Số lượng khách hàng của MB tăng gấp 13 lần trong 5 năm nhờ chuyển đổi số

14:04 | 13/01/2025

DNTH: Ngày 10/01/2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, HOSE: MBB) tổ chức Hội nghị Nhà đầu tư (Investors Conference) nhằm cập nhật kết quả kinh doanh năm 2024 và động lực tăng trưởng năm 2025. Ông Phạm Như Ánh – Thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Tổng giám đốc MB chủ trì hội nghị.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của hơn 300 đại diện đến từ các quỹ đầu tư, các công ty chứng khoán trong và ngoài nước.

Số lượng khách hàng của MB tăng gấp 13 lần trong 5 năm nhờ chuyển đổi số 1
MB tổ chức Hội nghị Nhà đầu tư (Investors Conference) nhằm cập nhật kết quả kinh doanh năm 2024 và động lực tăng trưởng năm 2025

Giữ đà phát triển trong năm 2024, sẵn sàng tạo động lực bứt phá cho các năm sau

Chia sẻ về kết quả kinh doanh ước tính năm 2024 của MB, ông Phạm Như Ánh – Tổng giám đốc MB cho biết, đến hết năm 2024, tổng tài sản đạt hơn 1 triệu tỷ đồng, tăng 18% so với đầu năm. Tín dụng tăng 25% (766,000 tỷ đồng), huy động vốn tăng 19% (800,000 tỷ đồng). Tổng thu nhập Ngân hàng năm 2024 đạt 47.4 ngàn tỷ đồng, tăng 21%, trong khi lợi nhuận trước thuế đạt 27.6 ngàn tỷ đồng, tăng 12% so với năm trước.

Lý giải về việc doanh thu tăng 21% nhưng lợi nhuận chỉ tăng 12%, lãnh đạo MB cho biết điều này là do trong môi trường khó khăn, MB tích cực trích lập dự phòng nhằm tạo hàng rào bảo vệ cho tương lai. Nợ xấu riêng ngân hàng đạt 1.2%. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu trên 100%.

Các công ty thành viên đều đạt kết quả nhất định về thị phần và kết quả kinh doanh, đóng góp 5% vào lợi nhuận của Tập đoàn. Nổi bật là MBS đạt gần 1000 tỷ đồng về lợi nhuận.

Về định hướng năm 2025, đại diện ngân hàng cho biết ngân hàng sẽ gia tăng quy mô thị phần, chuyển dịch bán lẻ, phát triển bền vững hiệu quả; Tăng cường chuyển đổi sổ, doanh thu kênh số đóng góp xấp xỉ 40% doanh thu. Hiệu lực tập đoàn, khai thác toàn diện hệ sinh thái, doanh thu bán chéo tăng trưởng 30%. Tăng cường quản trị rủi ro thông minh, đo lường, lượng hoá được rủi ro và triển khai ESG toàn diện.

Kế hoạch ước tính tổng tài sản năm 2025 đạt trên 1.3 triệu tỷ đồng (tăng 22%), tín dụng và huy động vốn đều đặt kế hoạch trên 1 triệu tỷ đồng (tăng lần lượt 26% và 25%). Lợi nhuận trước thuế kế hoạch là 32 ngàn tỷ đồng, tăng 10%.

Cũng theo CEO MB, đối với tín dụng trong năm 2025, MB ưu tiên tối thiểu 50% room tăng trưởng tín dụng cho bán lẻ và doanh nghiệp vừa và nhỏ, phần còn lại cho doanh nghiệp lớn. MB tiếp tục tập trung vào lĩnh vực sản xuất, như vậy 2025 tập trung vào bán lẻ và các doanh nghiệp sản xuất, các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ.

Chuyển đổi số: Top 1 về số lượng khách hàng và quy mô giao dịch qua Napas

Năm 2024, chuyển đổi số tiếp tục là điểm nhấn và là động lực tăng trưởng của MB. Trong vòng 5 năm (từ năm 2020 đến năm 2024), số lượng khách hàng của MB tăng trưởng 13 lần nhờ chuyển đổi số, chạm mốc 30 triệu khách hàng trước thềm kỷ niệm 30 năm sinh nhật MB (04/11/1994 – 04/11/2024). Quy mô giao dịch của MB qua Napas duy trì top 1 thị trường. Doanh thu trên kênh số tăng mạnh, chiếm trên 30% tính đến cuối năm 2024.

“Đặc biệt, năng lực phục vụ các giao dịch trên kênh số của MB tương đương với các ngân hàng hàng đầu châu Á với 98% số lượng các giao dịch được thực hiện trên kênh số,” ông Đàm Nhân Đức – Kinh tế trưởng MB cho hay.

Chia sẻ về mô hình Banking-as-a-Service (BAAS) trong chiến lược chuyển đổi số của MB, ông Đức cho biết, BAAS là mô hình cho phép các đối tác thứ ba kết nối với hệ thống của ngân hàng thông qua API để cung cấp trực tiếp các dịch vụ tài chính - ngân hàng tới khách hàng trên hệ thống ứng dụng/nền tảng của đối tác đó. Tính đến hết quý 3/2024, MB có số lượng APIs phong phú nhất thị trường với hơn 1,200 APIs tự phát triển. BAAS MB có 668 đối tác tích hợp với giá trị giao dịch đạt 363 nghìn tỷ đồng, tạo ra doanh thu đạt gần 300 tỷ đồng.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về chiến lược phát triển ngân hàng MBV, lãnh đạo MB cho biết, sau 3 tháng MB nhận chuyển giao bắt buộc từ ngày 17/10/2024, MB đã cử đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm, có chuyên môn cao và chuyển giao công nghệ giúp cho MBV nhanh chóng ổn định tổ chức, kiện toàn bộ máy và đã xây dựng giải pháp cho 2025.

“Năm 2025, cùng với sự phát triển chung của thị trường, hy vọng MBV sẽ khởi sắc hơn và ghi nhận tăng trưởng tích cực,” CEO MB cho hay.

Còn đối với MBCambodia, sau khi được chuyển đổi chính thức mô hình, ngân hàng đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng tích cực, đồng thời kiểm soát tỷ lệ nợ xấu (NPL) dưới mức 0.3% trong khi thị trường ở Campuchia vẫn được đánh giá là đang gặp nhiều khó khăn.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Bất ngờ với lãi suất vay mua nhà của ngân hàng VPBank

DNTH: Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã điều chỉnh thêm lãi suất ưu đãi vay mua nhà dành cho nhóm khách hàng trẻ từ 18-35 tuổi. Mức lãi suất 6,1%/năm cố định trong 12 tháng, ân hạn gốc 24 tháng của VPBank triển khai được...

Tận hưởng hệ sinh thái đặc quyền dành cho khách hàng ưu tiên PVcomBank

DNTH: Hướng tới mục tiêu đồng hành cùng khách hàng trên hành trình kiến tạo giá trị, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai chương trình ưu đãi “Mở lối đặc quyền, khẳng định chất riêng” từ ngày 14/7 đến hết...

Cổ đông SHB sắp nhận cổ tức 13%, tiếp tục tăng vốn lên 45.942 tỷ đồng

DNTH: Vốn điều lệ của Ngân hàng TMCP Sài Gòn- Hà Nội (mã: SHB) sẽ tăng lên mức 45.942 tỷ đồng sau khi thực hiện chi trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 13%, giữ vững vị trí Top 5 Ngân hàng TMCP tư nhân lớn nhất hệ thống.

Doanh nghiệp giao dịch online cùng VPBank – “săn” vận may gần 4 tỷ đồng

DNTH: Từ nay đến 20/10, khách hàng doanh nghiệp của VPBank có cơ hội nhận hàng chục nghìn quà tặng là điểm LynkiD và tham gia quay thưởng với tổng giá trị giải thưởng gần 4 tỷ đồng khi phát sinh giao dịch trên VPBank NEOBiz.

Nam A Bank (NAB): Lợi nhuận 6 tháng đạt trên 2.500 tỷ, tổng tài sản vượt mốc 315.000 tỷ đồng

DNTH: Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HOSE: NAB) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 với lợi nhuận trước thuế đạt trên 2.500 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ. Kết quả này đến từ sự tăng trưởng mạnh của hoạt động tín...

VPBank và LOTTE C&F nâng tầm quan hệ hợp tác, giới thiệu sản phẩm tài chính tiêu dùng

DNTH: Hà Nội, 11/07/2025), Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Công ty TNHH LOTTE C&F Việt Nam (LOTTE C&F) đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác bền vững thông qua sự kiện ra mắt sản phẩm tài chính tiêu dùng - LOTTE FLEX.

XEM THÊM TIN