THACO AUTO: hơn hai thập kỷ "chuyển mình" cùng ô tô
18:44 | 01/05/2022
DNTH: Không ngừng nỗ lực, đóng góp cho ngành ô tô Việt trong hơn hai thập kỷ, THACO AUTO đã vươn lên trở thành doanh nghiệp hàng đầu, quy mô bậc nhất tại Việt Nam, ghi tên trên bản đồ SXLR ô tô thế giới.
Khởi nguồn và phát triển
Từ một xưởng sửa chữa ô tô nhỏ và kinh doanh xe nhập khẩu mở vào năm 1997, tại Biên Hòa, Đồng Nai, THACO đã phát triển trở thành một trong những tập đoàn đa ngành nhất có quy mô bậc nhất Việt Nam với hơn 60.000 lao động, đóng góp hơn 100 nghìn tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước. Ngoài lĩnh vực ô tô, THACO còn tập trung vào các mảng nông nghiệp, bất động sản, dịch vụ, bán lẻ... trong đó các ngành bổ trợ cho nhau và có tính tích hợp cao, phát triển theo xu thế số hóa trong bối cảnh hội nhập khu vực và thế giới.
Dẫu vậy, ô tô vẫn là lĩnh vực chính yếu của THACO trong suốt những năm tháng dựng xây và phát triển. Ô tô chính là “trái tim”, là khởi nguồn cho sự phát triển mạnh mẽ và mang đến giá trị bền vững cho tập đoàn.
Từ năm 2020, THACO thực hiện tái cấu trúc mới, thành lập các tập đoàn và các tổng công ty thành viên theo chiến lược đa ngành. Cũng từ đó, Công ty TNHH THACO AUTO (gọi tắt là THACO AUTO) chính thức ra đời. THACO AUTO được tách ra, hoạt động độc lập theo mô hình tập đoàn về lĩnh vực sản xuất lắp ráp ô tô, với chuỗi giá trị từ nghiên cứu phát triển sản phẩm (R&D), sản xuất, phân phối, bán lẻ đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước (theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng) và xuất khẩu, với đầy đủ chủng loại sản phẩm: xe du lịch, xe bus, xe tải, xe chuyên dụng (du lịch, tải, bus & mini bus), đa dạng các thương hiệu ô tô quốc tế và thương hiệu THACO. Doanh số và thị phần luôn dẫn đầu thị trường Việt Nam trong nhiều năm qua.
Với nền tảng sẵn có cùng mô hình sản xuất kinh doanh chuyên sâu, sự linh hoạt về chiến lược, THACO AUTO sẽ là nhân tố tích cực, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, đồng thời gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và hàm lượng sản xuất tại Việt Nam đạt mức cao nhất, khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Khẳng định giá trị thương hiệu
Gần 25 năm hình thành, phát triển và phân tách, THACO AUTO vẫn tập trung vào hướng đi chính là sản xuất, lắp ráp và phân phối ô tô của các thương hiệu ô tô quốc tế: Kia, Mazda, Peugeot, BMW, MINI, Mitsubishi Fuso, Iveco… tại Việt Nam. Cũng chính hướng đi này đã tạo ra tiền đề, thúc đẩy sự phát triển công nghệ sản xuất và lắp rắp ô tô trong nước.
THACO AUTO đã trải qua không ít khó khăn, thử thách. Bên cạnh đó là những cột mốc đáng nhớ, đánh dấu sự phát triển rực rỡ của thương hiệu. Trong đó, đánh dấu những bước đi đầu tiên của THACO AUTO trên thị trường ô tô trong nước chính là quyết định đầu tư vào Quảng Nam, thành lập KCN THACO Chu Lai cách đây 20 năm. Từ vùng đất khắc nghiệt, Quảng Nam chuyển mình, phát triển nhanh chóng, trở thành Trung tâm Công nghiệp ô tô có quy mô lớn nhất cả nước và thuộc top đầu trong khu vực ASEAN. Đến nay, “cứ điểm sản xuất ô tô” tại khu công nghiệp THACO Chu Lai với cụm nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô, gồm: nhà máy Thaco Kia, nhà máy Thaco Mazda, nhà máy xe du lịch cao cấp Thaco, nhà máy xe THACO Royal, nhà máy tải Thaco, nhà máy bus Thaco, nhà máy xe mô tô. Các nhà máy được chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp… với hệ thống máy móc tự động, ứng dụng số hóa trong quản trị sản xuất.
THACO AUTO đã đầu tư nâng cấp công nghệ và hệ thống máy móc thiết bị nhằm gia tăng năng lực sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm; phát triển công nghiệp hỗ trợ để gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, đáp ứng tiêu chí hàm lượng khu vực và giảm giá thành; đẩy mạnh hoạt động R&D, phát triển nhanh và đa dạng các sản phẩm theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng; nghiên cứu, khảo sát thị trường, các tiêu chuẩn, quy định tại từng quốc gia, khu vực, ghi nhận ý kiến, nhu cầu của đối tác để sản xuất sản phẩm đạt yêu cầu của thị trường nhập khẩu.
Dấu ấn tiếp theo của THACO AUTO, minh chứng cho sự phát triển không ngừng là hệ thống phân phối rộng khắp, trải dài từ Bắc tới Nam. Trong năm 2021, THACO AUTO đã phát triển 40 showroom mới, nâng tổng số điểm bán hàng của THACO AUTO hơn 400 showroom/xưởngdịch vụ ủy quyền chính hãng.
Với mong muốn mang đến cho khách hàng một không gian tiện nghi, đẳng cấp, THACO AUTO sẽ tiếp tục đầu tư phát triển các mô hình bán hàng mang tính tích hợp như: cụm showroom, tổ hợp showroom du lịch các thương hiệu; trung tâm kinh doanh ô tô du lịch kết hợp trong trung tâm thương mại dịch vụ (TT TMDV), đại siêu thị; trung tâm ô tô tải bus,... song song đó, THACO AUTO sẽ phát triển đa dạng các loại hình dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, chăm sóc xe với mạng lưới xưởng dịch vụ rộng khắp, được đầu tư trang thiết bị sửa chữa áp dụng công nghệ và vận hành xưởng theo hướng xưởng dịch vụ công nghiệp.
Định hướng phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam với mục tiêu từ phục vụ thị trường trong nước, sang xuất khẩu từng bước được THACO AUTO hiện thực hóa. Với chiến lược bài bản, cùng bước đi vững chắc đã đem đến cho THACO AUTO những thành công nhất định. Đặc biệt, giữa thời điểm dịch bệnh khó khăn, công ty vẫn liên tiếp xuất khẩu các sản phẩm xe bus, xe tải, xe du lịch sang nhiều nước như Thái Lan, Philippines, Campuchia, Singapore, Myanmar, Nhật Bản, Mỹ… khẳng định năng lực vững mạnh khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, minh chứng sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh ở thị trường khó tính.

