Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho đầu tư hạ tầng giao thông
16:12 | 15/11/2023
DNTH: Để giải quyết dứt điểm những vướng mắc, bất cập về trạm thu phí dự án BOT trong 8 dự án, Bộ Giao thông vận tải đang đề xuất 5 dự án dùng ngân sách để mua lại toàn bộ, 3 dự án hỗ trợ mức độ dưới 5% theo đúng quy định.

Giải quyết những vướng mắc trong đầu tư hạ tầng giao thông đã gây được sự chú ý của dư luận khi vấn đề này được đề cập và thảo luận rất sôi nổi tại Quốc hội.
Đầu tư PPP, nên linh hoạt vốn Nhà nước
Theo đại biểu Phạm Thuý Chinh (Hà Giang), việc nâng tỷ lệ vốn góp của Nhà nước so với quy định hiện hành là chưa đủ để tăng sức hấp dẫn đối với các dự án PPP giao thông, thậm chí có thể trở thành một hình thái mới về đầu tư công.
Bà Phạm Thuý Chinh cho rằng, vấn đề các nhà đầu tư trăn trở nhất hiện nay chính là việc thực hiện các cam kết, nghĩa vụ hợp đồng được quy định trong Luật PPP và hợp đồng ký kết, đặc biệt là cơ chế chia sẻ rủi ro về doanh thu. Bên cạnh đó, các bên liên quan tại các dự án PPP cần chú trọng tới cả vòng đời dự án, trong đó có công tác vận hành, bảo trì, thu phí hoàn vốn… tránh tình trạng chỉ tập trung vào giai đoạn xây dựng.
Chia sẻ với nhận định trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho rằng, việc nâng tỷ lệ vốn góp của Nhà nước không phải là yếu tố quyết định đến sức hấp dẫn của các dự án PPP hạ tầng giao thông.
Hiện nhiều nước không quy định về trần vốn góp, về tỷ lệ vốn góp của Nhà nước. Điều này cho phép Nhà nước có thể tham gia tới 70-80% tổng mức đầu tư đối với dự án vùng sâu, vùng xa có lưu lượng phương tiện thấp. Nhưng cũng có dự án lưu lượng phương tiện cao, tỷ lệ vốn góp Nhà nước cũng chỉ dao động từ 20-30%.
Đối với vấn đề này, đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc cũng cho rằng, tỷ lệ vốn góp không nên quy định cứng mà phải căn cứ vào tính chất của các dự án và giai đoạn triển khai cụ thể khi triển khai công trình.
Ông Vũ Tiến Lộc đề nghị sắp tới Chính phủ cần kiến nghị Quốc hội sửa đổi Luật PPP để phù hợp với thực tiễn hơn, không chỉ trong lĩnh vực giao thông, các dự án PPP, mà rất nhiều dự án trong lĩnh vực giáo dục, y tế cũng đang khó triển khai.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, từ trước đến nay quy định liên quan đến tỷ lệ vốn nhà nước tham gia các dự án PPP cho hạ tầng giao thông cũng chưa được hấp dẫn, tối đa là Nhà nước hỗ trợ 50%. Nhiều dự án chi phí dành cho giải phóng mặt bằng rất lớn, chính vì thế cho nên phần vốn Nhà nước thực chất hỗ trợ cho doanh nghiệp không được nhiều và đây cũng là một bất lợi. Ngoài ra, một số vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách thu hút chúng ta cũng phải nhìn nhận và điều chỉnh.
Giải quyết dứt điểm bất cập các dự án BOT
Để giải quyết dứt điểm những vướng mắc, bất cập về trạm thu phí dự án BOT, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, việc này Bộ đã triển khai từ lâu nhưng nhiều vấn đề phức tạp chưa thể tháo gỡ. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải làm rõ bên cạnh 8 dự án của Trung ương, cấp địa phương còn bao nhiêu dự án BOT gặp vướng mắc tương tự. Hiện chưa quyết định được nguồn vốn để xử lý 8 dự án này, từ tăng thu hay đầu tư công trung hạn.
Cả 8 dự án được triển khai trước khi Luật Đầu tư PPP có hiệu lực. Các dự án không chỉ liên quan nhà đầu tư mà còn cả ngân hàng. Ngân hàng yêu cầu nhà đầu tư hy sinh lợi nhuận, nhưng nhà đầu tư lại mong muốn ngân hàng hy sinh lãi suất để bảo toàn và thu hồi vốn.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với Bộ Giao thông vận tải, dự kiến sẽ báo cáo nội dung này với Chính phủ và trình Quốc hội tháo gỡ cho 8 dự án BOT này. Trong 8 dự án này, Bộ Giao thông vận tải đang đề xuất 5 dự án dùng ngân sách để mua lại toàn bộ, 3 dự án hỗ trợ mức độ dưới 5% theo đúng quy định.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, quá trình đàm phán được thực hiện trên nguyên tắc lợi ích hài hoà, khó khăn chia sẻ, đồng thuận không áp đặt nhà đầu tư và các bên đang khẩn trương hoàn tất quá trình xây dựng phương án tối ưu để sớm xử lý dứt điểm 8 dự án BOT gặp khó khăn.
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- đầu tư hạ tầng giao thông /
- bộ giao thông vận tải /
- BOT /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Đường Quảng Ngãi kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho Nhà máy Đường An Khê
DNTH: Vừa qua, tại Hội nghị đối thoại giữa UBND tỉnh Gia Lai và cộng đồng doanh nghiệp, Công ty CP Đường Quảng Ngãi đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động của Nhà máy Đường An Khê – đơn vị thành viên có quy mô...

