Tập đoàn Đèo Cả chỉ còn sở hữu chưa đầy 2% HHV - DN có tổng tài sản 30 nghìn tỷ đồng
10:07 | 06/02/2020
DNTH: Đây là kết quả của việc CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (viết tắt: DII - Mã CK: HHV) phát hành riêng lẻ lượng lớn cổ phần để hoán đổi công nợ. Tuy nhiên, quyền chi phối tại DII nhiều khả năng vẫn thuộc về CTCP Tập đoàn Đèo Cả bởi các pháp nhân được chuyển nhượng cổ phần đều có những mối liên hệ mật thiết với chính ban lãnh đạo của tập đoàn này.
Hầm đường bộ qua Đèo Cả - một dự án giao thông nổi bật của Tập đoàn Đèo Cả (Nguồn; Internet)
Trong báo cáo tài chính Quý 4/2019 hợp nhất vừa công bố, CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (viết tắt: DII - Mã CK: HHV) cho biết quy mô vốn góp của doanh nghiệp này tính đến cuối năm ngoái đạt 2.270,09 tỷ đồng, tăng gấp 28,59 lần so với đầu năm.
Báo cáo cho thấy, CTCP Tập đoàn Đèo Cả (Tập đoàn Đèo Cả) không tham gia vào đợt tăng vốn này, khiến tỷ lệ sở hữu giảm mạnh từ 47,74% xuống chỉ còn 1,67%, và không còn là cổ đông lớn của HHV.
Bên cạnh đó, hai cổ đông cá nhân khác có liên quan là ông Hồ Minh Hoàng (SN 1972, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả) và Nguyễn Quốc Anh cũng giảm mạnh tỷ lệ sở hữu vì không góp thêm vốn.
Ở chiều hướng ngược lại, cơ cấu cổ đông của HHV xuất hiện thêm 5 pháp nhân mới sở hữu lượng lớn cổ phần là: CTCP Đầu tư Hải Thạch B.O.T (40,27%); CTCP Đầu tư Hạ tầng Miền Bắc (38,87%); CTCP Tập đoàn Hải Thạch (5,37%); CTCP Đầu tư thương mại Quốc tế Hà Thành (4,77%) và CTCP BOT Hưng Phát (7,22% vốn điều lệ).
![]() |
|
Cơ cấu sở hữu tại CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả cuối năm 2019 (Nguồn: BCTC Hợp nhất Quý 4/2019 của DII) |
Như VietTimes từng đề cập, sau phiên họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường lần 1 năm 2019, HHV đã mạnh tay thâu tóm cổ phần chi phối tại loạt công ty đang đầu tư các dự án BOT và BT trong lĩnh vực giao thông nhằm thực hiện chiến lược phát triển đã được cổ đông thông qua. Song, hoạt động này cũng khiến HHV phát sinh khoản công nợ lên tới 2.394,46 tỷ đồng.
Tới ngày 1/11/2019, các cổ đông tại phiên họp ĐHĐCĐ bất thường lần 2 của HHV đã thông qua việc phát hành hơn 239,446 triệu cổ phần cho 5 chủ nợ nêu trên nhằm hoán đổi công nợ.
| Hamadeco: Ai mới là chủ nợ thực sự của thành viên Tập đoàn Đèo Cả? |
Những mối liên hệ của các chủ nợ này với ban lãnh đạo của Tập đoàn Đèo Cả từng gây được nhiều sự chú ý. Điều này khiến cho các nhà đầu tư trên thị trường không khỏi băn khoăn về tính thực chất và minh bạch trong thương vụ hoán đổi cổ phần của HHV.
Trong một diễn biến rất đáng chú ý, ngày 20/1/2020, Hội đồng quản trị HHV đã thông qua nghị quyết về việc góp vốn đầu tư vào CTCP Đầu tư Đèo Cả (viết tắt: DCIC).
Cụ thể, HHV sẽ mua 35.891.640 cổ phần chào bán cho cổ đông hiện hữu của DCIC, với giá mua bằng mệnh giá là 10.000 đồng/cổ phần. Giao dịch này được dự kiến hoàn thành trước ngày 15/4/2020. Nếu thương vụ diễn ra thuận lợi, sau giao dịch, HHV sẽ nắm giữ 127,29 triệu cổ phần của DCIC.
Xét ở một góc độ khác, giá trị các khoản phải trả trên báo cáo tài chính hợp nhất Quý 4/2019 của HHV đã giảm mạnh từ mức 3.144 tỷ đồng đầu kỳ xuống chỉ còn 654,5 tỷ đồng.