Đến nay, tỷ lệ nội địa hóa các dòng xe do THACO AUTO sản xuất đạt từ 20 - 60% (cao nhất Việt Nam hiện nay); đồng thời tạo cơ hội để phát triển các lĩnh vực như cơ khí, nông nghiệp và các ngành nghề khác, thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư, đóng góp tiến bộ cho nền kinh tế đất nước.
Tận tâm làm nên dấu ấn
Hơn 2 thập kỷ thăng hoa cùng ô tô, dấu ấn làm nên thành công của THACO AUTO chính là sự dung hòa giữa chiến lược đúng đắn, sản phẩm chất lượng, cùng với tinh thần tận tâm phục vụ và sự thấu hiểu nhu cầu của khách hàng.
Từ Bắc vào Nam, từ quận huyện đến trung tâm, bất kể nơi đâu, tất cả đều được đầu tư bài bản, đồng bộ như nhau. Mỗi showroom, mỗi xưởng dịch vụ của THACO AUTO là tổng hòa của sự nhất quán trong chất lượng, sự đầu tư trong thiết kế, tiêu chuẩn cao cấp trong cung cách phục vụ và chăm sóc khách hàng. Công ty luôn trân trọng khách hàng cũng như chăm chút vào từng chi tiết, dù là nhỏ nhất.
Với THACO AUTO, mỗi nhân viên là hạt nhân đóng góp cho sự phát triển chung, gắn với hình ảnh “đại diện”, mang đậm dấu ấn thương hiệu. Đội ngũ nhân viên, kỹ thuật viên đều được THACO AUTO đào tạo xuyên suốt từ lý thuyết đến thực hành. Chính vì vậy, tính chuyên nghiệp trong quá trình phục vụ, tiêu chuẩn dịch vụ của THACO AUTO hoàn toàn đồng nhất tại bất kỳ đâu trên cả nước. Hơn nữa, đội ngũ luôn lưu tâm với những ý nghĩa, giá trị sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp. Điều này đã trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, khẳng định hình ảnh và vị trí hàng đầu.
Không ngừng cải tiến và tiên phong, không ngừng nỗ lực và tận tâm, THACO AUTO tự hào khi khách hàng luôn trân quý và gửi gắm niềm tin. Cùng với đó, sự sáng tạo và sự nhất quán trong chiến lược phát triển sẽ giúp THACO AUTO “vững tiến vươn xa” đúng như tinh thần và khát vọng
Kim Tuyền
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Iveco /
- Mitsubishi Fuso /
- MINI /
- Biên Hoà /
- Thaco Auto /
- Peugeot /
- Mazda /
- BMW /
- Đồng Nai /
- Kia /
- Thaco /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