Giải pháp quốc gia chặn hàng giả, hàng nhái
DNTH: Giải pháp định danh, xác thực, truy xuất nguồn gốc hàng hóa đang được phát triển để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái. Dự kiến, Bộ Công an sẽ chủ trì cấp mã định danh cho mọi loại hàng hóa tại Việt Nam qua Cổng dịch vụ công...

Gia Lai giao chỉ tiêu thu ngân sách hơn 81 tỷ đồng cho phường Pleiku năm 2025
DNTH: UBND tỉnh Gia Lai vừa giao chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025 cho 77 xã, phường khu vực phía Tây, trong đó phường Pleiku được giao thu ngân sách cao nhất với hơn 81 tỷ đồng.

Chính phủ sẽ họp hằng tuần để chỉ đạo, tổ chức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
DNTH: Chiều 28/7, kết luận hội nghị đánh giá kết quả sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong của các bộ, ngành và sơ kết 1 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, bộ máy chính quyền...

Đổi mới mạnh mẽ tư duy, cách thức triển khai bảo vệ an ninh chính trị nội bộ
DNTH: Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2025), sáng 28/7, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tới thăm và gặp mặt cán bộ chiến sĩ Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an.

Tiêu hủy đàn lợn bị nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi ở Lâm Đồng
DNTH: Ngày 27/7, Ủy ban nhân dân xã Bảo Lâm 1, tỉnh Lâm Đồng phối hợp các cơ quan liên quan tiến hành tiêu hủy đàn lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi tại thôn 5.
Đô thị cuộc sống
-
Mức hỗ trợ đóng BHYT mới nhất từ ngân sách theo Luật BHYT sửa đổi từ tháng 7/2025
-
Hà Nội đề xuất hỗ trợ 3 triệu/người để mua xe điện
-
Hưng Yên: Trung tâm Hành chính công xã Bắc Đông Quan vận hành thông suốt trong những ngày đầu thực hiện chính quyền hai...
-
Dự án Khu du lịch biển Thắng Liên được cập nhật vào Quy hoạch chung phường Hoàng Mai
-
Tiếp sức mùa thi 2025 ứng dụng công nghệ, lan tỏa tinh thần tình nguyện
-
Sống Khỏe – Năng lượng tràn đầy từ mọi hoạt động tại Eurowindow Sport Garden, dự án sắp khởi công tại Vinh
Sống khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Rắn cạp nong cắn: Lời cảnh tỉnh từ ca bệnh hiểm nghèo ở Gia Lai
-
Bước ngoặt y tế tại miền Trung: Vinmec Nha Trang phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày thành công cho bệnh nhân 86 tuổi
-
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế hiện đại tại Vinhomes Grand Park
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên: Hành trình 7 năm trao ánh mắt, tặng nụ cười
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...