Suy nghĩ lại về xe đạp: Từ “Phương tiện thời bao cấp” đến phương tiện giao thông bền vững

21:02 | 06/11/2024

DNTH: Hôm nay, chúng ta hãy nói về giao thông bền vững. Cụ thể hơn, hãy nói về chiếc xe đạp - thường được gọi là “phương tiện thời bao cấp”. Tuy nhiên, nhận thức này không thể xa hơn sự thật, như tôi đã khám phá ra trong chuyến học tập tại Đan Mạch.

Tôi rất ngạc nhiên khi biết rằng cứ 10 người Đan Mạch thì có 9 người sở hữu một chiếc xe đạp. Thậm chí còn có câu nói đùa rằng người Đan Mạch sinh ra trên một chiếc xe đạp. Vâng, bạn đọc đúng rồi - một chiếc xe đạp. Tôi đã mong đợi được nhìn thấy những mẫu xe cao cấp, nhưng thay vào đó, một số lại đi những chiếc xe đạp "mamba đen" cổ điển. Điều khiến tôi ấn tượng hơn nữa là số lượng người đi xe đạp trên đường rất đông, bao gồm cả các chính trị gia và những nhân vật có ảnh hưởng khác. Rõ ràng, ở Đan Mạch, việc đến dự cuộc họp bằng xe đạp không làm giảm tầm vóc của một nhà lãnh đạo; trên thực tế, nó nâng cao sự chấp thuận của công chúng.

Chiếc xe đạp đã gây ra một cuộc tranh luận sôi nổi trong lớp. Tôi nhớ một đồng nghiệp đã nói đùa: “Nếu tôi bắt đầu đạp xe đi làm, bố mẹ chồng tôi sẽ đến đón con gái họ vào ngày hôm sau vì nghĩ rằng tôi đã trở thành người nghèo”. Nhận xét này nêu bật vấn đề nhận thức mà chúng ta gặp phải về xe đạp ở nhiều nơi ở Việt Nam.

W-thu-tuong.jpg

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hà Lan trong buổi đạp xe đạp trên đường Điện Biên Phủ (Hà Nội) trưa 2/11. Ông Mark Rutte được biết đến là người yêu thích xe đạp, thường đạp xe kể cả khi đi làm. Ảnh: Vietnamnet

Tại sao xe đạp lại tốt?

Không phát thải: Xe đạp thân thiện với môi trường, không thải ra khí nhà kính.

Hiệu quả về chi phí: Họ cung cấp phương thức vận chuyển rẻ hơn nhiều so với ô tô hoặc xe máy.

Lợi ích sức khỏe: Đạp xe giúp bạn năng động về thể chất và hầu hết những người đi xe đạp mà tôi gặp ở Đan Mạch đều có thân hình cân đối.

Chúng có áp dụng được trong bối cảnh Việt Nam của chúng ta không?

Có, nhưng có những thách thức đáng kể cần vượt qua:

Nhận thức: Xe đạp phần lớn vẫn được coi là biểu tượng của sự lạc hậu, chậm phát triển.

Mặc dù hiện nay ở Hà Nội đã phát triển dịch vụ xe đạp điện - xe đạp công cộng. Hiện tại đã có gần 79 điểm trạm tại với hơn 1.000 xe được bố trí trên khắp các quận nội thành Hà Nội giúp đảm bảo khả năng kết nối giao thông và thuận tiện cho người dân đi lại. Giá vé lượt chỉ 5.000/30 phút xe đạp cơ và 10.000/30 phút với xe đạp điện. Nhưng vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng bước đầu cho thấy đã nâng cao được ý thức của người dân trong việc sử dụng xe đạp làm phương tiện đi lại. Ngoài ra, các dịch vụ cho thuê xe đạp quanh hồ Tây cũng đang được phát triển, nhiều các bạn trẻ, gia đình thuê xe đạp để đi xung quanh hồ Tây.

Cơ sở hạ tầng: Đường giao thông của được thiết kế chủ yếu cho ô tô, xe máy và ít quan tâm đến đường đi cho người đi xe đạp hoặc người đi bộ.

