THACO AUTO: hơn hai thập kỷ "chuyển mình" cùng ô tô
18:44 | 01/05/2022
DNTH: Không ngừng nỗ lực, đóng góp cho ngành ô tô Việt trong hơn hai thập kỷ, THACO AUTO đã vươn lên trở thành doanh nghiệp hàng đầu, quy mô bậc nhất tại Việt Nam, ghi tên trên bản đồ SXLR ô tô thế giới.
Khởi nguồn và phát triển
Từ một xưởng sửa chữa ô tô nhỏ và kinh doanh xe nhập khẩu mở vào năm 1997, tại Biên Hòa, Đồng Nai, THACO đã phát triển trở thành một trong những tập đoàn đa ngành nhất có quy mô bậc nhất Việt Nam với hơn 60.000 lao động, đóng góp hơn 100 nghìn tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước. Ngoài lĩnh vực ô tô, THACO còn tập trung vào các mảng nông nghiệp, bất động sản, dịch vụ, bán lẻ... trong đó các ngành bổ trợ cho nhau và có tính tích hợp cao, phát triển theo xu thế số hóa trong bối cảnh hội nhập khu vực và thế giới.
Dẫu vậy, ô tô vẫn là lĩnh vực chính yếu của THACO trong suốt những năm tháng dựng xây và phát triển. Ô tô chính là “trái tim”, là khởi nguồn cho sự phát triển mạnh mẽ và mang đến giá trị bền vững cho tập đoàn.
Từ năm 2020, THACO thực hiện tái cấu trúc mới, thành lập các tập đoàn và các tổng công ty thành viên theo chiến lược đa ngành. Cũng từ đó, Công ty TNHH THACO AUTO (gọi tắt là THACO AUTO) chính thức ra đời. THACO AUTO được tách ra, hoạt động độc lập theo mô hình tập đoàn về lĩnh vực sản xuất lắp ráp ô tô, với chuỗi giá trị từ nghiên cứu phát triển sản phẩm (R&D), sản xuất, phân phối, bán lẻ đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước (theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng) và xuất khẩu, với đầy đủ chủng loại sản phẩm: xe du lịch, xe bus, xe tải, xe chuyên dụng (du lịch, tải, bus & mini bus), đa dạng các thương hiệu ô tô quốc tế và thương hiệu THACO. Doanh số và thị phần luôn dẫn đầu thị trường Việt Nam trong nhiều năm qua.
Với nền tảng sẵn có cùng mô hình sản xuất kinh doanh chuyên sâu, sự linh hoạt về chiến lược, THACO AUTO sẽ là nhân tố tích cực, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, đồng thời gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và hàm lượng sản xuất tại Việt Nam đạt mức cao nhất, khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Khẳng định giá trị thương hiệu
Gần 25 năm hình thành, phát triển và phân tách, THACO AUTO vẫn tập trung vào hướng đi chính là sản xuất, lắp ráp và phân phối ô tô của các thương hiệu ô tô quốc tế: Kia, Mazda, Peugeot, BMW, MINI, Mitsubishi Fuso, Iveco… tại Việt Nam. Cũng chính hướng đi này đã tạo ra tiền đề, thúc đẩy sự phát triển công nghệ sản xuất và lắp rắp ô tô trong nước.
THACO AUTO đã trải qua không ít khó khăn, thử thách. Bên cạnh đó là những cột mốc đáng nhớ, đánh dấu sự phát triển rực rỡ của thương hiệu. Trong đó, đánh dấu những bước đi đầu tiên của THACO AUTO trên thị trường ô tô trong nước chính là quyết định đầu tư vào Quảng Nam, thành lập KCN THACO Chu Lai cách đây 20 năm. Từ vùng đất khắc nghiệt, Quảng Nam chuyển mình, phát triển nhanh chóng, trở thành Trung tâm Công nghiệp ô tô có quy mô lớn nhất cả nước và thuộc top đầu trong khu vực ASEAN. Đến nay, “cứ điểm sản xuất ô tô” tại khu công nghiệp THACO Chu Lai với cụm nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô, gồm: nhà máy Thaco Kia, nhà máy Thaco Mazda, nhà máy xe du lịch cao cấp Thaco, nhà máy xe THACO Royal, nhà máy tải Thaco, nhà máy bus Thaco, nhà máy xe mô tô. Các nhà máy được chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp… với hệ thống máy móc tự động, ứng dụng số hóa trong quản trị sản xuất.
