Shark Liên: Người đàn bà từ bỏ nghề giáo viên, một mình vào Nam lập nghiệp để trở thành "nữ hoàng bảo hiểm" Madam Liên nổi danh thương trường
08:45 | 17/09/2019
DNTH: Có thể nói, cuộc đời cô giáo Đỗ Liên là chuỗi ngày với nhiều nốt thăng trầm khác nhau, nhưng từ chuyến hành trình đó mới tạo nên một Shark Liên như ngày hôm nay: Thành đạt, tài giỏi, thông tuệ, cực kỳ tình cảm và có những triết lý kinh doanh nhân văn đáng nể phục.
Tuy là gương mặt mới của chương trình truyền hình "Thương vụ bạc tỷ " với cương vị nữ cá mập duy nhất thay thế cho Shark Linh, nhưng với lối nói chuyện đỉnh đạc, thẳng thắn cùng phong thái thông tuệ nên Shark Đỗ Liên đã nhanh chóng thu hút được không ít sự chú ý. Thậm chí chị còn có một số lượng fan đông đảo trên MXH ở thời điểm hiện tại.
Ấy vậy, chuyện đời tư cũng như là hành trình sự nghiệp của Shark Liên gần như chưa được khai thác nhiều, điều này đã làm cho không ít người tò mò.
Cô giáo dạy văn giã từ bục giảng, quyết chí vào Nam lập nghiệp
Được biết, Shark Liên có tên thật là Đỗ Thị Kim Liên, sinh năm 1968 tại Vĩnh Phúc. Chị lớn lên trong một gia đình hiếu tri, có truyền thống làm giáo dục, vì lẽ đó sau khi tốt nghiệp cấp 3, chị đã theo học Khoa Ngữ văn của Trường đại học Sư phạm Hà Nội II.
Sau khi ra trường, Shark Liên nghiễm nhiên trở thành một cô giáo dạy văn giống như điều mà bố mẹ chị mong muốn. Tuy nhiên, cái nghề tưởng như an toàn và không có nhiều biến cố này đã không giữ chân Shark Liên được lâu. Chị cho biết, "nghề giáo tuy cao quý nhưng nó không cho tôi có cơ hội được sáng tạo nhiều. Trong khi tôi là một người mạnh mẽ, thích hợp với thương trường hơn".
Thế là, sau 3 năm đứng lớp, Shark Liên giã từ sự nghiệp làm giáo viên, giã từ quê hương, chị khăn gói một thân một mình vào Nam lập nghiệp. Ở mảnh đất phương Nam, Shark Liên đã lăn lộn với đủ thể loại nghề nghiệp khác nhau để kiếm sống, nổi bật nhất trong giai đoạn này đó chính là công việc làm nhân viên thuyết minh tại Bảo tàng Vũng Tàu.
Cuối cùng, khi dấn thân vào công ty bảo hiểm Bảo Minh trong nửa sau thập niên 1990, cuộc đời Shark Liên mới chính thức sang trang mới.
Nhân viên thuyết minh trở thành "nữ hoàng bảo hiểm" với danh xưng Madam Liên
Cụ thể, năm 1996, Shark Liên bắt đầu tham gia vào lĩnh vực lĩnh vực Bảo hiểm tại Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Minh. Sau 8 năm gắn bó, tích lũy cho mình không ít kinh nghiệm quý báu trên thương trường khốc liệt, năm 2005, Shark Liên rời Bảo Minh và bắt đầu khởi nghiệp.
Shark Liên thành lập Công ty Cổ phần Bảo hiểm AAA vào năm 2005, những năm sau đó công ty do chị điều hành đã gặt hái được rất nhiều thành công.
Từ một công ty nhỏ có văn phòng chỉ 12m2, 9 nhân sự và doanh thu chỉ 5 tỷ đồng trong năm đầu tiên, 3 năm sau đó doanh thu của AAA đã tăng đến 218 tỷ đồng. Năm 2009, Shark Liên đưa công ty mình vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu một cách an toàn, thậm chí còn đạt doanh thu cao ngất ngưởng lên đến 320 tỷ đồng. Và năm 2011, doanh thu đã chạm mốc 400 tỷ đồng.
Nhưng có lẽ với Shark Liên, con đường sự nghiệp của chị giống như những ngọn đồi, khi đứng trên đỉnh cao ngọn đồi này rồi chị lại mong muốn bước sang ngọn đồi khác để có thể dấn thân và chinh phục thêm một lần nữa. Chị là người thích thử thách và đam mê trải nghiệm.
Năm 2012, Shark Liên tuyên bố rút khỏi ngành bảo hiểm, chị chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của mình trong AAA cho một tập đoàn khác. Sang năm 2013, chị thành lập công ty AAA Plus - đơn vị quản lý tài sản và môi giới kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam cũng như nước ngoài. Đến năm 2018, Shark Liên tiếp tục khiến bao người bất ngờ hơn nữa khi cho ra mắt ứng dụng bảo hiểm tự động đầu tiên tại Việt Nam có tên LIAN.
Song song với đó, chị còn được biết đến nhiều hơn với hàng loạt các vai trò lớn như: Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Tập đoàn AquaOne, Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Công ty nước mặt sông Đuống, Hiệu trưởng trường Đào tạo Quản lý doanh nghiệp (CBAM), Chủ tịch Quỹ Môi trường Xanh Việt Nam (Green Vietnam Fund) và Lãnh sự danh dự Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam.
"Kinh doanh mà chỉ làm ra tiền thôi thì chưa phải là kinh doanh"
Trên là câu nói triết lý trên thương trường mà Shark Liên rất yêu thích. Thật vậy, với chị kinh doanh không đơn giản chỉ là việc mình kiếm ra được bao nhiêu tiền mà còn cần phải có trách nhiệm với môi trường và xã hội.
Riêng về "trách nhiệm với xã hội", suốt bao năm qua, dù bận trăm công nghìn việc với những vai trò lớn, Shark Liên vẫn dành thời gian để tham gia các hoạt động thiện nguyện. Với sự rung cảm của một người từng làm nghề "gõ đầu trẻ", Shark Liên quan tâm nhất đến vấn đề giáo dục trong những chuyến hành trình từ thiện của mình.
Chị tài trợ xây dựng trường học, xây cầu cho học trò qua sông không gặp nguy hiểm hoặc cấp áo phao cho trẻ khi buộc phải đến trường bằng con đường sông nước,... Ngoài ra Shark Liên còn dang tay giúp đỡ hàng ngàn cụ già neo đơn, khó khăn. Theo ước tính, số tiền Shark Liên đã chi ra cho các hoạt động thiện nguyện đã lên đến hàng trăm tỷ đồng.
Hay minh chứng dễ thấy nhất trong tập 7 của chương trình "Thương vụ bạc tỷ" phát sóng vào ngày 4/9 vừa qua, Shark Liên đã chấp nhận đầu tư vào dự án chuỗi homestay giá rẻ cô nàng chuyển giới Lê Tiểu Luân mà chẳng cần chia lợi nhuận. Shark Liên tuyên bố, toàn bộ lợi nhuận mà chị có được, chị sẽ dùng vào phúc lợi xã hội, giúp đỡ hết mình cho cộng đồng LGBT.
Hoặc như trong tập 8 phát sóng vào ngày 12/9 vừa qua, Shark Liên đã chiến thắng những Shark khác giành lấy quyền đầu tư cho một thương hiệu ống hút cỏ mới nổi tại Việt Nam chỉ với một điều kiện duy nhất. Đó chính là các sản phẩm ống hút cỏ của thương hiệu này phải cam kết đảm bảo vệ sinh, an toàn cho sức khỏe con người.
Cũng trong tập này, tinh thần kinh doanh có trách nhiệm với môi trường của Shark Liên được thể hiện rõ nét nhất. Chị cho biết, ngay từ đầu nghe về ý tưởng thay ống hút nhựa bằng ống hút cỏ chị đã rất thích vì nó đúng với tinh thần và vấn đề mà chị quan tâm:
"Tôi đánh giá cao về ý thức của bạn! Các bạn đã có ý tưởng biến cỏ thành tiền, đấy là ý tưởng rất khác biệt và tôi trân trọng điều đó. Bạn nghĩ đến môi trường là điều tôi rất thích, kiếm được tiền đã rất vui nhưng kiếm tiền mà còn hạnh phúc nữa còn gì bằng".
Ngoài ra, tương tự như trong tập 7, Shark Liên tuyên bố chẳng cần lấy lợi nhuận, toàn bộ lợi nhuận mà chị có được từ việc tham gia vào công ty ống hút cỏ này, chị sẽ chuyển hết vào Quỹ Môi trường xanh. Số tiền đó sẽ được dùng để hỗ trợ các Startup về môi trường của Việt Nam.
Ngoài ra, siêu nhà máy nước mặt Sông Đuống với số vốn đầu tư giai đoạn 1 lên đến 5000 tỷ đồng của Shark Liên cũng lấy yếu tố con người làm trọng tâm. Chị nói: "Nước sạch là nguồn sống, là máu của con người. Với ngành nước, nếu mình không hiểu và kinh doanh không có tâm thì không bao giờ làm được".
Một người vợ, người mẹ, "bà ngoại U60" cực kỳ ấm áp khi ở nhà
Là một "nữ tướng" trên thương trường với danh xưng "Madame Liên", vừa có tâm, vừa có tầm, chắc hẳn không ít người tò mò về đời sống riêng tư của Shark Liên. Được biết, Shark Liên không phải là kiểu phụ nữ với đầu óc chỉ toàn các con số, và lúc nào cũng trong trạng thái "đầu tắt mặt tối".
Trong gia đình, chị là một người mẹ, người vợ, một bà ngoại tuổi U60 cực kỳ ấm áp. Trên trang cá nhân facebook, Shark Liên thường xuyên chia sẻ hình ảnh mình và ông xã hạnh phúc bên nhau, đôi khi chị cùng chồng chơi bi-a, đạp xe, đi họp mặt bạn bè, đi du lịch,...
Thậm chí chị còn rất hay chia sẻ những câu nói về tình cảm vợ chồng cực kỳ hay ho để thầm cảm ơn người đàn ông của cuộc đời mình như "Sự quyến rũ hay vẻ đẹp của người phụ nữ sẽ phai dần theo thời gian, nhưng nếu có một người đàn ông có thể khiến chúng ta được cười vui mỗi ngày, đó chính là một ưu đãi".
Ngoài ra, Shark Liên cũng thường "khoe" về cu cậu cháu ngoại trên MXH (đây cũng là lý do chị hay được fans gọi bằng nickname 'bà ngoại' trong chương trình Thương vụ bạc tỷ). Ngày cháu ngoại tròn 1 tuổi, Shark Liên sẵn sàng đầu tư cho cháu một bữa tiệc hoành tráng có cả ekip quay clip làm kỷ niệm.
Có thể nói, cuộc đời Shark Liên là chuỗi ngày với nhiều nốt thăng trầm khác nhau, nhưng từ chuyến hành trình đó mới tạo nên một Shark Liên như ngày hôm nay: Thành đạt, tài giỏi, thông tuệ, cực kỳ tình cảm và có những triết lý kinh doanh nhân văn đáng nể phục.
Theo OLD FASHIONED
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- công ty bảo hiểm /
- chuyện đời tư /
- chương trình truyền hình /
- triết lý kinh doanh /
- khủng hoảng kinh tế /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