FedEx nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường kết nối doanh nghiệp Việt Nam với thị trường Mỹ
DNTH: Tăng khả năng tiếp cận giúp các nhà xuất khẩu địa phương kết nối hiệu quả hơn với thị trường Mỹ.

Đài Loan, Hàn Quốc nhập khẩu nhiều phân bón Việt Nam
DNTH: Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), 3 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu phân bón đạt 601 nghìn tấn, trị giá 225 triệu USD, tăng 20,2% về lượng, tăng 8,5% về trị giá so với 3 tháng đầu năm 2024.

Thị trường ớt: Dư địa còn rất lớn
DNTH: Xuất khẩu ớt của Việt Nam đang tăng trưởng tích cực, mở ra nhiều cơ hội tại các thị trường khó tính như Mỹ và Đài Loan. Tuy nhiên, diện tích canh tác còn hạn chế, chất lượng chưa đồng đều và áp lực cạnh tranh từ các...
Tuổi trẻ Gia Lai và khát vọng cà phê vươn tầm quốc tế
DNTH: Sáng 9/4, tại TP. Pleiku đã diễn ra buổi công bố Lễ hội Cà phê Gia Lai 2025 - Gia Lai Coffee Festival 2025, với chủ đề “Cà phê Gia Lai từ địa phương ra quốc tế”.

LocknLock khẳng định uy tín với giải thưởng Top 10 Thương hiệu tiêu biểu châu Á – Thái Bình Dương
DNTH: LocknLock, thương hiệu đồ gia dụng hàng đầu đến từ Hàn Quốc vừa được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu Tiêu biểu châu Á – Thái Bình Dương năm 2025.

LocknLock ký kết thỏa thuận ghi nhớ (MOU) với CP Axtra
DNTH: Thương hiệu gia dụng toàn cầu LocknLock đã ký kết thỏa thuận ghi nhớ (MOU) với CP Axtra, một công ty con chủ chốt của Tập đoàn CP - tập đoàn lớn nhất Thái Lan, nhằm thúc đẩy mở rộng thị trường châu Á và các khu vực khác.
Đô thị cuộc sống
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Báo chí tiếp lửa cho startup
-
Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng
-
Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử
-
Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
-
Hành trình khám phá ẩm thực độc đáo ở trái tim Thụy Sỹ
Sống khỏe
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL: Ca nội soi hy hữu, cắt thận lấy hơn 100 viên sỏi
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên tổ chức chương trình "Mắt sáng học đường - Vững bước tương lai"
-
Tỷ lệ mắc ung thư phổi gia tăng ở những người không hút thuốc lá
-
"3 nhớ 2 không" phục hồi sức khoẻ, nạp năng lượng sau kỳ nghỉ Tết
-
Giá trị sống từ không gian xanh
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...