Vậy chúng ta có thể làm gì?

Thay đổi mô hình: Chúng ta cần vượt ra ngoài quan niệm cho rằng phương thức vận tải của một người xác định địa vị xã hội. Trên thực tế, sử dụng xe đạp nên được coi là thông minh, bền vững và lành mạnh.

Suy nghĩ lại về cơ sở hạ tầng: Khi chúng ta phát triển cơ sở hạ tầng mới, điều quan trọng là phải xem xét tất cả người tham gia giao thông-người lái xe ô tô, người đi xe đạp và người đi bộ. Chúng ta nên có những thiết kế đường bộ toàn diện để khuyến khích nhiều người hơn đi xe đạp như một lựa chọn giao thông thông minh, thân thiện với môi trường.

Khuyến khích đi xe đạp: Chính phủ và chính quyền địa phương nên xem xét đưa ra các khuyến khích cho việc đi xe đạp, chẳng hạn như làn đường dành riêng cho xe đạp, trợ cấp mua xe đạp hoặc tăng cường các điểm thuê xe đạp tại các bến tàu, bến xe buýt để tạo sự kết nối.

Bằng cách sử dụng xe đạp như một phương tiện giao thông bền vững, chúng ta có thể giảm tắc nghẽn giao thông, giảm lượng khí thải và cải thiện sức khỏe cộng đồng. Đã đến lúc chúng ta phải suy nghĩ lại cách tiếp cận của mình để nhường chỗ cho xe đạp trong cuộc sống hàng ngày.

Nếu được đảm bảo an toàn, bạn có đi xe đạp đi làm không?

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Từ ngày 1/1/2026 sẽ hạn chế sản xuất, nhập khẩu túi nilon mỏng và nhỏ

DNTH: Từ ngày 1/1/2026, Việt Nam sẽ không sản xuất và nhập khẩu túi nilon khó phân hủy sinh học có kích thước nhỏ hơn 50cm x 50cm. Sau ngày 31/12/2030, dừng hẳn việc sản xuất, nhập khẩu sản phẩm nhựa sử dụng một lần, bao bì nhựa khó...

Fly To Sky phát động Chương trình “Đổi sách lấy cây” năm 2025

DNTH: Tiếp nối thành công của 6 mùa trước đó, Công ty TNHH Doanh nghiệp xã hội từ thiện và hỗ trợ phát triển cộng đồng Fly To Sky, Nhóm từ thiện Fly To Sky (Trực thuộc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia – Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh)...

Công ty Cổ phần Công trình công cộng và Dịch vụ du lịch Hải Phòng: Đồng hành cùng thành phố vì mục tiêu xây dựng...

DNTH: Trong bối cảnh thành phố Cảng phát triển mạnh mẽ, nhu cầu về một môi trường sống trong lành, cảnh quan xanh – sạch – đẹp ngày càng trở nên cấp thiết. Với phương châm đặt yếu tố môi trường và cộng đồng lên hàng đầu,...

Đề xuất giảm từ 20 - 50% phí, lệ phí trong nông nghiệp và môi trường

DNTH: Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về việc rà soát, đề xuất giảm phí, lệ phí để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh và khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Quảng Ninh: TP Hạ Long chỉ đạo khắc phục sạt lở ở khu du lịch Bãi Cháy

DNTH: TP Hạ Long đã chỉ đạo các đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu thi công tiến hành khắc phục, sửa chữa khu vực xảy ra sạt lở ở khu du lịch Bãi Cháy, sớm trả lại cảnh quan của thành phố du lịch xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn...

Tín chỉ carbon: Đã đến lúc doanh nghiệp nhỏ vào cuộc?

DNTH: Trong làn sóng chuyển dịch xanh toàn cầu, tín chỉ carbon đang trở thành một tài sản mới. Với doanh nghiệp nhỏ ở Việt Nam, đây không còn là một sân chơi quá xa xôi. Vấn đề là: có nên tham gia không, và tham gia như thế nào để không...

XEM THÊM TIN