ROX Key đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng
DNTH: Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2025 của ROX Key đã thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu ở mức 1.000 tỷ đồng, tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức.

Làn sóng doanh nghiệp mới trong nông nghiệp đang dâng cao
DNTH: Giới trẻ không còn rời quê để lập nghiệp. Trái lại, ngày càng nhiều doanh nghiệp mới – phần lớn do những người trẻ sáng lập – đang chọn nông nghiệp làm bệ phóng phát triển lâu dài. Công nghệ, đổi mới tư duy và khát vọng...

Nghị định thư là chìa khóa, nhưng doanh nghiệp nhỏ cần phải tự mở
DNTH: Nhiều nghị định thư xuất khẩu nông sản được ký kết giữa Việt Nam và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đã mở ra nhiều cơ hội. Nhưng không ít doanh nghiệp nhỏ và hợp tác xã nông nghiệp vẫn đứng ngoài cuộc chơi xuất khẩu...

Doanh nghiệp Việt ứng phó trước chính sách thuế quan của Hoa Kỳ
DNTH: Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, đặc biệt là áp lực từ các chính sách thuế quan của Hoa Kỳ, nhiều doanh nghiệp Việt Nam không còn chọn cách “đứng yên chờ đợi”. Thay vào đó, các doanh nghiệp chủ động mở...

Tín dụng nông thôn: SME “khát vốn” giữa lúc ngân hàng siết room
DNTH: Trong khi dòng vốn tín dụng bị kiểm soát để ổn định lạm phát, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) khu vực nông thôn đang gặp bế tắc nghiêm trọng về tiếp cận nguồn vốn. Những chương trình tín dụng ưu đãi tuy đã được ban...

Quý I, 36.400 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới
DNTH: Theo báo cáo của Cục Thống kê, Bộ Tài chính mới công bố, quý I/2025, cả nước có 36.400 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký đạt gần 356.800 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, số doanh nghiệp giảm 4%,...
Đô thị cuộc sống
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Báo chí tiếp lửa cho startup
-
Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng
-
Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử
-
Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
-
Hành trình khám phá ẩm thực độc đáo ở trái tim Thụy Sỹ
Sống khỏe
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL: Ca nội soi hy hữu, cắt thận lấy hơn 100 viên sỏi
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên tổ chức chương trình "Mắt sáng học đường - Vững bước tương lai"
-
Tỷ lệ mắc ung thư phổi gia tăng ở những người không hút thuốc lá
-
"3 nhớ 2 không" phục hồi sức khoẻ, nạp năng lượng sau kỳ nghỉ Tết
-
Giá trị sống từ không gian xanh
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...