Thanh long Việt Nam mở đường vào Ấn Độ và Trung Đông: Cơ hội mới sau một giai đoạn phụ thuộc

08:21 | 30/04/2025

DNTH: Trong nhiều năm, Trung Quốc chiếm tới 80–90% thị trường xuất khẩu thanh long của Việt Nam. Tuy nhiên, những thay đổi chính sách nhập khẩu gần đây từ Trung Quốc, cùng với nhu cầu tiêu chuẩn hóa sản phẩm, đã buộc ngành thanh long Việt Nam phải nhanh chóng tìm kiếm những thị trường mới.

Ấn Độ và các quốc gia Trung Đông đang nổi lên như những điểm đến tiềm năng, mở ra một hướng đi mới cho loại trái cây từng được coi là “vua xuất khẩu” của Việt Nam.

Theo Tổng cục Hải quan, trong năm 2024, Việt Nam xuất khẩu khoảng 23.000 tấn thanh long sang Ấn Độ, tăng 27% so với năm 2023. Thị trường các nước Trung Đông như UAE, Qatar cũng ghi nhận mức tăng trưởng trên 15%. Dù số lượng này còn nhỏ so với kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc, nhưng lại mang ý nghĩa chiến lược trong việc đa dạng hóa thị trường, giảm rủi ro từ sự phụ thuộc vào một đầu ra duy nhất.
 
Tuy nhiên, việc thâm nhập vào các thị trường này không đơn giản. Khác với thị hiếu của người tiêu dùng Trung Quốc, khách hàng Ấn Độ ưa chuộng thanh long ruột đỏ, mẫu mã đẹp, trọng lượng trung bình khoảng 350–500 gram mỗi quả. Trong khi đó, tại các nước Trung Đông, sản phẩm có chứng nhận hữu cơ, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật mới được chấp nhận rộng rãi. Điều này buộc doanh nghiệp Việt Nam phải thay đổi từ khâu giống, canh tác đến bảo quản sau thu hoạch.
 
Các chuyên gia nhận định, nếu ngành thanh long kiên trì tái cấu trúc sản xuất theo hướng nâng cao chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn cao, trong vòng 5 năm tới, lượng thanh long xuất khẩu sang các thị trường Ấn Độ và Trung Đông có thể chiếm từ 20–25% tổng kim ngạch, giúp ngành này bớt phụ thuộc và ổn định hơn trước những biến động chính sách từ Trung Quốc.
 
Chuyển mình để thích ứng không phải là lựa chọn, mà là con đường bắt buộc nếu thanh long Việt Nam muốn duy trì vị thế trên thị trường quốc tế trong những năm tới.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn thăm nhà máy sữa tươi của Tập đoàn TH tại Nga

DNTH: Nhân dịp tham dự Diễn đàn Tuần lễ Năng lượng Nga lần thứ 8, sáng 17/10, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã đến thăm nhà máy chế biến sữa tươi sạch tại tỉnh Kaluga của Tập đoàn TH - doanh nghiệp tư nhân đầu tiên của Việt Nam...

Đưa nông nghiệp hữu cơ bứt phá

DNTH: Ngày 17/9 tại tỉnh Ninh Bình đã diễn ra Hội nghị Hữu cơ châu Á lần thứ 8 (Organic Asia Congress - OAC), Hội nghị thu hút sự tham dự của khoảng 550 đại biểu, trong đó có khách quốc tế đến từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hội nghị...

Gia Lai đẩy mạnh xuất khẩu nông sản tại CAEXPO 2025

DNTH: Tám doanh nghiệp tỉnh Gia Lai đang tham gia Hội chợ Thương mại ASEAN - Trung Quốc lần thứ 22 (CAEXPO 2025) diễn ra từ ngày 17 đến 21/9 tại thành phố Nam Ninh (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc). Đây được xem là cơ hội vàng để nông sản địa...

Từ Việt Nam tới Phần Lan: Dự án “Khám phá Phần Lan” hỗ trợ các chuyên gia công nghệ định hướng sự nghiệp

DNTH: Ngày 16/9/2025 – Work in Finland là đơn vị thuộc Business Finland và là tổ chức chính thức của chính phủ Phần Lan chuyên trách thu hút nhân tài toàn cầu, hôm nay chính thức công bố ra mắt Dự án "Khám phá Phần Lan" (Discover Finland) tại...

Biến lá dứa, xơ mướp thành chất liệu xanh: Cơ hội cho thời trang Việt

DNTH: Những năm gần đây, nghiên cứu và phát triển vật liệu sinh thái, vật liệu tái chế được coi là bước đột phá quan trọng. Không chỉ các thương hiệu quốc tế, nhiều doanh nghiệp Việt cũng mạnh dạn tiên phong trong việc tận dụng...

Gia Lai bắt tay với doanh nghiệp Trung Quốc, thúc đẩy xuất khẩu nông sản chủ lực

DNTH: Nhằm đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm nông sản, thủ công mỹ nghệ chủ lực, tỉnh Gia Lai sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại, tạo cầu nối trực tiếp cho doanh nghiệp địa phương với thị trường Trung Quốc rộng lớn.

XEM THÊM TIN