Tuy nhiên, dư nợ phải trả của HHV tại thời điểm 31/12/2019 chỉ giảm nhẹ so thời điểm cuối Quý 3/2019, đạt mức 22.442,98 tỷ đồng. Nguyên nhân là do các khoản vay và nợ thuê tài chính của HHV tăng mạnh từ mức 18.496,7 tỷ đồng lên mức 20.169,8 tỷ đồng chỉ trong Quý 4/2019.
Tính đến ngày 31/12/2019, quy mô tổng tài sản của HHV đạt 29.644,3 tỷ đồng. Trong đó, phần tài sản dài hạn chiếm tới 93% tổng tài sản.
Ngoài ra, báo cáo tài chính được ký bởi tân Tổng Giám đốc Võ Thụy Linh (bổ nhiệm ngày 10/1/2020) còn cho thấy HHV báo lỗ sau thuế 84,7 tỷ đồng chỉ tính riêng trong Quý 4/2019.
![]() |
|
DII báo lỗ Quý 4/2019 (Nguồn: BCTC Hợp nhất Quý 4/2019) |
Trong đó, doanh thu thuần của HHV trong kỳ đạt 316,59 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp thu về từ hoạt động kinh doanh là 177,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, chi phí lãi vay trong kỳ ghi nhận tới 244 tỷ đồng khiến HHV ghi nhận khoản lỗ từ hoạt động kinh doanh.
Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất Quý 4/2019 do HHV tự lập không trình bày số liệu cùng kỳ năm trước cũng như số lũy kế cho cả năm 2019.
Được biết, HHV tiền thân là CTCP Quản lý và Khai thác Hầm đường bộ Hải Vân (Hamadeco). Sau khi được cổ phần hóa, Hamadeco bắt đầu niêm yết trên sàn chứng khoán từ tháng 12/2015. Nửa cuối năm 2019, sau khi tiến hành đổi tên nhằm hỗ trợ công tác nhận diện thương hiệu và phù hợp với mảng hoạt động chính là đầu tư vào hạ tầng giao thông, công ty đã nộp hồ sơ đổi mã giao dịch chứng khoán trên sàn Upcom từ HHV thành DII.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của VietTimes, việc đổi mã giao dịch tới nay vẫn chưa hoàn tất./.
GELEX đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục gần 38.000 tỷ đồng năm 2025, cổ tức 10%
DNTH: GELEX đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 gần 38.000 tỷ đồng, tăng trưởng 2 con số so với năm 2024. Đây là mức doanh thu cao kỷ lục của tập đoàn sau hơn 3 thập kỷ phát triển.
GELEX thành lập công ty con về đầu tư
DNTH: Công ty TNHH Đầu tư GELEX có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, do GELEX sở hữu 100%.
HSBC thu xếp thành công giao dịch bảo lãnh khoản vay không ràng buộc 79 triệu USD cho GELEX
DNTH: Giao dịch này không chỉ giúp GELEX đa dạng hóa nguồn vốn với chi phí cạnh tranh, mà còn mở rộng khả năng tiếp cận các định chế tài chính hàng đầu thế giới – mà không cần cam kết mua hàng hoặc ràng buộc thương mại với bên...
GELEX lần thứ 3 lọt top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam
DNTH: Công ty cũng luôn duy trì thứ hạng trong Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2025 dựa trên các tiêu chí chính như: tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) về doanh thu, tổng tài sản, vốn chủ sở hữu, lợi nhuận trước thuế,...
Quý 1/2025, lợi nhuận GELEX tăng 67,8% so với cùng kỳ
DNTH: Cả doanh thu và lợi nhuận trước thuế của GELEX đều tăng trưởng 2 con số, trong đó lợi nhuận trước thuế tăng tới 67,8% so với cùng kỳ, tiếp nối đà tăng trưởng kép 1 thập kỷ qua của Tập đoàn.
Tập đoàn GELEX và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác toàn diện để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao
DNTH: Đây là hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ của Dự án “GELEX Connect” nhằm tiếp cận nguồn nhân tài tương lai, thúc đẩy văn hóa đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp.
Đô thị cuộc sống
-
Phê duyệt quy hoạch bãi đỗ xe ngầm đầu tiên tại khu phố cổ Hà Nội
-
393 vi phạm giao thông chỉ sau 3 ngày vận hành camera AI
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Đường Nguyễn Văn Linh thi công 3 ca, quyết thông tuyến cuối năm
-
“Vùng xanh” Vinhomes Green Paradise - Món quà đầu đời vô giá cha mẹ dành cho con
-
Sống, làm việc như nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên tại Imperia Holiday Hạ Long
Sống khỏe
-
IVF Hồng Ngọc Yên Ninh ưu đãi lớn đón bé Ngựa Vàng 2026
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu


