Thanh long Việt Nam mở đường vào Ấn Độ và Trung Đông: Cơ hội mới sau một giai đoạn phụ thuộc

08:21 | 30/04/2025

DNTH: Trong nhiều năm, Trung Quốc chiếm tới 80–90% thị trường xuất khẩu thanh long của Việt Nam. Tuy nhiên, những thay đổi chính sách nhập khẩu gần đây từ Trung Quốc, cùng với nhu cầu tiêu chuẩn hóa sản phẩm, đã buộc ngành thanh long Việt Nam phải nhanh chóng tìm kiếm những thị trường mới.

Ấn Độ và các quốc gia Trung Đông đang nổi lên như những điểm đến tiềm năng, mở ra một hướng đi mới cho loại trái cây từng được coi là “vua xuất khẩu” của Việt Nam.

Theo Tổng cục Hải quan, trong năm 2024, Việt Nam xuất khẩu khoảng 23.000 tấn thanh long sang Ấn Độ, tăng 27% so với năm 2023. Thị trường các nước Trung Đông như UAE, Qatar cũng ghi nhận mức tăng trưởng trên 15%. Dù số lượng này còn nhỏ so với kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc, nhưng lại mang ý nghĩa chiến lược trong việc đa dạng hóa thị trường, giảm rủi ro từ sự phụ thuộc vào một đầu ra duy nhất.
 
Tuy nhiên, việc thâm nhập vào các thị trường này không đơn giản. Khác với thị hiếu của người tiêu dùng Trung Quốc, khách hàng Ấn Độ ưa chuộng thanh long ruột đỏ, mẫu mã đẹp, trọng lượng trung bình khoảng 350–500 gram mỗi quả. Trong khi đó, tại các nước Trung Đông, sản phẩm có chứng nhận hữu cơ, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật mới được chấp nhận rộng rãi. Điều này buộc doanh nghiệp Việt Nam phải thay đổi từ khâu giống, canh tác đến bảo quản sau thu hoạch.
 
Các chuyên gia nhận định, nếu ngành thanh long kiên trì tái cấu trúc sản xuất theo hướng nâng cao chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn cao, trong vòng 5 năm tới, lượng thanh long xuất khẩu sang các thị trường Ấn Độ và Trung Đông có thể chiếm từ 20–25% tổng kim ngạch, giúp ngành này bớt phụ thuộc và ổn định hơn trước những biến động chính sách từ Trung Quốc.
 
Chuyển mình để thích ứng không phải là lựa chọn, mà là con đường bắt buộc nếu thanh long Việt Nam muốn duy trì vị thế trên thị trường quốc tế trong những năm tới.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

VASEP: Đơn hàng tôm Việt Nam có thể chậm lại vì lo ngại chính sách thuế Mỹ

DNTH: Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), dù kết quả xuất khẩu tháng 5 rất khả quan, triển vọng nửa cuối năm 2025 vẫn tiềm ẩn nhiều biến số. Đặc biệt, tâm lý chờ đợi từ phía các nhà nhập khẩu –...

Chi phí tàu biển và kiểm tra kỹ thuật: Áp lực hiện hữu với xuất khẩu nông sản Việt

DNTH: Giá cước vận tải tăng mạnh, rào cản thương mại ngày càng siết chặt, đồng nội tệ nhiều nước mất giá và áp lực về tiêu chuẩn kỹ thuật tại thị trường nhập khẩu đang khiến doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam phải gồng...

Biến động giá nông sản toàn cầu: Việt Nam đối mặt và thích nghi

DNTH: Giá lương thực, dầu ăn và ngũ cốc tăng kỷ lục do căng thẳng chính trị và thời tiết khắc nghiệt, áp lực lên Việt Nam là cần ổn định sản xuất và kiểm soát vùng nguyên liệu để duy trì khả năng xuất khẩu lâu dài.

Hai kịch bản cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam nửa cuối năm 2025

DNTH: Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 ghi nhận mức tăng gần 19%. Tuy nhiên, triển vọng cho nửa cuối năm vẫn đầy bất định và phụ thuộc lớn vào...

Ngành nông nghiệp tăng tốc, mục tiêu xuất khẩu 65 tỷ USD năm 2025 trong tầm tay

DNTH: Bất chấp nhiều thách thức, ngành nông nghiệp Việt Nam đang tăng tốc về đích với mục tiêu 65 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm 2025, theo kế hoạch vừa được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy ký ban hành.

Nhập khẩu thịt heo 5 tháng đầu năm tăng gấp đôi, xuất khẩu chững lại

DNTH: Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 56.000 tấn thịt heo tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh, với trị giá 149,66 triệu USD – tăng lần lượt 78% về lượng và 112% về giá...

XEM THÊM TIN