Shark Phú: Chiến lược bình dân hóa giúp Sunhouse chiếm lĩnh thị trường
23:31 | 03/12/2021
DNTH: Sau gần một thập kỷ, máy lọc nước Sunhouse của Shark Phú đã vững vàng vị thế top đầu những thương hiệu bán chạy nhất thị trường Việt Nam. Ông Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse có những chia sẻ về con đường phát triển máy lọc nước và kế hoạch đưa thương hiệu quốc gia vươn tầm thế giới.
PV-Sau 7 năm kể từ khi ra mắt sản phẩm máy lọc nước đầu tiên, ông đánh giá Sunhouse đang ở vị thế nào trong ngành này tại Việt Nam?
Sunhouse đã nằm trong nhóm dẫn đầu thị trường lọc nước từ khoảng 5 năm nay. Từ năm 2016, sau khi cho ra mắt Máy lọc nước tích hợp nóng lạnh đầu tiên trên thị trường thì Sunhouse đã ngay lập tức trở thành 1 trong 3 thương hiệu bán chạy nhất. Hiện nay Việt Nam có khoảng 400 thương hiệu máy lọc nước cả nội địa và nhập khẩu, nhưng chúng tôi vẫn tự tin chiếm giữ 20% thị phần.
Đến nay, máy lọc nước Sunhouse đã có mặt trên khắp các điểm bán toàn quốc và đã khẳng định được vị thế vững chắc trong suy nghĩ của người tiêu dùng.
PV: Ông từng cho biết, Sunhouse tham vọng bình dân hóa các sản phẩm cao cấp. Vậy chiến lược này đã được triển khai như thế nào với sản phẩm máy lọc nước?
Đó là một quá trình lâu dài trong gần một thập kỷ. Để có thể hạ giá thành sản phẩm, chúng tôi tập trung làm chủ công nghệ và dây chuyền sản xuất. Năm 2010, Sunhouse thành lập dây chuyền máy lọc nước đầu tiên nhằm phục vụ việc nghiên cứu tính năng sản phẩm và tính khả thi khi đầu tư vào ngành hàng mới. Đến năm 2019, nhà máy của Sunhouse đã kiện toàn quy trình sản xuất và có thể đạt công suất 200.000 sản phẩm một năm.
Hệ sinh thái sản xuất hiện tại của Sunhouse có thể đáp ứng gần như 90% cấu thành nên một sản phẩm máy lọc nước, từ khung vỏ đến lõi lọc. Doanh nghiệp cũng đã có kế hoạch nâng cao năng suất và mở rộng quy mô sản xuất với nhà máy R.O ở phía Nam. Chỉ có tự chủ sản xuất mới quản trị được bài toán về giá thành và đáp ứng nhu cầu của phần đông khách hàng.
PV: Theo ông, điều gì tạo nên lợi thế riêng giúp máy lọc nước Sunhouse thu hút khách hàng?
Giai đoạn đầu, máy lọc nước Sunhouse tiếp cận người dùng bằng chiến lược giá. Chúng tôi tối giản những công năng, tập trung vào tính năng quan trọng cốt lõi một sản phẩm máy lọc nước cần có; doanh nghiệp xâm nhập thị trường với mặt bằng giá phù hợp với phần đông khách hàng, từ thành thị đến nông thôn.
Tất nhiên chiến lược này chỉ thích hợp với giai đoạn đầu. Hiện nay Sunhouse đã trở thành một trong những thương hiệu dẫn dắt thị trường nên có đủ điều kiện đầu tư cho nghiên cứu, sản xuất. Sản phẩm máy lọc nước của Sunhouse đã bước ra khỏi vùng an toàn và có thêm nhiều cải tiến đáp ứng đa dạng nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng.
PV: Doanh nghiệp có chiến lược phân bố ngân sách đầu tư như thế nào cho các hoạt động nghiên cứu phát triển?
So với các quốc gia phát triển về ngành lọc nước như Hàn Quốc thì Việt Nam thực sự vẫn ở giai đoạn đi sau, vì thế đội ngũ của Sunhouse luôn không ngừng học hỏi các quốc gia đi trước trong các chương trình giao lưu về công nghệ. Đây chính là mục tiêu và nhiệm vụ quan trọng của Trung tâm nghiên cứu và phát triển ngành lọc nước tại Sunhouse trong khoảng 5 năm tới.
Chúng tôi cũng xác định ngân sách đầu tư cho R&D giai đoạn tới sẽ cao gấp nhiều lần bởi Sunhouse đã có thể chủ động về mặt sản xuất hầu như đến 90% cấu thành sản phẩm nên điều kiện để nghiên cứu, cải tiến sản phẩm sẽ đơn giản hơn. Nhờ sự đầu tư trong các năm trước cũng như mục tiêu định hướng rõ ràng cho tương lai, chúng tôi mới có thể tự tin phát triển ra một công nghệ mới khác biệt, làm chủ xu hướng.
