Sau khi rót hơn 2,2 tỷ USD vào Masan và Vingroup, đích nhắm tiếp theo của chaebol top 3 Hàn Quốc SK là chuỗi dược phẩm Pharmacity

Được biết, SK Group là tập đoàn kinh doanh lớn thứ ba của Hàn Quốc và hoạt động khá sôi động tại thị trường Việt Nam. "Chúng tôi đang nghiên cứu một số khoản đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, bao gồm cả lĩnh vực chăm sóc sức khỏe", một đại diện cấp cao của Tập đoàn chia sẻ. Đáng chú ý, năm 2020 SK Group cũng đã mua 12,3 triệu cổ phiếu – tương đương 24,9% cổ phần của Dược phẩm Imexpharm, chính thức trở thành cổ đông lớn nhất tại công ty này, vượt qua cổ đông Tổng Công ty Dược Việt Nam đang nắm giữ 22,9% cổ phần.

Tại Việt Nam, SK Group hiện đã rót gần 1 tỷ USD để mua cổ phần của Vingroup và hơn 1,2 tỷ USD để mua cổ phần của Masan Group cùng các công ty con The CrownX và Vincommerce.

Về Pharmacity, Công ty được thành lập vào năm 2011 và đang điều hành khoảng 600 cửa hàng tại Việt Nam. Theo kế hoạch đã công bố, Pharmacity dự tăng gấp đôi số cửa hàng của mình lên 1.000 cửa hàng vào cuối năm 2021, tiến đến mốc 5.000 nhà thuốc vào cuối năm 2025. Điều này cho phép hơn 50% người dân Việt Nam có thể đến nhà thuốc Pharmacity trong vòng 10 phút lái xe, đại diện chuỗi cho hay. Tương ứng, chuỗi mục tiêu thu về mức doanh thu hơn 1,5 tỷ USD sau 5 năm và tạo ra lực lượng lao động với hơn 20.000 nhân viên, tăng từ 3.500 nhân viên như hiện tại.

Để thực hiện tham vọng trên, đầu năm nay công ty mẹ của Pharmacity là Maroon Bells cũng công bố kế hoạch phát hành hơn 1.000 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi để có nguồn lực cho việc mở rộng sắp tới.

Thực tế, Pharmacity cũng liên tục huy động vốn thời gian gần đây, điểm lại có đợt phát hành 150 tỷ đồng trái phiếu (khoảng 6,5 triệu USD) vào cuối năm 2019. Đầu năm 2020, Công ty tiếp tục huy động 370 tỷ đồng (khoảng 31,8 triệu USD) – khoản đầu tiên của vòng series C và là vòng gọi vốn lớn nhất từ trước đến nay.

Liên tục mở rộng quy mô, tình hình kinh doanh tại Pharmacity vẫn đang miệt mài thua lỗ, với mức lỗ tăng bằng lần mỗi năm. Gần nhất năm 2020, Công ty lỗ đến 421 tỷ đồng, gấp đôi con số của năm 2019. Theo đó, đưa tổng lỗ lũy kế đến cuối năm qua vượt mức 1.000 tỷ đồng.

Sau khi rót hơn 2,2 tỷ USD vào Masan và Vingroup, đích nhắm tiếp theo của chaebol top 3 Hàn Quốc SK là chuỗi dược phẩm Pharmacity - Ảnh 1.

Tham gia vào cuộc chơi đốt tiền, Pharmacity cũng vừa công bố kế hoạch 5 năm với tầm nhìn phát triển một hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện. Bởi, ngành công nghiệp Dược phẩm hiện tại trị giá 7,4 tỷ USD, chi tiêu trung bình cho dược phẩm đã tăng với tốc độ trung bình 14% trong 10 năm qua và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong tương lai… những thống kê sơ bộ cho thấy tiềm năng của thị trường dược phẩm Việt Nam, đồng thời lý giải cho cuộc đua khốc liệt của những tay chơi trên trường OTC.

Ông Chris Blank – Nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Pharmacity cho biết: "Tầm nhìn của chúng tôi là Pharmacity trở thành sự lựa chọn hàng đầu về chăm sóc sức khỏe của tất cả mọi người dân Việt Nam. Các nhà thuốc của Pharmacity cung cấp đa dạng các loại dược phẩm bên cạnh các sản phẩm chăm sóc cá nhân, vitamins và các thức phẩm chức năng với hơn 10.000 sản phẩm".

Trong 5 năm tiếp theo, Công ty dự kiến phát triển hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe đầy đủ. Theo lộ trình, Pharmacity sẽ ra mắt "siêu ứng dụng" nhằm cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau bao gồm Dược sĩ và bác sĩ trực tuyến, lưu trữ hồ sơ sức khỏe, đặt xe cấp cứu và ứng dụng truy xuất.

Copy Link

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

ROX Key đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng

DNTH: Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2025 của ROX Key đã thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu ở mức 1.000 tỷ đồng, tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức.

Làn sóng doanh nghiệp mới trong nông nghiệp đang dâng cao

DNTH: Giới trẻ không còn rời quê để lập nghiệp. Trái lại, ngày càng nhiều doanh nghiệp mới – phần lớn do những người trẻ sáng lập – đang chọn nông nghiệp làm bệ phóng phát triển lâu dài. Công nghệ, đổi mới tư duy và khát vọng...

Nghị định thư là chìa khóa, nhưng doanh nghiệp nhỏ cần phải tự mở

DNTH: Nhiều nghị định thư xuất khẩu nông sản được ký kết giữa Việt Nam và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đã mở ra nhiều cơ hội. Nhưng không ít doanh nghiệp nhỏ và hợp tác xã nông nghiệp vẫn đứng ngoài cuộc chơi xuất khẩu...

Doanh nghiệp Việt ứng phó trước chính sách thuế quan của Hoa Kỳ

DNTH: Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, đặc biệt là áp lực từ các chính sách thuế quan của Hoa Kỳ, nhiều doanh nghiệp Việt Nam không còn chọn cách “đứng yên chờ đợi”. Thay vào đó, các doanh nghiệp chủ động mở...

Tín dụng nông thôn: SME “khát vốn” giữa lúc ngân hàng siết room

DNTH: Trong khi dòng vốn tín dụng bị kiểm soát để ổn định lạm phát, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) khu vực nông thôn đang gặp bế tắc nghiêm trọng về tiếp cận nguồn vốn. Những chương trình tín dụng ưu đãi tuy đã được ban...

Quý I, 36.400 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

DNTH: Theo báo cáo của Cục Thống kê, Bộ Tài chính mới công bố, quý I/2025, cả nước có 36.400 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký đạt gần 356.800 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, số doanh nghiệp giảm 4%,...

XEM THÊM TIN