THACO AUTO đã đầu tư nâng cấp công nghệ và hệ thống máy móc thiết bị nhằm gia tăng năng lực sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm; phát triển công nghiệp hỗ trợ để gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, đáp ứng tiêu chí hàm lượng khu vực và giảm giá thành; đẩy mạnh hoạt động R&D, phát triển nhanh và đa dạng các sản phẩm theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng; nghiên cứu, khảo sát thị trường, các tiêu chuẩn, quy định tại từng quốc gia, khu vực, ghi nhận ý kiến, nhu cầu của đối tác để sản xuất sản phẩm đạt yêu cầu của thị trường nhập khẩu.
Dấu ấn tiếp theo của THACO AUTO, minh chứng cho sự phát triển không ngừng là hệ thống phân phối rộng khắp, trải dài từ Bắc tới Nam. Trong năm 2021, THACO AUTO đã phát triển 40 showroom mới, nâng tổng số điểm bán hàng của THACO AUTO hơn 400 showroom/xưởngdịch vụ ủy quyền chính hãng.
Với mong muốn mang đến cho khách hàng một không gian tiện nghi, đẳng cấp, THACO AUTO sẽ tiếp tục đầu tư phát triển các mô hình bán hàng mang tính tích hợp như: cụm showroom, tổ hợp showroom du lịch các thương hiệu; trung tâm kinh doanh ô tô du lịch kết hợp trong trung tâm thương mại dịch vụ (TT TMDV), đại siêu thị; trung tâm ô tô tải bus,... song song đó, THACO AUTO sẽ phát triển đa dạng các loại hình dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, chăm sóc xe với mạng lưới xưởng dịch vụ rộng khắp, được đầu tư trang thiết bị sửa chữa áp dụng công nghệ và vận hành xưởng theo hướng xưởng dịch vụ công nghiệp.
Định hướng phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam với mục tiêu từ phục vụ thị trường trong nước, sang xuất khẩu từng bước được THACO AUTO hiện thực hóa. Với chiến lược bài bản, cùng bước đi vững chắc đã đem đến cho THACO AUTO những thành công nhất định. Đặc biệt, giữa thời điểm dịch bệnh khó khăn, công ty vẫn liên tiếp xuất khẩu các sản phẩm xe bus, xe tải, xe du lịch sang nhiều nước như Thái Lan, Philippines, Campuchia, Singapore, Myanmar, Nhật Bản, Mỹ… khẳng định năng lực vững mạnh khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, minh chứng sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh ở thị trường khó tính.

Đến nay, tỷ lệ nội địa hóa các dòng xe do THACO AUTO sản xuất đạt từ 20 - 60% (cao nhất Việt Nam hiện nay); đồng thời tạo cơ hội để phát triển các lĩnh vực như cơ khí, nông nghiệp và các ngành nghề khác, thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư, đóng góp tiến bộ cho nền kinh tế đất nước.
Tận tâm làm nên dấu ấn
Hơn 2 thập kỷ thăng hoa cùng ô tô, dấu ấn làm nên thành công của THACO AUTO chính là sự dung hòa giữa chiến lược đúng đắn, sản phẩm chất lượng, cùng với tinh thần tận tâm phục vụ và sự thấu hiểu nhu cầu của khách hàng.
Từ Bắc vào Nam, từ quận huyện đến trung tâm, bất kể nơi đâu, tất cả đều được đầu tư bài bản, đồng bộ như nhau. Mỗi showroom, mỗi xưởng dịch vụ của THACO AUTO là tổng hòa của sự nhất quán trong chất lượng, sự đầu tư trong thiết kế, tiêu chuẩn cao cấp trong cung cách phục vụ và chăm sóc khách hàng. Công ty luôn trân trọng khách hàng cũng như chăm chút vào từng chi tiết, dù là nhỏ nhất.