PV: Nhiều công ty tại Việt Nam đã phát triển và mở rộng phân phối ra các nước tại Đông Nam Á. Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp cho dòng sản phẩm máy lọc nước tại thị trường nước ngoài như thế nào?
- Như đã đề cập phía trên, lọc nước là một ngành sản phẩm đặc thù. Không có một thương hiệu toàn cầu nào trong lĩnh vực này. Khác với tivi hay tủ lạnh, máy giặt là nhu cầu toàn cầu thì thị trường lọc nước ở mỗi thị trường, mỗi quốc gia lại khác nhau do nguồn nước, thói quen tiêu dùng và sử dụng khác nhau. Đây cũng chính là cơ hội để Sunhouse thâm nhập vào các thị trường nước ngoài do không có một thương hiệu toàn cầu nào nắm giữ tâm trí của khách. Tiềm năng xuất khẩu của lọc nước là rất lớn.
Hiện tại, nhà máy Sunhouse đang làm hết công suất mỗi tháng để đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước. Sau khi chiếm lĩnh được thị trường nội địa, chúng tôi cũng đã bắt đầu bước sang giai đoạn 2, tìm hiểu và khảo sát nhu cầu ở những thị nước ngoài tiềm năng để mở rộng danh mục xuất khẩu, song song với đó thì phải đầu tư để nâng cao năng lực sản xuất. Chúng tôi đã có kế hoạch cho dòng sản phẩm máy lọc nước này, tuy nhiên sẽ được tiết lộ khi sẵn sàng.
Rohto-Mentholatum (Việt Nam) trao học bổng thường niên năm 2025 và lan tỏa sứ mệnh chăm sóc cộng đồng
DNTH: Trường Đại học Y Dược TP.HCM, Rohto-Mentholatum (Việt Nam) vừa trao tặng 10 suất học bổng với tổng trị giá 150 triệu đồng cho các sinh viên tiêu biểu của khoa Dược, như một lời động viên ý nghĩa và là hành trang tinh thần để các...
Điểm tựa tinh thần vững chắc của người lao động
DNTH: Thời gian qua, Công đoàn Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, qua đó, động viên tinh thần, khơi dậy khát vọng cống hiến, sáng tạo trong toàn thể cán bộ, công nhân viên của Công ty.
Vietcombank là ngân hàng đầu tiên liên kết trực tiếp với ePass, cho phép trừ phí giao thông tự động từ tài khoản ngân...
DNTH: Hà Nội, ngày 24 tháng 10 năm 2025 - Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (Viettel ePass) chính thức công bố hợp tác triển khai dịch vụ liên kết tài khoản thanh toán Vietcombank với tài...
Tổng Giám đốc SHB Ngô Thu Hà được vinh danh “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Bông hồng vàng” năm 2025
DNTH: Tổng Giám đốc SHB Ngô Thu Hà vừa được VCCI trao tặng danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Bông hồng vàng” năm 2025 – giải thưởng cao quý nhằm tôn vinh những nữ lãnh đạo có thành tích xuất sắc trong kinh doanh, đóng góp...
Giải thưởng Doanh nhân Xuất sắc ASEAN 2025 vinh danh nữ Anh hùng Lao động của Việt Nam
DNTH: Tại Lễ trao giải EY Entrepreneur Of The Year Singapore, giải thưởng Doanh nhân Xuất sắc ASEAN 2025 vừa qua đã tôn vinh Anh hùng Lao động Thái Hương “với tầm nhìn truyền cảm hứng mạnh mẽ về thực phẩm sạch, an toàn, dịch vụ chăm sóc...
PV GAS – 35 năm đổi mới sáng tạo và tiên phong công nghệ trong ngành công nghiệp khí Việt Nam
Trải qua 35 năm hình thành và phát triển (1990 – 2025), Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã khẳng định vị thế tiên phong trong ngành công nghiệp khí, ghi dấu bằng hàng loạt thành tựu khoa học – công nghệ mang tính đột phá. Từ những ngày...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Bộ Tài chính đề nghị gia hạn chi trả chế độ nghỉ việc theo Nghị định 178 và Nghị định 67
-
Hưng Yên: Thôn Đông An hướng đến Ngày hội đại đoàn kết toàn dân
-
Những phần quà nghĩa tình tiếp sức người dân và học sinh xã Bố Hạ vượt qua bão lũ
-
Ấm áp đêm nhạc thiện nguyện ‘Thắp lửa trái tim', gần 700 triệu đồng được quyên góp để ủng hộ đồng bào vùng...
Sống khỏe
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
-
“Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
-
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
-
Gia Lai: Hành trình 50 ngày “hồi sinh” của người phụ nữ vỡ nát lồng ngực
-
Herbalife Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình Casa Herbalife giai đoạn 2025-2026 hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng hằng ngày...
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...