Với THACO AUTO, mỗi nhân viên là hạt nhân đóng góp cho sự phát triển chung, gắn với hình ảnh “đại diện”, mang đậm dấu ấn thương hiệu. Đội ngũ nhân viên, kỹ thuật viên đều được THACO AUTO đào tạo xuyên suốt từ lý thuyết đến thực hành. Chính vì vậy, tính chuyên nghiệp trong quá trình phục vụ, tiêu chuẩn dịch vụ của THACO AUTO hoàn toàn đồng nhất tại bất kỳ đâu trên cả nước. Hơn nữa, đội ngũ luôn lưu tâm với những ý nghĩa, giá trị sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp. Điều này đã trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, khẳng định hình ảnh và vị trí hàng đầu.
Không ngừng cải tiến và tiên phong, không ngừng nỗ lực và tận tâm, THACO AUTO tự hào khi khách hàng luôn trân quý và gửi gắm niềm tin. Cùng với đó, sự sáng tạo và sự nhất quán trong chiến lược phát triển sẽ giúp THACO AUTO “vững tiến vươn xa” đúng như tinh thần và khát vọng
Kim Tuyền
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Iveco /
- Mitsubishi Fuso /
- MINI /
- Biên Hoà /
- Thaco Auto /
- Peugeot /
- Mazda /
- BMW /
- Đồng Nai /
- Kia /
- Thaco /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
Tập đoàn BRG lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp bền vững Việt Nam
DNTH: Ngày 5/12, tại Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”, Tập đoàn BRG đã được vinh danh trong “Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững trong lĩnh vực thương mại -...
Lần thứ 5, SHB được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất
DNTH: Tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company Awards – VLCA) 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục được vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành Tài chính,...
The Banker vinh danh SHB là ngân hàng của năm 2025
Ngày 3/12, tại London (Anh), Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được The Banker vinh danh là “Ngân hàng của năm 2025” (Bank of the Year 2025) – một trong những giải thưởng uy tín và được mong đợi nhất của ngành tài chính – ngân hàng toàn...
Sơn Hải: Trúng thầu cao tốc tại Lâm Đồng, sẻ chia với đồng bào vùng lũ Đắk Lắk
DNTH: Không chỉ thể hiện năng lực với việc trúng thầu dự án cao tốc trọng điểm, Tập đoàn Sơn Hải còn cho thấy trách nhiệm xã hội qua những hoạt động thiết thực, hỗ trợ người dân vùng thiên tai.
Bay Côn Đảo chỉ từ 0 đồng với “3 ngày vàng” siêu ưu đãi của Vietjet
DNTH: Chào mừng các chuyến bay kết nối Hà Nội, TP.HCM – Côn Đảo được Vietjet khai thác trở lại từ 03/12/2025, Vietjet dành tặng khách hàng ưu đãi “3 ngày vàng” hấp dẫn với vé 0 đồng (chưa bao gồm thuế, phí) áp dụng từ nay đến...
Văn hoá học tập - Chìa khóa để doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững
DNTH: Nhờ xây dựng một văn hóa học tập nhất quán từ lãnh đạo đến nhân viên, ROX Group duy trì được nhịp độ tăng trưởng và trở thành một trong những “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”, “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á”. Bài học...
Đô thị cuộc sống
-
393 vi phạm giao thông chỉ sau 3 ngày vận hành camera AI
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Đường Nguyễn Văn Linh thi công 3 ca, quyết thông tuyến cuối năm
-
“Vùng xanh” Vinhomes Green Paradise - Món quà đầu đời vô giá cha mẹ dành cho con
-
Sống, làm việc như nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên tại Imperia Holiday Hạ Long
Sống khỏe
-
IVF Hồng Ngọc Yên Ninh ưu đãi lớn đón bé Ngựa Vàng 2026
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu